tin tức Mưa sẽ khiến các hệ thống hỗ trợ lái dễ trở nên "vô dụng?

Mr.Solo

Fake mod
Kết quả nghiên cứu của AAA chỉ ra trong các điều kiện (mô phỏng) trời mưa lớn, hệ thống phanh khẩn cấp tự động đã không thể phát hiện ra các xe đang dừng đỗ phía trước, nên không kích hoạt, khiến xe đâm vào. Không những vậy, công nghệ cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn đường cũng gặp tình trạng tương tự.

Chính vì vậy, AAA khuyến cáo các lái luôn cẩn trọng khi dùng các hệ thống này, thậm chí ngay cả trong những điều kiện vận hành lý tưởng lý tưởng, và cấp độ này phải được tăng lên khi lái xe trong trời mưa.

bluecruise-ford-f-150-02-1628186121_20210810141923.jpg


"Các hệ thống an toàn của xe hoạt động dựa vào các cảm biến và camera để xác định vạch kẻ đường, các xe khác, người đi bộ và các chướng ngại vật trên đường. Vì thế, đương nhiên là chúng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường, như mưa, sương mù dày đặc…" - Greg Brannon, Giám đốc kỹ thuật của AAA, giải thích.

Ngoài ra, đại diện AAA cũng khẳng định: " Các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến, hay ADAS, hiện khá phổ biến trên ô tô đời mới. Chúng không phải tính năng lái tự động, nhưng có thể tự thực hiện một số nhiệm vụ nhất định, như kiểm soát hành trình chủ động và giữ làn. Hệ thống phanh khẩn cấp tự động cũng vậy, chúng đã giúp giảm số vụ va chạm trong các bài thử nghiệm của AAA.

Tuy nhiên, các bài thử về tính năng an toàn này của xe đã giảm đi trong các điều kiện môi trường không đảm bảo như trời mưa, sương mù nặng. Các bài thử này chỉ ra rằng với điều kiện vận hành lí tưởng, các tính năng an toàn này hoạt động khá hoàn hảo tuy nhiên trong điều kiện mô phỏng trời mưa, 17% dẫn tới va chạm ở tốc độ 40 km/h, còn ở tốc độ khoảng 55 km/h, tỷ lệ tai nạn là 33%.



Chính vì vậy, Hiệp hội Ô tô Mỹ không phủ nhận sự hỗ trợ an toàn của các hệ thống hỗ trợ lái (ADAS), nhưng cũng đưa ra các cảnh báo với người lái trong các trường hợp lái xe trong trời mưa, sương mù nặng như sau:
  • Giữ kính lái đặc biệt phần phía trước camera luôn sạch sẽ
  • Giảm tốc độ và hạn chế phanh gấp, đánh lái đột ngột
  • Tăng khoảng cách với xe phía trước.
  • Không sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình (ga tự động)
  • Quan sát đường theo vết bánh của xe đi phía trước để nhận biết sớm những nguy cơ khi lái xe- Nếu xe bắt đầu trượt trên mặt đường, hãy nhả chân ga để từ từ giảm tốc độ, đừng đạp phanh cho đến khi cảm nhận được xe bám đường trở lại.
https://vnmedia.vn/xe-va-cong-nghe/...-thong-ho-tro-lai-de-tro-nen-vo-dung-7024c8e/
 
Cái này đúng. Mấy lần đi mưa lớn mà nguyên hệ thống i-active sense của M3 mình tịt hết luôn. Đang chạy cao tốc mà mất mịa nó adaptive cruise control => tịt hẳn cc luôn. Hết mưa to thì nó lại bình thường.
 
Cái này đúng. Mấy lần đi mưa lớn mà nguyên hệ thống i-active sense của M3 mình tịt hết luôn. Đang chạy cao tốc mà mất mịa nó adaptive cruise control => tịt hẳn cc luôn. Hết mưa to thì nó lại bình thường.
Con xe tôi crui thường mấy lần mưa bão đi cao tốc quốc lộ để crui 60 nó vẫn chạy bt k thấy dấu hiệu bị sao @.@
Chắc đồ cổ nên ko sao
 
Con xe tôi crui thường mấy lần mưa bão đi cao tốc quốc lộ để crui 60 nó vẫn chạy bt k thấy dấu hiệu bị sao @.@
Chắc đồ cổ nên ko sao
Nếu chỉ cruise control bình thường thì không sao. Cái chế độ của xe tôi là nó có radar để giữ khoảng cách với xe phía trước nên nếu radar tịt thì cruise cũng tèo luôn.
 
Con xe tôi crui thường mấy lần mưa bão đi cao tốc quốc lộ để crui 60 nó vẫn chạy bt k thấy dấu hiệu bị sao @.@
Chắc đồ cổ nên ko sao
cruise control thì hoạt động tự nó được mà, còn cái adaptive thì cần khoảng cách phía trước để điều chỉnh tốc độ

via theNEXTvoz for iPhone
 
1 là dính mưa bị lỗi không kích hoạt.
2 là dính mưa kèm tắc đường, bị xe máy nó chen, tít tít tít từ đầu đường đến cuối đường không ngưng giây nào luôn. Tao vừa dính sáng nay, nhức hết cả đầu. :cry:
 
1 là dính mưa bị lỗi không kích hoạt.
2 là dính mưa kèm tắc đường, bị xe máy nó chen, tít tít tít từ đầu đường đến cuối đường không ngưng giây nào luôn. Tao vừa dính sáng nay, nhức hết cả đầu. :cry:
Mua xe không có opt an toàn chủ động ở VN quả là sáng suốt
OMH8dVO.gif
 
Back
Top