[Mỗi tuần 1 chuyện] Kể chuyện đa cấp & lý do mọi người bị lừa

dung144

Senior Member
Đa cấp thì xuất hiện ở VN quá lâu rồi. Bài này hơi dài với lảm nhảm kể chuyện cũ, ae nào rảnh thì đọc vì rất dài . Nếu ae quan tâm mỗi tuần tôi sẽ kể 1 chuyện đủ các thể loại và bàn luận. :D:D
Hôm trước có thấy cái clip 1 đống các em nữ sinh bị trói rồi đớm cơm hộp lại nghĩ tới việc sao mà các em vẫn bị lừa.
Câu chuyện của tôi thế này :


Tôi nhớ khá rõ, lần đầu tiên nghe thấy đa cấp không phải là đa cấp mà là công ty quốc tế , cơ hội kiếm tiền, khái niệm chia sẻ lợi nhuận từ thông tin Amway.
Với tôi, lúc đó chỉ là 1 cậu bé ngồi trên ghế lớp 11 nhà trường thì nó chỉ là thông tin đi qua đầu. :)

Cái thời 2006, internet chưa phải phổ cập, hầu hết cách duy nhất có internet của học sinh sinh viên là ra ngồi net. Báo chí điện tử hay lên diễn đàn chém gió là điều hs cấp 3 chúng tôi ếu quan tâm mà chỉ chơi game. Diễn đàn duy nhất tôi tham gia hồi đó chính là voz với thích thú đọc về OC của các đại lão trên voz thời bấy giờ. :p:p Cũng vì vậy mà không phải như thời đại này, 1 cái đánh ghen thôi thì hôm sau cả nước biết, thông tin về mấy công ty này chỉ như gió thoảng, hoặc chẳng qua tôi ham chơi không đọc báo bao giờ lên chả biết.

Một thời gian khá lâu sau, tôi có được thằng phó quản lý đoàn trường rủ tôi và đội tình nguyện do tôi quản lý đi dự 1 buổi traning đặc biệt , cơ hội làm giàu gì đó tại nhà văn hóa quận Cầu Giấy - nguyễn phong sắc. Thằng này tôi rất ghét, đơn giản là nó rất hay ve vãn mấy em hotgirl trong trường đã đành, còn toàn sai đội tình nguyện của tôi làm này làm kia để phụ giúp mấy vụ gala hát hò do mấy em ý. Đành là hoạt động trường nhưng kiểu ra vẻ là vì mấy em kia nên nó mới tìm mọi cách nhờ đội tình nguyện giúp đỡ. Và điều quan trọng nhất là nó dám tăm tia cô quản lý đoàn trường - cô giáo tôi muốn được trở thành phi công nhất trong đời.:ah::ah:

Tuy vậy tôi vẫn đồng ý và mấy bạn khác trong đội tình nguyện cấp 3 đó cũng cùng đi , không phải vì thằng kia rủ, cũng chẳng phải vì nghe cơ hội kiếm tiền dễ dàng gì đó hấp dẫn. Do nhà nghèo, tôi luôn định nghĩa rõ từ bé, tiền phải là do mình tạo ra, tích lũy rồi tái đầu tư , kinh doanh hay làm gì cũng phải từ bản thân mình cứ k trông chờ được bố con thằng nào cả. Tôi đi chỉ vì cái nhà văn hóa quận gần chỗ nhà tôi thuê trọ, nó tròn méo thế nào tôi chưa biết và nghe có chương trình ca nhạc, nhảy sexy j đó nên hóng ngó nghiêng, xđ là chán thì về. :rolleyes::rolleyes:

Đó cũng là lần đầu tiên tôi trực tiếp tiếp xúc với đa cấp. Từ khi bước tới hội trường, nhìn 1 đống trai xinh gái đẹp, mặc váy đồng phục, comple đứng hào nhoáng như những ông chủ, trong mắt của tôi lúc đó, đây là những người thành công nên mới có phong thái và ăn mặc được như vậy. Trên khuôn mặt họ ánh lên sự hạnh phúc - niềm tin mãnh liệt.

Ngay cả cái bàn đăng ký thông tin và nhận poster giới thiệu về công ty, 2 anh và 1 chị ngồi giữa cũng ăn mặc như vậy, dù lúc đó cũng trời chuyển thu vẫn còn khá nóng. Cầm tờ poster được thiết kế chuyên nghiệp trên tay, tôi chưa vội đọc chi tiết thông tin mà lại xem thẩm mỹ của nó quá đẹp, quá kỹ. Ở mấy nơi tôi nhận tờ rơi chưa bao giờ có tờ rơi nào đẹp , bóng loáng như thế này. Trong lòng cũng run run cảm giác đây như là thế giới của người giàu có thành công, những người tới đây, trừ bỏ bộ phận như tôi hóng mà đến có lẽ toàn là những người thành đạt trong xã hội. :censored::censored:

Xong rồi cũng đi vào, ngồi trên cái ghế êm ái, nhìn xuống sân khấu lấp lánh đủ các màu đèn, những poster lớn, những hình họa, công cụ sắp xếp trên sân khấu tôi lại tiếp tục lần thứ 3 liên tiếp thấy mình đến đây như bước vào 1 thế giới đẳng cấp cao hơn. So với cái sân khấu trường tôi mà mấy em hotgirl từng góp tiền tổ chức gala thì như đom đóm so với mặt trăng. :eek::eek:

Các fen thông cảm vì lúc đó nhà nghèo, làm gì được tiếp xúc với những thứ hào nhoáng như thế bao giờ, nói chính xác lúc đó tôi vẫn là thằng nhà quê lên tỉnh, dù tự kiếm tiền từ năm lớp 10, nhưng cũng chỉ là dạy học cho chính bọn cùng lớp được bố mẹ cno cho tiền. Tiền đó tôi nào dám tiêu, ăn sáng 2k5 , ăn trưa 5k suất cơm. Còn lại phải để đỡ mẹ đóng tiền học phí, nếu k tôi đã chẳng học được ở cái trường dân lập 300k/ tháng chưa kể thi thoảng phát sinh, bằng số tiền cả mấy mẹ con tôi thuê căn nhà trọ. Cả tháng chỉ dám bỏ 10-20k ăn vặt như chè, kem là cùng=((=((

Quay lại với hội trường của công ty Thiên Sư lúc đó. Một anh to béo, cao phải tới 1m8 ( tôi chỉ có m6) , mặc một bộ comple đẹp, cạnh anh là 1 chị rất chi là xinh với bộ váy trắng .

Sau 1 màn giới thiệu, tôi đại khái hiểu hôm nay là buổi vinh danh 1 số người thành công trong công ty tại khu vực phía bắc, đồng thời mời những "đối tác tiềm năng" của công ty tham dự phần sau để hiểu về sp và trao cơ hội làm giàu cho mọi người.

Sau đó là 1 clip khá dài, nói về ông chủ cty Thiên Sư là người giàu có đứng thứ 2 tung của, về quá trình ông thành lập cty, rồi cảnh nông trường, cảnh trồng trọt, nhà máy sản xuất ra những sp của Thiên sư với những tác dụng mà nghe xong tôi hoa cả mắt. :eek::eek::eek: cảm giác đây là thuốc tiên, đan dược trong truyền thuyết chứ không phải của con người. Đồng thời ước mơ kể mà mỗi tháng có vài lọ thuốc mỗi loại cho mẹ tôi uống để khỏe mạnh thì thật là vui, nhưng tôi biết chắc chắn nó cũng không rẻ. :too_sad::too_sad:

Quả nhiên sau đó, giá 1 lọ thuốc bổ đủ thứ tới 4tr đồng.
4 triệu đồng !:waaaht::waaaht:

Cả nhà tôi 3 mẹ con thuê 1 năm cái nhà trọ cũng chỉ tới 3tr6

1 năm học phí của tôi cũng vậy

Lương mẹ tôi tôi không rõ bao nhiêu nhưng tôi biết còn xa mới tới con số này ! :too_sad::too_sad:

Vậy mà nó chỉ bằng giá 1 lọ thuốc, dù nghe tác dụng tôi chỉ muốn mua về 10 lọ, 100 lọ ngay lập tức. Đây đúng là thế giới của nhà giàu, của các đại gia, tôi hoàn toàn lạc lõng trong hội trường này, quên mất là bên cạnh , phía dưới cũng có bạn bè và đồng đội ngồi đó. Bất giác sờ vào túi quần, trong đó có 20k, tiền ăn sáng, ăn trưa ngày mai và dư 1 ít phòng xe đạp hỏng.

Cơ mà sau đó, sau đó là một bài thuyết trình của 2 anh chị kia, giá hộp thuốc 4 triệu giảm dần, giảm dần và cuối cùng nó chỉ còn có 1tr2. Vẫn là 1 con số lớn với tôi, nhưng thật xa xa mới tới cái giá bán lẻ kia.

Và tiếp đó là trao cơ hội kinh doanh, một bài diễn thuyết vô cùng nhiệt huyết từ nam thanh niên béo tốt kia, về các bậc lương, thưởng từ 1 đến 8, nghe giống như là luyện khí, trúc cơ, kim đan, nguyên anh j đó. Vì với công thức của họ, kiểu như ở cấp 1 chỉ có 1 mình, cấp 2 là dưới có 3 người, cấp 3 là dưới mỗi ng cấp 2 có 3 người, lúc này hệ thống của anh/ có 12 người kiếm tiền hộ cho anh chị. Cứ thế, tới cấp 8 đã có hơn 3200 người làm việc cho anh chị, anh chị đi ngủ được trả tiền, mỗi phút anh chị đi chơi, đi du lịch được trả tiền, tiền tiêu không kịp so với kiếm …. Tôi nghe hoa cả đầu, nhưng cũng hiểu. Nếu tôi là ông chủ có hơn 3200 nhân viên bán hàng, mỗi người bán tôi đều được hưởng % từ cao tới thấp, mỗi ngày tôi nhẩm tính bán được 1000 cái lọ kia thôi, với giá chênh lệnh 4tr – 1tr2 = 2tr8 thì dù tới tay tôi được chỉ 2% nhân với con số 1000 cũng là vô cùng lớn. 56 triệu 1 ngày, trời ạ, này thì tiêu kiểu gì cho hết.
:adore::adore::adore:

Trong lòng tôi trào lên 1 niềm khát khao làm giàu mãnh liệt, thèm khát đạt được con số cấp 8 kia.
ơ kìa, sau cấp 8, lại có 1 cấp lớn hơn: sư tử đồng , là khi trong tay anh có 3 người cấp 8. Tức là dưới tay anh có gần 10.000 nhân viên , lúc này anh được cty thưởng siêu xe gì gì đó, du lịch thoải mái tới chục nước ….
Một anh khác bước lên sân khấu, đây là sư tử đồng đầu tiên ở VN, anh thao thao kể mới đi du lịch 12 nước trên thế giới về, cũng đã nhận siêu xe của công ty trị giá gần chục tỷ đồng. Hiện tại hàng tháng thu nhập của anh dù không làm gì, chỉ đi chơi cũng ít nhất 3 tỷ đồng.
Và vâng, ngay sau đó, 1 cấp độ truyền thuyết như thông thiên, tiên tôn tiên vương gì đó , sư tử bạc, với điều kiện có 3 sư tử đồng làm đệ, một anh chàng nước ngoài nói là tới từ malaysia được anh MC béo kia phiên dịch. Anh mới nhận 1 căn biệt thự siêu sang và thẻ đi du lịch miễn phí cả năm, thích đi lúc nào cũng được, nước nào cũng được, bao lâu cũng được do cty Thiên Sư tặng. Tôi thầm nghĩ, thu nhập anh này chắc cỡ cả chục tỷ hàng tháng thì cần chó gì cty cho, anh ta là đại gia đông nam á ý chứ.

Rồi MC nam lại tiếp tục kể, trên thế giới có 4 người đã đạt mức sư tử vàng, tức là ở dưới có 3 sư tử bạc, 9 sư tử đồng. Ảnh màn hình hiện lên 1 chiếc du thuyền sang trọng, món quà của cty tặng khi những người đó đạt cấp. Tôi nhẩm tính và hoa cả mắt với số nhân viên dưới trường sư tử vàng lúc này đã khoảng 100.000, giống như tiên đế vậy. Còn nghe đâu có cấp độ kim cương mà chưa ai đạt nổi, yêu cầu phải có 8 sư tử vàng. Được có vị trí tối cường trong hệ thống cty rồi đủ thứ hầm bà lằng gì đó nghe mà không hiểu.
o_Oo_Oo_O

Chốt lại sau cái buổi nghe giảng đó, thằng phó quản lý đoàn trường gạ gẫm chúng tôi tham gia và cùng làm với nó. Nói cách khác là làm nhân viên cấp dưới của nó. Tôi thì nghiễm nhiên không rồi, nếu tôi có làm thì cũng p tự từng bước trở thành cái cấp sư tử gì đó, với đầu óc, sự mong mỏi làm giàu của tôi , nhất định tôi đủ năng lực làm được. Cơ mà…tôi éo có tiền………. :sick::sick:

Về sau này, tôi vẫn nhớ mãi và ấn tượng cái buổi tuyên truyền đa cấp đó. Với sự nghèo nàn thông tin thời đó, mãi về sau cũng chưa xuất hiện đa cấp lừa đảo này nọ. Nhưng qua thời gian, tôi từ từ phân tích những sự vô lý của cái buổi trao cơ hội trào phúng đó. Tôi thấy nó quá nhiều thứ chưa logic, sự bất hợp lý, mọi thứ cứ như quá dễ dàng, chỉ cần tham gia hệ thống, kiếm 3 người vào làm đệ lập tức lên cấp 2, rồi cấp 3, cấp 4. Tới cấp 5 bắt đầu được công ty trả lương ngoài việc nhận % từ bọn đệ ở dưới. Vậy ai cam chịu làm đệ đây, ai ai cũng làm chủ số 1 thì thế nào ? vì nhận làm nhân viên có nghĩa dù anh có cố kiếm bao nhiêu đệ ở dưới thì thằng được hưởng nhiều nhất vẫn là thằng trên anh, anh chính là 1 phần hệ thống giúp nó lên được đồng bạc vàng, giúp nó kiếm tiền….abc , đủ thứ suy nghĩ bất đồng trong tôi. Rồi thuốc nhiều như thế, nhiều hệ thống và người bán như thế thì ai mua cho hết, ai dùng cho hết, có chắc như anh MC kia nói, khi có 3000 người bán hàng mỗi ngày ít ra bán được 1000 lọ không ? tới cập độ sư tử vàng kia mỗi ngày bán tới vài chục nghìn lọ, mà vô số còn các tiểu bối cấp 5 6 7 8, đồng, bạc nữa. :beat_brick::beat_brick:

Và quan trọng nhất, giá bán ra 4tr, giá thật chỉ 1tr2 gồm cả lãi cty rồi ! Vậy sp kia có tốt như lời anh MC nói được không ? khác gì người mua hàng bị lừa mua 1 sp đắt gấp mấy lần giá trị thật. Mơ hồ trong tôi đã xuất hiện 2 từ lừa đảo đối với cái hình thức bán hàng chia sẻ để giảm thiểu tiền quảng cáo này.
Lúc đó tôi chưa như bây giờ, là một người giỏi về marketing, nhưng tôi biết, tiền quảng cáo cho mỗi 1 sp như vậy là quá lớn, với số tiền đó, nếu sp tốt, quảng cáo truyền hình, báo chí chắc chắn sẽ rẻ hơn nhiều mà vẫn đạt được hiệu quả bán hàng như hệ thống này nói. :beat_brick::beat_brick:

Tôi giật mình nhận ra, nếu ngày hôm đó, tôi có tiền, có chục triệu trong tay tôi đã lao vào làm , trở thành 1 nhân viên bắt đầu từ cấp 1 của hệ thống đó, sau đó tìm cách kéo theo nhiều người khác vào làm nhân viên của mình.
Ơ mà… mỗi người bỏ ra phải ít nhất 3tr6 tương đương 3 hộp sản phẩm, chưa kể nhiều sp khác được giới thiệu có giá còn cao hơn. Vậy chẳng phải khi tôi lên cấp sư tử đồng, số người phía dưới tôi x số tiền bỏ ra đầu tư mua hàng thành 1 con số vô cùng khổng lồ. Mà so với nó, cái tôi được thưởng và được % chẳng đáng là gì. Tôi cũng nhận ra, để duy trì hệ thống, để tôi được hưởng % , để tôi được đi ngủ mà vẫn có tiền như lời MC kia thì hệ thống của tôi cứ phải liên tục mở rộng, phía dưới liên tục tìm người tham gia vào, liên tục thu tiền đầu tư của họ. Nói cách khác, nếu hệ thống này dừng lại việc tuyển được người mới, thì có chắc tôi đi ngủ cũng có tiền không. Và những người phía dưới thấp nhất thì bao giờ mới hoàn được tiền nếu không kiếm được 3 người vào trong hệ thống dưới mình.
Nữa là, 1 sp của tôi , bán cho người phía dưới, người phía dưới lại dùng chính sp đó bán cho người phía dưới, đó là cách nhanh nhất bán sp mình đã đầu tư mua đi. Vậy hóa ra sau cùng tiền nó cứ loanh quanh trong hệ thống của tôi hay sao ? vậy lãi ở chỗ nào nếu k bán được thật nhiều cho khách hàng không phải trong hệ thống với giá x3 giá tôi mua….:after_boom::after_boom::after_boom:

Sau đó , khi gần hết thời sinh viên, tôi cũng từng tham gia thêm 2 buổi của amway và 1 hãng nữa tôi không nhớ tên. Tôi nhận ra chúng đều như nhau, đều phân chia cấp bậc, nhận % từ phía dưới, cách để duy trì hệ thống là phải liên tục có người mới tham gia. Tôi nhận ra rõ ràng, cái buổi trao cơ hội kia cũng chỉ là buổi tuyển thêm người vào hệ thống. Nếu thế, bao nhiều % trong đó là sự thật, nếu là tôi, thuê vài người đóng vai cấp 8, cấp đồng bạc gì đó làm màu có khó gì đâu ?

Lúc đó cũng là thời gian bắt đầu rộ lên những thông tin trái chiều, tiêu cực về đa cấp. Tôi theo dõi rất nhiều và càng khẳng định nhiều tư duy của mình trước đó tuy không hoàn toàn nhưng cũng đúng rất nhiều. Đa cấp chính thị là ở VN đã biến tướng trở thành lừa đảo, tẩy não. Cũng may mắn, đời tôi không có tiền đầu tư lúc tôi bị tẩy não nhất, cũng nhận ra những nghi ngờ khi đã có tiền trong tay. Nên tôi không tham gia vào đa cấp.
Tôi tìm tới cái gốc của nó, nó không sai, chỉ là người thực hiện nó làm sai. Vì lòng tham mà đi lừa người khác bản chất tốt đẹp của đa cấp.
Trước thời thương mại điện tử, đa cấp chính là 1 hình thức rất tốt để sp giá trị tới tay khách hàng cuối với giá rẻ. Nếu 1 chiếc tivi 10 triệu , mất 3 triệu cho nó tiền quảng cáo để bán được, thì thật tuyệt nếu nó tới tay khách hàng chỉ với giá 8tr , cty vẫn thu được 7 triệu của mình, người môi giới trực tiếp được 1tr. 3 bên cùng có lợi. :):):)



QUAY VỀ HIỆN TẠI

Mấy năm gần đây thì tôi chả mấy khi để ý đa cấp, nhiều lúc tôi cũng luôn nói : ngu thì chết, tốn tiền cho ăn học mà ngu thì chết mẹ đi.

Nhưng sáng nay chợt nghĩ tới ! Nếu là tôi hồi đó có tiền, có lẽ tôi cũng bị lừa, cũng tham gia vào hệ thống đó, rồi tạo 1 hệ thống của mình, cũng sẽ lừa 3 người khác, 30 thậm chí 300 người khác vào hệ thống của mình. Vì cái viễn cảnh, sự dễ dàng làm giàu trong cái buổi trao cơ hội đó đã hạ gục tôi hoàn toàn, hạ gục tâm trí của 1 cậu bé chưa đủ kinh nghiệm sống, với cái gia cảnh nhà nghèo, với cái ham muốn tột cùng muốn thoát ra, muốn làm giàu, muốn báo hiếu cho mẹ mình. Tôi chắc chắn sẽ bị lừa và sẽ buộc phải đi lừa nhiều người khác chỉ để thu lại tiền của mình cũng như kiếm tiền nếu có lòng tham. :canny::canny::canny:

Do vậy, nhìn các em sinh viên, những người lao động, văn phòng bị lừa gạt ngày nay. Tôi cảm thấy thương hơn là trách, ít nhất là sau buổi sáng hôm nay trở đi. Họ bị cái nghèo, cái đói, chỗ khác thì là lòng tham, sự ham muốn và vạn lý do khác làm mờ mắt. Cũng không phải ai cũng bị lừa, nhưng có lẽ 1 phần là do không có tiền đầu tư như tôi, còn số người tiếp cận báo chí , nghe tới đa cấp lừa đảo thì cũng không phải tất cả.

Do vậy việc bị lừa , ăn cơm như chó là những biến tướng khác của đa cấp mà thôi. Khi đã bị trái tim, cảm xúc thúc giục thì việc quên đi hết những gì đã biết, quên đi việc kiếm tiền không phải dễ như thế không còn nữa.:ah::ah:

Những người đọc được câu chuyện này của tôi, cũng chắc chắn ít nhất 90% vozer trên này thừa hiểu về đa cấp lừa đảo. Nhưng trên cả VN này thì liệu có chắc cô cậu sinh viên nào cũng đọc và biết về việc này hay không.
Vì thế, dù báo chí đăng nhan nhản, fb nhan nhản, diễn đàn nhan nhản thông tin đa cấp lừa đảo như 1 lời cảnh báo , nhưng dưới sự trá hình, chiêu trò ngày càng thủ đoạn của chúng, cũng như sự lười tiếp cận và tìm hiểu thông tin rõ ràng. Vẫn còn nhiều người ngoài kia bị lừa, dù có tiền hay không có tiền. Chẳng ai không muốn con đường mình đi bẳng phẳng và dễ dàng cả, chẳng ai không muốn nhàn nhã mà vẫn giàu có cả. :cautious::cautious:

Có trách chỉ có thể trách bản thân không đủ kiên định, không đủ hiểu biết. THêm vào đó là chế tài đối với đa cấp còn quá lỏng lẻo. Còn nếu bảo bắt hết đa cấp thì anh dựa vào cái gì mà bắt họ.
Họ lừa đảo là do mọi người tự định nghĩa, nếu tôi đưa cho anh con chuột tôi mua 120k dùng cả năm nay, bằng khả năng thuyết phục của mình, anh rút túi mua lại với giá 2 triệu thì tôi lừa anh chỗ nào ? tôi chỉ có thuyết phục anh giá trị con chuột này không phải 120k.

Anh ra chợ mua thịt lợn 170k/ ký trong khi giá thật của nó là 50k chẳng hạn, thì là do anh chọn hay là người bán hàng lừa anh ? Có bao nhiêu hàng thịt để anh chọn ? :doubt::doubt:

Nên nếu có ai đó trong nhà bạn , người quen tham gia đa cấp. Đừng mắng chửi, hãy thuyết phục họ bằng sự bất logic, bằng sự vô lý trong hệ thống mà họ tham gia, chứng minh cho họ thấy tiền mà các đấng trên họ vẽ ra chỉ là tiền của chính họ và những người khác chứ không hề có tiền tới từ bán hàng chân chính.

Tôi cũng đã từng giúp 1 bạn thoát ra khỏi đa cấp , lý do thì là vì lúc đó bạn ý là bồ tôi ( k hẳn là người yêu vì chẳng yêu nhau lắm ) . Ròng rã tới chục buổi tâm tình, lý giải, mang cả bút giấy ra bạn ý mới bắt đầu nghi ngờ và kiểm chứng những sự vô lý tôi chứng minh.

Thế mới thấy đa cấp khi đã bị lừa nó khó bị phá giải thế nào. Hậu quả của nó thì vô cùng nhiều, vô cùng phong phú.
Đừng mong đa cấp chết hết, có luật bắt được hết. Mà hãy mong có thể cải biến nó trở về đúng bản chất tốt đẹp của mình
 
đến hiện tại anh vẫn ngộ nhận về đa cấp.
Đa cấp ko bị biến tướng ở VN, bản chất đa cấp là mô hình kinh doanh ko tưởng, đc vẽ ra để lừa đảo
 
đến hiện tại anh vẫn ngộ nhận về đa cấp.
Đa cấp ko bị biến tướng ở VN, bản chất đa cấp là mô hình kinh doanh ko tưởng, đc vẽ ra để lừa đảo
Tôi k đồng ý với fen, vì cái gọi là đa cấp thực ra là hình thức bán hàng chuyển tay đã có từ lâu đời.
Ví dụ ngay gần nhà tôi có 1 cái kho hàng của 1 cty sản xuất đồ gia dụng. Bên này không có cửa hàng, chẳng có fanpage, cũng chẳng làm marketing nhưng lại bán hàng cực kỳ tốt.

Cách họ bán là để giá thật tốt, ai thích tới lấy thì lấy, bán cho ai thì bán, lãi được nhiêu thì lãi. Ngoài tiền sản xuất và mặt bằng kho họ k mất 1 tý tiền quảng cáo nào vì cứ người này bảo người kia. Vợ tôi cũng thi thoảng ra đó nhặt ít đồ vì được hàng xóm chỉ.
Đó mới là bản chất của đa cấp, sp tới tay KH mà không mất chi phí vận chuyển, quảng cáo, do vậy giá thành rẻ hơn rất nhiều.

Ví dụ 1 cái giá gốc 100k, tôi chạy quảng cáo nó để bán được mất 50k vậy tôi p bán giá 180k vì còn vận chuyển.

Nhưng anh tới mua trực tiếp tôi k mất tiền gì cả, tự anh biết tới mua thôi, tôi vẫn để anh giá 100k. Anh đem về, bán cho bạn anh cùng lớp lấy rẻ 120k. Sau đó bạn anh bán cho bạn cùng phòng giá 130k
>> tôi bán hàng bằng cách người tới người , không thông qua vận chuyển bên thứ 3, k cần quảng cáo nên tôi được lợi, anh được lợi và bạn anh cũng được lợi. Người đầu cuối cũng được lợi vì chỉ 130k mua được cái áo bt mua online giá 180k
Đây mới là định nghĩa của đa cấp theo tôi hiểu ban đầu. Còn khi ai cũng lừa đảo thì tôi gọi là biến tướng.
 
Năm 2008, một đám học sinh ở vùng sâu vùng xa của Đồng Nai lên SG học ĐH. Chủ vì 1 con bạn thân trong đám dính vào công ty đa cấp mà nguyên băng tụi tui dính cả. Mua cái đồng hồ ngày đó 1,7tr bằng việc nói dối là mua khoá học Anh Văn. Đm, vết sẹo cuộc đời!
 
đoạn bác giải thích gốc gác của đa cấp nghe khó hiểu quá, cứ như 2 cái hoàn toàn khác nhau ấy, chứ ko phải biến tướng gì hết
 
Đa cấp thì xuất hiện ở VN quá lâu rồi. Bài này hơi dài với lảm nhảm kể chuyện cũ, ae nào rảnh thì đọc vì rất dài . Nếu ae quan tâm mỗi tuần tôi sẽ kể 1 chuyện đủ các thể loại và bàn luận. :D:D
Hôm trước có thấy cái clip 1 đống các em nữ sinh bị trói rồi đớm cơm hộp lại nghĩ tới việc sao mà các em vẫn bị lừa.
Câu chuyện của tôi thế này :


Tôi nhớ khá rõ, lần đầu tiên nghe thấy đa cấp không phải là đa cấp mà là công ty quốc tế , cơ hội kiếm tiền, khái niệm chia sẻ lợi nhuận từ thông tin Amway.
Với tôi, lúc đó chỉ là 1 cậu bé ngồi trên ghế lớp 11 nhà trường thì nó chỉ là thông tin đi qua đầu. :)

Cái thời 2006, internet chưa phải phổ cập, hầu hết cách duy nhất có internet của học sinh sinh viên là ra ngồi net. Báo chí điện tử hay lên diễn đàn chém gió là điều hs cấp 3 chúng tôi ếu quan tâm mà chỉ chơi game. Diễn đàn duy nhất tôi tham gia hồi đó chính là voz với thích thú đọc về OC của các đại lão trên voz thời bấy giờ. :p:p Cũng vì vậy mà không phải như thời đại này, 1 cái đánh ghen thôi thì hôm sau cả nước biết, thông tin về mấy công ty này chỉ như gió thoảng, hoặc chẳng qua tôi ham chơi không đọc báo bao giờ lên chả biết.

Một thời gian khá lâu sau, tôi có được thằng phó quản lý đoàn trường rủ tôi và đội tình nguyện do tôi quản lý đi dự 1 buổi traning đặc biệt , cơ hội làm giàu gì đó tại nhà văn hóa quận Cầu Giấy - nguyễn phong sắc. Thằng này tôi rất ghét, đơn giản là nó rất hay ve vãn mấy em hotgirl trong trường đã đành, còn toàn sai đội tình nguyện của tôi làm này làm kia để phụ giúp mấy vụ gala hát hò do mấy em ý. Đành là hoạt động trường nhưng kiểu ra vẻ là vì mấy em kia nên nó mới tìm mọi cách nhờ đội tình nguyện giúp đỡ. Và điều quan trọng nhất là nó dám tăm tia cô quản lý đoàn trường - cô giáo tôi muốn được trở thành phi công nhất trong đời.:ah::ah:

Tuy vậy tôi vẫn đồng ý và mấy bạn khác trong đội tình nguyện cấp 3 đó cũng cùng đi , không phải vì thằng kia rủ, cũng chẳng phải vì nghe cơ hội kiếm tiền dễ dàng gì đó hấp dẫn. Do nhà nghèo, tôi luôn định nghĩa rõ từ bé, tiền phải là do mình tạo ra, tích lũy rồi tái đầu tư , kinh doanh hay làm gì cũng phải từ bản thân mình cứ k trông chờ được bố con thằng nào cả. Tôi đi chỉ vì cái nhà văn hóa quận gần chỗ nhà tôi thuê trọ, nó tròn méo thế nào tôi chưa biết và nghe có chương trình ca nhạc, nhảy sexy j đó nên hóng ngó nghiêng, xđ là chán thì về. :rolleyes::rolleyes:

Đó cũng là lần đầu tiên tôi trực tiếp tiếp xúc với đa cấp. Từ khi bước tới hội trường, nhìn 1 đống trai xinh gái đẹp, mặc váy đồng phục, comple đứng hào nhoáng như những ông chủ, trong mắt của tôi lúc đó, đây là những người thành công nên mới có phong thái và ăn mặc được như vậy. Trên khuôn mặt họ ánh lên sự hạnh phúc - niềm tin mãnh liệt.

Ngay cả cái bàn đăng ký thông tin và nhận poster giới thiệu về công ty, 2 anh và 1 chị ngồi giữa cũng ăn mặc như vậy, dù lúc đó cũng trời chuyển thu vẫn còn khá nóng. Cầm tờ poster được thiết kế chuyên nghiệp trên tay, tôi chưa vội đọc chi tiết thông tin mà lại xem thẩm mỹ của nó quá đẹp, quá kỹ. Ở mấy nơi tôi nhận tờ rơi chưa bao giờ có tờ rơi nào đẹp , bóng loáng như thế này. Trong lòng cũng run run cảm giác đây như là thế giới của người giàu có thành công, những người tới đây, trừ bỏ bộ phận như tôi hóng mà đến có lẽ toàn là những người thành đạt trong xã hội. :censored::censored:

Xong rồi cũng đi vào, ngồi trên cái ghế êm ái, nhìn xuống sân khấu lấp lánh đủ các màu đèn, những poster lớn, những hình họa, công cụ sắp xếp trên sân khấu tôi lại tiếp tục lần thứ 3 liên tiếp thấy mình đến đây như bước vào 1 thế giới đẳng cấp cao hơn. So với cái sân khấu trường tôi mà mấy em hotgirl từng góp tiền tổ chức gala thì như đom đóm so với mặt trăng. :eek::eek:

Các fen thông cảm vì lúc đó nhà nghèo, làm gì được tiếp xúc với những thứ hào nhoáng như thế bao giờ, nói chính xác lúc đó tôi vẫn là thằng nhà quê lên tỉnh, dù tự kiếm tiền từ năm lớp 10, nhưng cũng chỉ là dạy học cho chính bọn cùng lớp được bố mẹ cno cho tiền. Tiền đó tôi nào dám tiêu, ăn sáng 2k5 , ăn trưa 5k suất cơm. Còn lại phải để đỡ mẹ đóng tiền học phí, nếu k tôi đã chẳng học được ở cái trường dân lập 300k/ tháng chưa kể thi thoảng phát sinh, bằng số tiền cả mấy mẹ con tôi thuê căn nhà trọ. Cả tháng chỉ dám bỏ 10-20k ăn vặt như chè, kem là cùng=((=((

Quay lại với hội trường của công ty Thiên Sư lúc đó. Một anh to béo, cao phải tới 1m8 ( tôi chỉ có m6) , mặc một bộ comple đẹp, cạnh anh là 1 chị rất chi là xinh với bộ váy trắng .

Sau 1 màn giới thiệu, tôi đại khái hiểu hôm nay là buổi vinh danh 1 số người thành công trong công ty tại khu vực phía bắc, đồng thời mời những "đối tác tiềm năng" của công ty tham dự phần sau để hiểu về sp và trao cơ hội làm giàu cho mọi người.

Sau đó là 1 clip khá dài, nói về ông chủ cty Thiên Sư là người giàu có đứng thứ 2 tung của, về quá trình ông thành lập cty, rồi cảnh nông trường, cảnh trồng trọt, nhà máy sản xuất ra những sp của Thiên sư với những tác dụng mà nghe xong tôi hoa cả mắt. :eek::eek::eek: cảm giác đây là thuốc tiên, đan dược trong truyền thuyết chứ không phải của con người. Đồng thời ước mơ kể mà mỗi tháng có vài lọ thuốc mỗi loại cho mẹ tôi uống để khỏe mạnh thì thật là vui, nhưng tôi biết chắc chắn nó cũng không rẻ. :too_sad::too_sad:

Quả nhiên sau đó, giá 1 lọ thuốc bổ đủ thứ tới 4tr đồng.
4 triệu đồng !:waaaht::waaaht:

Cả nhà tôi 3 mẹ con thuê 1 năm cái nhà trọ cũng chỉ tới 3tr6

1 năm học phí của tôi cũng vậy

Lương mẹ tôi tôi không rõ bao nhiêu nhưng tôi biết còn xa mới tới con số này ! :too_sad::too_sad:

Vậy mà nó chỉ bằng giá 1 lọ thuốc, dù nghe tác dụng tôi chỉ muốn mua về 10 lọ, 100 lọ ngay lập tức. Đây đúng là thế giới của nhà giàu, của các đại gia, tôi hoàn toàn lạc lõng trong hội trường này, quên mất là bên cạnh , phía dưới cũng có bạn bè và đồng đội ngồi đó. Bất giác sờ vào túi quần, trong đó có 20k, tiền ăn sáng, ăn trưa ngày mai và dư 1 ít phòng xe đạp hỏng.

Cơ mà sau đó, sau đó là một bài thuyết trình của 2 anh chị kia, giá hộp thuốc 4 triệu giảm dần, giảm dần và cuối cùng nó chỉ còn có 1tr2. Vẫn là 1 con số lớn với tôi, nhưng thật xa xa mới tới cái giá bán lẻ kia.

Và tiếp đó là trao cơ hội kinh doanh, một bài diễn thuyết vô cùng nhiệt huyết từ nam thanh niên béo tốt kia, về các bậc lương, thưởng từ 1 đến 8, nghe giống như là luyện khí, trúc cơ, kim đan, nguyên anh j đó. Vì với công thức của họ, kiểu như ở cấp 1 chỉ có 1 mình, cấp 2 là dưới có 3 người, cấp 3 là dưới mỗi ng cấp 2 có 3 người, lúc này hệ thống của anh/ có 12 người kiếm tiền hộ cho anh chị. Cứ thế, tới cấp 8 đã có hơn 3200 người làm việc cho anh chị, anh chị đi ngủ được trả tiền, mỗi phút anh chị đi chơi, đi du lịch được trả tiền, tiền tiêu không kịp so với kiếm …. Tôi nghe hoa cả đầu, nhưng cũng hiểu. Nếu tôi là ông chủ có hơn 3200 nhân viên bán hàng, mỗi người bán tôi đều được hưởng % từ cao tới thấp, mỗi ngày tôi nhẩm tính bán được 1000 cái lọ kia thôi, với giá chênh lệnh 4tr – 1tr2 = 2tr8 thì dù tới tay tôi được chỉ 2% nhân với con số 1000 cũng là vô cùng lớn. 56 triệu 1 ngày, trời ạ, này thì tiêu kiểu gì cho hết.
:adore::adore::adore:

Trong lòng tôi trào lên 1 niềm khát khao làm giàu mãnh liệt, thèm khát đạt được con số cấp 8 kia.
ơ kìa, sau cấp 8, lại có 1 cấp lớn hơn: sư tử đồng , là khi trong tay anh có 3 người cấp 8. Tức là dưới tay anh có gần 10.000 nhân viên , lúc này anh được cty thưởng siêu xe gì gì đó, du lịch thoải mái tới chục nước ….
Một anh khác bước lên sân khấu, đây là sư tử đồng đầu tiên ở VN, anh thao thao kể mới đi du lịch 12 nước trên thế giới về, cũng đã nhận siêu xe của công ty trị giá gần chục tỷ đồng. Hiện tại hàng tháng thu nhập của anh dù không làm gì, chỉ đi chơi cũng ít nhất 3 tỷ đồng.
Và vâng, ngay sau đó, 1 cấp độ truyền thuyết như thông thiên, tiên tôn tiên vương gì đó , sư tử bạc, với điều kiện có 3 sư tử đồng làm đệ, một anh chàng nước ngoài nói là tới từ malaysia được anh MC béo kia phiên dịch. Anh mới nhận 1 căn biệt thự siêu sang và thẻ đi du lịch miễn phí cả năm, thích đi lúc nào cũng được, nước nào cũng được, bao lâu cũng được do cty Thiên Sư tặng. Tôi thầm nghĩ, thu nhập anh này chắc cỡ cả chục tỷ hàng tháng thì cần chó gì cty cho, anh ta là đại gia đông nam á ý chứ.

Rồi MC nam lại tiếp tục kể, trên thế giới có 4 người đã đạt mức sư tử vàng, tức là ở dưới có 3 sư tử bạc, 9 sư tử đồng. Ảnh màn hình hiện lên 1 chiếc du thuyền sang trọng, món quà của cty tặng khi những người đó đạt cấp. Tôi nhẩm tính và hoa cả mắt với số nhân viên dưới trường sư tử vàng lúc này đã khoảng 100.000, giống như tiên đế vậy. Còn nghe đâu có cấp độ kim cương mà chưa ai đạt nổi, yêu cầu phải có 8 sư tử vàng. Được có vị trí tối cường trong hệ thống cty rồi đủ thứ hầm bà lằng gì đó nghe mà không hiểu.
o_Oo_Oo_O

Chốt lại sau cái buổi nghe giảng đó, thằng phó quản lý đoàn trường gạ gẫm chúng tôi tham gia và cùng làm với nó. Nói cách khác là làm nhân viên cấp dưới của nó. Tôi thì nghiễm nhiên không rồi, nếu tôi có làm thì cũng p tự từng bước trở thành cái cấp sư tử gì đó, với đầu óc, sự mong mỏi làm giàu của tôi , nhất định tôi đủ năng lực làm được. Cơ mà…tôi éo có tiền………. :sick::sick:

Về sau này, tôi vẫn nhớ mãi và ấn tượng cái buổi tuyên truyền đa cấp đó. Với sự nghèo nàn thông tin thời đó, mãi về sau cũng chưa xuất hiện đa cấp lừa đảo này nọ. Nhưng qua thời gian, tôi từ từ phân tích những sự vô lý của cái buổi trao cơ hội trào phúng đó. Tôi thấy nó quá nhiều thứ chưa logic, sự bất hợp lý, mọi thứ cứ như quá dễ dàng, chỉ cần tham gia hệ thống, kiếm 3 người vào làm đệ lập tức lên cấp 2, rồi cấp 3, cấp 4. Tới cấp 5 bắt đầu được công ty trả lương ngoài việc nhận % từ bọn đệ ở dưới. Vậy ai cam chịu làm đệ đây, ai ai cũng làm chủ số 1 thì thế nào ? vì nhận làm nhân viên có nghĩa dù anh có cố kiếm bao nhiêu đệ ở dưới thì thằng được hưởng nhiều nhất vẫn là thằng trên anh, anh chính là 1 phần hệ thống giúp nó lên được đồng bạc vàng, giúp nó kiếm tiền….abc , đủ thứ suy nghĩ bất đồng trong tôi. Rồi thuốc nhiều như thế, nhiều hệ thống và người bán như thế thì ai mua cho hết, ai dùng cho hết, có chắc như anh MC kia nói, khi có 3000 người bán hàng mỗi ngày ít ra bán được 1000 lọ không ? tới cập độ sư tử vàng kia mỗi ngày bán tới vài chục nghìn lọ, mà vô số còn các tiểu bối cấp 5 6 7 8, đồng, bạc nữa. :beat_brick::beat_brick:

Và quan trọng nhất, giá bán ra 4tr, giá thật chỉ 1tr2 gồm cả lãi cty rồi ! Vậy sp kia có tốt như lời anh MC nói được không ? khác gì người mua hàng bị lừa mua 1 sp đắt gấp mấy lần giá trị thật. Mơ hồ trong tôi đã xuất hiện 2 từ lừa đảo đối với cái hình thức bán hàng chia sẻ để giảm thiểu tiền quảng cáo này.
Lúc đó tôi chưa như bây giờ, là một người giỏi về marketing, nhưng tôi biết, tiền quảng cáo cho mỗi 1 sp như vậy là quá lớn, với số tiền đó, nếu sp tốt, quảng cáo truyền hình, báo chí chắc chắn sẽ rẻ hơn nhiều mà vẫn đạt được hiệu quả bán hàng như hệ thống này nói. :beat_brick::beat_brick:

Tôi giật mình nhận ra, nếu ngày hôm đó, tôi có tiền, có chục triệu trong tay tôi đã lao vào làm , trở thành 1 nhân viên bắt đầu từ cấp 1 của hệ thống đó, sau đó tìm cách kéo theo nhiều người khác vào làm nhân viên của mình.
Ơ mà… mỗi người bỏ ra phải ít nhất 3tr6 tương đương 3 hộp sản phẩm, chưa kể nhiều sp khác được giới thiệu có giá còn cao hơn. Vậy chẳng phải khi tôi lên cấp sư tử đồng, số người phía dưới tôi x số tiền bỏ ra đầu tư mua hàng thành 1 con số vô cùng khổng lồ. Mà so với nó, cái tôi được thưởng và được % chẳng đáng là gì. Tôi cũng nhận ra, để duy trì hệ thống, để tôi được hưởng % , để tôi được đi ngủ mà vẫn có tiền như lời MC kia thì hệ thống của tôi cứ phải liên tục mở rộng, phía dưới liên tục tìm người tham gia vào, liên tục thu tiền đầu tư của họ. Nói cách khác, nếu hệ thống này dừng lại việc tuyển được người mới, thì có chắc tôi đi ngủ cũng có tiền không. Và những người phía dưới thấp nhất thì bao giờ mới hoàn được tiền nếu không kiếm được 3 người vào trong hệ thống dưới mình.
Nữa là, 1 sp của tôi , bán cho người phía dưới, người phía dưới lại dùng chính sp đó bán cho người phía dưới, đó là cách nhanh nhất bán sp mình đã đầu tư mua đi. Vậy hóa ra sau cùng tiền nó cứ loanh quanh trong hệ thống của tôi hay sao ? vậy lãi ở chỗ nào nếu k bán được thật nhiều cho khách hàng không phải trong hệ thống với giá x3 giá tôi mua….:after_boom::after_boom::after_boom:

Sau đó , khi gần hết thời sinh viên, tôi cũng từng tham gia thêm 2 buổi của amway và 1 hãng nữa tôi không nhớ tên. Tôi nhận ra chúng đều như nhau, đều phân chia cấp bậc, nhận % từ phía dưới, cách để duy trì hệ thống là phải liên tục có người mới tham gia. Tôi nhận ra rõ ràng, cái buổi trao cơ hội kia cũng chỉ là buổi tuyển thêm người vào hệ thống. Nếu thế, bao nhiều % trong đó là sự thật, nếu là tôi, thuê vài người đóng vai cấp 8, cấp đồng bạc gì đó làm màu có khó gì đâu ?

Lúc đó cũng là thời gian bắt đầu rộ lên những thông tin trái chiều, tiêu cực về đa cấp. Tôi theo dõi rất nhiều và càng khẳng định nhiều tư duy của mình trước đó tuy không hoàn toàn nhưng cũng đúng rất nhiều. Đa cấp chính thị là ở VN đã biến tướng trở thành lừa đảo, tẩy não. Cũng may mắn, đời tôi không có tiền đầu tư lúc tôi bị tẩy não nhất, cũng nhận ra những nghi ngờ khi đã có tiền trong tay. Nên tôi không tham gia vào đa cấp.
Tôi tìm tới cái gốc của nó, nó không sai, chỉ là người thực hiện nó làm sai. Vì lòng tham mà đi lừa người khác bản chất tốt đẹp của đa cấp.
Trước thời thương mại điện tử, đa cấp chính là 1 hình thức rất tốt để sp giá trị tới tay khách hàng cuối với giá rẻ. Nếu 1 chiếc tivi 10 triệu , mất 3 triệu cho nó tiền quảng cáo để bán được, thì thật tuyệt nếu nó tới tay khách hàng chỉ với giá 8tr , cty vẫn thu được 7 triệu của mình, người môi giới trực tiếp được 1tr. 3 bên cùng có lợi. :):):)



QUAY VỀ HIỆN TẠI

Mấy năm gần đây thì tôi chả mấy khi để ý đa cấp, nhiều lúc tôi cũng luôn nói : ngu thì chết, tốn tiền cho ăn học mà ngu thì chết mẹ đi.

Nhưng sáng nay chợt nghĩ tới ! Nếu là tôi hồi đó có tiền, có lẽ tôi cũng bị lừa, cũng tham gia vào hệ thống đó, rồi tạo 1 hệ thống của mình, cũng sẽ lừa 3 người khác, 30 thậm chí 300 người khác vào hệ thống của mình. Vì cái viễn cảnh, sự dễ dàng làm giàu trong cái buổi trao cơ hội đó đã hạ gục tôi hoàn toàn, hạ gục tâm trí của 1 cậu bé chưa đủ kinh nghiệm sống, với cái gia cảnh nhà nghèo, với cái ham muốn tột cùng muốn thoát ra, muốn làm giàu, muốn báo hiếu cho mẹ mình. Tôi chắc chắn sẽ bị lừa và sẽ buộc phải đi lừa nhiều người khác chỉ để thu lại tiền của mình cũng như kiếm tiền nếu có lòng tham. :canny::canny::canny:

Do vậy, nhìn các em sinh viên, những người lao động, văn phòng bị lừa gạt ngày nay. Tôi cảm thấy thương hơn là trách, ít nhất là sau buổi sáng hôm nay trở đi. Họ bị cái nghèo, cái đói, chỗ khác thì là lòng tham, sự ham muốn và vạn lý do khác làm mờ mắt. Cũng không phải ai cũng bị lừa, nhưng có lẽ 1 phần là do không có tiền đầu tư như tôi, còn số người tiếp cận báo chí , nghe tới đa cấp lừa đảo thì cũng không phải tất cả.

Do vậy việc bị lừa , ăn cơm như chó là những biến tướng khác của đa cấp mà thôi. Khi đã bị trái tim, cảm xúc thúc giục thì việc quên đi hết những gì đã biết, quên đi việc kiếm tiền không phải dễ như thế không còn nữa.:ah::ah:

Những người đọc được câu chuyện này của tôi, cũng chắc chắn ít nhất 90% vozer trên này thừa hiểu về đa cấp lừa đảo. Nhưng trên cả VN này thì liệu có chắc cô cậu sinh viên nào cũng đọc và biết về việc này hay không.
Vì thế, dù báo chí đăng nhan nhản, fb nhan nhản, diễn đàn nhan nhản thông tin đa cấp lừa đảo như 1 lời cảnh báo , nhưng dưới sự trá hình, chiêu trò ngày càng thủ đoạn của chúng, cũng như sự lười tiếp cận và tìm hiểu thông tin rõ ràng. Vẫn còn nhiều người ngoài kia bị lừa, dù có tiền hay không có tiền. Chẳng ai không muốn con đường mình đi bẳng phẳng và dễ dàng cả, chẳng ai không muốn nhàn nhã mà vẫn giàu có cả. :cautious::cautious:

Có trách chỉ có thể trách bản thân không đủ kiên định, không đủ hiểu biết. THêm vào đó là chế tài đối với đa cấp còn quá lỏng lẻo. Còn nếu bảo bắt hết đa cấp thì anh dựa vào cái gì mà bắt họ.
Họ lừa đảo là do mọi người tự định nghĩa, nếu tôi đưa cho anh con chuột tôi mua 120k dùng cả năm nay, bằng khả năng thuyết phục của mình, anh rút túi mua lại với giá 2 triệu thì tôi lừa anh chỗ nào ? tôi chỉ có thuyết phục anh giá trị con chuột này không phải 120k.

Anh ra chợ mua thịt lợn 170k/ ký trong khi giá thật của nó là 50k chẳng hạn, thì là do anh chọn hay là người bán hàng lừa anh ? Có bao nhiêu hàng thịt để anh chọn ? :doubt::doubt:

Nên nếu có ai đó trong nhà bạn , người quen tham gia đa cấp. Đừng mắng chửi, hãy thuyết phục họ bằng sự bất logic, bằng sự vô lý trong hệ thống mà họ tham gia, chứng minh cho họ thấy tiền mà các đấng trên họ vẽ ra chỉ là tiền của chính họ và những người khác chứ không hề có tiền tới từ bán hàng chân chính.

Tôi cũng đã từng giúp 1 bạn thoát ra khỏi đa cấp , lý do thì là vì lúc đó bạn ý là bồ tôi ( k hẳn là người yêu vì chẳng yêu nhau lắm ) . Ròng rã tới chục buổi tâm tình, lý giải, mang cả bút giấy ra bạn ý mới bắt đầu nghi ngờ và kiểm chứng những sự vô lý tôi chứng minh.

Thế mới thấy đa cấp khi đã bị lừa nó khó bị phá giải thế nào. Hậu quả của nó thì vô cùng nhiều, vô cùng phong phú.
Đừng mong đa cấp chết hết, có luật bắt được hết. Mà hãy mong có thể cải biến nó trở về đúng bản chất tốt đẹp của mình
Đức cái

via theNEXTvoz for iPhone
 
đoạn bác giải thích gốc gác của đa cấp nghe khó hiểu quá, cứ như 2 cái hoàn toàn khác nhau ấy, chứ ko phải biến tướng gì hết

ngày trước tôi cũng k quan tâm đâu, nhưng để kéo người ra khỏi đa cấp thì p tìm hiểu. Đa cấp nói cách khác cũng đơn giản là hình thức bán buôn, bán giá sỉ mà thôi.
Sự khác biệt của đa cấp với bán buôn, bán sỉ là nó bán trực tiếp người qua người. Tức là không có mất bất cứ chi phí gì , tiện tay mà bán.
Kiểu bạn là hàng xóm nhà tôi, bạn đi ĐN chơi, tôi nhờ bạn mua hộ tôi ít hàng mà chỉ ở đó mới có. Bạn lấy lãi vài chục k. Tức là bạn cũng chẳng mất công gì, tôi mua được giá rẻ. Đây k phải là đa cấp vì chỉ có 1 cấp.

Nhưng nếu không phải bạn mà là bạn của bạn đi đà nẵng, tôi nhờ bạn mua, bạn lại nhờ bạn kia mua. Cuối cùng tôi vẫn mua được giá rẻ hơn so với hàng mua ở đây nhưng bạn và bạn của bạn đều ăn lãi của tôi mấy chục k . Tất cả cùng có lợi mà thằng bán hàng vẫn bán đúng giá sp.
Hiểu cơ bản thì là như vậy.

Rộng hơn 1 chút :
Nếu tôi có 1 sp, tôi chỉ sản xuất, k bán hàng, k vận chuyển vậy sp tôi bán giá chỉ gồm gốc + 1ít lãi. Nếu tôi tự bán tức phải quảng cáo, vận chuyển tới tay người dùng... thì tôi sẽ đễ 1 cái giá X. Nhưng vì tôi k mất chi phí nào cả nên giá là giá rẻ nhất có thể. Chỉ bạn vs tôi biết giá bạn nhập, k có giá niêm yết
Bạn tới tận nơi mua và bán lại bằng giá bán lẻ>> bạn là mua sỉ
bạn tới tận nơi mua rồi lại làm 1 cái kho hoặc để nhà bạn cho bọn nó tới lấy hàng, bọn này cũng chỉ biết giá sỉ bạn đưa cho chúng nó, k biết giá gốc tôi giao cho bạn, cũng k biết cái giá X nếu tôi tự bán. ( ngày xưa thì ở mỹ là nơi xuất phát hình thức đầu tiên, cũng có cái giá X này trước, nghĩa là giá tới tay người dùng k được cao hơn giá X niêm yết này)

Tiếp tục chúng nó lại bán sỉ như vậy, tự tăng giá lên r bán lại cho cộng tác viên ( chưa tới giá X)

Cộng tác viên bán chỉ bằng quan hệ ( nhớ nhé, k quảng cáo, k chi phí, chỉ bán người quen, người gần gũi mình , tiện thì giới thiệu và bán, k quảng cáo fb j hết) bán tới tay người dùng cuối.

Giá người dùng cuối mua được nếu rẻ hơn cái giá tôi nếu tự bán lẻ ra thị trường ( vẫn chưa tới giá X) thì bạn, 2 cấp dưới bạn và cả người dùng đều được lợi .

Đây là hình thức của đa cấp. Và ngày xưa khi internet chưa phát triển, lấy gì mà bạn mua hàng online dễ như giờ, như thời 2000 đi liệu có mấy ai mua hàng online ở Vn không ?

Còn giờ internet phát triển,đa cấp chân chính thực ra không phát huy được nữa nên k còn, chỉ còn đa cấp lừa đảo.
Có fen ở trên cho rằng đa cấp vốn là lừa đảo thì là sai, chắc còn trẻ k hiểu về nó, chưa hiểu cái thời chúng tôi chưa có internet phổ cập thì mua 1 món hàng mà ở 1 nơi rất xa mới có hoặc ở đây chỉ có 1 nơi 2 nơi có nó đẩy giá lên cao nó thế nào.Ở nc ngoài người ta chính là dùng hình thức đa cấp này. 1 2 cấp thì coi như bán sỉ, bán cá nhân đi, còn lớn, thành hẳn cty thì gọi là cty đa cấp.

Đa cấp ở đây là bán hàng nhiều cấp, qua nhiều người tới tay người dùng, nhưng vẫn đảm bảo người dùng mua đc sp giá rẻ hơn giá cty niêm yết. Mặt khác những ng trong hệ thống có được lãi từ việc bán hàng cho cty

Còn ở VN thì từ khi xuất hiện chưa bh ng dùng mua được giá kiểu vậy mà toàn ngược lại. Do vậy nếu ai nghe tôi nói bảo 2 cái # nhau cũng không sai, vì thực ra ở VN chưa từng có đa cấp chân chính xuất hiện. Nó chỉ là mượn danh đa cấp thôi .
Nhưng tôi nghi ngờ hơn là đứa đại diện ( thằng có giá sỉ đầu tiên)đưa về VN 1 hãng đã làm sai nguyên tắc của cty và đa cấp. Hoặc cố tình chọn cty lừa đảo để đưa về , vì nó là đại diện duy nhất , hệ thống ra sao là do nó quyết định, còn cty chỉ biết bán hàng đc tốt hay k thôi, lãi bao nhiêu kệ mày mà
 
Last edited:
Đợt trước hồi sinh viên cũng được thằng bạn đại học ( không thân lắm) hỏi: Mày có thích kiếm thêm thu nhập không . Mình đã nghi nghi rồi nhưng cũng gật đại biết đâu có cơ hội thật

Đúng 8h sáng hôm sau xách xe đi đến điểm hẹn . Hội trường lớn trường GTVT( đhs ) đã đông kín chỗ . Toàn các bác vest đen bóng lộn , váy Zip ngắn quá đùi đã ngồi sẵn rồi . Mình với thằng bạn kia thì ngồi 1 chỗ nghe ở trên giảng giải , nào là thực phẩm bổ dưỡng, du lịch , tiền tiêu không hết. Nghe mà buồn ngủ vl các bác ak . Thỉnh thoảng lại thấy vỗ tay rồi hò hét mà em éo quan tâm lắm

Nửa buổi mình buồn ngủ quá định đi về thì mấy bà quản lý của thằng bạn gọi lại bảo em phải kiên trì ngồi đến hết buổi thì mới thấy hết được ý nghĩ của sản phẩm . Mình lúc đầu cũng từ chối lịch sự . Sau thấy bà ấy nhây quá thì chửi thẳng mặt luôn . Thế là xách xe đi về , mất mẹ nó buổi sáng

Cảm nghĩ của mình là ngu thì chết chứ *éo bệnh tật gì cả , thời đại nào rồi vẫn có thằng tin những cái bullshit này . Không cần biết ở nước ngoài nó ưu việt ra sao, nhưng ở VN thì mấy thằng đa cấp nhìn là đã thấy phát bệnh rồi . OK?
 
Đợt trước hồi sinh viên cũng được thằng bạn đại học ( không thân lắm) hỏi: Mày có thích kiếm thêm thu nhập không . Mình đã nghi nghi rồi nhưng cũng gật đại biết đâu có cơ hội thật

Đúng 8h sáng hôm sau xách xe đi đến điểm hẹn . Hội trường lớn trường GTVT( đhs ) đã đông kín chỗ . Toàn các bác vest đen bóng lộn , váy Zip ngắn quá đùi đã ngồi sẵn rồi . Mình với thằng bạn kia thì ngồi 1 chỗ nghe ở trên giảng giải , nào là thực phẩm bổ dưỡng, du lịch , tiền tiêu không hết. Nghe mà buồn ngủ vl các bác ak . Thỉnh thoảng lại thấy vỗ tay rồi hò hét mà em éo quan tâm lắm

Nửa buổi mình buồn ngủ quá định đi về thì mấy bà quản lý của thằng bạn gọi lại bảo em phải kiên trì ngồi đến hết buổi thì mới thấy hết được ý nghĩ của sản phẩm . Mình lúc đầu cũng từ chối lịch sự . Sau thấy bà ấy nhây quá thì chửi thẳng mặt luôn . Thế là xách xe đi về , mất mẹ nó buổi sáng

Cảm nghĩ của mình là ngu thì chết chứ *éo bệnh tật gì cả , thời đại nào rồi vẫn có thằng tin những cái bullshit này . Không cần biết ở nước ngoài nó ưu việt ra sao, nhưng ở VN thì mấy thằng đa cấp nhìn là đã thấy phát bệnh rồi . OK?

Trên đa cấp một bật là tôn giáo và chính trị. Tẩy não từ nhỏ luôn...

Sent using vozFApp
 
Hồi năm nhất cũng bị 1 chị xinh tươi trực ở trường lúc tôi đi làm hồ sơ thi đại học dụ vào đa cấp.
Hồi đó hám gái thế là bị chị ý dụ tý nữa mang cả học bạ đi cắm.
May thay số phận tôi vẫn an toàn và được các chị trả điện thoại, giấy tờ và cái học bạ cấp 3 để thi đại học.
Chứ không thì giờ không đang trốn nao r :(

Nghĩ lại thấy ngu như bò.
 
nói ko phải khoe chứ tui nghe đa cấp nói chuyện là biết ngay, nó có 1 cái gì đó rất đặc trưng
 
hồi ý sv máu kiếm tiền bị TNMU nhồi sọ mất mẹ 3 hay 6tr gì ấy mua cái máy lọc nc, may mà tỉnh sớm quay lại học hành ko thì h ăn dbrr r
TzCgPaI.jpg
 
2013, năm nhất ngu ngơ. Mới nghe đồn loáng thoáng qua haivl nên chủ quan. Lại tâm lý biết mình nhát nên cố gắng thay đổi nữa. Bị dụ tham gia clb thay đổi bản thân + học tiếng Anh. Mất 5 củ tiền mọi người mừng đỗ đh. =((. :3 đm mấy thằng nước ngoài nhá. Cả chỗ đấy phải 50% là mấy thằng "nước ngoài", nguyên nhánh mình là thằng kia kéo cả làng nó vào luôn. Vào còn chơi chiêu laya hết tiền điểm thành viên của mình, vay tiền éo trả nữa. Đm bọn .....中地
Cũng cám ơn bọn ml làm mình cứng hơn.
Năm 3 rảnh háng quá theo 1 bé xinh xinh TNMU về trụ sở nó, ngồi đối chấp với mấy thằng PGĐ quần què gì gần hết buổi chiều, mấy thằng toàn cãi lảng chuyện khác. Cuối cùng vùng chạy mới thoát. Đm giữ lại bằng được.
 
Đệch, làm nhớ hồi năm 2 đh có thằng bạn qua chơi phòng trọ, đang ngồi im cái tự nhiên hô tao sắp kiếm 100tr 1 tháng rùi mày. Xong cả đám hỏi sao làm được thì bày vẽ này nọ tè le. Nghe là biết đa cấp thì chán lun, Tới đầu năm 3 thằng đó qua xin ngủ nhờ mấy ngày do ko có chỗ trọ. Doanh nhân tháng 100tr mà lại phải đi ngủ nhờ thế này 🤣🤣🤣
 
Đệch, làm nhớ hồi năm 2 đh có thằng bạn qua chơi phòng trọ, đang ngồi im cái tự nhiên hô tao sắp kiếm 100tr 1 tháng rùi mày. Xong cả đám hỏi sao làm được thì bày vẽ này nọ tè le. Nghe là biết đa cấp thì chán lun, Tới đầu năm 3 thằng đó qua xin ngủ nhờ mấy ngày do ko có chỗ trọ. Doanh nhân tháng 100tr mà lại phải đi ngủ nhờ thế này 🤣🤣🤣

Gặp tôi tôi đếch cho ở, tối ngủ nó cắt tiết thì bỏ mẹ
 
Năm 2008 chân ướt chân ráo lên Hn học ĐH. Đang yên lành tự nhiên con bạn cấp 3 rủ đi họp lớp, đến nói hươu nói vượn làm giàu các thứ. Mình k tham nên bỏ ngoài tai. Căn bản hồi đó obg đầu tư tháng gửi 5tr ăn tiêu không phải nghĩ.
Hôm sau về nó liên tục gọi điện nhắn tin hẹn gặp riêng, vài hôm thì bảo là thích mình :v
Hẹn hò được mấy lần, vật lộn ghế đá công viên vài bữa thì quay lại câu chuyện vào làm cùng nhau, dụ mình gặp ông sếp nó, vì nó tẩy não mình mãi không được :LOL:
Gặp thì tưởng ông sếp nào, choai choai hơn mình có 1 tuổi, đóng bộ vest nhìn hl.
Nói năng không đâu vào đâu, lúc về còn vờ có đt đi trước để mình trả tiền nước :LOL:
Con bé thấy không dụ được thì làm bộ giận dỗi muốn rút, mình ngọt nhạt bảo sang tháng obg gửi tiền lên rồi tính, đè ra được 2 nháy. Rồi chim cút luôn. :v
Thời đó muốn trốn nhau dễ thật, chặn sdt là xong :v
Sau đó nghe đâu nó cũng rủ rê mấy thằng khác cùng khóa cấp 3.
Dính vào đa cấp đời tàn lụi luôn, họp lớp từ đó đến nay hơn chục năm k dám thò mặt đến.

Hồi svien cũng có một thằng cùng lớp, không hiểu bị thôi miên kiểu gì, gần hết năm nhất, đang giờ trưởng khoa, cô thấy nó ngơ ngơ bảo vui là Anh cứ ntn sau ra cũng k được tích sự gì đâu. Nó đứng lên giữa hội trường bảo Cô chống mắt lên mà xem, các bạn cứ đợi nhé, tôi sắp thành công rồi, đi học để làm gì, tôi sẽ giàu có cho mọi người xem. Rồi cắp đit ra đi, từ đó bốc hơi trên cõi đời...

Sợ hãi các thứ.
 
Back
Top