Mở quán cà phê: Cuộc chiến khó lường

manoao

Senior Member
Mặt bằng là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của các quán cà phê

Hình ảnh những quán cà phê san sát nhau đã trở nên quen thuộc tại các đô thị lớn của Việt Nam. Sự phát triển nhanh chóng của thị trường này phản ánh nhu cầu thưởng thức cà phê ngày càng tăng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đằng sau sự sôi động ấy là một cuộc cạnh tranh khốc liệt, nơi nhiều quán cà phê phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động.

Đua nhau sang nhượng
Ghi nhận thực tế thời gian gần đây, không ít quán cà phê, dù được đầu tư bài bản với số vốn lớn, vẫn phải sang nhượng với giá rẻ mạt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này rất đa dạng - từ việc chủ quán lớn tuổi, không đủ sức quản lý đến những khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng, kiểm soát chi phí và cạnh tranh với các đối thủ.

Anh Huỳnh Phương - chủ một quán cà phê từng hoạt động tại quận Tân Bình, TP HCM - chia sẻ: "Mặc dù chi phí thuê mặt bằng quán tôi không cao nhưng do vị trí nằm trong hẻm, không có chỗ để xe cho khách nên tôi đành phải đóng cửa". Câu chuyện của anh Phương phản ánh một thực tế rằng việc lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp đóng vai trò then chốt trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.

Bà Nguyễn Trâm - một chủ quán khác trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP HCM - lại gặp khó khăn do giá thuê mặt bằng tăng cao sau đại dịch COVID-19. "Diện tích quán không lớn, khó tăng doanh thu, trong khi chi phí mặt bằng lại quá lớn nên tôi quyết định trả mặt bằng" - bà Trâm cho biết.

chot-11-1731678186714648339945.jpg

Một quán cà phê ở quận 1, TP HCM đông đúc vào cuối tuần. Ảnh: NGỌC ÁNH

Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 do Công ty iPOS Việt Nam công bố mới đây cho thấy 6 tháng đầu năm, có ít nhất 30.000 cửa hàng ăn uống (F&B) trên toàn quốc đã đóng cửa, cùng với số lượng mở mới có phần hạn chế. Mặc dù vậy, tổng giá trị doanh thu ngành F&B vẫn tăng cao, gần 70% của năm 2023, đạt 403.900 tỉ đồng.

Cũng theo khảo sát của iPOS, có 61,2% doanh nghiệp (DN) cố gắng duy trì quy mô như hiện tại, trong khi đó, 34,4% dự kiến mở rộng thêm cơ sở mới. So với khảo sát cùng kỳ năm 2023, số lượng DN F&B có tham vọng tương tự lên tới 51,7%.

Ngoài ra, báo cáo của iPOS cũng cho thấy mức chi cho việc "đi cà phê" giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2024. Mức giá 41.000 - 71.000 đồng/ly trở nên phổ biến hơn, với sự tăng trưởng 11,5% về tỉ lệ người lựa chọn nhưng các phân khúc cao cấp lại gặp khó khăn. Tỉ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng/ly đã giảm mạnh từ 6% còn 1,7%. Điều này cho thấy người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những quán cà phê có giá cả phải chăng, trong khi phân khúc cà phê cao cấp gặp nhiều khó khăn.

Bài toán cạnh tranh và cơ hội phát triển
Ông Trần Khải Minh Nhật - Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Đào tạo Hiệp hội Ẩm thực TP HCM (FBA), chuyên gia đào tạo, tư vấn & phát triển dự án F&B - cho rằng việc nở rộ quán cà phê là điều dễ hiểu vì cà phê đã trở thành một phần văn hóa của người Việt. Tuy nhiên, nhiều người mở quán chỉ vì thấy vẻ hào nhoáng bên ngoài mà không lường trước được khó khăn. Bởi lẽ, để thành công, quán cà phê cần nhiều hơn là không gian đẹp và đồ uống ngon. Yếu tố then chốt là chiến lược kinh doanh bài bản, quản lý tốt và bản sắc riêng. Nếu không, quán sẽ dễ bị "chìm nghỉm" giữa hàng trăm quán cà phê na ná nhau.

Theo ông Nhật, kinh doanh cà phê là một cuộc đua đường dài, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, am hiểu thị trường và tầm nhìn dài hạn. Những người thành công là những người nắm vững quản trị, tạo dựng giá trị khác biệt và kiên trì xây dựng thương hiệu. "Chạy theo xu hướng nhất thời mà không có giá trị cốt lõi sẽ khiến các quán cà phê nhanh chóng mất đi sức hút. Kinh doanh bền vững cần dựa trên nền tảng vững chắc, chứ không phải phong trào nhất thời" - chuyên gia này phân tích.

Là người trong cuộc, bà Hoàng Thu - chủ quán cà phê ở quận 3, TP HCM - cho biết đa phần những người mới bắt đầu mở quán thường đưa ra rất nhiều mục tiêu nhưng chung quy lại chỉ là "mình thích thì mình mở" nên rất khó thành công.
 
mở ở chỗ dân cư đông, chưa có hoặc ít quán thì hiệu quả hơn, đặc biết là thị trấn, thị xã các tỉnh có vẻ hợp lý, cafe cho nam, nước các loại cho nữ
 
Mở quán cf bình thường bán cho dân cư khu vực đó thôi, có tập khách hàng quen với ổn định, chứ kiểu như quán để check in hay thích bán món độc lạ thì hết trend là dẹp liền :D
Mấy quán cóc hay bình dân kiếm tàn tàn vậy mà sống khỏe, ít hao hụt, mà lời 1 tháng ko dưới 10 - 15 củ đâu :D
 
mở ở chỗ dân cư đông, chưa có hoặc ít quán thì hiệu quả hơn, đặc biết là thị trấn, thị xã các tỉnh có vẻ hợp lý, cafe cho nam, nước các loại cho nữ
thị trấn tôi đông, dân giàu, mấy cháu học SG ra k trụ đc về mở quán cafe, rồi rơi vào vòng lặp "đông thời gian đầu, sau để quán dơ dơ bẩn bẩn và ế dần"
 
Tầm này mở cafe decor để check in mà không chú trọng tới đồ uống thì khác gì cúng tiền cho chủ đất.
Quán đẹp thì đến 1 lần chụp ảnh xong là phắn, còn đồ uống ngon thì cứ quay lại suốt thôi.
Cái chỗ gần nhà trong 2 năm sang tới 4 đời quán rồi, mọc lên được 3 tháng hết hợp đồng nhà là cút :haha:
 
Ai cũng nghĩ mình có bí quyết pha cà phê ngon, ai cũng tự tin mình "hiểu khách hàng", ai cũng khẳng định cách mình trang trí nội thất quán là độc nhất vô nhị, có chỗ cho trẻ con chơi, vân vân mây mây...
 
Last edited:
Mở quán cf bình thường bán cho dân cư khu vực đó thôi, có tập khách hàng quen với ổn định, chứ kiểu như quán để check in hay thích bán món độc lạ thì hết trend là dẹp liền :D
Mấy quán cóc hay bình dân kiếm tàn tàn vậy mà sống khỏe, ít hao hụt, mà lời 1 tháng ko dưới 10 - 15 củ đâu :D
Điều kiện là mặt bằng nhà my fency, đi mượn mb bán cf chỉ có chết trong tình hình này
 
thị trấn tôi đông, dân giàu, mấy cháu học SG ra k trụ đc về mở quán cafe, rồi rơi vào vòng lặp "đông thời gian đầu, sau để quán dơ dơ bẩn bẩn và ế dần"
Có sạch chịu khó làm mới cũng ế dần thôi, quán cf view đẹp giờ nhắm vào giới trẻ là chính, nó check in chỗ này chán chê lại đến chỗ mới
 
Mở nhỏ, mặt bằng nhà thì dễ sống chứ đi thuê giờ chua lè. Chỗ mình có người mở tại nhà sau 2 năm thì thành 1 chuỗi. Có vài món cafe rẻ để giữ khách, cafe pha cũng ổn nên sáng nào cũng đông đen.
Ngoài ra có 1 vấn đề nữa là nhân sự. Quán cafe con bé gần nhà mình bị ăn trộm, nghi ngờ là do nhân viên cũ làm.
 

thị trấn tôi đông, dân giàu, mấy cháu học SG ra k trụ đc về mở quán cafe, rồi rơi vào vòng lặp "đông thời gian đầu, sau để quán dơ dơ bẩn bẩn và ế dần"
Quê vòng lặp bất tận:cafe-quán nhậu.
 
Mở cafe này thấy tụi nó chửi Cà phê Nacl Chú Nong, Chú nhượng quyền cho ai xong chỗ đó bán được là chú mở luôn chi nhánh ở đó cho thằng kia tắt thở 😂
vậy nên nhượng quyền phải có điều khoản không mở cửa hàng hoặc đối tác trong bán kính bao nhiêu đó
 

Thread statistics

Created
manoao,
Last reply from
flyyy,
Replies
43
Views
4,954
Back
Top