đánh giá Mới trải nghiệm Vinfast LUX SA

daica_Tidus

Senior Member
Cuối tuần trước mình mới mượn con LUX SA base của đứa bạn đi Sapa chơi 1 chuyến. Đi 3 nhà có 6 người lớn 1 trẻ con nên gập 1 ghế hàng 3 làm chỗ để hành lý, nam thay nhau ngồi hàng cuối, phụ nữ trẻ em ngồi ghế đầu hoặc hàng 2. Đại khái cũng coi như full tải. Sau loanh quanh khoảng 800km hỗn hợp phố + cao tốc + đồi núi thì mình có tí nhận xét sơ bộ:
  • Máy không yếu nhưng ga có độ trễ nhận thấy được tương đối, máy được tune kiểu lầm lỳ, đi kiểu điềm tĩnh đầm chắc do thân vỏ cứng cáp, ko có cảm giác húng hắng trẻ trâu, kể cả ở tốc độ thấp lẫn cao. Muốn vượt xe ở tốc độ 80-100km/h thì không bị thiếu lực nhưng vẫn phải hơi lựa chân ga, khả năng do độ trễ turbo, sức mạnh bung từ từ và máy không yếu nhưng không quá mạnh.
  • Hộp số mượt mà, êm ái ở gần như mọi dải tốc mọi lúc mình đi, khá thích. Đi số 1 số 2 máy ghìm khá tốt, không như con San 2019 full xăng năm kia mình đổ đèo Tây Bắc số 1 2 mà lao vun vút.
  • Vô lăng bình thường, cảm giác không chi tiết, thiếu cảm xúc, cái này cần lái nhiều hơn để đánh giá chính xác hơn.
  • Cách âm ngon, tốt hơn hẳn San sắt, cả môi trường lẫn khoang máy, mình thích những con xe cách âm tốt.
  • Bản base chắc thiếu 1 số tính năng nhưng cơ bản là đủ dùng. Có 2 điều mình không thích: cruise làm việc ok nhưng lim hình như không tác dụng mấy (có thể mình chưa biết dùng) + màn full cảm ứng chỉnh điều hòa như cc, lái xe mà chỉnh điều hòa rất dễ mất tập trung. Không biết bản plus và pre như nào nhưng bản base có đèn gầm halogen lại phù hợp với mấy hôm mình đi sapa vì mấy hôm đó sương mù nhiều vcl, đèn gầm halogen cung cấp được tí sáng trong vài trường hợp. Đi núi mà mù sương thì full led vứt đi, càng bật càng lóa.
Tóm lại với giá đó ai thích cảm giác vững chãi, cách âm tốt, hình ảnh bệ vệ phông bạt thì Lux SA là lựa chọn ok, còn mình tin đa phần mọi người sẽ chọn San sắt vì nó hài hòa nhiều yếu tố hơn.
 
Last edited:
Tầm giá đấy thì có con nào hơn được con SA độ đầm chắc đâu. Máy khoẻ thật nhưng xác nặng, xe chắc nên cảm giác lúc ga mạnh nó từ từ chứ ko vọt ngay ( khá hợp vs mh ). Option như mấy e phò mới vào nghề, chả có cc gì. Và công nhận vs thím cái điều chỉnh điều hoà qua màn hình nó ngu và bất tiện vđ.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Tầm giá đấy thì có con nào hơn được con SA độ đầm chắc đâu. Máy khoẻ thật nhưng xác nặng, xe chắc nên cảm giác lúc ga mạnh nó từ từ chứ ko vọt ngay ( khá hợp vs mh ). Option như mấy e phò mới vào nghề, chả có cc gì. Và công nhận vs thím cái điều chỉnh điều hoà qua màn hình nó ngu và bất tiện vđ.

via theNEXTvoz for iPhone
Nó được base từ hàng auth X5 nên đầm chắc cũng là dễ hiểu. Còn việc xe không vọt mình nghĩ là do kết hợp nhiều yếu tố: giữa cách vận hành của máy và hộp số cộng với Vinfast tinh chỉnh kiểu vận hành điềm đạm. Đi cao tốc NB-LC mà không có lim rất dễ mát ga đạp quá phải nôn 5 lít cho xxx. Mình đặt lim chả hiểu sao nó cứ vọt qua giới hạn rất dễ dàng.
 
Con SA cũng là 1 trong những con xe đáp ứng được đúng nhu cầu của mình khi đổi xe mới.
Tiếc là duyên số không đến được với nhau :)))
 
Lux không có LIM đâu anh, SA bản base không biết có hỗ trợ đổ đèo không nhưng full có. Còn tôi đi Lux A Full không có hỗ trợ đổ đèo nhưng để số 2 xe gìm lại đổ đèo yên tâm.

SA là lái phê hơn mấy con SUV cùng tầm tiền nhưng nó ăn nhiên liệu nhiều hơn do xe to và nặng, nên xét về kinh tế thì thua San sắt nếu chạy bản dầu.
 
Nhiên liệu thì sao bác thớt?
Full tải xác nặng đường hỗn hợp, quá đủ yếu tố đánh giá
Mình đi trung bình 11l/100km bác ạ. Đổ tổng 90lit cho 800-850km hỗn hợp. Có thể do mình mới chạy chưa quen xe nhưng mình nghĩ quen xe thì cũng 10l/100km cho quãng đường mình đi.
Lux không có LIM đâu anh, SA bản base không biết có hỗ trợ đổ đèo không nhưng full có. Còn tôi đi Lux A Full không có hỗ trợ đổ đèo nhưng để số 2 xe gìm lại đổ đèo yên tâm.

SA là lái phê hơn mấy con SUV cùng tầm tiền nhưng nó ăn nhiên liệu nhiều hơn do xe to và nặng, nên xét về kinh tế thì thua San sắt nếu chạy bản dầu.
Con San full xăng cũng hỗ trợ đổ đèo nhưng đặt manual chạy số 1 2 nó lao dốc ầm ầm luôn. Do mỗi hãng tune 1 kiểu đó bác
Cú bẻ lái khúc cuối khét lẹt…:surrender:
Bẻ gì đâu bác, so sánh với con San mình từng chạy thôi
 
Mình đi trung bình 11l/100km bác ạ. Đổ tổng 90lit cho 800-850km hỗn hợp. Có thể do mình mới chạy chưa quen xe nhưng mình nghĩ quen xe thì cũng 10l/100km cho quãng đường mình đi.

Con San full xăng cũng hỗ trợ đổ đèo nhưng đặt manual chạy số 1 2 nó lao dốc ầm ầm luôn. Do mỗi hãng tune 1 kiểu đó bác

Bẻ gì đâu bác, so sánh với con San mình từng chạy thôi
Xe Lux nó khựng xe lại khi nhả chân ga vậy đó anh, nó tune kiểu vậy.
 
nhà em đi cả A full và SA base đây các thím
Máy thì đúng là không yếu nhưng mà đối với SA thì turbo spool hơi lâu (tầm ~1800 rpm mới bắt đầu build boost) -> con xe có 2 nhân cách khác nhau: 1 là lầm lì khi đi tốc độ chậm, vòng tua máy chậm, phù hợp với đi đèo dốc và đô thị lớn. Thêm cái là ga tầm 40% đầu rất nhẹ nên đi đô thị có thể hơi căng chân vì tìm đúng điểm mớm ga cho xe chạy nhưng đổi lại tránh bị vọt đâm đít xe trước
Nhưng mà ra đường trường thì :ah: turbo build boost đủ, máy lên tua cao rất là linear (tức là tầm từ 3000 lên 5000 kim nó chạy đều chứ không nhảy nhổm nên như các ông tổ VTEC), cảm giác điều khiển được sức kéo của xe rất tốt. Cộng thêm với hộp số nhạy, xe nặng (2100kg, nặng hơn Prado 2000kg, ăn chặt San sắt với Fortuner 1800kg), phuộc cứng nên chạy QL1 em chạy băm bổ lắm:love:
Có mỗi cái là vô lăng SA lởm hơn A, không hề có on center feel, đánh lái không chuẩn, nên thím nào chạy quen xe thì mới tránh được mỏi tay do gồng cơ giữ vô lăng :beated:
À với cả đèn gầm mấy con SA đều LED hết bác nhé, chắc là người nhà bác độ thêm, cộng với lại tất cả SA đều có hill descend assist
Điều hoà thì đúng lởm rồi em không nói gì thêm, toàn tắt auto hạ gió xuống thấp đi cho đỡ ồn
Nói chung nhà em mua là do ông bô nhà em với cả em đều chạy băm bổ nên thích những con xe to nạc, đầm khoẻ để đi đường trường. Còn đúng là bác nào loanh quanh trong phố, không chú ý đến trải nghiệm lái nhiều thì San sắt hay là Sò thì sẽ có cái mà nghịch hơn. Em mà không phải 1 tháng gần 1500km đường trường thì em cũng lấy Sorento
Edit: nhiên liệu thì em chạy QL1 đoạn Quảng Ngãi- Đà Nẵng và Quảng Ngãi-Quy Nhơn tầm 7-8l/100km nếu cruise, lên gần 9 nếu thích nghịch. Cùng quãng đường thì ông bô em chạy 6.5-7.5, chắc do nhẹ chân hơn em :whistle: Còn nội thành ĐN và SG em chạy tầm 10.8-11, tắc đường SG thì lên tầm 13-14, ổn cho một con xe đi xa không thấy mệt.
 
Last edited:
nhà em đi cả A full và SA base đây các thím
Máy thì đúng là không yếu nhưng mà đối với SA thì turbo spool hơi lâu (tầm ~1800 rpm mới bắt đầu build boost) -> con xe có 2 nhân cách khác nhau: 1 là lầm lì khi đi tốc độ chậm, vòng tua máy chậm, phù hợp với đi đèo dốc và đô thị lớn. Thêm cái là ga tầm 40% đầu rất nhẹ nên đi đô thị có thể hơi căng chân vì tìm đúng điểm mớm ga cho xe chạy nhưng đổi lại tránh bị vọt đâm đít xe trước
Nhưng mà ra đường trường thì :ah: turbo build boost đủ, máy lên tua cao rất là linear (tức là tầm từ 3000 lên 5000 kim nó chạy đều chứ không nhảy nhổm nên như các ông tổ VTEC), cảm giác điều khiển được sức kéo của xe rất tốt. Cộng thêm với hộp số nhạy, xe nặng (2100kg, nặng hơn Prado 2000kg, ăn chặt San sắt với Fortuner 1800kg), phuộc cứng nên chạy QL1 em chạy băm bổ lắm:love:
Có mỗi cái là vô lăng SA lởm hơn A, không hề có on center feel, đánh lái không chuẩn, nên thím nào chạy quen xe thì mới tránh được mỏi tay do gồng cơ giữ vô lăng :beated:
À với cả đèn gầm mấy con SA đều LED hết bác nhé, chắc là người nhà bác độ thêm, cộng với lại tất cả SA đều có hill descend assist
Điều hoà thì đúng lởm rồi em không nói gì thêm, toàn tắt auto hạ gió xuống thấp đi cho đỡ ồn
Nói chung nhà em mua là do ông bô nhà em với cả em đều chạy băm bổ nên thích những con xe to nạc, đầm khoẻ để đi đường trường. Còn đúng là bác nào loanh quanh trong phố, không chú ý đến trải nghiệm lái nhiều thì San sắt hay là Sò thì sẽ có cái mà nghịch hơn. Em mà không phải 1 tháng gần 1500km đường trường thì em cũng lấy Sorento
Edit: nhiên liệu thì em chạy QL1 đoạn Quảng Ngãi- Đà Nẵng và Quảng Ngãi-Quy Nhơn tầm 7-8l/100km nếu cruise, lên gần 9 nếu thích nghịch. Cùng quãng đường thì ông bô em chạy 6.5-7.5, chắc do nhẹ chân hơn em :whistle: Còn nội thành ĐN và SG em chạy tầm 10.8-11, tắc đường SG thì lên tầm 13-14, ổn cho một con xe đi xa không thấy mệt.
Điều hòa sau bản nâng cấp mà có kèm Carplay tôi có thấy thay đổi tí ở tốc quay quạt gió.

Lúc trước tôi để gió 1 thì yếu quá mà để 2 thì ồn quá. Giờ thấy để 2 là vừa, không quá yếu mà cũng không ồn. Còn auto thì ít dùng nên chưa đánh giá được, nhưng sơ sơ auto nó đẩy gió hơi quá.
 
Điều hòa sau bản nâng cấp mà có kèm Carplay tôi có thấy thay đổi tí ở tốc quay quạt gió.

Lúc trước tôi để gió 1 thì yếu quá mà để 2 thì ồn quá. Giờ thấy để 2 là vừa, không quá yếu mà cũng không ồn. Còn auto thì ít dùng nên chưa đánh giá được, nhưng sơ sơ auto nó đẩy gió hơi quá.
Đúng rồi bác, đi gần thì em kệ bố nó chứ còn đi xa thì em để gió nấc 2 rồi hạ nhiệt độ xuống là xe yên lặng hẳn. Nhưng mà so với mấy chiếc xe đức khác ngày trước em chạy (VW GTI, Holden Commodore, VW Passat) thì vẫn kém. Con Lux A full hãng dán sẵn cho kính sau, em dán kính trước phim tốt một tí thì còn đỡ, chứ con SA ông bô em mang về đi dán kính vớ vẩn, chạy mùa hè để điều hoà không auto như mình nói vẫn thấy nóng :confused:
 
Ủa anh nhét tính năng vào mồm à? SA nhà tôi làm gì có Lim :amazed:
Còn vượt 80-100 cảm giác chậm vì nó tune kiểu tiết kiệm bớt đi, chứ bác cứ kick down cái là vẫn dính lưng bình thường. Thậm chí 120 kick down vẫn dính lưng
 
May ông đi base chứ đi full lốp ồn vcc :amazed:
Mâm to lốp mỏng thì bác ra đường trường nó mới ồn chứ trong phố chạy 40-50 không khác lốp base lắm đâu ạ
Trước em chạy thử Lux A plus thì trong phố không khác với full của em lắm, chỉ có ra QL1 hoặc đường nào mặt đường nhám thì tiếng lốp vọng ồn lên hẳn :whistle: SA thì bản lốp full với base chênh cũng kha khá nên là cũng như thế, nhưng mà đi nhẹ nhàng thì khác không nhiều đâu bác
Còn kickdown nó vọt ngay là mình vẫn phải đi tua máy trong tầm 1800 vòng đổ lên rồi bác, chứ bác chạy 80 mà cruise thì kickdown xong vẫn chờ thêm 1-2 giây rồi mới dính lưng :D tầm đó vẫn còn dư hp chứ không phải như mấy con xe phổ thông khác, nhưng mà vẫn phải chờ turbo spool lên thì kickdown nó mới giật
 
Last edited:
Mâm to lốp mỏng thì bác ra đường trường nó mới ồn chứ trong phố chạy 40-50 không khác lốp base lắm đâu ạ
Trước em chạy thử Lux A plus thì trong phố không khác với full của em lắm, chỉ có ra QL1 hoặc đường nào mặt đường nhám thì tiếng lốp vọng ồn lên hẳn :whistle: SA thì bản lốp full với base chênh cũng kha khá nên là cũng như thế, nhưng mà đi nhẹ nhàng thì khác không nhiều đâu bác
Còn kickdown nó vọt ngay là mình vẫn phải đi tua máy trong tầm 1800 vòng đổ lên rồi bác, chứ bác chạy 80 mà cruise thì kickdown xong vẫn chờ thêm 1-2 giây rồi mới dính lưng :D tầm đó vẫn còn dư hp chứ không phải như mấy con xe phổ thông khác, nhưng mà vẫn phải chờ turbo spool lên thì kickdown nó mới giật

4-50 mà đường nhám là đã ồn rồi bác
 
Mâm to lốp mỏng thì bác ra đường trường nó mới ồn chứ trong phố chạy 40-50 không khác lốp base lắm đâu ạ
Trước em chạy thử Lux A plus thì trong phố không khác với full của em lắm, chỉ có ra QL1 hoặc đường nào mặt đường nhám thì tiếng lốp vọng ồn lên hẳn :whistle: SA thì bản lốp full với base chênh cũng kha khá nên là cũng như thế, nhưng mà đi nhẹ nhàng thì khác không nhiều đâu bác
Còn kickdown nó vọt ngay là mình vẫn phải đi tua máy trong tầm 1800 vòng đổ lên rồi bác, chứ bác chạy 80 mà cruise thì kickdown xong vẫn chờ thêm 1-2 giây rồi mới dính lưng :D tầm đó vẫn còn dư hp chứ không phải như mấy con xe phổ thông khác, nhưng mà vẫn phải chờ turbo spool lên thì kickdown nó mới giật
turbo con này spool nhanh mà, cái lag 1-2 giây đấy là lag hộp số ấy không phải lag turbo đâu :)
 
turbo con này spool nhanh mà, cái lag 1-2 giây đấy là lag hộp số ấy không phải lag turbo đâu :)
Thế à sếp, em chạy tà tà tầm 40-50 giữ tua thấp thì nó không build boost tí nào, về M sang số 3 để lên thì đoạn từ 1500 đến tầm 2000 không thấy gì, qua 2000 có boost vào thì bắt đầu lên. Em trước giờ chạy toàn máy NA, chỉ có chạy qua 2 con turbo là Audio A5 với GTI thôi, mà GTI thì nó build boost sớm hơn hẳn, torque curve nó down lown khá nhiều. Lên tầm 4500 rpm là hết nấc xong thì variable valve mới kick in để tăng torque tiếp :)
mà nhân tiện thì mấy con này rev chậm nhỉ sếp có thấy thế không? Trước bạn cho mượn chạy con E36 320i thấy nó rev lên nhanh hơn hẳn
 
Back
Top