Mọi người cùng đi 'BMW'. Tại sao không?

Cryolite.2

Senior Member

TTO - Hoàn thành dự án metro đúng tiến độ không chỉ góp phần giải tỏa vấn nạn bao năm về giao thông, mà còn đặt những viên gạch mới để hình thành văn hóa giao thông công cộng: đó là mọi người cùng đi 'BMW'.

Trong những lần đi châu Âu, Tokyo và Singapore, người viết thường chọn "BMW" để đi lại vì nó vô cùng tiện lợi và rẻ. "BMW" không phải là thương hiệu xe hơi của Đức, mà là cách chơi chữ tiếng Anh của những người yêu thích đi phương tiện công cộng. Theo đó, B là Bus - xe buýt, M là Metro - tàu điện ngầm và W là Walking - đi bộ.

Bạn chỉ cần lên Google Maps xác định điểm xuất phát và điểm đến, bản đồ sẽ gợi ý những trạm metro và hệ thống xe buýt kết nối tiện lợi nhất.

Ở Đông Nam Á, nhiều quốc gia đã vận hành hệ thống đường sắt đô thị để giải quyết vấn nạn kẹt xe, quá tải hạ tầng, ô nhiễm môi trường. Philippines là quốc gia đầu tiên trong khu vực vận hành hệ thống đường sắt nhẹ trên cao LRT năm 1984 và đang triển khai dự án đường sắt cao tốc ở Manila.

Singapore có hệ thống tàu điện MRT đầu tiên vào năm 1987. Thái Lan sử dụng MRT năm 2004. Gần đây nhất, Malaysia vận hành LRT năm 2016 và Indonesia khai trương MRT năm 2019. Những hệ thống đường sắt đô thị này đã thay đổi diện mạo đô thị ở nhiều quốc gia và giảm nạn kẹt xe rất hiệu quả.

Vì thế, cũng đau đáu sớm được thoát cảnh kẹt xe, người dân TP.HCM hào hứng xem hình ảnh đoàn tàu điện ngầm (metro) đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cập cảng Sài Gòn vào sáng 8-10, sau khi xuất phát từ cảng Osaka, Nhật Bản.

Nhưng metro không chỉ giải quyết kẹt xe và ô nhiễm, nó còn góp phần thay đổi văn hóa giao thông. Câu chuyện ở Jakarta cho thấy rõ điều này. Tháng 3-2019, thủ đô Jakarta của Indonesia đã khai trương hệ thống tàu điện ngầm MRT đầu tiên.

Sau 8 tháng vận hành, báo Straits Times của Singapore ghi nhận về tác động của metro đối với đô thị 30 triệu dân của Indonesia. Theo đó, tuyến metro đầu tiên đã thiết lập "tiêu chuẩn vàng" trong giao thông công cộng: không người ăn xin, không hàng rong, không ai đứng ngồi tùy tiện...

Tất cả hành khách xếp hàng mua vé trong trật tự, nhường nhau lên xuống tàu, không ăn uống, hút thuốc trên tàu và nhà ga. Sau bao năm chịu đựng kẹt xe, tiếng ồn và ô nhiễm, những thay đổi mới được người dân Jakarta chào đón nồng nhiệt.

Tổng thống Widodo, người quyết biến giấc mơ metro của Indonesia thành hiện thực, mãn nguyện nói: "Khi còn là thống đốc Jakarta, tôi được các quan chức giải thích tại sao dự án bị đình hoãn trong 26 năm. Họ chỉ nói về lợi nhuận và tổn thất. Nếu chúng tôi không quyết tâm sẽ không có ngày hôm nay bởi họ chỉ lo cân đong đo đếm thiệt hại. Không có tổn hại nào bằng việc chúng tôi mất khoảng 4,6 tỉ USD/năm do kẹt xe".

Tương tự, mỗi năm TP.HCM, Hà Nội cũng thiệt hại hơn 1 tỉ USD do kẹt xe. Indonesia mất 34 năm để hoàn thành giấc mơ metro ở Jakarta. Việt Nam đi sau và mất khoảng 15 năm, kể từ lúc khởi động dự án năm 2006, dự kiến vận hành thương mại cuối năm 2021.

Đích năm 2021 đang đến rất gần. Sau tuyến metro số 1, chính quyền thành phố cũng đã huy động đủ vốn để xây tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, dự kiến thi công năm 2022 và về đích năm 2026.

Như vậy, giấc mơ lần đầu tiên đi "BMW" của người dân TP.HCM cũng như người dân cả nước sắp thành hiện thực.
https://tuoitre.vn/moi-nguoi-cung-di-bmw-tai-sao-khong-20201010075342801.htm
 

hotmia

Junior Member
Bim merc giờ nhiều như lợn con có gì mà xe thương hiệu nghe ghê quá :surrender:
tôi sang hàn du lịch khu gangnam tụi nó gọi khu nhà giàu gì đó, ở đây có vẻ nhiều bim merc hơn khu khác mà được gọi khu nhà giàu rồi :surrender:. Về VN ngồi cafe đường nhỏ thôi đếm cũng không kịp nữa. Khác gì xe bình dân đâu mà nhiều đứa nâng tầm vkl nhỉ :surrender:
 

kingtham

Đã tốn tiền
Bim merc giờ nhiều như lợn con có gì mà xe thương hiệu nghe ghê quá :surrender:
tôi sang hàn du lịch khu gangnam tụi nó gọi khu nhà giàu gì đó, ở đây có vẻ nhiều bim merc hơn khu khác mà được gọi khu nhà giàu rồi :surrender:. Về VN ngồi cafe đường nhỏ thôi đếm cũng không kịp nữa. Khác gì xe bình dân đâu mà nhiều đứa nâng tầm vkl nhỉ :surrender:
Bên hàn đường nó thế này mà, đường sg vs hn như loằn, xe hở ra bị vặt tai vặt logo, giá thì bmw đắt hơn mer, thaco thì ăn dày cắt tùm lum, đợi mấy thằng xờ lờ coi có miễn thuế xe âu thì cũng ko có đường chạy.
Còn mấy cái cao tốc lười kiếm quá nằm lung tung.
received_621697505322632.jpeg
received_603411200505512.jpeg
received_930126890740295.jpeg
 

anhsayvimen

Senior Member
Bim merc giờ nhiều như lợn con có gì mà xe thương hiệu nghe ghê quá :surrender:
tôi sang hàn du lịch khu gangnam tụi nó gọi khu nhà giàu gì đó, ở đây có vẻ nhiều bim merc hơn khu khác mà được gọi khu nhà giàu rồi :surrender:. Về VN ngồi cafe đường nhỏ thôi đếm cũng không kịp nữa. Khác gì xe bình dân đâu mà nhiều đứa nâng tầm vkl nhỉ :surrender:
Số người đủ điều kiện mua xe hạng sang chưa đến 1 % dân VN đâu anh. Từ con innova lên tới mer c là các cụ cũng phải cân nhắc lắm rồi. Bời vì thường người ta dám bỏ tiền mua xe hạng sang là khi đã có nhà , có nguồn thu nhập ổn định. Đa phần dân vn chỉ cố đc phần mua nhà là hết đời rồi, anh nào khá hơn thì mua đc con xe bình dân che nắng che mưa.

via theNEXTvoz for iPhone
 

hotmia

Junior Member
Bên hàn đường nó thế này mà, đường sg vs hn như loằn, xe hở ra bị vặt tai vặt logo, giá thì bmw đắt hơn mer, thaco thì ăn dày cắt tùm lum, đợi mấy thằng xờ lờ coi có miễn thuế xe âu thì cũng ko có đường chạy.
Còn mấy cái cao tốc lười kiếm quá nằm lung tung.
View attachment 232689View attachment 232690View attachment 232691
Sao có hoa a đào kia? :surrender:
Thằng hàn trồng nhiều cây lá vàng đi sang mùa nó mọc mấy cái trái đó thúi như dẫm cứt à :surrender:
Mà tính ra tụi Hàn nhìn chung khá nghèo, kiểu thấy lương thu nhập so với VN cao chứ mức sống thì cũng cao, thuế cao, nhà cửa thì bé trừ có nhiều tiền mới ở nhà to, người vs người hay racist này nọ. Thấy cuộc sống ở Hàn khác gì vùng trũng của VN đâu :surrender:
 

kingtham

Đã tốn tiền
Sao có hoa a đào kia? :surrender:
Thằng hàn trồng nhiều cây lá vàng đi sang mùa nó mọc mấy cái trái đó thúi như dẫm cứt à :surrender:
Mà tính ra tụi Hàn nhìn chung khá nghèo, kiểu thấy lương thu nhập so với VN cao chứ mức sống thì cũng cao, thuế cao, nhà cửa thì bé trừ có nhiều tiền mới ở nhà to, người vs người hay racist này nọ. Thấy cuộc sống ở Hàn khác gì vùng trũng của VN đâu :surrender:
Ông anh rể làm gd deal hàng của coupang, tui có thời gian ở bển sống ở seoul thì thấy bình thường, mấy cái như báo nói thì mặt tối xh nào cũng có, chứ ra đường chả thấy đâu hoặc dân xkld bị shock văn hoá thôi.
Cảnh mùa này trong năm thì vầy.
received_773182820188520.jpeg

Còn hiện tại đang lang thang gần nhà thờ tổ hoài linh q9 vn thì đường vầy
20201010_110932.jpg
 

hotmia

Junior Member
Ông anh rể làm gd deal hàng của coupang, tui có thời gian ở bển sống ở seoul thì thấy bình thường, mấy cái như báo nói thì mặt tối xh nào cũng có, chứ ra đường chả thấy đâu hoặc dân xkld bị shock văn hoá thôi.
Cảnh mùa này trong năm thì vầy.
View attachment 232713
Còn hiện tại đang lang thang gần nhà thờ tổ hoài linh q9 vn thì đường vầy
View attachment 232722
Báo kể gì, tôi sang Hàn du lịch 3 lần rồi, thật ra cty cử sang chứ cũng éo thấy Hàn có vẹo gì du lịch. Sang Hàn thì sang mẹ Nhật to hơn nhiều cảnh đẹp con người friendly hơn. Tôi sang đi taxi mình éo biết tiếng Hàn, đưa địa chỉ bằng chữ alphabet, lão không đọc được còn to tiếng vkl :surrender:. Dân Hàn tôi thấy éo có thân thiện mẹ gì
 

kingtham

Đã tốn tiền
Báo kể gì, tôi sang Hàn du lịch 3 lần rồi, thật ra cty cử sang chứ cũng éo thấy Hàn có vẹo gì du lịch. Sang Hàn thì sang mẹ Nhật to hơn nhiều cảnh đẹp con người friendly hơn. Tôi sang đi taxi mình éo biết tiếng Hàn, đưa địa chỉ bằng chữ alphabet, lão không đọc được còn to tiếng vkl :surrender:. Dân Hàn tôi thấy éo có thân thiện mẹ gì
Tôi đồng ý tui cũng khoái nhật hơn, hàn là tại đợt bà chị bển đẻ, kêu tui qua phụ dọn dẹp đi chợ, nói chung là làm vú em osin, toàn vác xe đạp chạy vòng vòng chứ ko đi taxi, đi đâu xa thì đi xe cty ông anh trả cho thuê tháng, do lạ đường nên cũng ít chạy. Chứ hồi cty cũ tui cũng đi training bên hãng Furuno ở 2 tháng bên Nhật, ăn uống cũng thích hơn tụi hàn. Tụi hàn đúng kiểu nó bài ngoại nếu ko hiểu tính tụi nó thôi chứ tui thấy cũng chẳng ảnh hưởng gì, tụi nhật thì tui làm với tụi nó suốt thì tuy khó mà dễ, mỗi tội bên đó ko quen ai nên đi training 1 lần, đi du lịch 1 lần chứ ko đc ở lâu, có thằng em họ xa trước chui chạn bên đó đc mà nó ko chịu làm giấy mời qua chơi, với tính nó cũng điếm nên thấy sống khoẻ bên đó.
Ở rồi đi chơi mới thấy tụi hàn có cv đẹp, biển... Cũng bthg chả đẹp.
Screenshot_20201010-112421_Gallery.jpg
Screenshot_20201010-112408_Gallery.jpg
Screenshot_20201010-112400_Gallery.jpg
 
Last edited:

kal_jin

Member
Muốn như lều báo thì ví như SG.
Phải có 1x tuyến metro, bus way các kiểu, đường giải toả hẻm hóc lằn nhằn.
Tuyến 1 chưa chạy nữa đã lo gáy. Gáy sớm lát mà load 99% như 'Còn Lâu-Hoạt Động' thì mùa quýt mới có BMW kiểu của lều

Sent using vozFApp
 

kingtham

Đã tốn tiền
Muốn như lều báo thì ví như SG.
Phải có 1x tuyến metro, bus way các kiểu, đường giải toả hẻm hóc lằn nhằn.
Tuyến 1 chưa chạy nữa đã lo gáy. Gáy sớm lát mà load 99% như 'Còn Lâu-Hoạt Động' thì mùa quýt mới có BMW kiểu của lều

Sent using vozFApp
Cái cmt8 vs âu cơ treo chắc hơn 20 năm do... Ko có tiền, nói gì tới hẻm hóc bác ei :LOL:
 

ga_cong_nghiep_quay

Senior Member
Bên hàn đường nó thế này mà, đường sg vs hn như loằn, xe hở ra bị vặt tai vặt logo, giá thì bmw đắt hơn mer, thaco thì ăn dày cắt tùm lum, đợi mấy thằng xờ lờ coi có miễn thuế xe âu thì cũng ko có đường chạy.
Còn mấy cái cao tốc lười kiếm quá nằm lung tung.
View attachment 232689View attachment 232690View attachment 232691
Đường của mình toàn bịnhà bám mặt đường nhìn chán thật, đường bọn nó đa số bên đường không có nhà chạy xe đỡ lo có người sang đường ẩu
 

kingtham

Đã tốn tiền
Đường của mình toàn bịnhà bám mặt đường nhìn chán thật, đường bọn nó đa số bên đường không có nhà chạy xe đỡ lo có người sang đường ẩu
Với dân trí như h thì nhà đâu tụi nó cũng qua đường ẩu thôi, khúc cầu sg đi xuống đến khúc đại học hồng bàn đám sinh viên băng ngang đường ú oà xe máy oto hoài :v
 

meomeo282

Member
Ông anh rể làm gd deal hàng của coupang, tui có thời gian ở bển sống ở seoul thì thấy bình thường, mấy cái như báo nói thì mặt tối xh nào cũng có, chứ ra đường chả thấy đâu hoặc dân xkld bị shock văn hoá thôi.
Cảnh mùa này trong năm thì vầy.
View attachment 232713
Còn hiện tại đang lang thang gần nhà thờ tổ hoài linh q9 vn thì đường vầy
View attachment 232722
Đi so downtown với suburb, best logic :haha:
 
Top