Biết ngay kiểu gì cũng sẽ có bọn so sánh giữa C-130J và KC390 mà. Mình không phải là Ngú vàng, hay rồ Mẽo, sống thì nên nhìn nhận một vấn đề một cách khách quan, có thể thấu hiểu điểm nhìn, quan điểm của đối phương mà không chấp nhận quan điểm đó.
Trước khi hỏi cái nào tốt hơn cái nào thì nên nhớ rằng cả 2 máy bay trên đều là vận tải với mục đích Quân Sự, chứ không phải Dân Sự. Nếu nói về cargo capacity, speed, fuel efficiency thì cả 2 đều thua xa các máy bay dân sự vận tải 747,....
Không có ai trên đời là ngu hết, đặc biệt là cái thằng bỏ mấy trăm tỉ biden vào quân đội, nếu KC130 nó thực sự vượt trội hơn mọi mặt so với C-130J thì tại sao Mẽo nó không đổi luôn?
Mục tiêu của các máy bay vận tại quân sự đó là khả năng mang nhiều tác vụ, vừa chiến đấu, vận tải, trở lính, air support. Nhưng quan trọng nhất đó là tính rugged ( kiểu khi bị bắn tứ lung tung nhưng vẫn không rụng, dễ sửa chữa trên chiến trường), và khả năng cất cánh trên đường bay ngắn và xấu ( các mục tiêu quân sự không có thời gian xây sân bay hoành tráng như Long Thành đâu, chỉ có làm phẳng đường đất là cùng, và cũng không có nhiều thời gian, diện tích để xây sân bay dài).
Google xem động cơ Turboprop và Turbofan xem cái nào dễ sửa chữa và bảo trì hơn
Giờ hình dung xem Việt Nam phần lớn là địa hình đồi núi, đảo thì khó xây đường băng dài, đã vậy lại nước biển độ ăn mòn cao. Từng đấy là cũng đủ để hiểu Việt sẽ mua của ai rồi, chịu khó Google một tí là sẽ ra câu trả lời. Không có cái gì là hoàn hảo cả, những cái gì nghe đẹp quá thì thường không tốt.