Mưa lớn đường Sài Gòn mênh mông dậy sóng, dân đắp đê ngăn nước

TTO - Tối 31-10, cơn mưa nặng hạt đổ xuống khiến nhiều nơi trên TP.HCM gây ngập nặng, người dân phải đắp đê ngăn nước tràn vô nhà.​

Nhiều con đường biến thành sông sau cơn mưa nặng hạt tối 31-10 - Video: CHÂU TUẤN
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, các tuyến đường như Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân, Hiệp Bình, Tô Ngọc Vân (Q.Thủ Đức), Bình Lợi (Q.Bình Thạnh), Nguyễn Văn Khối (Q.Gò Vấp), Quốc Hương (Q.2) Nguyễn Văn Quá (Q.12)… bị ngập nặng, người dân bì bõm dắt xe trên đường.
Mưa lớn đường Sài Gòn mênh mông dậy sóng, dân đắp đê ngăn nước - Ảnh 2.

Em học sinh vất vả dắt xe qua đoạn ngập nặng - Ảnh: CHÂU TUẤN
Tại đường Tô Ngọc Vân (Q.Thủ Đức) đoạn từ đường Phạm Văn Đồng về đường Linh Đông, mưa lớn khiến đường ngập sâu, có đoạn ngập lút bánh xe, lực lượng cảnh sát giao thông có mặt để hướng dẫn người dân đi hướng đường khác.
Ngập nghiêm trọng xảy ra tại đường Nguyễn Văn Khối (Q.Gò Vấp) sau mưa khoảng 1 giờ tuyến đường biến thành sông, hàng loạt xe qua đây bị chết máy phải dẫn bộ. Nhiều nhà dân nằm ngoài mặt đường bị nước tràn vào, có nhà phải dùng bao cát để đắp đê ngăn nước.
Trong khi đó tại đường Nguyễn Văn Quá (Q.12), lượng lớn nước mưa đổ về các hẻm làm cho nước không kịp thoát, người dân chật vật dắt xe trong khu vực ngập. Do nước ngập, nhiều người đi đường đứng chôn chân trên vỉa hè chờ nước rút mới dám đi qua.
Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, từ nay đến 2-3 ngày tới, không khí lạnh được tăng cường, sau có cường độ duy trì ổn định. Từ ngày 2 đến 3-11 và từ ngày 6 đến 7-11, không khí lạnh này được tăng cường trở lại, sau đó suy yếu dần. Nam Bộ và TP.HCM sẽ có mưa rải rác, tập trung về chiều và tối, có nơi mưa vừa, mưa to kết hợp dông.

https://tuoitre.vn/mua-lon-duong-sa...ng-dan-dap-de-ngan-nuoc-20201031192059746.htm
 

TThach

Senior Member
IDea chống ngập đơn giản mình có thể bật ra ngay trong đầu như sau:

Đào toàn bộ hệ thống đường bộ ở khu vực ngập xuống 80cm, tương đương mức ngập trung bình khi mưa lớn. Xây hệ thống rãnh bê tông và kết nối liên tục với nhau, ví dụ thành từng rãnh 80cm liền kề 1 rãnh 80cm cứ thế đi hết mặt cắt đường. Các thành rãnh sẽ đóng vai trò đỡ hệ thống dàn chịu lực cũng có thể bằng betong. CÁc rãnh này được nối thông hết với nhau và kết nối tất cả các tuyến đường bộ. Hiểu nôm na nó như 1 cái cống như thay vì chỉ có 1 đường ống cống tiết diện 1m và đặt sâu xuống thì ta làm liên tục các cống nối tiếp nhau hết mặt cắt đường.

Bên trên rải asphalt loại thấm nước (đã được giới thiệu lâu rồi)

Khi mưa ngập hoặc triều cường, hệ thống đường bộ biến thành hệ thống trữ nước và thoát nước khổng lồ.


Problem ở đây là cost: Đào đường xuống và thi công hệ cống bê tông này không phải quá tốn kém nhưng không hề ít. Nhưng neus không có cách nào tốt hơn thì vẫn phải chi tiền ra mà làm.
MAi rảnh chắc mình vẽ chi tiết hơn về idea này và post lên lại.
 
Last edited:

L.U.F

Senior Member
Cũng không quá tốn đâu nhỉ
lớp trên cùng là asphalt. Bên dưới thì tùy trọng tải cho phép mà có thể design các thanh dầm này thoải hơn thưa hơn để tiết kiệm vật liệu và giảm kinh phí.

View attachment 265349
Oi anh kts ơi. Đây là cầu đường chứ ko phải là dân dụng đâu mà anh đưa giỉa pháp rồi bắt kỹ sư tính toán là xong. Vấn đề ở đây là quy hoạch. Khu vực trữ nc tự nhỉen bao đoeif anh lại đem đi xây hết. Cao độ ngập nước anh đẩy lên quá mức không ngập. Thì tất nhiên những chỗ khác sẽ ngập mới thôi. Còn ý tưởng của anh thfi trên mây quá
 

Trum.Chem.Bao Die*Never

Đã tốn tiền
IDea chống ngập đơn giản mình có thể bật ra ngay trong đầu như sau:

Đào toàn bộ hệ thống đường bộ ở khu vực ngập xuống 80cm, tương đương mức ngập trung bình khi mưa lớn. Xây hệ thống rãnh bê tông và kết nối liên tục với nhau, ví dụ thành từng rãnh 80cm liền kề 1 rãnh 80cm cứ thế đi hết mặt cắt đường. Các thành rãnh sẽ đóng vai trò đỡ hệ thống dàn chịu lực cũng có thể bằng betong. CÁc rãnh này được nối thông hết với nhau và kết nối tất cả các tuyến đường bộ. Hiểu nôm na nó như 1 cái cống như thay vì chỉ có 1 đường ống cống tiết diện 1m và đặt sâu xuống thì ta làm liên tục các cống nối tiếp nhau hết mặt cắt đường.

Bên trên rải asphalt loại thấm nước (đã được giới thiệu lâu rồi)

Khi mưa ngập hoặc triều cường, hệ thống đường bộ biến thành hệ thống trữ nước và thoát nước khổng lồ.


Problem ở đây là cost: Đào đường xuống và thi công hệ cống bê tông này không phải quá tốn kém nhưng không hề ít. Nhưng neus không có cách nào tốt hơn thì vẫn phải chi tiền ra mà làm.
MAi rảnh chắc mình vẽ chi tiết hơn về idea này và post lên lại.
Chỗ thoát nước cuối cùng đâu???
Qua ai đi ngang đường Kinh Dương Vương đoạn cầu vượt Cây Gõ vcl. Ngập tứ bề ko có chỗ thoát nước.
Lòng luẩn quẫn. Ngập nâng đường, nâng nhà hết ngập --> chỗ ko làm trũng thế là ngập ---> nâng đường nhà hết ngập --> chỗ khác trũng rồi ngập .......

Ai ở TPHCM lâu thì thấy hệ thống cống, thoát nước ở vài khu vực cũ với lắm rồi. Giờ đập đi làm mới luôn. Chưa chấp vá ko bao giờ hết ngập đâu.
 

Byby123

Senior Member
Chỗ thoát nước cuối cùng đâu???
Qua ai đi ngang đường Kinh Dương Vương đoạn cầu vượt Cây Gõ vcl. Ngập tứ bề ko có chỗ thoát nước.
Lòng luẩn quẫn. Ngập nâng đường, nâng nhà hết ngập --> chỗ ko làm trũng thế là ngập ---> nâng đường nhà hết ngập --> chỗ khác trũng rồi ngập .......

Ai ở TPHCM lâu thì thấy hệ thống cống, thoát nước ở vài khu vực cũ với lắm rồi. Giờ đập đi làm mới luôn. Chưa chấp vá ko bao giờ hết ngập đâu.
giờ còn cách san phẳng cái quận 7 trả về như trước thôi :D
 

hoamacco

Đã tốn tiền
Giờ thì Sài Gòn thua trong việc chống ngập rồi, xây dựng lung tung, quy hoạch cho có, hạ tầng thì muốn làm phải dọn sạch nhiều khu vực thì mai ra nhưng tiền đâu đền bù cho đủ, đô thị hoá nhanh nhưng không mở rộng mà tập trung gần trung tâm chen chít,...
 

Ahura

Đã tốn tiền
IDea chống ngập đơn giản mình có thể bật ra ngay trong đầu như sau:

Đào toàn bộ hệ thống đường bộ ở khu vực ngập xuống 80cm, tương đương mức ngập trung bình khi mưa lớn. Xây hệ thống rãnh bê tông và kết nối liên tục với nhau, ví dụ thành từng rãnh 80cm liền kề 1 rãnh 80cm cứ thế đi hết mặt cắt đường. Các thành rãnh sẽ đóng vai trò đỡ hệ thống dàn chịu lực cũng có thể bằng betong. CÁc rãnh này được nối thông hết với nhau và kết nối tất cả các tuyến đường bộ. Hiểu nôm na nó như 1 cái cống như thay vì chỉ có 1 đường ống cống tiết diện 1m và đặt sâu xuống thì ta làm liên tục các cống nối tiếp nhau hết mặt cắt đường.

Bên trên rải asphalt loại thấm nước (đã được giới thiệu lâu rồi)

Khi mưa ngập hoặc triều cường, hệ thống đường bộ biến thành hệ thống trữ nước và thoát nước khổng lồ.


Problem ở đây là cost: Đào đường xuống và thi công hệ cống bê tông này không phải quá tốn kém nhưng không hề ít. Nhưng neus không có cách nào tốt hơn thì vẫn phải chi tiền ra mà làm.
MAi rảnh chắc mình vẽ chi tiết hơn về idea này và post lên lại.
Đào đường xuống thì sẽ bị triều cường
Ngày xưa mình sống ở khu bxmd p26 quận BThanh mỗi lần triều cường lên là ngập
 

vitrans

Senior Member
Đào đường xuống thì sẽ bị triều cường
Ngày xưa mình sống ở khu bxmd p26 quận BThanh mỗi lần triều cường lên là ngập
t ở gần năm bên Thanh Đa cũng thảm hoạ ko kém
 

monmeo93

Senior Member
Hôm qua đoạn ngã tư Nguyễn Hữu Thọ nhà bè, ngã tư Nguyễn Văn Linh-Ql50 như bãi chiến trường đm nghĩ lại thấy mà hãi
Mà dân mình có tật mưa gió cũng đeo chịu ở nhà, kỳ cục, mấy người đi làm đi công chiện hông nói, mấy ml đi chơi đi bời ở mẹ nhà 1 bữa có chết đeo đâu, cũng xách háng mò ra đường cho nó thêm kẹt, mà cũng ngộ, hôm qua đoạn Hồng Bàn Q6 vừa ngập vừa kẹt mà người ta cứ đâm đầu vô cho thêm kẹt, trong khi đoạn Nguyễn Chí Thanh song song cũng ra bấy nhiêu đường đó thì vắng tanh, má đúng nản
 

lucasho2312

Senior Member
IDea chống ngập đơn giản mình có thể bật ra ngay trong đầu như sau:

Đào toàn bộ hệ thống đường bộ ở khu vực ngập xuống 80cm, tương đương mức ngập trung bình khi mưa lớn. Xây hệ thống rãnh bê tông và kết nối liên tục với nhau, ví dụ thành từng rãnh 80cm liền kề 1 rãnh 80cm cứ thế đi hết mặt cắt đường. Các thành rãnh sẽ đóng vai trò đỡ hệ thống dàn chịu lực cũng có thể bằng betong. CÁc rãnh này được nối thông hết với nhau và kết nối tất cả các tuyến đường bộ. Hiểu nôm na nó như 1 cái cống như thay vì chỉ có 1 đường ống cống tiết diện 1m và đặt sâu xuống thì ta làm liên tục các cống nối tiếp nhau hết mặt cắt đường.

Bên trên rải asphalt loại thấm nước (đã được giới thiệu lâu rồi)

Khi mưa ngập hoặc triều cường, hệ thống đường bộ biến thành hệ thống trữ nước và thoát nước khổng lồ.


Problem ở đây là cost: Đào đường xuống và thi công hệ cống bê tông này không phải quá tốn kém nhưng không hề ít. Nhưng neus không có cách nào tốt hơn thì vẫn phải chi tiền ra mà làm.
MAi rảnh chắc mình vẽ chi tiết hơn về idea này và post lên lại.
trữ nước thì đồng ý nhưng chỗ thoát nước cuối cùng ở đâu
 
Top