'Mua xe điện Trung Quốc không có trạm sạc, quá rủi ro'

tin233

Senior Member

Nhà báo Lê Tùng Anh nhìn nhận mua xe điện Trung Quốc không sạc được ngoài trạm sẽ không có ý nghĩa gì trong chuyển đổi xanh và tiềm ẩn nhiều rủi ro.​


'Mua xe điện Trung Quốc không có trạm sạc quá rủi ro, thà mua xe xăng còn hơn' - Ảnh 1.
Nhà báo Lê Tùng Anh - chuyên gia ô tô lâu năm, chủ sở hữu nhiều xe điện - Ảnh: HOÀNG VŨ

Trong chương trình Trên Ghế ngày 12-11, nhà báo Lê Tùng Anh cho rằng thiếu trụ sạc, xe giá rẻ cũng trở nên "khó nhằn" vì quá bất tiện.

* Có hai luồng dư luận trái chiều. Một cho rằng: "Rẻ đấy, cũng OK". Một cho rằng: "Thực ra xe điện rẻ nhưng không trạm sạc hóa là đắt". Ý kiến của anh thế nào?

- Những người lựa chọn xe không có trạm sạc đã biết rõ điều này và có phương án sử dụng. Vì thế, rẻ hay đắt không phải là vấn đề.

Nếu so sánh giữa xe xăng và xe điện, việc mua xe điện Trung Quốc không có trạm sạc thì chi phí sạc pin sẽ đắt hơn các mẫu xe khác.

Như VinFast, chi phí sạc pin rẻ hơn rất nhiều. Và phải như thế thì mới thấy được sự khác biệt về chi phí sử dụng giữa xe điện và xe xăng.

Ví dụ, sử dụng xe của BYD và sạc ở trạm của EV One có giá 9.000 đồng/kWh điện, chi phí tính ra ngang với đổ xăng. Vậy tại sao họ phải sử dụng xe điện?

Tuy nhiên, với những người muốn trải nghiệm, có mục đích khác thì họ vẫn sẽ mua và không quan tâm đến việc đắt hay rẻ.

'Mua xe điện Trung Quốc không có trạm sạc quá rủi ro, thà mua xe xăng còn hơn' - Ảnh 2.
* Vậy theo anh, số lượng đó có nhiều không?

- Con số rất nhỏ.

Đối với xe điện hạng sang, mức độ sử dụng hay độ hiện diện ở trên đường phố rất ít. Với những mẫu xe rẻ tiền đến từ Trung Quốc cũng vậy

Tôi nghĩ những mẫu xe không cần trạm sạc như Mini EV còn bán được nhiều hơn những mẫu xe có sạc nhanh nhưng trạm sạc kém. Tất nhiên, dòng xe nào sẽ có khách hàng đấy, nhưng số lượng rất ít.

Ngoài ra, chúng ta cần phải xem mục đích kinh doanh của những hãng xe như vậy là gì, họ muốn bán nhiều, muốn mở rộng thị trường hay chỉ để có sự hiện diện tại Việt Nam thôi.

* Wuling Bingo vừa ra mắt có thể sạc nhanh nhưng cần bộ chuyển đổi. Điều này có gây ra bất tiện cho người dùng hay không?

- Những người dùng Wuling ở Việt Nam sẽ không cảm thấy bất tiện. Trước đó, nhiều người đã chạy Mini EV và không cần trạm sạc thật.

Vì thế tôi cho rằng những người mua Bingo cũng vậy. Có lẽ họ sẽ lựa chọn mẫu xe có giá thấp, pin không quá lớn, phù hợp với nhu cầu di chuyển hằng ngày. Ngoài ra, họ sẽ phải có chỗ để để xe, chỗ để sạc pin… Lúc đó tôi nghĩ rằng việc không có trạm sạc không ảnh hưởng lớn.
Tuy nhiên, mua mẫu xe để chạy dịch vụ sẽ không phù hợp. Thứ nhất, sạc pin ở những trạm bên thứ 3 hiện nay vừa ít vừa đắt. Thứ hai, họ phải mua thêm bộ chuyển đổi. Vì thế, cùng một số tiền, việc mua xe xăng chạy để kinh doanh dịch vụ hợp lý hơn nhiều.

'Mua xe điện Trung Quốc không có trạm sạc quá rủi ro, thà mua xe xăng còn hơn' - Ảnh 4.
* Các hãng xe Trung Quốc đang có rất ít khách hàng tại Việt Nam. Theo anh, mục đích thực sự của họ là gì?

- Tại Trung Quốc, thị trường xe điện đã đến giai đoạn bão hòa. Lượng xe tồn kho không hề ít. Vì thế, xuất khẩu, bán sang những thị trường khác là buộc phải làm.

Tuy nhiên, mỗi thị trường sẽ có một đặc thù khác nhau. Ví dụ, khi vào Việt Nam, họ gặp phải một đối thủ lớn. Đối thủ đấy có hạ tầng sạc khổng lồ, trải dài khắp đất nước.

Vì thế, hiện tại những hãng xe điện Trung Quốc vẫn đang ở giai đoạn xuất hiện và tăng cường sự nhận diện ở Việt Nam.

Ví dụ, BYD khi rời khỏi Trung Quốc, họ gặp rất nhiều khó khăn. Có thể họ thành công ở Thái Lan, nhưng chỉ ở đó mà thôi, không phải cả Đông Nam Á hay châu Á. Ở những thị trường khác, khi hạ tầng chưa phù hợp với nhu cầu của người dùng, các chỉ số phát triển của họ hết sức khiêm tốn.

BYD chưa đầu tư quá nhiều ở Việt Nam. Họ không mở đại lý chính hãng, nhà máy, hay hạ tầng, gần như là "3 không". Vì thế hiện vẫn chỉ là giai đoạn tìm hiểu thị trường, ra mắt sản phẩm, còn lại chưa mất gì cả. Nếu có, người mất là tư vấn bán hàng, các chủ đầu tư đại lý khi không bán được xe...
 
Ô này fan vin nhưng nói thế cũng khá chuẩn
Ông này Vinno thì có, đánh giá chẳng khách quan. Trên kênh youtube của ổng thì toàn xe Vin là hiểu.

"Có thể họ thành công ở Thái Lan, nhưng chỉ ở đó mà thôi, không phải cả Đông Nam Á hay châu Á".

Ổng đã xem BYD ở Malay hay Singapore chưa? Vậy là Singapore/Malay ko phải là Châu Á?


1731478465406.png

1731478578540.png

 
Đang tập trung đánh byd mảng truyền thông với trạm sạc. Nếu nó phát triển thành công như ở Thái thì ông vf lo thôi rồi luôn, EU chịu ko nổi phải dựng hàng rào thuế như biện pháp cuối cùng.
Ý kiến cá nhân khi chạy thử con byd seal thì đánh giá vf cỡ 6/10 khi so với byd =.=
 
Ông này Vinno thì có, đánh giá chẳng khách quan. Trên kênh youtube của ổng thì toàn xe Vin là hiểu.

"Có thể họ thành công ở Thái Lan, nhưng chỉ ở đó mà thôi, không phải cả Đông Nam Á hay châu Á".

Ổng đã xem BYD ở Malay hay Singapore chưa? Vậy là Singapore/Malay ko phải là Châu Á?


View attachment 2779495
View attachment 2779511
Thị trường nào ok thì chắc có đầu tư vào nhiều, còn ở VN đúng nghĩa chưa đầu từ gì
 
Đang tập trung đánh byd mảng truyền thông với trạm sạc. Nếu nó phát triển thành công như ở Thái thì ông vf lo thôi rồi luôn, EU chịu ko nổi phải dựng hàng rào thuế như biện pháp cuối cùng.
Ý kiến cá nhân khi chạy thử con byd seal thì đánh giá vf cỡ 6/10 khi so với byd =.=
Yên tâm đi, ở đâu chứ ở VN này mấy đồ giá trị lớn như xe ô tô hiếm người mua đồ Tàu lắm. Xe Vin vẫn uy tín hơn xa
 
Thị trường nào ok thì chắc có đầu tư vào nhiều, còn ở VN đúng nghĩa chưa đầu từ gì
Nếu thằng BYD mà đầu tư nhiều thì mới chết trước đấy, bởi vì đội ngũ VF + tâm lý hàng tàu còn quá nhiều.

Đầu tư trạm sạc rồi khi nào lấy lại được vốn? Đối với mình thì hiện tại BYD ở VN đang đầu tư rất nghiêm túc, các showroom còn nhiều hơn cả MG (1 thằng vào trước BYD khá lâu r)

Vấn đề với Vin chỉ là thời gian thôi, khi Vin không còn nổi năng lực cạnh tranh + nhiều hãng TQ vào thì lúc đó chưa biết ai hay à :boss:
 
Bác thấy con MG chưa, ai cũng biết xe tq nhưng giờ chạy đầy đường luôn
Tại nhà phân phối của MG (SAIC) nó muốn bán xe và đầu tư để bán, và hơn hết nó hiểu vị thế của nó. Nó chấp nhận nó là brand Tàu, tập trung thế mạnh rẻ, tiền ít, thịt nhiều, spam đại lý phân phối khắp các tỉnh, nhập khẩu linh kiện về stock để đảm bảo khách được chăm đến nơi đến chốn. Nhiều anh làm phân phối xe Tàu cứ chấp niệm tự ti, Wuling tên Tàu vcđ mà showroom ghi xe liên doanh Mỹ cũng tài, dân nó thấy làm ăn gian dối ngay từ thương hiệu thì nó éo mua thôi.
 
Tại nhà phân phối của MG (SAIC) nó muốn bán xe và đầu tư để bán, và hơn hết nó hiểu vị thế của nó. Nó chấp nhận nó là brand Tàu, tập trung thế mạnh rẻ, tiền ít, thịt nhiều, spam đại lý phân phối khắp các tỉnh, nhập khẩu linh kiện về stock để đảm bảo khách được chăm đến nơi đến chốn. Nhiều anh làm phân phối xe Tàu cứ chấp niệm tự ti, Wuling tên Tàu vcđ mà showroom ghi xe liên doanh Mỹ cũng tài, dân nó thấy làm ăn gian dối ngay từ thương hiệu thì nó éo mua thôi.
p công nhận đám MG rất chăm vụ tìm hiểu thị trường, gần như với số tiền bỏ ra chỉ tầm 5-600tr là có thể mua hầu hết các dòng xe của MG và option nó rất tốt so với giá tiền, nếu nó có logo của nhật bổn thì chắc là phải tầm 1 tỏi mới lăn được bánh, ông anh t đang sở hữu 1 con zs và t thì đang đi 1 con kona thì ngoài loa kona có vẻ hay hơn 1 chút so với con zs thì còn lại zs cho kona hít khói bằng sạch
 
p công nhận đám MG rất chăm vụ tìm hiểu thị trường, gần như với số tiền bỏ ra chỉ tầm 5-600tr là có thể mua hầu hết các dòng xe của MG và option nó rất tốt so với giá tiền, nếu nó có logo của nhật bổn thì chắc là phải tầm 1 tỏi mới lăn được bánh, ông anh t đang sở hữu 1 con zs và t thì đang đi 1 con kona thì ngoài loa kona có vẻ hay hơn 1 chút so với con zs thì còn lại zs cho kona hít khói bằng sạch
Tôi cũng có vài người bạn sở hữu MG, và họ đều hài lòng với con xe họ chọn mua. Nói chung để nhìn nó là phương tiện đi lại thì chả có gì chê cả. Lái ổn, ăn uống ko quá hao, bảo dưỡng rẻ, option dùng ngon thì cứ thế mà quất thôi. Tôi có ấn tượng lúc đi VMS là sale muốn khách vào sờ chạm con xe, giới thiệu công năng, cảm nhận cái sướng trước rồi nói giá lăn bánh là XXX, hiện xe này bán tốt lắm,...nên tôi có thiện cảm. Nói chung đánh vào tâm lý hưởng thụ, bỏ tiền phải đc nhiều của đại đa số người mua ô tô. Còn qua showroom Wuling thì trời ơi, nhân viên thì phèn, câu đầu đã thốt xe liên doanh Mỹ, cứng cáp lắm anh zai thì tôi chạy xa 700m :)
 
MG là Anh đội lốt Tàu hả, trong danh sách top mấy chục xe bán chạy hình như đội sổ luôn mà nhiều gì
MG nào đội sổ. Nó ko công bố số liệu hàng tháng thôi. Chứ doanh số tổng của nó một số anh JAV như nắc sin, subaru, isuzu, còn thèm chảy dãi ra.
 

Thread statistics

Created
tin233,
Last reply from
oneman123,
Replies
188
Views
19,688
Back
Top