[Mỹ] Hãng xe điện Tesla bị kiện vì nghi vấn dùng phần mềm 'thổi phồng' số km, né tránh bảo hành

NYC_ThuMinh

Senior Member
(PLO)- Một chủ sở hữu xe hơi tại California (Mỹ) vừa đệ đơn kiện hãng xe điện Tesla, cáo buộc công ty cố tình sử dụng phần mềm để làm sai lệch đồng hồ đo quãng đường, khiến số km hiển thị cao hơn thực tế.
Mục đích được cho là hãng xe điện Tesla nhằm từ chối các yêu cầu sửa chữa theo diện bảo hành.

Hãng xe điện Tesla bị kiện vì nghi vấn dùng phần mềm 'thổi phồng' số km, né tránh bảo hành.jpg


Một chủ sở hữu xe hơi tại California (Mỹ) vừa đệ đơn kiện hãng xe điện Tesla, cáo buộc công ty cố tình sử dụng phần mềm để làm sai lệch đồng hồ đo quãng đường, khiến số km hiển thị cao hơn thực tế. Ảnh: Tesla.
Vụ kiện, được đệ trình bởi bà Nyree Hinton, cáo buộc Tesla không sử dụng hệ thống đo lường cơ học hay điện tử truyền thống để xác định quãng đường xe đã đi. Thay vào đó, đơn kiện cho rằng hãng xe điện Tesla dựa vào "thuật toán dự đoán, số liệu tiêu thụ năng lượng và hệ số nhân hành vi của người lái xe" để tính toán và hiển thị không chính xác số km thực tế xe đã vận hành.

Theo nguyên đơn, việc "thổi phồng" số km này giúp hãng xe điện Tesla thu lợi bất chính. Bằng cách làm cho xe đạt giới hạn bảo hành về số km sớm hơn, công ty có thể từ chối trách nhiệm sửa chữa miễn phí, qua đó tăng doanh thu dịch vụ và giảm chi phí bảo hành. Đồng thời, việc này cũng có thể thúc đẩy người dùng mua các gói bảo hành mở rộng sớm hơn dự kiến.

Bà Hinton, người đã mua một chiếc Tesla Model Y đời 2020 vào tháng 12/2022 (xe đã đi 36.772 dặm - khoảng 59.178 km), đưa ra bằng chứng về sự bất thường. Bà cho biết, trong giai đoạn đầu sử dụng (từ 14/12/2022 đến 6/2/2023), xe ghi nhận trung bình 55,54 dặm/ngày (khoảng 89 km/ngày). Tuy nhiên, vào giai đoạn sau (từ 26/3/2023 đến 28/6/2023), khi xe sắp hết hạn bảo hành, con số này đột ngột tăng vọt lên 72,53 dặm/ngày (khoảng 117 km/ngày), dù thói quen đi lại của bà không thay đổi.

So sánh với các xe ô tô trước đây bà từng sở hữu (trung bình đi 6.086 dặm trong 6 tháng), chiếc Model Y lại ghi nhận tới 13.228 dặm trong cùng khoảng thời gian. Đơn kiện ước tính rằng đồng hồ đo quãng đường của hãng xe điện Tesla có thể hiển thị số km cao hơn thực tế từ 15% đến 117%.

Đơn kiện cũng lưu ý rằng, dù hãng xe điện Tesla có khả năng định vị GPS với độ chính xác cao, một bằng sáng chế của hãng dường như mô tả việc tính toán quãng đường dựa trên "hệ số chuyển đổi năng lượng từ dặm sang điện năng tiêu thụ" linh hoạt thay đổi theo điều kiện đường sá, giao thông, thay vì đo trực tiếp quãng đường di chuyển.
Nguồn: Hãng xe điện Tesla bị kiện vì nghi vấn dùng phần mềm 'thổi phồng' số km, né tránh bảo hành (https://plo.vn/hang-xe-dien-tesla-bi-kien-vi-nghi-van-dung-phan-mem-thoi-phong-so-km-ne-tranh-bao-hanh-post845300.html)
1745050424371.png
 
Xe dịch vụ mà bác. Con này dự là ghép 2 tài 1 xe chạy liên tục. Mấy ông lái xe như thế này cá kiếm lắ. Chắc phải lời tầm 3 con xe cmnr.
190k km đó thì riêng tiền điện đã tiết kiệm được 80 củ (do free sạc) :doubt:

Kể cả sau này ko free sạc thì so với 190tr tiền nhiên liệu của xe xăng (1000d/km) nó cũng ăn chặt :doubt:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Vậy chủ xe ở Cali hợ hợ này kiện dựa trên guesstimate và my feeling là chính. Ủa, lỡ tối ông ngủ say vợ lấy xe đi chơi thì sao?
Tesla mở api. Có rất nhiều app dùng để check quãng đường từ data của xe nhưng vác đơn đi kiện chỉ vì "tao cảm thấy".

The owner estimates that the average mileage should have been roughly 20 miles fewer per day because of their consistent routine during this time.

Additionally, previous vehicles owned by the plaintiff averaged 6,086 miles over six months, but the Model Y reported 13,228 miles over the same period. The lawsuit claims the mileage shown by Tesla’s odometer can be inflated from 15% to as much as 117%.
 

Thread statistics

Created
NYC_ThuMinh,
Last reply from
by3by3l0v3,
Replies
15
Views
1,552
Back
Top