tin tức Microsoft đang chuẩn bị sửa lỗi Windows 10 làm ảnh hưởng đến ổ SSD

quanglestar

Đã tốn tiền
Ngày nay, SSD phổ biến hơn nhiều so với một thập kỷ trước, nhờ vào sự giảm giá đáng kể khiến chúng có thể trở nên hợp túi tiền ngay cả với những người có ngân sách eo hẹp. Nó đã giúp PC chạy nhanh hơn và đó thực tế là một trong những cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của một thiết bị cũ.

Trong những năm qua, Microsoft đã điều chỉnh hệ điều hành Windows để tận dụng khả năng lưu trữ ở trạng thái rắn, từ việc hỗ trợ giao thức NVMe đến cập nhật công cụ Defrag trong Windows, để nó có thể tối ưu hóa SSD. Với sự xuất hiện của Windows 10 phiên bản 2004 (tức là bản cập nhật tháng 5 năm 2020), hãng mang đến một số thay đổi đáng hoan nghênh, nhưng bản phát hành đã chứng kiến sự phát triển chậm do danh sách các vấn đề do nó gây ra dường như vô tận.

2020-08-28-image-20-j.webp


Hóa ra có một lỗi ảnh hưởng đến ứng dụng tiện ích Defrag trong Windows 10 2004 làm nó quyết định phân mảnh ổ SSD quá thường xuyên, điều này có thể làm giảm tuổi thọ của chúng. Thông thường, ứng dụng sẽ thường xuyên gửi lệnh Retrim theo lịch trình mặc định hoặc lệnh do người dùng đặt, điều này giúp ổ đĩa thực hiện ghi hiệu quả hơn. Nó cũng chống phân mảnh ổ SSD mỗi tháng một lần, điều này hiếm khi cần thiết nhưng vẫn có thể tạo ra sự khác biệt trong một số trường hợp nhất định, chủ yếu là do những hạn chế vốn có đối với hệ thống file NT.

Trong trường hợp cập nhật Windows 10 tháng 5 năm 2020, công cụ Defrag có thể không chống phân mảnh theo đúng lịch trình trên SSD của bạn. Tùy thuộc vào tần suất bạn khởi động lại PC, nó có thể chạy chống phân mảnh nhiều lần, điều này gây bất lợi cho tuổi thọ SSD.

phan-manh.png

Công cụ Defrag trên Windows 10​

Tin tốt là Microsoft đang kết hợp một bản sửa lỗi cho vấn đề này trong bản cập nhật tiếp theo cho Windows 10 phiên bản 2004 và những người đăng ký "Chương trình Người dùng nội bộ Windows" đã có thể thấy nó với bản dựng 19042.487. Tuy nhiên, phiên bản Windows 10 mới nhất không hoạt động tốt với bộ nhớ Intel Optane và không có dấu hiệu nào cho thấy sự cố đã được khắc phục.

Trong thời gian chờ đợi, bạn cũng có thể khắc phục sự cố bằng cách tắt tính năng chống phân mảnh tự động (bằng cách vào search box, gõ "Defrag", vào mục Defragment and Optimize Drive, chọn phần Scheduled optimization Turn off nó đi).

quanglestar - dịch từ TechSpot
 
Back
Top