Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game - nơi có cả Sony, Nintendo lẫn Apple và Google

Lukass2402

Senior Member
Với Xbox One, Microsoft đã thực sự gục ngã trước Sony và Nintendo. Nhưng đó lại là thất bại có chủ đích, và giờ đây, khi nhìn thấy một cơ hội mới có thể thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp game, gã khổng lồ xứ Redmond đã trở lại để đánh bật các đối thủ.


Trong một bước đi có lẽ là gây sốc cho rất nhiều người, Microsoft đã mua lại Zenimax Media với giá 7,5 tỷ USD. Qua bước đi này, Microsoft hiện tại đã sở hữu nhiều dòng game có vai trò quan trọng trong lịch sử ngành công nghiệp game hàng đầu: Elder Scrolls (bao gồm Skyrim), Fallout, Doom, Quake, Wolfenstein...

Trước khi thâu tóm Zenimax, Microsoft thực chất đã liên tục bỏ tiền thâu tóm các studio game trong 3 năm qua. Từ những tên tuổi lớn như Obsidian, Ninja Theory, Double Fine cho đến các studio indie đứng đằng sau Cuphead hay Ori, tất cả giờ đều đã về dưới trướng "Xbox Game Studios".

Sự trở lại đầy bất ngờ

Việc Microsoft bỏ tiền tỷ để liên tục thâu tóm các studio game có thể coi là bất ngờ lớn. Gã khổng lồ xứ Redmond đã "thua trắng" trước Sony và Nintendo trong nhiều năm. Thế hệ Xbox One có rất ít game độc quyền, chất lượng game nhìn chung cũng đi xuống và giá cũng chẳng hề hấp dẫn hơn PlayStation. Theo số liệu được Forbes công bố vào tháng 5 vừa qua, doanh số của Xbox One thậm chí còn không bằng nổi một nửa PlayStation 4. Nintendo Switch tuy ra mắt muộn hơn 4 năm nhưng đến nay đã có doanh số cao hơn Xbox One tới 5 triệu máy.



Liên tục nuốt các studio game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game - nơi có cả Sony, Nintendo lẫn Apple và Google - Ảnh 1.
Với Xbox One, Microsoft thực sự đã gục ngã trước Sony trong cuộc chiến game console...


Nhưng ít người nhìn ra được rằng thất bại của Xbox One là một sự đầu hàng có chủ đích của Microsoft. Năm 2014, tức là chỉ một năm sau khi Xbox One ra mắt, Microsoft bổ nhiệm CEO mới Satya Nadella. Không mang tính tranh đấu như Steve Ballmer - người đã khởi đầu Xbox, Nadella đã vực dậy Microsoft bằng cách tập trung vào những lĩnh vực cốt lõi (đám mây) và loại bỏ những mảng kinh doanh không thành công. Nhiệm kỳ CEO của ông chứng kiến thương vụ Nokia bị gạch sổ hoàn toàn, Windows Phone bị khai tử, Windows 10 được phát hành miễn phí... Nhưng cùng lúc, doanh thu, lợi nhuận và giá cổ phiếu Microsoft liên tục tăng mạnh, vượt cả Google và áp sát Apple.

Đáng tiếc rằng gaming cũng thuộc vào nhóm "không thành công". Quý 2/2014, tức quý đầu tiên Nadella nắm quyền, phần cứng (Xbox, Surface) là mảng kinh doanh duy nhất của Microsoft chịu lỗ. Những gì xảy ra sau đó mang đúng bản chất của Microsoft thời đại mới: Xbox và các studio game ngày càng một mờ nhạt hơn thay vì tiếp tục "đốt tiền" để chiếm vị trí dẫn đầu mà không có lợi nhuận.

Một mục đích mới

Ngay cả trong 3 năm vừa qua với rất nhiều các thương vụ thâu tóm tiền tỷ, Microsoft vẫn tỏ ra khá hờ hững với Xbox. Microsoft chẳng hề có động thái nào để trở lại và thực sự cạnh tranh với Sony PlayStation nữa: suốt nhiều năm qua, tất cả các tựa game "đỉnh" trên Xbox đều có mặt trên Windows. Thậm chí, Microsoft còn sẵn sàng đưa game lên Steam.



Liên tục nuốt các studio game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game - nơi có cả Sony, Nintendo lẫn Apple và Google - Ảnh 2.
Sản phẩm gaming quan trọng nhất của Microsoft lúc này không phải là một thiết bị phần cứng hay một tựa game "đỉnh", mà là một GÓI DỊCH VỤ game.


Vừa bỏ tiền ra thâu tóm các studio game, vừa "hờ hững" với Xbox (hay thậm chí là cả Windows), nghịch lý Microsoft chỉ có thể lý giải bằng một mô hình kinh doanh mới. Năm 2017, gã khổng lồ phần mềm bắt đầu thử nghiệm một dịch vụ chơi game có tên Xbox Game Pass, trong đó người dùng trả một khoản phí nhất định (nay là 10 USD) hàng tháng sẽ được truy cập vào toàn bộ thư viện game của Microsoft. Tháng 5/2019, Game Pass đặt chân lên Windows 10. Danh sách game trong dịch vụ này liên tục mở rộng, mới đây lại còn được gộp cả gói EA Play Basic.

Quan trọng nhất, ngày 15/9, tầm nhìn thực sự của Game Pass được hé lộ: Microsoft công bố sẽ tích hợp thêm dịch vụ chơi game qua đám mây xCloud vào gói Game Pass Ultimate.


Một mô hình kinh doanh mới

Hai hành động trái ngược của Microsoft đều đang mang lại lợi ích cho Game Pass và xCloud. Một mặt, Microsoft liên tục thâu tóm các studio game để xây dựng một bộ thư viện game đồ sộ để rồi cung cấp tới người dùng với giá 10 USD/tháng. Khoản phí này tuy nhỏ so với giá mua game nhưng sẽ đem lại một nguồn thu ổn định cho Microsoft: 120 USD/năm từ mỗi người dùng trả phí. Với 15 triệu người dùng, Microsoft sẽ thu về 6 tỷ USD một năm. Con số này chắc chắn sẽ còn gia tăng nhiều hơn nữa, bởi với mức giá chỉ 10 USD và thư viện game quá đồ sộ, Game Pass thực sự là một món hời.



Liên tục nuốt các studio game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game - nơi có cả Sony, Nintendo lẫn Apple và Google - Ảnh 3.
Với Microsoft, Xbox giờ chỉ là công cụ để bán Game Pass.


Mặt khác, Microsoft chẳng cần đầu tư vào Xbox nữa vì xét cho cùng, khi người dùng đã có Game Pass, vai trò của Xbox và PC là ngang nhau - chúng đều chỉ là thiết bị để chạy một kho game đang được "thuê" từ Microsoft. Và với Xcloud, vai trò ấy càng mờ nhạt hơn: tất cả các thiết bị của người dùng đều chỉ là "cái vỏ" cho trải nghiệm chơi game sử dụng sức mạnh tính toán của đám mây.

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Microsoft thậm chí đã đi trước một bước: dịch vụ PlayStation Now giá 10 USD/tháng cũng cho phép game thủ truy cập vào kho game PS trên nhiều thiết bị (bao gồm Windows). Cũng như Microsoft, Sony thừa hiểu rằng mô hình "thuê bao" hàng tháng sẽ đem lại doanh thu ổn định và lâu dài hơn so với mô hình bán lẻ game trước đây.

Cuộc chiến bao trùm làng hi-tech

Dĩ nhiên, PlayStation Now cũng bao gồm nhiều tựa game độc quyền của Sony. Sau 2 thập kỷ, cuộc chiến độc quyền giữa các thiết bị phần cứng ngày nào giờ sẽ trở thành cuộc chiến độc quyền giữa các dịch vụ online.



Liên tục nuốt các studio game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game - nơi có cả Sony, Nintendo lẫn Apple và Google - Ảnh 4.
Cuộc chiến phần cứng ngày trước giờ trở thành cuộc chiến dịch vụ, nơi PS hay Xbox hay PC chỉ là "cái vỏ" cho trải nghiệm game từ đám mây.


Điều đáng ngạc nhiên nhất là ngay cả Apple và Google cũng muốn có phần trong cuộc chiến đang bùng nổ này. Năm 2019, Apple vén màn dịch vụ Arcade, cho phép người dùng iPhone, iPad, Mac và Apple TV được truy cập vào một kho game "casual" với giá chỉ 5 USD/tháng. Google không chỉ có dịch vụ tương tự cho Android (Play Pass) mà còn dám dấn thân vào làng game với Stadia. Cũng như xCloud, Stadia là nền tảng stream game qua đám mây, nhưng cái giá khá đắt đỏ (10 USD) lại không bao gồm sẵn một thư viện game như Microsoft.

Cả Microsoft và Google đều muốn đưa dịch vụ của mình lên App Store của Apple, và đều đang vấp phải sự phản đối quyết liệt từ nhà Táo. Một cuộc hỗn chiến đang mở ra, và ai cũng đều muốn nuốt trọn thú vui có doanh thu cao nhất của loài người - chơi game.



Liên tục nuốt các studio game mới, Microsoft vươn lên áp đảo cuộc chiến mới của làng game - nơi có cả Sony, Nintendo lẫn Apple và Google - Ảnh 5.
Mô hình kinh doanh của toàn bộ ngành game giờ đã bị thay đổi hoàn toàn.


Ai sẽ là kẻ chiến thắng? Ngay lúc này đây, có lẽ Microsoft đang là kẻ nắm lợi thế cao nhất: không có một ông lớn nào vừa có quá khứ lẫy lừng trong ngành game, vừa thừa tiền để tung ra những gói dịch vụ giá hời lại vừa có hạ tầng đám mây số 1 thế giới như Microsoft cả.. Thật trớ trêu, những lợi thế ấy sẽ chẳng thể nào có được nếu 5 năm trước Microsoft không bỗng dưng "hờ hững" với Xbox và chuyển sang tập trung vào đám mây. Giờ đây, khi đã trở thành gã khổng lồ nghìn tỷ, Microsoft mới lại quay trở về để thống trị một giai đoạn hoàn toàn mới của ngành công nghiệp game, nơi mô hình thuê bao sẽ sớm thay thế những chợ game bán lẻ của quá khứ.

https://genk.vn/lien-tuc-nuot-cac-s...ndo-lan-apple-va-google-20200922214423491.chn
 
Last edited:

gia11233

Member
Quả này thì ms có lợi thật, bởi ngoài console thì ms còn pc nữa, sony có game pc nào kiểu dàn trận ko nhỉ?
 

Maybes4

Senior Member
Nếu đã sưu tập thì sẽ k bán chứ fen :)
thì ý là tôi thấy đa phần những ng mua đĩa toàn kiểu chơi 1 lần bán rẻ lại,chứ ng mua digital có bao h bán đâu.
Sưu tập là ở chỗ ấy,kiểu giống steam
 

laplace

Senior Member
đúng là vozer trên thông thiên văn dưới tường địa lý.
mấy năm trước vozer bảo MS phế vật chả có game đéo gì chơi, tiền thì nhiều sao ko bỏ ra mà làm mà mua game. Giám đốc mảng xbox chắc đêm nằm mơ vozer báo mộng liền vung tiền mua luôn 1 loạt
 

Pebbles

Đã tốn tiền
đúng là vozer trên thông thiên văn dưới tường địa lý.
mấy năm trước vozer bảo MS phế vật chả có game đéo gì chơi, tiền thì nhiều sao ko bỏ ra mà làm mà mua game. Giám đốc mảng xbox chắc đêm nằm mơ vozer báo mộng liền vung tiền mua luôn 1 loạt
Mộng gì học theo só nỳ thôi. Mà khoản game gủng này phải có thằng có não hiểu về game như gaben cơ. Chứ cỡ như mấy anh mi ko hiểu tâm lý game thủ thì có khối ăn dc só nỳ
 

Bell

Senior Member
Trước đây anh MS đấu đôi công với Sony
Xbox vs PS
Bây giờ lôi vũ khí tối thượng là Windows Platform ra thì Sony tuổi luôn
Đến mức xbox bán số máy bằng nửa ps. Mà doanh thu mảng game 2019 của Sony là 18 tỷ còn MS là 20 tỷ
Chứng tỏ Xbox ko chỉ nằm ở cái máy, mà Xbox game pass, xbox live là sức mạnh rất lớn lại dc hậu thuẫn bởi Windows
 

Bell

Senior Member
Mộng gì học theo só nỳ thôi. Mà khoản game gủng này phải có thằng có não hiểu về game như gaben cơ. Chứ cỡ như mấy anh mi ko hiểu tâm lý game thủ thì có khối ăn dc só nỳ
xbox ko ăn dc Sony thôi
chứ mảng game nói chung thì 2 thằng same same
 

lnt

Senior Member
Khoản phí này tuy nhỏ so với giá mua game nhưng sẽ đem lại một nguồn thu ổn định cho Microsoft: 120 USD/năm từ mỗi người dùng trả phí. Với 15 triệu người dùng, Microsoft sẽ thu về 6 tỷ USD một năm
loài báo dùng hệ toán học ở hành tinh nào nhỉ
:confuse:
 

phongdaigai

Senior Member
Nintendo vẫn còn nhiều fan nhé,mấy cái game độc quyền của bọn nó Pokemon,Mario,Zelda giờ vẫn còn nhiều người chơi.
Mình fanboy Pokemon nhé :beauty:
nhưng vẫn là nhai đi nhai lại à, phải làm game mới chứ phen :big_smile:
đúng là vozer trên thông thiên văn dưới tường địa lý.
mấy năm trước vozer bảo MS phế vật chả có game đéo gì chơi, tiền thì nhiều sao ko bỏ ra mà làm mà mua game. Giám đốc mảng xbox chắc đêm nằm mơ vozer báo mộng liền vung tiền mua luôn 1 loạt
mua tụi nó về làm rồi mình bán thôi, đỡ mắc công tự suy nghĩ ý tưởng :angry:
 

nam1504

Senior Member
nhưng vẫn là nhai đi nhai lại à, phải làm game mới chứ phen :big_smile:

mua tụi nó về làm rồi mình bán thôi, đỡ mắc công tự suy nghĩ ý tưởng :angry:
Có những người chỉ thích mấy cái quen thuộc thôi thím,nên mấy cái tượng đài thương hiệu game của Nintendo vẫn hút người chơi
Mình thì thích mấy cái game handheld chơi trên DS,3DS của Nintendo
Vừa nằm vừa chơi quá đã
Mà không biết Nintendo có phát triển hệ máy cầm tay nào sau 3DS không,chứ handheld thì Nintendo làm trùm luôn rồi
 

phongdaigai

Senior Member
Có những người chỉ thích mấy cái quen thuộc thôi thím,nên mấy cái tượng đài thương hiệu game của Nintendo vẫn hút người chơi
Mình thì thích mấy cái game handheld chơi trên DS,3DS của Nintendo
Vừa nằm vừa chơi quá đã
Mà không biết Nintendo có phát triển hệ máy cầm tay nào sau 3DS không,chứ handheld thì Nintendo làm trùm luôn rồi
con switch đó nó là handle cỡ to rồi, k làm cái nhỏ như 3ds nữa đâu
 

gia11233

Member
Nintendo vẫn còn nhiều fan nhé,mấy cái game độc quyền của bọn nó Pokemon,Mario,Zelda giờ vẫn còn nhiều người chơi.
Mình fanboy Pokemon nhé :beauty:
Nin nó thuộc hành tinh khác rồi, nếu chơi game thì có 4 nền tảng, gộp thành 3 cho nó tiện thì dạng xách tay, mảng này là đt vs mấy con hàng nin, mảng console gồm ps vs xboct, mảng pc. 3 thằng chơi song song đc hết mà.
 
Top