thắc mắc MV dạng như thế này thì sẽ quay được bằng loại máy nào ạ ?

Post Malone

Senior Member
Như tít ạ, em có một vấn đề muốn hỏi các bác có kinh nghiệm trong việc quay chụp trong voz mình, vì em là bên sản xuất biên kịch kịch bản cho artist quay dựng MV nên hôm nay mạn phép thắc mắc với các bác là, em rất thích các MV quay dựng của US UK, điển hình là của cu Cole Bennett hay quay MV cho các artist hiphop nước ngoài ( mặt hình ảnh đẹp vãi chưởng ) :beauty:. Nên các bác có kinh nghiệm có thể cho em hỏi là các MV như thế này thì gear quay dựng có cần đắt hoặc xịn xò quá không ạ, hay chủ yếu nằm ở kỹ năng quay dựng của cameraman và tay đạo diễn ?:)

Link MV:
 
Quan trọng nhất là đạo diễn vì ông ấy chịu trách nhiệm toàn bộ.
Về hình ảnh thì có đạo diễn hình ảnh (director of photography) rồi mới đến cameraman.

Gear quay dựng bọn này thì cực đắt rồi vì là bên chuyên nghiệp nên họ đầu tư thiết bị xứng tầm thôi.
Đấy là hiểu biết của em còn thiết bị có những gì, tiền bao nhiêu thì em chịu. Chỉ thấy là cùng kiểu kịch bản MV hiphop mà VN làm kém hơn rất nhiều.

 
Clip quay này chỉ thấy khó cho thằng setup ánh sáng + thằng ca sĩ phải diễn tốt vì toàn quay cận.
Cũng ko có hiệu ứng lens cine gì cả.
Nên 1 máy quay kiểu A6300 + nhiều lens + các thiết bị chuyên dụng trong quay phim có thể quay cover góc cảnh giống được nếu có 2 cái trên. Chất lượng hình ảnh có thể kém xíu nhưng xem 1080p như kia cũng khó nhận ra.
 
Clip quay này chỉ thấy khó cho thằng setup ánh sáng + thằng ca sĩ phải diễn tốt vì toàn quay cận.
Cũng ko có hiệu ứng lens cine gì cả.
Nên 1 máy quay kiểu A6300 + nhiều lens + các thiết bị chuyên dụng trong quay phim có thể quay cover góc cảnh giống được nếu có 2 cái trên. Chất lượng hình ảnh có thể kém xíu nhưng xem 1080p như kia cũng khó nhận ra.
Vậy A6300 cũng đủ sức để quay được giống vậy hả bác, em tưởng gear tụi nó cũng phải xịn r dolly này nọ chứ, k biết cắm cái gimbal có quay được giống vậy k ạ ?
 
Như tít ạ, em có một vấn đề muốn hỏi các bác có kinh nghiệm trong việc quay chụp trong voz mình, vì em là bên sản xuất biên kịch kịch bản cho artist quay dựng MV nên hôm nay mạn phép thắc mắc với các bác là, em rất thích các MV quay dựng của US UK, điển hình là của cu Cole Bennett hay quay MV cho các artist hiphop nước ngoài ( mặt hình ảnh đẹp vãi chưởng ) :beauty:. Nên các bác có kinh nghiệm có thể cho em hỏi là các MV như thế này thì gear quay dựng có cần đắt hoặc xịn xò quá không ạ, hay chủ yếu nằm ở kỹ năng quay dựng của cameraman và tay đạo diễn ?:)

Link MV:
Cái MV này được đạo diễn và quay bởi:
Directed + Edited by Cole Bennett
Director of Photography: Cole Schwartz

Check trên trang Instagram của ông Schawartz kia thì ổng dùng ARRI (mấy chục ngàn đô 1 con) + lens cinema (cũng ngang ngang giá)

Gear chỉ là 1 phần thôi. Chính vẫn phải do đạo diễn và cinematographer.
 
Cái MV này được đạo diễn và quay bởi:
Directed + Edited by Cole Bennett
Director of Photography: Cole Schwartz

Check trên trang Instagram của ông Schawartz kia thì ổng dùng ARRI (mấy chục ngàn đô 1 con) + lens cinema (cũng ngang ngang giá)

Gear chỉ là 1 phần thôi. Chính vẫn phải do đạo diễn và cinematograph
Nghĩa là gear bình thường nhưng đạo diễn giỏi + biết chọn góc quay cũng ok 1 chín 1 10 hả bác :))))
 
Cái MV này được đạo diễn và quay bởi:
Directed + Edited by Cole Bennett
Director of Photography: Cole Schwartz

Check trên trang Instagram của ông Schawartz kia thì ổng dùng ARRI (mấy chục ngàn đô 1 con) + lens cinema (cũng ngang ngang giá)

Gear chỉ là 1 phần thôi. Chính vẫn phải do đạo diễn và cinematographer.
mấy ông này dùng đủ loại thiết bị mà
1604055517480.png
 
Vậy A6300 cũng đủ sức để quay được giống vậy hả bác, em tưởng gear tụi nó cũng phải xịn r dolly này nọ chứ, k biết cắm cái gimbal có quay được giống vậy k ạ ?
Gần giống thôi, thua chút về màu sắc, noise. Cuộc chơi video đau đầu lắm. Kiến thức nó rộng hơn chụp ảnh nhiều.
Thích bác cứ search 6300 6500 6400 video cenimatic, mucic video..... Khi nào quay đạt trình độ họ rồi thì đổi thiết bị sau. Chứ chưa biết gì mà chơi gear xịn sau cũng bán máy thôi.
 
quan trọng là
nhạc + concept + edit thôi
có biết tay này chuyên quay = mấy cái mid-tier kiểu A6400/GH5,gần đây mới đú sang Red Epic W với cả EOS R
hồi trước có clip còn quay = con Canon 550d cùi,thật vc
 
quan trọng là
nhạc + concept + edit thôi
có biết tay này chuyên quay = mấy cái mid-tier kiểu A6400/GH5,gần đây mới đú sang Red Epic W với cả EOS R
hồi trước có clip còn quay = con Canon 550d cùi,thật vc

Ông này thuần quay có tí kĩ thuật quay ăn thua với kịch bản với đạo diễn nào như của chủ thớt đâu. Xem mới thấy bên US-UK đầu tư từng frame, trau chuốt và biên kịch đặt lên nâng xuống.

Các ông đạo diễn quay phim giỏi họ cần thiết bị cho chất lượng cao, dễ hậu kì chứ họ bình thường cầm được gì có tốc khẩu tiêu cự là chiến được hết.

Bác chủ thớt với quay phim của bác, giờ xem cái video này, cố nhại lại cả cái clip trên xem. Bở hơi tai và 1 đống chất xám đấy.
 
Ông này thuần quay có tí kĩ thuật quay ăn thua với kịch bản với đạo diễn nào như của chủ thớt đâu. Xem mới thấy bên US-UK đầu tư từng frame, trau chuốt và biên kịch đặt lên nâng xuống.

Các ông đạo diễn quay phim giỏi họ cần thiết bị cho chất lượng cao, dễ hậu kì chứ họ bình thường cầm được gì có tốc khẩu tiêu cự là chiến được hết.

Bác chủ thớt với quay phim của bác, giờ xem cái video này, cố nhại lại cả cái clip trên xem. Bở hơi tai và 1 đống chất xám đấy.
cái vid kia của Juice Wrld đầu tư hàng trăm K $ mà :( khó vc
nó là cả combo từ lúc lên ý tưởng,setup đồ đạc thế nào
 
cái vid kia của Juice Wrld đầu tư hàng trăm K $ mà :( khó vc
nó là cả combo từ lúc lên ý tưởng,setup đồ đạc thế nào
Thì em biết là mình đú sao được như họ, nhưng với kiểu gear cây nhà lá vườn vừa đủ thì mình có thể quay cái kiểu góc quay và concept giống họ k đấy bác :V
 
Nghĩa là gear bình thường nhưng đạo diễn giỏi + biết chọn góc quay cũng ok 1 chín 1 10 hả bác :))))
Phim điện ảnh còn quay bằng iPhone 5s được mà bác. Có cái quảng cáo của apple ở TQ quay hoàn toàn bằng iPhone 11 pro mà vẫn xem ngon lành.
Thiết bị xịn phục vụ tốt hơn nhưng ở cái tầm người dùng phổ thông xem màn hình nhỏ thì yếu tố con người phải 99%.
 
Thì em biết là mình đú sao được như họ, nhưng với kiểu gear cây nhà lá vườn vừa đủ thì mình có thể quay cái kiểu góc quay và concept giống họ k đấy bác :V
post malone có vid quay = Arri thì phải
Phim điện ảnh còn quay bằng iPhone 5s được mà bác. Có cái quảng cáo của apple ở TQ quay hoàn toàn bằng iPhone 11 pro mà vẫn xem ngon lành.
Thiết bị xịn phục vụ tốt hơn nhưng ở cái tầm người dùng phổ thông xem màn hình nhỏ thì yếu tố con người phải 99%.
Em nghĩ,nếu nhu cầu đơn giản chỉ quay vid phổ thông kiểu du lịch này nọ,thì combo iPhone + gimbal là quá đủ ăn chơi
thừa tiền thì mua thêm anamorphic lens gắn vào
 
Mình chia sẻ một chút quan cá nhân về vấn đề thiết bị.

Để quay như các MV nước ngoài bằng thiết bị giá rẻ anh em vẫn hay dùng hoàn toàn được. Tuy nhiên về các chi tiết nhỏ thì sẽ không chất lượng bằng thiết bị đắt tiền. Giống như chụp ảnh thôi, đồ xịn đểu ông chụp cảm nhận rõ hơn người xem.

Ở đây có 2 thiết bị cơ bản nhất là lens và máy quay nhé. Đặc điểm của dân làm phim hay dự án là là quay nhiều footage, tiền kỳ phải làm tốt, lấy được nhiều thông tin nhất để hậu kỳ đỡ khổ và đôi khi tiền hậu kỳ còn đắt hơn làm bối cảnh quay trực tiếp (phim Tenet mua hẳn cái máy bay cho nổ chứ ko phải dựng kỹ xảo). Vì thế nên thiết bị ngon để phục vụ dự án dài, quay nhiều, cần tính đồng nhất, không có nghĩa đồ rẻ tiền ko làm vậy được.

1. Lens
Ví dụ 1 con cine này đi.
Fujinon MK18-55mm T2.9 giá 3800$ trên bhphoto

1604103536889.png


Lens cine có một số đặc điểm:
  • Không breathing (không thở), điểm lấy nét thay đổi nhưng khung hình vẫn giữ nguyên.
  • Parfocal - thay đổi tiêu cự nhưng điểm lấy nét không thay đổi.
  • T-stop đo theo lượng ánh sáng vào lens. F-stop chưa chắc chắn đã chính xác nếu để quay.
  • Hoạt động êm ái không gây ra tiếng động tránh lọt vào mic.
  • Chất lượng quang học rất cao (đương nhiên).
Quay là chuỗi hình ảnh liên tục 30, 60 fps hoặc cao hơn nên nếu nhìn bị lỗi sẽ rất lộ và khó chịu. Bác chủ thớt ko cần những yếu tố này thì thôi, dùng kit 16-50 vẫn quay ngon, còn nhẹ tiền gimbal.

2. Máy quay: Máy quay cine thì nhiều. Cơ bản là quay được định dạng chất lượng cao, quay lâu không nóng, trâu bò. File ngon để vài chục năm nữa có thể up lên các định dạng chất lượng cao. Ví dụ phim quay cách đây 30 40 năm vẫn có 4K.

Lens hay máy đều là 1 phần của cả hệ thống nên tiền 2 thứ này trong tổng số tiền đầu tư chưa chắc chiếm tỷ lệ cao đâu. Ví dụ là quay đi ngang, nếu không có dolly làm sao đảm bảo chuyển động đúng phương ngang.

Ngoài ra còn đèn và rất nhiều thiết bị khác mà em không biết, tuy nhiên cứ cắt mỗi thứ một tí đi thì sản phẩm cuối cùng nó sẽ không ngon như người ta làm thôi.
 
Last edited:
Mình chia sẻ một chút quan cá nhân về vấn đề thiết bị.

Để quay như các MV nước ngoài bằng thiết bị giá rẻ anh em vẫn hay dùng hoàn toàn được. Tuy nhiên về các chi tiết nhỏ thì sẽ không chất lượng bằng thiết bị đắt tiền. Giống như chụp ảnh thôi, đồ xịn đểu ông chụp cảm nhận rõ hơn người xem.

Ở đây có 2 thiết bị cơ bản nhất là lens và máy quay nhé. Đặc điểm của dân làm phim hay dự án là là quay nhiều footage, tiền kỳ phải làm tốt, lấy được nhiều thông tin nhất để hậu kỳ đỡ khổ và đôi khi tiền hậu kỳ còn đắt hơn làm bối cảnh quay trực tiếp (phim Tenet mua hẳn cái máy bay cho nổ chứ ko phải dựng kỹ xảo). Vì thế nên thiết bị ngon để phục vụ dự án dài, quay nhiều, cần tính đồng nhất, không có nghĩa đồ rẻ tiền ko làm vậy được.

1. Lens
Ví dụ 1 con cine này đi.
Fujinon MK18-55mm T2.9 giá 3800$ trên bhphoto

View attachment 263787

Lens cine có một số đặc điểm:
  • Không breathing (không thở), điểm lấy nét thay đổi nhưng khung hình vẫn giữ nguyên.
  • Parfocal - thay đổi tiêu cự nhưng điểm lấy nét không thay đổi.
  • T-stop đo theo lượng ánh sáng vào lens. F-stop chưa chắc chắn đã chính xác nếu để quay.
  • Hoạt động êm ái không gây ra tiếng động tránh lọt vào mic.
  • Chất lượng quang học rất cao (đương nhiên).
Quay là chuỗi hình ảnh liên tục 30, 60 fps hoặc cao hơn nên nếu nhìn bị lỗi sẽ rất lộ và khó chịu. Bác chủ thớt ko cần những yếu tố này thì thôi, dùng kit 16-50 vẫn quay ngon, còn nhẹ tiền gimbal.

2. Máy quay: Máy quay cine thì nhiều. Cơ bản là quay được định dạng chất lượng cao, quay lâu không nóng, trâu bò. File ngon để vài chục năm nữa có thể up lên các định dạng chất lượng cao. Ví dụ phim quay cách đây 30 40 năm vẫn có 4K.

Lens hay máy đều là 1 phần của cả hệ thống nên tiền 2 thứ này trong tổng số tiền đầu tư chưa chắn chiếm tỷ lệ cao đâu. Ví dụ là quay đi ngang, nếu không có dolly chắc chắn

Ngoài ra còn đèn và rất nhiều thiết bị khác mà em không biết, tuy nhiên cứ cắt mỗi thứ một tí đi thì sản phẩm cuối cùng nó sẽ không ngon như người ta làm thôi.
Hôm nay đi event,em gặp 1 lão cắm con lens Cine của FS7 vào body a6600 :)) con 18-110 f4 thì phải
nhìn quả lens đáng sợ thật sự
 
post malone có vid quay = Arri thì phải

Em nghĩ,nếu nhu cầu đơn giản chỉ quay vid phổ thông kiểu du lịch này nọ,thì combo iPhone + gimbal là quá đủ ăn chơi
thừa tiền thì mua thêm anamorphic lens gắn vào
Clip gốc của bác kia ko phải lens anamorphic.
Phim điện ảnh còn quay bằng iPhone 5s được mà bác. Có cái quảng cáo của apple ở TQ quay hoàn toàn bằng iPhone 11 pro mà vẫn xem ngon lành.
Thiết bị xịn phục vụ tốt hơn nhưng ở cái tầm người dùng phổ thông xem màn hình nhỏ thì yếu tố con người phải 99%.
cái màu khắm của đt thì vẫn nhận ra được ngay. Kể cả ban ngày, có bem màu cho đỡ lộ nhưng soi vẫn thấy. Ban đêm thì khỏi nói. Điện thoại có cảm biến bé DOF dày cui + ko thay được ống kính thấy ít tiêu cự rõ, cố dùng các hiệu ứng chuyển cảnh, tua nhanh để che lấp.
 
có clip kiểu này trông có vẻ rất đơn giản nhưng mấy con 6300 chịu chết ko quay được. Màu sắc đỉnh và tươi vl.
Lens lủng thì cũng thường thôi, còn ko đắt bằng lens của vài vozer nhưng chất màu của máy thì may ra A7SIII với khả năng quay 12bit RAW (nén từ 16bit RAW) mới tới được màu đẹp thế này. Còn DR thì vẫn thua con của clip 0,5 stop.
 
Back
Top