thảo luận MONO: Khát khao khẳng định dấu ấn riêng

Cryolite.A

Member
https://thanhnien.vn/mono-khat-khao-khang-dinh-dau-an-rieng-post1488504.html
MONO trở thành cái tên gây sốt cộng đồng mạng khi vừa ra MV đầu tay đã mang về 3,9 triệu view, vào Top 1 trending YouTube. Em trai Sơn Tùng khát khao khẳng định dấu ấn giữa sự biến chuyển khó lường của thị trường nhạc số.

MONO: Khát khao khẳng định dấu ấn riêng - ảnh 1
MONO trải lòng về hành trình chinh phục âm nhạc
NVCC

'Anh Sơn Tùng rất thương tôi'​

* Chào MONO! Bạn thấy thế nào khi vừa trình làng MV vài ngày đã vào top 1 trending trên YouTube?

- Ca sĩ MONO: Tôi bất ngờ và thấy kỳ lạ! Tôi không thể diễn tả được cảm giác khi mình được rất nhiều người quan tâm. Tôi đang tận hưởng điều đó.

* Có rất nhiều ca khúc trong album 22, nhưng tại sao bạn lại chọn Quên anh đi trong lần đầu ra mắt công chúng. Phải chăng, bài hát này có ý nghĩa gì đặc biệt?

- Bài hát Quên anh đi là một trong những sáng tác đầu tiên của tôi. Ca khúc được tôi ấp ủ và viết từ năm 2019. Tôi chỉ muốn đứa con tinh thần của mình được sống. Tôi cùng producer Onionn và ê-kíp đã tính toán kỹ lưỡng. Chúng tôi thấy ca khúc này phù hợp vì không quá mới hay quá cũ, có thể tiếp cận được đông đảo khán giả.

Quên anh đi lấy cảm hứng từ trải nghiệm của chính tôi và của tất cả mọi người. Với tôi, tình yêu là điều rất thiêng liêng và mơ mộng. Thông qua ca khúc, tôi đã thể hiện được khá rõ nét màu sắc, cá tính của mình: vừa xốc nổi nhưng cũng vừa điềm tĩnh.

MONO: Khát khao khẳng định dấu ấn riêng - ảnh 2
Sở hữu vẻ ngoài cá tính, năng động nhưng MONO thừa nhận đời sống nội tâm phong phú, thích thổ lộ nỗi niềm qua âm nhạc
NVCC

* Trong quá trình thực hiện album 22, bạn đã gặp những khó khăn gì?

- Khi bắt tay vào công việc, tôi và ê-kíp phải cân đo đong đếm mọi thứ để mang đến sản phẩm phù hợp thị hiếu. Quá trình thực hiện cũng tốn rất nhiều thời gian và công sức, thậm chí đánh đổi sức khỏe. Tuy nhiên, điều đó không là gì so với đam mê âm nhạc của tôi. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi mình được trau chuốt từng giai điệu, ca từ… để tạo nên những ca khúc mang đậm dấu ấn cá nhân.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất lúc làm album là tôi và anh Onionn dường như thức trắng nhiều đêm trong phòng thu. Hai anh em quá tập trung, ngày đêm trao đổi để hoàn thiện sản phẩm. Thời điểm đó, chúng tôi cũng có thời gian tâm sự và hiểu nhau hơn. Tôi cảm ơn anh ấy rất nhiều vì đã giúp tôi liên kết cảm xúc của mình, tạo nên một album với chuỗi bài hát cùng chủ đề. Dù các ca khúc mang nhiều thể loại như: Pop, RnB, Jazz, Hiphop… nhưng tổng thể đều mang tinh thần, màu sắc của tôi.

Quá trình thực hiện album '22' tốn rất nhiều thời gian và công sức, thậm chí đánh đổi sức khỏe. Tuy nhiên, điều đó không là gì so với đam mê âm nhạc của tôi. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi mình được trau chuốt từng giai điệu, ca từ… để tạo nên những ca khúc mang đậm dấu ấn cá nhân.
MONO
* Sau khi ra mắt sản phẩm đầu tiên, anh trai Sơn Tùng M-TP có nhận xét hay góp ý gì cho bạn không?

- Anh tôi rất thương tôi. Anh bảo làm gì cũng được miễn sao tôi cảm thấy vui vẻ là được. Anh ấy luôn quan tâm và yêu thương tôi.

* Nhắc đến anh trai, MONO có vẻ rất xúc động. Phải chăng gia đình là động lực, nguồn cảm hứng của bạn?

- Ồ, có chứ. Trong bài cuối album, tôi cũng viết về tình yêu. Đó là tình yêu thương giữa người với người, là sự gắn kết giữa tình bạn, tình cảm gia đình…

MONO: Khát khao khẳng định dấu ấn riêng - ảnh 3
MONO hé lộ nguồn cảm hứng sáng tác trong album 22
NVCC

Không để mất giá trị âm nhạc truyền thống​

* 22 tuổi, độ tuổi tràn đầy năng lượng và sáng tạo nhưng cũng gặp bất lợi vì chưa có nhiều trải nghiệm, vốn sống. Vậy, bạn lấy cảm hứng sáng tác chủ yếu từ đâu? Đó có phải là sự vay mượn từ câu chuyện, trải nghiệm của những người xung quanh?

- Tôi không dùng từ “vay mượn”, tôi mở lòng để đón nhận những câu chuyện của những người xung quanh. Điều đó giúp tôi có nguồn cảm hứng dồi dào. Tôi rất thích lắng nghe, là người thích nghe hơn thích nói (cười).

* Âm nhạc luôn biến chuyển liên tục và không ngừng tạo ra nhiều xu hướng, MONO làm thế nào để “đo lường” thị hiếu của khán giả?

- Nghệ thuật luôn thay đổi hằng ngày, hằng giờ. Công nghệ bây giờ quá nhanh, liên tục cập nhật mọi thứ. Trước điều đó, tôi giữ cho bản thân ở trạng thái thả lỏng nhất, nhìn mọi thứ nhẹ nhàng nhất.

Tôi nghe nhạc nhiều, để ý từng trường hợp cụ thể và phân tích xem họ đã làm thế nào để thành công. Tôi là người rất hay đặt câu hỏi và tự tìm lời giải cho riêng mình. Mọi người hay trêu tôi là “cậu bé có một vạn câu hỏi vì sao” (cười).

MONO: Khát khao khẳng định dấu ấn riêng - ảnh 4
MONO gây sốt khi vừa tung MV đầu tay đã vào Top 1 trending YouTube
NVCC

* Giữa muôn vàn sắc màu trong “vũ trụ” âm nhạc, MONO làm thế nào để định hình phong cách của riêng mình mà không bị ảnh hưởng bởi những hình tượng đình đám?

- Đầu tiên, mình cần có bản năng, có năng khiếu để trau dồi kiến thức âm nhạc. Tôi nghe nhạc và xem rất nhiều sản phẩm âm nhạc nước ngoài. Nhưng điều quan trọng là bạn giữ được nguồn gốc của mình. Dù nghe nhiều nhạc ngoại, nhưng tôi vẫn ý thức rằng mình không thể để mất đi nét truyền thống trong âm nhạc Việt Nam. Tôi luôn học hỏi và trân trọng những giá trị truyền thống.

* Vậy, yếu tố nào trong âm nhạc truyền thống mà bạn muốn áp dụng vào sáng tác của mình?

- Tôi rất thích nghe những ca khúc mang âm hưởng Tây Bắc, Tây Nguyên, đặc biệt là cách họ thể hiện giai điệu và tinh thần trong đó. Mỗi vùng miền trên đất nước luôn khiến tôi tò mò và thích thú bởi văn hóa và âm nhạc đặc thù. Đó là yếu tố thú vị để đưa vào âm nhạc của mình.

* Khi bước chân vào showbiz, nhiều người thường lập kế hoạch dài hạn như trong vòng 3 năm, 5 năm hay 10 năm sẽ phải chạm đến một thành tựu nhất định. Còn MONO thì sao?

- Tôi và ê-kíp của mình đã có định hướng rõ ràng cho tương lai. Sự kiên trì và nỗ lực sẽ đem đến giá trị tương xứng. Việc tôi cần làm bây giờ là không ngừng cố gắng. Tôi luôn thúc giục bản thân chinh phục mục tiêu và luôn chủ động học hỏi để phát triển. Nhưng hiện tại, tôi muốn mọi người nhớ đến MONO qua những sản phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân.

* Sắp tới, bạn có dự án gì đặc biệt?

- Vào ngày 18.8, tôi sẽ ra mắt album 22. Thông qua đó, tôi mong mọi người có thể rõ hơn về lý tưởng, góc nhìn, con người của MONO.

* Cảm ơn MONO đã dành thời gian chia sẻ!
 
Back
Top