kiến thức Một số kinh nghiệm học tiếng anh của mình - 7.0 IELTS và đã từng sống ở nước ngoài

rakkerus

Senior Member
Quảng cáo tí, mình đạt 7.0 ielts cách đây khoảng 4 năm, giờ thì có lẽ cũng vào tầm 7.5 overall vì giờ mình nghe tốt hơn rất nhiều, có điều nếu đi thi thì cần ôn lại vì quên dạng đề cmnr. Điểm hồi đó là đọc 8.5 nghe 7 viết 6.5 nói 6 thì phải (hoặc nói 6.5 viết 6 gì đó ko nhớ chính xác)
Quảng cáo luôn video youtube

Lúc rảnh rỗi thì mình và bạn gái có làm 1 kênh yt bác nào có lòng thì qua ủng hộ chút view hoặc sub, 1 tuần bọn mình sẽ làm 1-2 clip có thể là về phát âm hoặc kinh nghiệm học tiếng anh :D
Tiêu đề thì giật tít thôi mong các bác đừng gạch, mình cũng ko phải trình độ cao gì nhưng có lẽ cũng vào cỡ trung bình khá, đủ để quẩy với các giáo IELTS fake có phốt gần đây :sexy_girl:

1. Nền tảng:
Hồi nhỏ cho đến tầm đại học thì bắtđầu từ việc chơi game, cũng có 1 số lượng từ vựng tàm tạm nhưng ngữ pháp gần như k học mấy, có điều các bài kiểm tra/thi đh mình vẫn làm theo kiểu khoanh theo cảm giác, cũng có chỗ đúng như kiểu ngữ pháp nó theo việc đọc ngấm vào chứ m cũng k học chuyên tâm (đến giờ cũng vẫn lười k học ngữ pháp). Nghe với nói thì rất kém theo kiểu phát âm hê lô hau a du

Tầm năm 3 đại học mình có đi học 1 lớp tiếng Anh luyện nghe của 1 bác trước làm phiên dịch cho đại sứ quán VN tại Mỹ và có thể coi mình bắt đầu học lại tiếng anh từ đây.Ở lớp này thì mình biết là "muốn nghe tốt thì phải luyện phát âm, phát âm đúng thì mới nghe ra được". Cũng tại đây mình gặp bạn gái, người hướng dẫn mình luyện phát âm. Quá trình sửa âm thì kéo dài từ hồi đó cho đến giờ, mình phát âm tốt lên kha khá, hiện tại mình tự đánh giá cũng ổn, người nước ngoài ngheđc khoảng 70-80% những gì mình nói. Bạn gái mình hướng dẫn mình khá nhiều trong việc luyện phát âm. Bạn gái mình thì tự học từ hồi cấp 2, chỉ xem mấy kênh hoạt hình xong nói theo mà phát âm khá chuẩn, tự đánh giá thì chuẩn hơn mình dù có thời gian m sống ở nước ngoài :too_sad:


2. Luyện thi IELTS
  • Luyện nghe thì từ hồi học lớp nghe đó đến giờ mình hầu như là luyện nghe trên youtube, xem mấy kênh về máy tính, xe cộ của nước ngoài hoặc các chủ đề mình thích, và có thời gian ở nước ngoài sau khi thi ielts cho nên giờ mình nghe cũng khá ổn. Có thể xem youtube ko cần sub. Xem kiểu mưa dầm thấm lâu thôi chứ cũng ko phải là luyện tập gì. Khi thi thì nghe tốt là điểm cao cũng k nhất thiết phải có mẹo.
  • Luyện đọc thì từ bé mình đọc khá nhiều sách truyện tiếng việt và chơi game tiếng anh. Có thể có bác sẽ thắc mắc đọc truyện tiếng việt thì liên quan gì :surrender: Nhưng đọc tiếng việt nhiều nên khả năngđọc của mình khá tốt và đọc nhanh, nhiều khi lướt lướt cái là xong 1 trang rồi. Có lẽ vậy nên khi thi reading ielts m đạt điểm rất cao. Phần đọc mình cũng ko dùng cách "scan and skim" thường dùng mà chỉ đọc lướt 1 lần để nắm ý chính của bài + đoạn văn là về cái gì => đoán nghĩa các từ ko biết trong đoạn văn vì phần đọc từ mới rất nhiều. Nhưng nghĩa sẽ được giải thích bằng cách câu văn xung quanh hoặc trong đoạn văn sau. Hiểu được ý của bài thì làm thôi :d khi làm sẽ vừa dò vừa đọc lại.

- Luyện viết thì có học khoảng 3 lớp viết trc khi thi ielts, ngữ pháp mình ko chú tâm mấy vì lười nên viết kém, giờ mình viết có lẽ là đúng ngữ pháp cơ bản chia thì thời, nói chung đủ dùng.

- Luyện nói: chủ yếu là sửa âm cùng với bạn gái, thỉnh thoảng tự sửa và sống ở nước ngoài nên giờ nói cũng tạm, phát âm ko quá tệ mặc dù nhiều chỗ vẫn phát âm sai nhưng nói chung các bạn bản xứ cũng hiểu được mình nói gì. Cũng nhờ sống ở nước ngoài mà mình nói trôi chảy hơn trước nhiều, có phản xạ nói tốt hơn +1 chút ngữ điệu. Và nên học bảng phiên âm IPA nhé, cực kỳ cần thiết để khi tra từ mới mình biết cách đọc từ đó.

3. Lời khuyên cho các bác muốn thi IELTS/ TOEIC
Dựa vào kinh nghiệm cá nhân thì mình thấy nên đi từ việc luyện phát âm, chỉnh âm khoảng 300 từ mình hay gặp là thấy trình độ nghe/nói tăng rõ rệt, chỉnh âm khoảng 500 từ là nghe khá thoải mái luôn. Phát âm cũng sẽ ổn.
Ngữ pháp học cơ bản là đủ quất toeic 600 trở lên dễ dàng.
Đối với ieltsở mức 6-6.5 mình thấy chỉ cần luyện phát âm + ngữ pháp cơ bản làm nền tảng, luyện thi cũng nên đi học để biết dạng đề và được hướng dẫn cách viết/nói.
Viết đúng ngữ pháp + theo mẫu thì sẽđc khoảng 6 viết. Nói phát âm đúng + ngữ pháp ok sai sót ít thì cũng tầm 6-6.5
Nghe đọc ngoài nền tảng của các bác thì khi đi luyện sẽ đc dạy thêm 1 số mẹo, nghe đọc ielts lấy 7 không khó => overall 6-6.5 là trong tầm tay.
Mình cũng khuyên luôn là bác nào nền tảng chưa tốt thì chưa nên luyện thi ielts vì lúc này viết sai ngữ pháp rất nhiều, nói sai ngữ pháp + phát âm sai thì có mẹo gì cũng k cao điểm đc :doubt: bao giờ nói viết đúng ngữ pháp, phát âm có âm cuối thì mới nên luyện thi ielts.

Bài viết có vẻ cũng dài, nếu bác nào có câu hỏi về việc học để nâng cao nền tảng tiếng anh hoặc luyện thi ielts band 7-7.5 đổ xuống thì mình cũng có thể sẽ giúp được. Cảm ơn các bác và hy vọng ko bị ăn nhiều gạch
brick.png



Các bài mình post


Một số lời khuyên cho vozer
https://voz.vn/t/mot-so-kinh-nghiem...-da-tung-song-o-nuoc-ngoai.62225/post-2371386
https://voz.vn/t/mot-so-kinh-nghiem...-da-tung-song-o-nuoc-ngoai.62225/post-2376138
https://voz.vn/t/mot-so-kinh-nghiem...-da-tung-song-o-nuoc-ngoai.62225/post-2378008
https://voz.vn/t/mot-so-kinh-nghiem...-da-tung-song-o-nuoc-ngoai.62225/post-2378406


Post hữu ích
- Link sách Cambridge IELTS của bác @ca_choi_vay_do https://drive.google.com/file/d/1fg1NEwxhpJU1P6yhQNVOqJp_9JSm6Emn/view?usp=sharing
https://voz.vn/t/mot-so-kinh-nghiem...-da-tung-song-o-nuoc-ngoai.62225/post-3070489
 
Last edited:
:beat_brick: cái đã
Mình thấy phần đọc nhiều từ mới quá thì rất khó bắt ý chính. Nên mình vẫn ko hiểu làm sao để tóm lược rồi lại từ ý đó để đoán nghĩa.
Ha ha mình đọc thì thế này
VDu 1 bài đọc đầu tiên mình sẽ đọc để biết nó nói về cái gì - ví dụ chủ đề của bài. Trong bài đó cứ cho là có những chỗ có từ mới hoặc từ chuyên ngành bác ko thể hiểu thì cứ gạch chân tạm đã. Thường đi trong câu văn sau sẽ giải thích và bổ nghĩa cho câu trc và dựa vào đó để đoán nghĩa. Tương tự có những đoạn sau sẽ bổ sung nghĩa cho đoạn trước. Theo như mình nhớ thì thường 1 đoạn sẽ có 1-2 câu nêu ý chính, các câu sau là giải thích, bổ sung cho câu đó, tương tự khi viết writing.
Tất nhiên sẽ có những từ ko thể hiểu/đoán nghĩa đc thì đành chịu nhưng có thể đoán đc khá nhiều :D
Thường mình sẽ ghi chú bên cạnh đoạn văn trong bài đọc là đoạn đó nói về cái gì thì khi tìm lại cũng dễ hơn.

Để tối hoặc mai mình thử tìm trong đám sách cambridge các bài đã làm xem nếu còn m chụp cho các bác xem m ghi chú reading :d
 
Bác có thể chỉ em cách tự học tiếng anh từ con số 0 không ạ. Em thì không thể đi học trung tâm vì vấn đề tài chính

via nextVOZ for Android
Haha mình sẽ bảo bác chịu khó xem kênh của mình post bên trên :)) mình sẽ r làm các video để hdan cho những người từ số 0 hoặc mất gốc.

Còn nếu bác k xem thì mình sẽ nói gọn gọn thế này cho bác dễ nhớ
- đầu tiên là tập phát âm, bác tra từ điển lại từng từ một nhé vì khả năng cao là trc giờ bác phát âm sai. Nghe người ta đọc thế nào rồi bắt chước theo thì bác sẽ đúng đc khoảng 50-80%. Thế là tạm ổn. Tuy ko đúng hoàn toàn vì phát âm còn phải đúng khẩu hình, cách mở miệng, hạ hàm và uốn lưỡi nữa chứ nghe thôi thì gọi là tạm đủ dùng.
- sau khoảng 1-3 tháng thì bác sẽ chỉnh âm đc khoảng 100-200 từ là ổn. Lúc này bác nói sẽ chuẩn hơn, nghe cũng sẽ tốt hơn vì việc tập phát âm + nghe từ điển đọc cũng là luyện nghe
- tiếp theo là tập nói các âm cuối
- xong rồi học ngữ pháp, có mấy thì hay dùng thôi là đủ k cần nhớ hết cả 12 thì đâu m cũng chả nhớ :shame: đâu đó khoảng 6-7 thì là hay dùng.


Nếu bác cảm thấy cầnđi học thì nên học 1 khoá phát âm hoặc 1 khoá ngữ pháp là đủ, chắc tầm 100k 1 buổi. Ko cần đến các trung tâm lớn. Tầm chục buổi là tiến bộ và nắm đc cơ bản rồi sau tự học
 
Voz cần những thớt như này. Nên vậy

cảm ơn bác :D
2008 tôi cũng được overall 7.5, mà speaking có 5.5
4gmOAMB.png
, đó giờ ko dùng có khi còn tệ hơn, chả biết format thi giờ có khác gì không nhỉ?
Giờ chắc cũng khác đó bác, 4 năm trc mình thi với bây giờ cũng có khác nhau rồi mà bác tận 2008 lận

tiếng anh em nghĩ chắc khó nhất là speaking cmnr, về phần từ vựng học bộ 4000 essential English words đủ thi Iels 7. chưa bác?
Quyển đấy nghe nói tốt phết đấy bác, nếu nguồn của cam thì đều ngon cả. Mà thực ra mình cũng k học quá nhiều từ, hồi xưa thỉnh thoảng đọc thấy từ nào hay trong reading thì ghi lại để có gì làm bài reading hoặc viết thì cho vào thôi :shame:
 
:shame: mới lập mà, bọn mình đang edit video số 2 cách phát âm cloth, clothes và clothing + viết ndung video số 3 về nghe chủ động vs thụ động
Giọng nữ tông cao, rõ ràng hơn đàn ông nên nhiều lúc bạn gái bác dễ nghe, đề nghị thêm giọng nam vào compare coi nó ra sao, để các đồng hữu nhìn ra vấn đề :D
 
Mình ko mất gốc, thi đại học khối A1. Mà từ hồi vào đại học thì ko học nữa. Bỏ được gần 2 năm gì đó rồi, giờ mình muốn học để có bằng IELTS thì nên bắt đầu từ đâu nhỉ, có nên ra trung tâm học không bác. Mình thì đọc ổn một chút còn các kĩ năng còn lại chắc kém hết :(. Cảm ơn bác :(
 
2008 tôi cũng được overall 7.5, mà speaking có 5.5
4gmOAMB.png
, đó giờ ko dùng có khi còn tệ hơn, chả biết format thi giờ có khác gì không nhỉ?

chẳng khác gì đâu thím, 2010 t thi lần đầu, năm ngoái vs năm kia thi lại để xem format thế nào còn dậy hs, nói vẫn vậy, cách chấm điểm ko khác gì cả, đại thể chỉ cần nghe được câu hỏi, trả lời đúng ý, thì kể cả nói cà nhắc hay phát âm ko chuẩn vẫn nằm trong khoảng 6.-6.5 dễ dàng. Đạt 6.-6.5 S là dễ nhất trong 4 kỹ năng. Có thể nỏi S vs W <7 thì kiến thức cơ bản còn hổng lỗ chỗ
 
Back
Top