Mỹ minh oan cho F-35A gặp nạn

Aegaeon Paaliaq

Đã tốn tiền

https://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/my-minh-oan-cho-f-35a-gap-nan-3420738/

Theo The Aviationist, không phải lỗi kỹ thuật mà lỗi của phi công là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn của chiếc F-35A hồi tháng 5/2020.​

Tuyên bố trên được Không quân Mỹ đưa ra sau quá trình điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn với chiếc tiêm kích tàng hình F-35A khi hạ cánh xuống căn cứ Không quân Eglin.

My minh oan cho F-35A gap nan
Hiện trường những chiếc F-35 gặp nạn.

"Chiếc F-35A số đuôi 12-005053 bị rơi trên đường băng số 30 của căn cứ Eglin. Phi công phóng ghế thoát hiểm an toàn và chỉ bị thương nhẹ, nhưng chiếc tiêm kích trị giá 176 triệu USD lật úp, bốc cháy và bị phá hủy hoàn toàn cách đầu đường băng khoảng 1.400m.

Khi hạ cánh, mũi tiêm kích chúi xuống với tốc độ cao, càng trước chạm đường băng ngay sau càng chính, khiến máy bay bị nảy mạnh và phần mũi bốc lên. Phi công sau đó cố gắng điều chỉnh, nhưng thao tác cần lái nhanh chóng sai lệch với dao động mũi máy bay.

Ngay sau khi chạm đường băng, phi công kéo cần lái về phía sau nhằm nâng mũi máy bay, sau đó bật chế độ đốt tăng lực. Những hành động này là nỗ lực thiết lập trạng thái cho phép máy bay cất cánh và vòng lại hạ cánh lần nữa.

Nhưng cánh đuôi ngang vẫn cụp hết cỡ, khiến mũi máy bay không thể nâng lên, bất chấp phi công kéo cần lái về phía sau suốt 3 giây. Sau nỗ lực thất bại và nhiều lần máy bay nảy trên đường băng, phi công thả cần lái và phóng ghế thoát hiểm", kết quả điều tra của Không quân Mỹ cho biết.

Theo kết quả điều tra, Chủ tịch ủy ban điều tra nhận định, sự cố xảy ra bởi hàng loạt nguyên nhân, trong đó mở đầu F-35A tiếp đất với tốc độ 374km/h, nhanh hơn 93km/h so với mức cho phép và các bề mặt điều khiển, trong đó chủ yếu là cánh đuôi ngang, xung đột với thao tác của người điều khiển khi tiếp đất, khiến phi công không thể kiểm soát dao động của máy bay.

Các nhà điều tra còn chỉ ra 4 yếu tố dẫn tới vụ tai nạn, gồm phi công hạ cánh trong lúc bật tính năng giữ tốc độ, màn hình hiển thị gắn trên mũ bay (HMD) bị sai lệch và khiến phi công mất tập trung trong giai đoạn tiếp đất, phi công giảm khả năng nhận thức do mệt mỏi và thiểu am hiểu về hệ thống điều khiển bay...

"Trong trường hợp phi công hiểu rõ tính năng và quy tắc của hệ thống điều khiển, cũng như không tích lũy những kinh nghiệm tiêu cực khi huấn luyện mô phỏng, anh ta có thể đã cứu được máy bay bất chấp cú hạ cánh vốn đã mắc lỗi", ủy ban điều tra kết luận.

Với kết quả điều tra được công bố cho thấy, phần lỗi chính thuộc về phi công và nó trái ngược hoàn toàn với những thông tin ban đầu được chính Không quân Mỹ đưa rằng F-35A gặp nạn liên quan đến hệ thống điều khiển của chiến đấu cơ này. Kết luận lỗi thuộc về con người cũng được các nhà điều tra Mỹ đưa ra trong những vụ tai nạn với F-35B hồi năm 2018 và cuối tháng 9/2020.

Giới chuyên gia cho rằng, những kết luận này là khá bất ngờ và chưa bao giờ nó liên quan đến kỹ thuật của bản thân máy bay dù chính Ủy ban giám sát Trang bị quân sự thuộc Hạ viện Mỹ thừa nhận rằng, tính tới đầu năm 2020, chương trình F-35 vẫn tồn tại khoảng gần 900 lỗi kỹ thuật, trong đó có nhiều lỗi đã tồn tại nhiều năm qua.

Phần lỗi khiến máy bay dễ bị rơi nhất thuộc về hệ thống ống dẫn nhiên liệu bị vỡ khi đang bay đã khiến mất điện cho động cơ. Ngoài ra, còn một lỗi nghiêm trọng khác có thể nguyên nhân khiến những chiếc F-35 rơi do khoang vũ khí phát hỏa.

Đặc biệt nguy hiểm hơn bởi đây là lỗi thấy nhiều nhất trên dòng F-35B. Phiên bản F-35A và F-35C cùng từng xuất hiện. Đánh giá về việc F-35 liên tiếp gặp nạn, phi công danh dự của Liên bang Nga Yuri Sytnik cho rằng:

"Rõ ràng đây là dòng chiến đấu cơ đắt đỏ bậc nhất trong lịch sử do Mỹ sản xuất nhưng việc chỉ mới đưa vào trang bị chưa lâu nhưng đã có 4 chiếc F-35 bị rơi (cả F-35 của Nhật Bản) cho thấy, chất lượng của F-35 không tương xứng với số tiền và kỳ vọng của Mỹ.

Những vụ tai nạn này còn cho thấy một thực tế, nhà sản xuất đã không hề nghiêm túc khi tiến hành những cuộc thử nghiệm kiểm tra chất lượng máy bay trước bàn giao cho khách hàng. Và điều này trái ngược hoàn toàn với nhà sản xuất Nga khi hoàn thiện tiêm kích Su-57 cho Không quân Nga".
 

VCSELD4

Đã tốn tiền
Phi công phóng ghế thoát hiểm an toàn và chỉ bị thương nhẹ, nhưng chiếc tiêm kích trị giá 176 triệu USD lật úp, bốc cháy và bị phá hủy hoàn toàn cách đầu đường băng khoảng 1.400m.
Biết thế t chết mẹ luôn cho rồi, fi công rầu rĩ nói :doubt:
 

voldemort0808

Senior Member
Và điều này trái ngược hoàn toàn với nhà sản xuất Nga khi hoàn thiện tiêm kích Su-57 cho Không quân Nga".

Kiểm tra kỹ quá nên chưa thấy sản xuất hàng loạt à

Gửi từ Samsung SM-G973F bằng vozFApp
 

maimot1

Đã tốn tiền
Những vụ tai nạn này còn cho thấy một thực tế, nhà sản xuất đã không hề nghiêm túc khi tiến hành những cuộc thử nghiệm kiểm tra chất lượng máy bay trước bàn giao cho khách hàng. Và điều này trái ngược hoàn toàn với nhà sản xuất Nga khi hoàn thiện tiêm kích Su-57 cho Không quân Nga".

:doubt::doubt::doubt::doubt:
 

Zeus_kia

Senior Member
tâmthần lại lôi baodatnga về thủ dâm Su57 plasma, lâu quá trùm rồ ngú mới xuất lại :D

Gửi từ Samsung SM-A715F bằng vozFApp
 
Top