Mở đường giao thông, động lực quan trọng để đồng bằng sông Cửu Long xoay trục phát triển

okiahuy

Senior Member
08:03 23/04/2022​

Mở đường giao thông, động lực quan trọng để đồng bằng sông Cửu Long xoay trục phát triển​

Xuân Thái -

Điểm nghẽn mang tính cốt lõi của vùng đồng bằng sông Cửu Long từ nhiều thập niên qua đó là hạ tầng giao thông. Hiện nay, điểm nghẽn này đang dần được tháo gỡ thông qua hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng, được Chính phủ ưu tiên nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025…​

Đồng bằng sông Cửu Long đang nhộn nhịp với hàng loạt dự án giao thông quan trọng.
Đồng bằng sông Cửu Long đang "nhộn nhịp" với hàng loạt dự án giao thông quan trọng.
Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là quy hoạch vùng đầu tiên được phê duyệt theo Luật Quy hoạch 2017.

QUY HOẠCH “VÙNG” ĐỂ PHÁT TRIỂN ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Theo Quyết định 287/QĐ-TTg, phạm vi, ranh giới lập quy hoạch Vùng đồng bằng sông Cửu Long, gồm: Vùng đất, bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của 13 tỉnh/thành: TP. Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, An Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau; vùng biển ven bờ của các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.
Mục tiêu nhằm phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 trở thành trung tâm kinh tế nông nghiệp bền vững, năng động và hiệu quả cao của quốc gia, khu vực và thế giới trên cơ sở phát triển hệ thống các trung tâm đầu mối về nông nghiệp, các hành lang kinh tế và các đô thị động lực tập trung các dịch vụ và công nghiệp đa dạng với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thích ứng với biến đổi khí hậu…
Để thực hiện được những mục tiêu trên, việc đầu tư xây dựng, kết nối hệ thống hạ tầng giao thông là vô cùng quan trọng.
Về hạ tầng giao thông, phát triển hệ thống kết cấu giao thông vận tải đa phương thức kết nối liên vùng và quốc tế, trong đó chú trọng phát huy thế mạnh của vùng về giao thông thủy nội địa. Đến năm 2030, đầu tư xây dựng mới và nâng cấp khoảng 830 km đường bộ cao tốc; khoảng 4.000 km đường quốc lộ; bốn cảng hàng không; 13 cảng biển, 11 cụm cảng hành khách và 13 cụm cảng hàng hóa đường thủy nội địa.
Theo Bộ Giao thông vận tải, trong giai đoạn 2021 - 2025, tổng nhu cầu vốn ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng vùng đồng bằng sông Cửu Long vào khoảng 198.823 tỷ đồng, với 37 dự án mới và 14 dự án chuyển tiếp. Do nguồn vốn này vượt khả năng cân đối nên Bộ đang đề nghị Chính phủ cân đối tối thiểu khoảng 57.346 tỷ đồng để đầu tư các dự án trọng điểm tại khu vực.

“HỐI HẢ” CÁC DỰ ÁN ĐƯỜNG BỘ

Về đường bộ, các dự án đang được Bộ Giao thông vận tải đầu tư, gồm các tuyến cao tốc: Tuyến Cần Thơ - Cà Mau, tuyến Mỹ An - Cao Lãnh, tuyến An Hữu - Cao Lãnh, tuyến Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; các dự án cầu như cầu Rạch Miễu 2, cầu Ðại Ngãi, các dự án nâng cấp tuyến quốc lộ 53, 62 và 91B...
Song song, đầu tư hoàn chỉnh dự án luồng tàu biển cho tàu tải trọng lớn vào sông Hậu; đầu tư giai đoạn 2 tuyến kênh Chợ Gạo, phát triển hành lang đường thủy và các trung tâm logistics,… nhằm kết nối giao thông trục ngang, trục dọc (cao tốc Bắc – Nam phía Đông), đưa vùng đồng bằng sông Cửu Long phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Bản đồ hệ thống giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: TEDI
Bản đồ hệ thống giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: TEDI
Đặc biệt, mới đây, vào đầu tháng 4/2022, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi liên Bộ Tài chính – Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất tổng mức đầu tư để cải tạo, nâng cấp ba tuyến quốc lộ 53, 62 và 91B nguồn vốn là 7.158 tỷ đồng, tương đương hơn 309 triệu USD; trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) là 250 triệu USD.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp ba tuyến quốc lộ nói trên sẽ giúp nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, bảo đảm an toàn giao thông. Ngoài ra, các dự án cũng từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Trước đó, ngày 29/3/2022, dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền, nối Tiền Giang và Bến Tre, giúp giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện hữu đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh miền Tây Nam Bộ, đặc biệt trên tuyến quốc lộ 60.
Quốc lộ 60 là trục hành lang ven biển kết nối các tỉnh duyên hải phía Nam với TP.HCM và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, là tuyến trục dọc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của cả khu vực.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, kết nối liên tục hai cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ, có chiều dài dự án hơn 6 km, gồm phần cầu chính dài gần 2 km, đường dẫn và cầu trên tuyến dài hơn 4 km. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.000 tỷ đồng, được khởi công 2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Đến nay, tổng giá trị xây lắp của dự án đạt gần 51% giá trị hợp đồng, vượt kế hoạch đề ra.
Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đến nay tiến độ chậm so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo, yêu cầu Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, thiết bị thi công đẩy nhanh tiến độ, cũng như công tác giải ngân dự án, đảm bảo dự án cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2022.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm, trong chuyến công tác tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ gần đây để kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án giao thông, đã nhấn mạnh: Các tuyến cao tốc có ý nghĩa rất quan trọng để kết nối giao thông vùng, tạo các trục phát triển của đồng bằng sông Cửu Long.
Ðể đẩy nhanh tiến độ các dự án thì cần sự phối hợp, hiệp đồng giữa các bên liên quan, hướng đến mục tiêu chung vì sự phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long.
https://vneconomy.vn/mo-duong-giao-...g-bang-song-cuu-long-xoay-truc-phat-trien.htm
 

Xapastan

Senior Member
Đừng nghe ..... Hãy nhìn. Mịe bà quê miền tây mỗi lần về như mỗi lần hành xác. Khổ đéo chịu nổi.
 

Yeezy

Đã tốn tiền
Trong miền tây hệ thống kênh rạch chằng chịt. Phải xây rất nhiều cây cầu nữa giao thông mới thuận lợi để phát triển được
 

hopho

Senior Member
Miền tây mà được chú trọng cơ sở hạ tầng từ 20 năm về trước thì nước ngoài auto đổ tiền về đầu tư. Đất rộng,giàu dinh dưỡng,nước ngọt phù sa,dân số thì đông nhưng chỉ làm ruộng thời vụ quá phí.... đi đổ tiền xây cao tốc cho bò đi....đm
 

AltaIr21

Đã tốn tiền
ko biết đây là cái bánh vẽ thứ mấy r, dân miền tây ăn no chưa :sneaky::sneaky:

chắc chờ có tổng bí thở, tưởng thú, chủ tịch nc dân miền tây hết thì mới hi vọng :sneaky:

Sent from OnePlus IN2013 using vozFApp
 

kingkong92

Senior Member
Hạ tầng nó chính là đường xá đấy còn gì


via theNEXTvoz for iPhone
T biết hạ tầng là gồm đường xá nhưng ý t là ngoại trừ thiếu cao tốc và cầu thì miền Tây đường xá trong tỉnh và nhà cửa xây thấy rất quy củ (t đi tham quan trong trung tâm thành phố thôi) ăn đứt mấy tỉnh miền Trung
 

flowerfx2

Senior Member
T biết hạ tầng là gồm đường xá nhưng ý t là ngoại trừ thiếu cao tốc và cầu thì miền Tây đường xá trong tỉnh và nhà cửa xây thấy rất quy củ (t đi tham quan trong trung tâm thành phố thôi) ăn đứt mấy tỉnh miền Trung
các thành phố tỉnh lị ở miền tây nói chi nữa, nhưng mà cái miền tây thiếu là hạ tầng kết nối giữa các tỉnh , các vùng trong tỉnh với nhau và đường xá lên sg nữa, ngoài ra ở các tỉnh mt chỉ có đường xá ở tp là ngon thôi chứ đường xá ở vùng huyện xã hay nông thôn còn chán đời lắm

còn hiện tại để phát triển mt thì phải làm thật nhiều đường kết nối các tỉnh vs nhau cũng như thật nhiều đường lên sg, để nông sản mt ra dc cảng nhanh nhất có thể, đó là lý do sao mt đang đc đầu tư xây cao tốc rất nhiều, nếu như từ cà mau lên sg tầm 2-3 tiếng thay vì 8 tiếng như hiện tại thì kinh tế toàn vùng dbscl sẽ bức lên hết
 

Maou-sama

Senior Member
cũng mong MT bức lên, có nhiều doanh nghiệp tài trợ vô để mình có thể về quê làm, chán cảnh kẹt xe nơi đất khách quê người lắm rồi
xRAbI1X.png
 

Casabanca35

Senior Member
Lần trước thủ tướng về CT txct. Có 1 bác nói giọng bắc lên củng ý kiến đường ghê lắm. Miền Tây Cần Thơ điều kiện đầy đủ hết mà sao tới h chưa thấy đầu tư đường gì. Đường nhỏ xe đông kẹt xe, tai nạn suốt ko phát triển. Còn đi tham quan ngoài bắc thì xây đường cao tốc tới tận núi non. Thấy có mỗi xe của đoàn chạy. Đường thì toàn phân bò. Sao lại ưu tiên xây đường cho tụi bò đi i,a mà ko đầu tư vào đây để phát triển.
 

Madmaxi

Senior Member
Cái bánh vẽ này không biết có thành hiện thực được không. Chỉ mong đến khi nằm xuống đc thấy nó thành hình.
 
Top