Một tháng lang thang

.Unlimited.20

Senior Member
Mình ở SG, lock tới nay cũng 3 tháng, ở nhà nhiều cũng muốn phát khùng. Sẵn hôm qua lục lại thùng ảnh cũ của gấu mẹ, lại nhớ tới chuyến đi hồi trước dịch, thôi thì chuyện trò linh tinh cùng các thím, để thím nào sau dịch có nhu cầu đi chơi thì mình chia sẻ thêm kinh nghiệm.

Mấy phần đầu về chuẩn bị hồ sơ như nào đẹp, nộp visa làm sao, rồi thiết kế lịch trình đi những đâu cho hợp lý abc xyz thì mình sẽ post sau, trước mắt kể về ngày thứ 2.

Tiếng chuông điện thoại reo inh ỏi, trời còn rất tối, mắt nhắm mắt mở vớ lấy chiếc điện thoại và tắt chuông. Sau đó phi ngay vào nhà tắm vệ sinh cá nhân, cũng rất buồn ngủ vì lệch múi giờ nhưng vé đã đặt nên phải làm cho nhanh. Ra khỏi nhà tắm, gọi gấu mẹ dậy mà rút hết các dây sạc điện thoại, pin dự phòng vào balo. Đồ đạc cần thiết mang theo đã phân loại trước đó, gửi lại khách sạn 2 vali lớn, xách 1 balo loại 7kg đựng đồ của mình, 1 vali cỡ trung của gấu mẹ để không phải kí gửi khi bay, 1 balo máy ảnh, tripod, flash và các phụ kiện, tay cầm thêm túi vải để nón, khăn choàng, phụ kiện và tờ lịch trình kèm mấy tờ confirm vé của cả hành trình đã in từ trước. Mấy thím lưu ý, quen thì thôi, mình đi lần đầu nên vừa để vé trong điện thoại, Ipad, in sẵn ra 2 bộ, 1 bộ vali 1 bộ để ngoài cho tiện, lỡ có mất hay rớt mạng thì còn có cái mà dùng, chuẩn bị đầy đủ vẫn hơn.

Xuống dưới sảnh và đặt Uber, giá khá mềm do có code, mình dùng Uber lần đầu bên Langkawi, khá tiện, chỉ cần add thẻ vào, code ngập mặt, đi nước nào tự nhảy code nước đó. Mình tới Gare De Lyon để đi Lauterbrunen, không có chuyến đi thẳng nên trung chuyển ở Bern. Giá vé máy bay tới Thuỵ Sĩ hôm đó và giá vé tàu về Lauterbrunen khá chát, nên đi tàu từ Pháp qua.

6F20F440-70C3-417F-961B-321D40C1183D.jpeg


Sân ga này là nơi mở ra chuyến hành trình của MrBean’s Holiday, cũng là niềm cảm hứng đưa mình tới Pháp, và có nhà hàng Le Train Bleu khá nổi tiếng, tiếc là mình đi sáng và vội nên không có thời gian thưởng thức. Quay trở lại câu chuyện, 7:57 mới chạy, mấy nơi khác check vé bằng QR code hoặc add vào wallet trên Iphone mà chỉ riêng tàu phú đĩ phải đi lấy vé cứng. Check google trước đó sân ga lớn, lạ nước lạ cái nên quyết định 6h sáng bắt đầu đi, vừa ăn sáng vừa có thời gian lấy vé.

C8ADDF25-5277-4237-869F-0938CAFD9384.jpeg



Lúc ở sân ga mình không chụp hình, nên lấy hình mạng cho Mấy thím dễ hình dung, và đây là một góc của nó. Tiếp, như dự đoán, mình không thấy hướng dẫn đi lấy vé ở máy như nào, hỏi nhân viên thì mình nói tiếng Việt mà tụi nó nghe không thủng, tiếng Pháp thì mình như nước đổ đầu vịt nên đi lòng vòng khá lâu, nhờ gấu mẹ hỏi bằng tiếng anh với vài nhân viên đang đi lại thì họ phớt lờ, ấn tượng khá xấu về người Pháp ở đây. Cũng may là mò gần 40 phút mình cũng tìm ra, đưa code vé và lấy vé cứng. Lúc đó có suy nghĩ nếu như ngay ngoài cửa là mấy trụ lấy vé giống checkin online ở Tân Sơn Nhất là đỡ biết mấy, đỡ phải mày mò nhiều. Ok cũng xong, vé đã có, tới giờ ăn, đồ ăn ở cửa hàng tiện lợi không có nhiều lựa chọn lắm, cả nước và 2 phần bánh cho 2 đứa khoảng 7-8€m ngồi gặm đợi tàu trong sự nhấp nhổm sợ bỏ lỡ.
 
Mình toàn du lịch trong nước, du lịch ngoài thì sợ tiếng anh chưa cứng, văn hoá, khí hậu không hợp. Chấm hóng xem trãi nghiệm của thím.

Sent from Google Pixel 3 XL via nextVOZ
 
Gần tới giờ, nhìn bảng điện tử cũng khá dễ dàng, chọn lane tàu của mình rồi chờ soát vé, lên tàu tìm toa tìm ghế. Ghế ngồi, chỗ để chân, bàn ăn khá thoải mái, mình kêu gấu mẹ tranh thủ ngủ, 4 tiếng lận, mình ngồi check lại hành trình, sẵn tiện lướt voz đọc báo (ngày đó chưa có next, bàn luận cũng ít oops như giờ). Và đúng như định luật Murphy, Nếu một điều xấu có thể xảy ra, nó sẽ xảy ra. Lúc nhận vé mình đã thấy hơi lạ vì trên vé có một chỗ ở giữa Berne và Paris, không biết tới đó phải xuống ga nhảy chuyến khác có số trên vé. Lúc có nhân viên soát vé mình cũng không hỏi rõ vụ này, coi như một lần nhớ tới già, giờ thì ở xứ lạ luôn check kĩ cái vé.

Tới ga đó, thấy 70-80% hành khách đi xuống, mình chỉ nghĩ là họ về nhà, tiếp tục ngồi tra google tới Lauterbrunnen sẽ đi đâu, làm gì nên cũng không để ý. Khi qua ga thứ 2 kể từ ga đó bỗng linh cảm sai sai, vào check google map thì sai thật. Vội chạy đi kiếm người soát vé khi nãy, mình đưa vé và lịch trình ra, cũng may biết tiếng anh nên gấu mẹ có thể trao đổi được, nhưng không nhiều. Câu cuối cùng người soát vé nói tao hiểu rồi, hai đứa/chúng mày ngồi yên ở đấy, tao sẽ quay lại.

Tiếp tục chờ và như ngồi chờ trên cục than. Chỉ có 3 ngày tại Thuỵ Sĩ, trễ thì vừa mất tiền vừa bị rút ngắn lịch trình, mình check rome2rio thì có đường binh, nhưng trễ 5h so với kế hoạch ban đầu. Qua ga thứ 3, chạy được một phần thì người soát vé tới, kêu tao đã hỏi giúp, giờ đưa vé đây để tao ghi chú trên đó cho đội soát vé ở tàu khác biết mà không thu tiền phạt vì mày không có vé mà qua đó ngồi.

Gần đến ga thứ 4, kêu chúng mày chuẩn bị sẵn sàng đi, chỉ có 1p30s để chuyển tàu, tao không thể kêu họ dừng lại quá lâu. Vội cất hết đồ vào balo, sau lưng đeo balo máy ảnh, trước ngực ôm balo quần áo, một tay cầm quay vali chờ sẵn ở cửa, cũng may gấu mẹ fan giày thể thao không phải giày cao gót. Mình hơi lo lắng vì ở ga mới không biết đường, có kịp kiếm đúng tàu để lên hay không, lỡ xịt thì đành xì tiền ra mà tiếp tục. Nhưng thật may, người soát vé nói chạy theo tao, ok cả 2 đứa chạy như ma đuổi theo anh chàng soát vé kia, vừa kịp chuyến tàu từ ga này tới Bern, mọi ấn tượng xấu về người Pháp bay hết. Giống như kiểu đĩ cũng có đĩ yêu nước, người Pháp cũng có this that như xứ mình.
88B14365-884F-4298-AFB3-FA2AE2B186F9.jpeg

Berne đây, mình không có thời gian chụp, và trên tàu cũng không có tâm trí chụp
 
Tới Berne thì cũng còn đủ thời gian, cũng may đặt vé trước cách nhau nên không phải mua vé mới.

9BA2E115-508C-4ED0-9C45-472E44858A93.jpeg

Rút kinh nghiệm từ lần trước, thấy via Interlaken Ost thì sẽ nhảy tàu qua R167, ở Thuỵ Sĩ thì phân biệt bằng bảng hiệu giờ đi đến ở trên vé, trên ga, và số hiệu tàu ở trên thân cũng như nơi đến tiếp theo ở ngay đầu tàu khi vào ga, cũng dễ nhận biết.

Nhưng vận rủi vẫn đeo bám, tiếp tục là một pha xuống hố đến từ mình. Tới Interlaken nhưng là West mình đã xuống, may hỏi nhanh nhân viên soát vé mới biết nhầm, vội ra bắt chuyến taxi tới Ost, 20fr thuỵ sĩ cho 5’ đi taxi, khá chát.

Đến Ost thì tàu đã chạy, bật google maps check chuyến tiếp theo, không phải chờ lâu, lên đó trình bày với người soát vé và được chấp nhận, dù vé dành cho chuyến đã chạy trước đó.

Tới Lauterbrunnen thì cũng đã 4h chiều, điều đầu tiên cảm nhận ở đây là không khí rất trong lành, trên đường đi khá nhiều sông suối và thác nước. Lauterbrunnen cũng là thung lũng thác nước, với 72 thác khác nhau, và điểm đặc biệt là mình không ngửi thấy mùi xăng dầu khí thải từ ô tô.

D92A27A5-89B3-44BC-8A5A-A0B84B5DEE59.jpeg
84A2A37B-E0FD-4890-A349-BF655EE36226.jpeg
F1BDC608-0E4F-4740-8DEB-D27FC9B4DE99.jpeg
 
Do mình đi trời thu, nên ở Lauterbrunnen khá âm u, combo sương mù + se se lạnh + mưa phùn chào đón, vừa giống đà lạt + quê nhà khi gió heo may thổi. Ảnh trên kia chưa qua chỉnh sửa, thể hiện rõ nhất thời tiết, mình nghĩ mùa này ai thích không khí mát lạnh thì nên đi, đỡ đông đúc như lúc hè. À còn trực thăng + combo dù lượn thì mình không kịp chụp, mấy thú vui ngắm cảnh trên không này đốt khá nhiều tiền, cỡ 500-700fr 1 người, mình không lựa chọn do tốn kém cho 2 mạng. Nhưng nếu lúc đó mà dư dả nhiều thì chắc cũng book.

Mình chọn Valley Hostel, chỗ ổn nhất ở thời điểm đó tại ngôi làng này, giá 170fr/đêm hay 2 đêm gì đó không rõ. Mình mang đúng 700fr qua đất Thuỵ Sĩ, còn lại toàn €, ở đây thì tiêu sạch 700fr, ăn uống các thứ cà thẻ rồi. Điểm ưng nhất ở Hostel này là nhà bếp, sạch, sáng, ấm cúng, đầy đủ dụng để nấu.

6A92969B-7CB3-43BF-A267-3FA44126CA85.jpeg


Nhận phòng, thay đồ xong cũng là lúc đi dạo và ăn trưa. Thím nào có tới đây thì nhà hàng cũng không nhiều đâu, đồ ăn ổn, nước hơi mắc so với thu nhập dân VN. Tuy nhiên cái wc mới là mắc nhất, nên tranh thủ ăn uống ở nhà hàng thì xả đi không tới lúc kiếm chỗ xả không có.
Vừa đi dọc con đường vừa chụp hình. Mùi mưa phùn và hơi đất kèm cỏ xanh bốc lên mũi thơm và thư thái lắm. Đa số chụp cho gấu mẹ nên hình chụp cảnh cũng ít, nhà ở đây biệt lập, nhà gỗ mà có khi cả trăm năm tuổi. Hình như gỗ đã được xử lí ẩm mốc mối mọt, thấy nhà tuổi thọ vài chục năm phơi gió sương thì nhiều. À mà mình qua văn phòng bđs, thấy trước cửa dán giấy, rổ giá dao động từ 600-1,2mil fr/căn. Vì ở thung lũng, nên phần móng nhà thường nghiêng theo con dốc, từ phần nền tầng trệt trở đi là ngang bằng. Để dễ hình dung thì mấy thím tưởng tượng phần móng (đế) như hình tam giác trên nền thung lũng nghiêng, từ trệt tới lầu 1-2 là hình vuông đặt lên. Nếu vẫn chưa hình dung được, chịu khó google là hiểu phần này. Mình thấy thích dạng nhà gỗ kiểu vậy, ấm cúng, kèm lò sưởi tí tách, thêm chút nhạc nữa là thả lỏng người thư giãn.

Nếu đã đến Lauterbrunnen, không thể không đi các thác nước. Thác ở đây không thuộc dạng hùng vĩ, nhưng nhỏ và nhiều. Người ta cũng lắp đặt các hệ thống cầu thang để du khách tiện leo trèo, và điểm cộng là có chỗ lấy cây chống miễn phí để leo núi. Mình thăm quan 2 thác xong cũng đã trở tối, search GG trước đó thì có nhà hàng Weidstübli, ok tới thôi nào.

E6C90F92-5119-49E3-ACC7-448898EE7CAA.jpeg


Tiếc là lúc mình đi nhà hàng không vắng thế này đâu, đông lắm. Phía trong nhà thì ấm cúng mà hết chỗ, nên ngồi bên ngoài hít sương gió. Bù lại mùi thức ăn ít ám vào người hơn, cũng may có dàn sưởi bao quanh, nếu không thì chết cóng, vì ngoài trời lúc này là 7-8 độ.

Mình chỉ ăn vài món, 1 coke 1 beer, 77fr cho 2 người. Tỷ giá fr lúc mình đổi tiền thì cao hơn đô mẽo 100. Có lẽ do người châu âu ăn nhiều, mình ăn vài miếng đầu thì ngon, tới nửa cuối thì ngán tận cổ, đến nỗi chả nhớ gấu mẹ ăn cái gì nữa. Mình thử món này, cheese fondue, thím nào ở Thuỵ Sĩ xác nhận giúp có phải món truyền thống của dân TS hay không.

1E00DF07-7CCA-42F3-A862-5B1391B588D9.jpeg


Ăn xong cũng cỡ gần 11h tối, trên đường về hostel khá vắng, đèn đường đủ, nhưng không có cảm giác sợ, có lẽ do không khí yên bình làm mình mất cảnh giác, dù sao thì giờ ngồi gõ được dòng này cũng có nghĩa là bình yên. Phần cuối ngày 2 là chuyện riêng của 2 đứa, nên thôi kết thúc câu chuyện tại đây. Chuẩn bị cho hành trình leo lên đỉnh Jungfraud.

Ngoài lề, có vẻ người dân ở đây thích ăn táo, gần như nhà nào cũng có táo, táo rụng đầy cả gốc. Trái dạng nhỏ, mình hái cho gấu mẹ 2 trái ăn thử, giòn và ngọt, không bị bở. Táo mọc đất hoang ven đường, không thấy nằm trong bờ rào nhà ai, nên thím nào có gạch đá mình cũng nhận
 
Mình toàn du lịch trong nước, du lịch ngoài thì sợ tiếng anh chưa cứng, văn hoá, khí hậu không hợp. Chấm hóng xem trãi nghiệm của thím.

Sent from Google Pixel 3 XL via nextVOZ
Mình đọc hiểu cỡ 50-60%, từ thông dụng thì 70-80%, nói thì tệ lắm, vẫn đi du lịch ổn nhé thím, đừng lo quá. Giờ có smartphone với sim 4G là đủ rồi, có gì dùng GG dịch
 
hóng, định hết dịch làm chuyến đi tự túc châu âu chơi, có bạn bên đó khá nhiều
 
Vậy thím cần làm đẹp hồ sơ trước, qua dịch nếu có hộ chiếu vắc xin thì nộp hồ sơ online thôi
pp mình mới vòng quanh mấy nước đông nam á như thái lan, sing, cam....
định năm nay đi đài loan vs nhật cho đẹp visa mà dính dịch hic
 
pp mình mới vòng quanh mấy nước đông nam á như thái lan, sing, cam....
định năm nay đi đài loan vs nhật cho đẹp visa mà dính dịch hic
Pp của thím ok rồi, đẹp hồ sơ ở đây là chứng minh tao qua tiêu tiền rồi về, k có nhu cầu bỏ trốn. Chứ pp đi nhiều nước cả mẽo úc nhật nó cancel đầy, hay chiều ngược lại mẽo cũng cancel đầy pp có visa schengen
 
Pp của thím ok rồi, đẹp hồ sơ ở đây là chứng minh tao qua tiêu tiền rồi về, k có nhu cầu bỏ trốn. Chứ pp đi nhiều nước cả mẽo úc nhật nó cancel đầy, hay chiều ngược lại mẽo cũng cancel đầy pp có visa schengen
ok thím, ước 1 lần đặt chân đến châu âu lâu lắm rồi, hy vọng năm sau nó ra hộ chiếu vacxin là khoẻ.
 
73B56ED5-CD5F-4FD2-A75A-980016259672.jpeg

Mục tiêu của ngày thứ 3, Jungfraujoch, một trong những đỉnh núi cao nhất ở Châu Âu.

Do đã hỏi trước thông tin, nếu đi full day thì giá vé đâu đó 170fr/người, còn đi nửa buổi từ sáng sớm đến 2-3h chiều, giá vé chỉ có 110fr, ok 2 mạng bớt đc hơn trăm fr, đủ ăn 2 bữa rồi, dậy sớm thôi.

6h sáng trời còn tối đen, lấy máy ảnh phơi chút xíu cảnh vật bên ngoài ban công. Đi pha nước ấm cùng trà, cafe rồi tắm cho tỉnh táo (mình có thói quen tắm cho tỉnh ngủ lúc mới dậy). Gói trà gừng kèm gừng mật ong, uống 1 ly còn lại cho vào 2 bình giữ nhiệt, rất cần thiết khi ở trên núi để giữ ấm cơ thể. Gọi gấu mẹ dậy ăn nhẹ chút rồi 2 đứa ra ga, xung quanh không một bóng người mà chỉ có ánh sáng hiu hắt từ đèn đường.

6 độ, không có gió, chỉ hơi ẩm. May ông trời thương chứ có gió nữa là teo bugi về đắp mền ngủ. Ông trời lên đèn khá nhanh, toa mình ở chung với anh chàng người Nhật, đã sống ở HCM vài năm, thấy 2 đứa nói tiếng Việt nên tới làm quen. Ừ thì da vàng, nơi toàn da trắng thì vẫn coi như là có tí quan hệ còn gì. Nhưng tiếc là gia đình Chink chong bên cạnh hơi ồn, haizzz, có lẽ đao to búa lớn ngấm vào trong xương, thôi đành chịu trận.

BAE85D8A-2AF9-4304-92B7-7717C453DE0A.jpeg


Qua vài ga là phải nhảy tàu để lên Jungfrau, vì 2 lỗi lần trước, và hướng dẫn cũng đầy đủ, nên mình không vướng chuyện lộn tàu/trễ chuyến nữa. Trong lúc dừng lại chờ đổi tàu, mua nhanh đồ ăn khô để nạp năng lượng. Với chụp ảnh trên tàu có hiệu kính bóng mờ, nên chụp 1-2 tấm rồi ngồi ngắm cảnh các ngôi làng trên đường đi. Tới lúc gần hết hành trình mới biết cửa kính của tàu có thể mở, hình như là kéo lên trên thì phải, lâu ngày cũng không nhớ rõ.

Tàu chạy không nhanh, thím nào có say tàu xe thì cũng đừng lo lắng, nhìn cảnh cho mau quên, với mình nghĩ đi chơi xa thì đa phần tiền đình ai cũng ổn. Gần tới đích thì một đống hướng dẫn, giới thiệu, bản đồ và các khu thăm quan để thuận tiện được phát cho du khách. Dịch vụ ổn, đúng là tiền nào của đấy, tận 110fr/người cơ mà.

57842C9A-860C-4753-839A-5EEAA03D3452.jpeg
 
Back
Top