thảo luận Mở sàn giao dịch bất động sản có phải cần vốn 20 tỷ không?

Leo_Devanci

Junior Member
Sàn giao dịch bất động sản là nơi cung cấp tất cả các dịch vụ của kho bạc, ngân hàng, công chứng, đảm bảo cho việc giao dịch giữa người mua và người bán diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Đặc biệt, khi giao dịch tại sàn chi phí sẽ thấp hơn so với giao dịch trên thị trường. Thành lập sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các quy định của pháp luật.

Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản?​

Điều 69 Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định:​

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp.
2. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
3. Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động

Tại Thông tư 11/2015/TT-BXD quy định:​

  • Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp;
  • Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
  • Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
  • Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng;
  • Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.

Tại Thông tư 28/2016/TT-BXD sửa đổi Thông tư 11/2015/TT-BXD quy định:​

“Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản (viết tắt là sàn) phải đáp ứng đủ Điều kiện theo quy định tại Điều 69 của Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13”.
Như vậy, pháp luật không còn quy định cứng điều kiện mở sàn giao dịch bất động sản và không có quy định phải có vốn pháp định 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, các quy định tại Thông tư 11/2015/TT-BXD vẫn là cơ sở để doanh nghiệp tham khảo trước khi mở sàn giao dịch bất động sản.
Sau thành thành lập sàn giao dịch bất động sản thì doanh nghiệp phải thực hiện các công việc sau

Sàn giao dịch bất động sản sau khi thành lập phải thực hiện các nghĩa vụ như:

  • Bảo đảm bất động sản được đưa lên sàn giao dịch phải có đủ điều kiện được giao dịch;
  • Cung cấp đầy đủ, trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp;
  • Bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật và điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
  • Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật. Chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước theo quy định của pháp luật (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế môn bài,…);
  • Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra;
  • Thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về Phòng chống rửa tiền;
  • Các nghĩa vụ khác trong hợp đồng.
Các bạn có thể tham khảo thêm: Quy định về thủ tục mở Sàn giao dịch bất động sản
 
Back
Top