Mượn taxi "dợt" tay lái?

tadienceco

Member
Gần đây, nhiều hãng taxi đau đầu về việc lái xe nghỉ việc hang loạt sau vài ba tháng làm việc. Hầu hết các trường hợp này, người lao động (NLĐ) đơn phương chấm dứt hợp đồng, gây ra tình trạng bị động trong sản xuất kinh doanh của đơn vị, mà còn gây thiệt hại không nhỏ, do xe không lăn bánh. Một giám đốc taxi ở Quảng Nam cho biết, họ ký hợp đồng lao động, nhưng chỉ làm vài ba tháng, “mượn” phương tiện của hãng taxi để “dợt” tay lái cho vững vàng… (?).

Mới đây báo Lao Động nhận được thư của một lái xe Hãng taxi M, đề nghị can thiệp trong việc anh bị hãng taxi trừ chi phí đào tạo bằng tiền. Nội dung thư cho biết, anh và một số đồng nghiệp là đối tác của hãng taxi M. Theo cam kết khi ký hợp đồng, anh phải đóng một khoản tiền cọc từ 10 triệu đến 15 triệu đồng.
Thư viết: “Sau thời gian khai thác vận chuyển hành khách không hiệu quả (không có thu nhập), chúng tôi xin nghỉ để chuyển sang công việc khác. Khi thanh lý hợp đồng lao động, hãng taxi M đã trừ đi một khoản tiền gọi là phí đào tạo... 1 năm là 5 triệu đồng… Về việc này, tôi nghĩ đây là một hành vi lợi dụng doanh nghiệp để chiếm đoạt tài sản của NLĐ...”
Hợp đồng và thỏa ước lao động là hai văn bản rất quan trọng, mà người lao động cần phải lưu ý đến nội dung, để tránh những tranh chấp hoặc thiệt thòi về sau (ảnh LĐTB-XH)
Hợp đồng và thỏa ước lao động là hai văn bản rất quan trọng, mà người lao động cần phải lưu ý đến nội dung, để tránh những tranh chấp hoặc thiệt thòi về sau (ảnh LĐTB-XH)
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, việc “trừ” chi phí đào tạo tại các hãng taxi hiện nay không hiếm. Nó là hai mặt của một vấn đề và cũng là hiện trạng nan giải cho không ít hãng kinh doanh taxi tại Việt Nam, lẫn người lao động.
Ông Nguyễn Ngọc Ng. Giám đốc một chi nhánh taxi tại Quảng Nam cho biết, chính sách của hãng hiện nay khá ưu đã cho lái xe bằng chính sách thưởng tiền mặt cho NLĐ từ hai năm trở lên gắn bó với công ty… trong đó miễn phí đào tạo ban đầu cho các tài xế mới, non tay nghề.
Ông Ng. còn cho rằng, từ những ưu đãi đó, nảy sinh tình trạng “mượn” xe của hãng để "dợt" tay lái vài tháng, sau đó nghỉ việc. Do vậy, để giữ lao động, đồng thời tránh thiệt hại cho công ty, hãng M. đã có cam kết bằng hợp đồng với NLĐ sẽ thu lại số tiền “chi phí đào tạo” mà công ty đã bỏ ra, trong đó có cả chi phí hao mòn phương tiện. Mới đây trong đợt dịch bệnh COVID-19, hàng loạt lái xe của hãng đơn phương chấm dứt hợp đồng, có người chỉ mới làm việc 45 ngày, đã bỏ ngang, nên bị trừ “chi phí đào tạo”.
Xem tiếp...
https://laodong.vn/ban-doc/muon-taxi-dot-tay-lai-809390.ldo
 
Top