tin tức Mazda CX-5 thất thế trước Hyundai Tucson và Honda CR-V trong cuộc đua doanh số tại Việt Nam

Lukass2402

Senior Member
otosaigon-cuv-viet-nam-jpg.2273846


Phân khúc CUV tầm giá 1 tỷ tại Việt Nam trước đây là cuộc đua của Mazda CX-5 và Honda CR-V. Tuy nhiên gần đây, Hyundai Tucson lại vươn lên mạnh mẽ, vượt mặt CX-5 và bám sát CR-V.

Phân khúc crossover 5 và 5+2 tầm giá 1 tỷ có thể nói là một trong những phân khúc sôi động và có nhiều biến động nhất tại thị trường Việt Nam. Những mẫu xe chủ chốt trong phân khúc này là CR-V, CX-5, Tucson, X-trail, Outlander hay cao hơn là CX-8 và SantaFe đều nhận được sự quan tâm lớn của các khách hàng Việt Nam. Chỉ một sự thay đổi nhẹ về giá bán, khuyến mãi cũng khiến cho doanh số của các mẫu xe trong phân khúc này biến động.

Cuộc đua quyết liệt từ cuối năm 2017

Trước đây, cuộc đua trong phân khúc này chủ yếu giữa hai mẫu xe Honda CR-V và Mazda CX-5. Gay cấn nhất là từ cuối năm 2017. Còn nhớ, Honda CR-V thế hệ mới và Mazda CX-5 mới ra mắt chỉ cách nhau đúng 1 tuần vào giữa tháng 11/2017. Tucson đã âm thầm ra mắt trước đó vào tháng 8.


2273868

Tucson, CR-V và CX-5 cùng ra mắt xe mới vào cuối năm 2017

Từ đó, CR-V rẽ sang hướng nhập khẩu từ Thái Lan, nhưng việc phụ thuộc vào nguồn cung, vướng nghị định 116 khiến mẫu xe này chấp nhận về nhì trong cuộc đua với CX-5 vẫn lắp ráp trong nước.

Hết năm 2018, Mazda CX-5 bán chạy nhất với 12.243 xe, CR-V ngậm ngùi về nhì với 8.819 xe, Tucson xếp thứ 3 với 6.938 xe. Các mẫu xe còn lại như Outlander, X-Trail,... bị bỏ lại khá xa.

Năm 2019, khi gió đổi chiều

Sang năm 2019, mọi chuyện dần thay đổi khi CR-V chủ động nguồn cung, các lô xe lớn nhập về liên tục và việc bắt đầu khuyến mãi/giảm giá cho CR-V khiến mẫu xe "con cưng" của Honda liên tục nằm trong top xe bán chạy, vượt mặt khá xa Mazda CX-5.


2273848


Đảm bảo nguồn cung và chính sách tăng khuyến mãi giúp CR-V có doanh số tăng vọt

CX-5 một phần sụt giảm doanh số khi CX-8 ra mắt vô tình vợt bớt chính khách hàng của CX-5 cần một chiếc CUV 7 chỗ. Riêng Huyndai Tucson, mẫu xe này đã ra mắt bản nâng cấp giữa năm 2019 và âm thầm bám đuổi doanh số ở vị trí thứ 3 với khoảng cách hợp lý.


2273286

Hết năm 2019, CR-V chiếm đỉnh doanh số phân khúc với 13.337 xe, CX-5 về nhì với 10.231 xe. Tucson vẫn xếp thứ 3 với 8.128 xe. Outlander tăng doanh số nhẹ còn X-Trail giảm doanh số.

Tucson gây bất ngờ trong 6 tháng đầu năm 2020

6 tháng đầu năm 2020, thị trường xe Việt có nhiều biến động bởi dịch Covid 19. Phân khúc CUV cũng vậy, các mẫu xe đều giảm doanh số nhưng bất ngờ lớn nhất trong phân khúc này khi Tucson đã vượt mặt CX-5 và bám sát CR-V. Khoảng cách doanh số giữa 3 mẫu xe này còn không quá 500 xe. Có lẽ phiên bản nâng cấp của Tucson với thiết kế hấp dẫn và giá bán hợp lý đã giúp mẫu xe này có doanh số tốt.

2274028


2273850



Theo VAMA, TC Motor, trong 6 tháng đầu năm 2020, Honda CR-V là mẫu xe dẫn đầu phân khúc, chiếm gần 32% thị phần. Nửa đầu năm 2020, Honda CR-V tạm đứng đầu với tổng doanh số 3.797 xe, Hyundai Tucson bất ngờ hạng nhì với 3.322 xe. Theo sau là Mazda CX-5 với 3.018 xe, Mitsubishi Outlander với 1.171 xe và Nissan X-Trail với 595 xe.


2273220

Thị phần phân khúc Crossover hạng C tại Việt Nam nửa đầu năm 2020

Trong từng tháng của 6 tháng đầu năm, 3 mẫu xe này thay phiên nhau đổi thứ hạng và vị trí đứng đầu. Không có dòng xe nào đặc biệt chiếm ưu thế hơn dòng xe nào.

Cuộc đua sẽ còn hấp dẫn và người tiêu dùng sẽ hưởng lợi nhất

Cạnh tranh quyết liệt buộc các mẫu xe phải kéo khách hàng nhiều nhất có thể bằng cách thêm trang bị, đưa bản mới về hay giảm giá bán. Khi đó, người tiêu dùng sẽ là người hưởng lợi nhất khi "rung đùi" ngồi chọn xem mẫu xe nào "trân trọng" khách hàng nhất.

6 tháng cuối năm 2020 hay thậm chí là cả năm 2021 sẽ là cuộc đua hấp dẫn của CRV, CX-5 và Tucson.


2273855

CR-V 2020 chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam

Thời gian tới, CR-V có lẽ chiếm ưu thế nhiều nhất khi ra mắt bản nâng cấp vào 30/7 với trang bị an toàn "tận răng" khi có gói Honda Sensing ở tất cả phiên bản, giá bán thay đổi nhẹ và còn lắp ráp trong nước để người mua được giảm 50% trước bạ. CR-V còn có thêm ưu thế vô hình từ nhóm khách hàng trung thành riêng, khá đông và thường ở tỉnh.


2273861



Tucson của Hyundai đang hội đủ các yếu tố về thiết kế, trang bị, nhiều phiên bản lựa chọn và giá bán dễ tiếp cận. Tucson thế hệ mới cuối năm 2020 mới ra mắt thế giới và nếu nhanh thì cuối năm 2021 mới ra mắt Việt Nam. Phiên bản hiện tại vẫn phù hợp số đông.

Theo quan sát thực tế, những nơi Tucson được ưu chuộng thường là khu vực như Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ và các tỉnh phía Bắc nơi các khách hàng quan trọng yếu tố thiết kế phải tinh tế và thanh lịch, thích động cơ dầu mạnh mẽ, bền bĩ vốn có tiếng "thơm" từ những chiếc SantaFe đời 2007-2012.


2273860



Mazda CX-5 có lẽ sẽ yếu thế nhất nếu so với Tucson hay CR-V vì khó có bản nâng cấp hay thế hệ mới nào trong thời gian tới. Trong khi đó, ưu thế trang bị giờ đây CR-V đã sánh bằng. Thiết kế tiện nghi Tucson, CR-V không thua kém. Giá bán cũng không đủ hấp dẫn nếu so với Tucson.

Đó là chưa kể đến những khó khăn vô hình của CX-5 khi CX-8 có khoảng giá khá gần, vợt bớt chính khách hàng của CX-5 và nhiều người dần cảm thấy việc quen mắt, nếu không nói là nhàm chán khi Mazda áp dụng ngôn ngữ thiết kế "na ná nhau" cho tất cả mẫu xe.


2273862


Toyota Corolla Cross sắp về Việt Nam

Có lẽ, trong thời gian tới, CX-5 sẽ buộc phải giảm giá/tăng khuyến mãi khi Toyota Corolla Cross xuất hiện, Kia Seltos bán ra, Kia Sorento thế hệ mới cập bến (dù phân khúc có thể khác đôi chút) và sức ép lớn liên tục từ Tucson, CR-V.

Nếu chưa cần thiết thì không nên mua xe lúc này!

Thị trường xe CUV tầm giá 1 tỷ đang có quá nhiều lựa chọn và theo em nhận thấy, các bác nếu chưa thật cần thiết cứ ngồi xem các "anh tài" ra mắt hết và "so tài" với nhau về trang bị lẫn giá bán.

https://www.otosaigon.com/threads/m...trong-cuoc-dua-doanh-so-tai-viet-nam.8981375/
 
bố mình đang phân vân giữ con tucson mà mazda cx 5, có lẽ bố chọn cx 5 nhưng mình lại thấy con tucson nó đẹp hơn . nên sao các bác nhỉ
 
hyundai giờ thiết kế ngon hẳn, mặt calang ko khác mấy so với audi. Gắn logo audi lên khéo nhiều người éo phân biệt dc.
 
So CX5 với Tucson thì con nào ít ngộp khi ngồi vào hơn các thím. Đợt nhìn tucson mà nôm nó bệ vệ quá nên ko thích lắm. :D
 
So CX5 với Tucson thì con nào ít ngộp khi ngồi vào hơn các thím. Đợt nhìn tucson mà nôm nó bệ vệ quá nên ko thích lắm. :D
tucson đẹp hơn CX-5, CX-5 bản 2.5 thì bốc hơn :dribble: còn cùng 2.0 thì cá nhân nghĩ nên chọn tucson, hoặc phương án đáng đồng tiền là mua CRV
 
tucson đẹp hơn CX-5, CX-5 bản 2.5 thì bốc hơn :dribble: còn cùng 2.0 thì cá nhân nghĩ nên chọn tucson, hoặc phương án đáng đồng tiền là mua CRV
Tucson nhìn đẹp mà nếu để mua thì mình ko mua. Lúc nhìn vào tự nhiên cảm giác hiện lên trong đầu là con này sẽ khó xoay. Dù biết đó là cảm giác thôi nhưng mà :)) chịu...
 
Kiểu thiết kế của Mazda bao nhiêu năm nay ko chịu chuyển đổi phom.
Mỗi năm chỉ cải tiến 1 chút thành ra mẫu mã cứ nhác nhác nhau.
Có lẽ vì thế mà người mua chọn phom xe khác.
 
Nên mua Mazda CX8 lắp ráp nếu dư lúa một tý
Còn ít lúa thì Honda CRV lắp ráp 2020
Thật ra Honda CRV không rẻ hơn Mazda CX8 bao nhiêu nhưng khác biệt rộng rãi hơn nhiều
Chưa kể Mazda CX8 sắp có bản 2.5 Turbo Signature xịn sò
 
Chưa bao giờ thấy thiết kế kodo của thằng mazda là đẹp. Cá nhân đánh giá yếu đuối và chỉ hợp cho phái yếu.
 
Thời điểm lỡ cỡ này đúng là chưa nên xuống tiền vội nếu chưa quá vã.

Vì từ giờ đến tháng 11 bọn Corolla Cross, KIA Sorento... sẽ lần lượt về đồng thời giá của bọn Seltos, CR-V 2020 cũng bắt đầu ổn định.

Kiểu dáng CX-5 đúng là quá nhàm rồi.
 
Con Cross ngon vãi cứt. Đéo biết có bị cắt sạch option khi về ĐL không.


Cross là hạng dưới nhé, build từ Altis build lên, bản thân cái tên nó đã cho biết rồi. Toy làm nó to hơn tí chút so với đám HRV hay Seltos, cốt để cài răng lược phân khúc hòng đớp khách của cả 2 phân khúc.

Options thì cực kì miên man, đưa cả hybrid về thì biết, Safety sense cũng có đủ, ngoài ra còn 1 vài options chưa có bao giờ khác nữa. Đọc báo là biết mà, nói nhan nhản.
 
Tôi sắp lấy con Tuc đây, ko thể thẩm nổi CX-5, còn CRV thì cao giá quá :rolleyes:


Tuc ngoại thất đẹp, phải công nhận. Xe Hyundai thì chắc xe cái này mình test nhiều xe Hyundai cũng thấy, hơn xe Nhật là cái chắc.

Chê Tuc ở điểm nội thất nhìn xấu và cheap quá. Đợi Tucson mới rồi hãy mua :))
 
Cross là hạng dưới nhé, build từ Altis build lên, bản thân cái tên nó đã cho biết rồi. Toy làm nó to hơn tí chút so với đám HRV hay Seltos, cốt để cài răng lược phân khúc hòng đớp khách của cả 2 phân khúc.

Options thì cực kì miên man, đưa cả hybrid về thì biết, Safety sense cũng có đủ, ngoài ra còn 1 vài options chưa có bao giờ khác nữa. Đọc báo là biết mà, nói nhan nhản.

Thực ra corolla altis phân khúc C.
Nhưng con cross build lên thì lỡ cỡ.

Cx5 hay tucson mình nghĩ cũng crossover cỡ C thôi.

Gửi từ Samsung SM-G973F bằng vozFApp
 
Back
Top