[Mỹ và Nga] Boeing tiếp tục giao máy bay cho Nga để có quyền tiếp cận nguồn titan?

Status
Not open for further replies.
Lên hỏi chatgpt thấy nhật cũng làm titan được
Có! Nhật Bản được coi là số 1 thế giới trong một số loại hợp kim đặc biệt, nhờ vào công nghệ luyện kim tiên tiến và khả năng kiểm soát chất lượng cực kỳ cao. Dưới đây là một số loại hợp kim mà Nhật Bản dẫn đầu thế giới:


---

1. Hợp kim thép thanh siêu tinh khiết (Super Clean Steel)

Nhật Bản, đặc biệt là Nippon Steel và JFE Steel, sản xuất thép thanh siêu tinh khiết với mức tạp chất cực kỳ thấp.

Loại thép này có độ bền cao, chống ăn mòn tốt và thường dùng trong cầu, tòa nhà cao tầng, và công nghệ hạt nhân.

Các nước như Mỹ, Đức có thể sản xuất thép chất lượng cao, nhưng Nhật Bản vẫn có lợi thế về độ tinh khiết và độ bền siêu cao.


2. Hợp kim sắt-niken chống giãn nở (Super Invar, Invar 36)

Nhật Bản đi đầu trong việc sản xuất Invar 36, một hợp kim sắt-niken có hệ số giãn nở cực kỳ thấp.

Dùng trong công nghệ quang học, vệ tinh, kính thiên văn không gian, và vi mạch điện tử.

Mỹ và Pháp cũng có thể sản xuất, nhưng Nhật Bản giữ vị thế số 1 về chất lượng và độ chính xác.


3. Hợp kim nhôm-lithium siêu nhẹ (Al-Li alloy)

Nhật Bản, đặc biệt là Kobe Steel, sản xuất hợp kim nhôm-lithium nhẹ hơn và bền hơn hợp kim nhôm thông thường.

Được dùng trong ngành hàng không vũ trụ, xe điện và tàu cao tốc Shinkansen.

Dù Mỹ và châu Âu cũng có công nghệ này, nhưng Nhật Bản nổi bật về khả năng gia công chính xác và sản xuất quy mô lớn.


4. Hợp kim titan y tế siêu tinh khiết

Nhật Bản là nước số 1 thế giới về titan y tế, đặc biệt là hợp kim Ti-6Al-4V ELI có độ tinh khiết cực cao, dùng trong cấy ghép y tế như khớp nhân tạo, vít xương, và răng implant.

Dù Nga và Mỹ mạnh về titan hàng không, nhưng Nhật Bản dẫn đầu về titan dùng trong y tế nhờ công nghệ siêu tinh khiết.


5. Hợp kim siêu chịu nhiệt cho động cơ (Superalloys)

Nhật Bản, đặc biệt là Hitachi Metals và Mitsubishi Materials, sản xuất hợp kim niken siêu chịu nhiệt, dùng cho động cơ máy bay và tua-bin khí.

Mỹ có General Electric và Đức có Siemens, nhưng Nhật Bản vẫn dẫn đầu về khả năng sản xuất hợp kim siêu tinh khiết và độ bền cao.

Kết luận

Nhật Bản có thể không phải là số 1 về titan hay thép công nghiệp nặng, nhưng về hợp kim siêu tinh khiết, hợp kim y tế, hợp kim siêu nhẹ và hợp kim chịu nhiệt thì không nước
nào bằng.

Bạn đang quan tâm đến loại hợp kim nào?
 
Tôi cũng đéo hiểu luôn, mình đi khai hóa dân trí cho đám bò Ngú tro trong này, mà một đống gạch, trong khi đéo thằng nào phe Ngú đưa ra được 1 bằng chứng lập luận nào chính xác, chỉ biết cay cú ném gạch. Trong khi thực tế Nga chỉ cấp titan xốp phần nguyên liệu thô, còn phần tinh luyện hợp kim hiện tại vẫn là Mỹ nó tự làm. Các rồ Ngú liên tục xóc lọ, sục chéo cho nhau.

p/s: Topic đến trang thứ 7 về công nghệ titan, mà chưa có rồ Nga nào phản bác lại nổi lập luận của tôi, chỉ giỏi ném gạch và lảng tránh sang toàn những nội dung đéo liên quan gì. Mạt vận.
ăn thua quá fen, bị gạch nhưng không th nào để ý cũng cay cú vậy. không ai biết fen là th nào đâu, nên là thoải mái đi, voz như cái xh thu nhỏ vậy tầng lớp nào cũng có, cái nào cũng đòi ăn thua thì chỉ có ôm tức vào người chứ đ thằng nào để ý đâu
 
Luyện titan rất khó nhằn. Cũng như đúc chip. Nghe qua qua thì cứ mua máy ASML là xong. Nhưng Samsung ra 1 kiểu. TSMC ra 1 kiểu.
Chuẩn bác nãy h có người đúng ý. 1 thằng lẫn từa lưa tạp chất, 1 thằng tinh khiết 99% . Y như Samsung vs TSMC. Chip từ TSMC luôn mát và mạnh hơn chip từ Samsung cùng 1 mẫu chip.
 
Lên hỏi chatgpt thấy nhật cũng làm titan được
Có! Nhật Bản được coi là số 1 thế giới trong một số loại hợp kim đặc biệt, nhờ vào công nghệ luyện kim tiên tiến và khả năng kiểm soát chất lượng cực kỳ cao. Dưới đây là một số loại hợp kim mà Nhật Bản dẫn đầu thế giới:


---

1. Hợp kim thép thanh siêu tinh khiết (Super Clean Steel)

Nhật Bản, đặc biệt là Nippon Steel và JFE Steel, sản xuất thép thanh siêu tinh khiết với mức tạp chất cực kỳ thấp.

Loại thép này có độ bền cao, chống ăn mòn tốt và thường dùng trong cầu, tòa nhà cao tầng, và công nghệ hạt nhân.

Các nước như Mỹ, Đức có thể sản xuất thép chất lượng cao, nhưng Nhật Bản vẫn có lợi thế về độ tinh khiết và độ bền siêu cao.


2. Hợp kim sắt-niken chống giãn nở (Super Invar, Invar 36)

Nhật Bản đi đầu trong việc sản xuất Invar 36, một hợp kim sắt-niken có hệ số giãn nở cực kỳ thấp.

Dùng trong công nghệ quang học, vệ tinh, kính thiên văn không gian, và vi mạch điện tử.

Mỹ và Pháp cũng có thể sản xuất, nhưng Nhật Bản giữ vị thế số 1 về chất lượng và độ chính xác.


3. Hợp kim nhôm-lithium siêu nhẹ (Al-Li alloy)

Nhật Bản, đặc biệt là Kobe Steel, sản xuất hợp kim nhôm-lithium nhẹ hơn và bền hơn hợp kim nhôm thông thường.

Được dùng trong ngành hàng không vũ trụ, xe điện và tàu cao tốc Shinkansen.

Dù Mỹ và châu Âu cũng có công nghệ này, nhưng Nhật Bản nổi bật về khả năng gia công chính xác và sản xuất quy mô lớn.


4. Hợp kim titan y tế siêu tinh khiết

Nhật Bản là nước số 1 thế giới về titan y tế, đặc biệt là hợp kim Ti-6Al-4V ELI có độ tinh khiết cực cao, dùng trong cấy ghép y tế như khớp nhân tạo, vít xương, và răng implant.

Dù Nga và Mỹ mạnh về titan hàng không, nhưng Nhật Bản dẫn đầu về titan dùng trong y tế nhờ công nghệ siêu tinh khiết.


5. Hợp kim siêu chịu nhiệt cho động cơ (Superalloys)

Nhật Bản, đặc biệt là Hitachi Metals và Mitsubishi Materials, sản xuất hợp kim niken siêu chịu nhiệt, dùng cho động cơ máy bay và tua-bin khí.

Mỹ có General Electric và Đức có Siemens, nhưng Nhật Bản vẫn dẫn đầu về khả năng sản xuất hợp kim siêu tinh khiết và độ bền cao.

Kết luận

Nhật Bản có thể không phải là số 1 về titan hay thép công nghiệp nặng, nhưng về hợp kim siêu tinh khiết, hợp kim y tế, hợp kim siêu nhẹ và hợp kim chịu nhiệt thì không nước
nào bằng.

Bạn đang quan tâm đến loại hợp kim nào?
Chủ yếu của Nhật quá đắt , chất lượng tinh khiết cao chuyên về mảng y tế hơn với lại không ai độc quyền trong 1 món kim loại cả

titanium thì sản xuất
China chiếm hơn 50% ( chất lượng thấp, không đủ tiêu chuẩn trong hàng không , y tế.. )
Nhật 17 % ( chất lượng cao , đắt chuyên dùng trong y tế )
NGa 15% ( chất lượng tiêu chuẩn, chuyên hàng không , vũ trụ )

15 % nhìn thi không nhiều , nhưng mảng hàng không xài được tổng chỉ có Nga với Nhật , Nhật thì cost cao , Nga còn chuyên sản xuất cho hàng không vũ trụ phí lại rẻ hơn nữa .
Bây giờ bỏthằng Nga ra thì 15 % ai bù vào
 
Lên hỏi chatgpt thấy nhật cũng làm titan được
Có! Nhật Bản được coi là số 1 thế giới trong một số loại hợp kim đặc biệt, nhờ vào công nghệ luyện kim tiên tiến và khả năng kiểm soát chất lượng cực kỳ cao. Dưới đây là một số loại hợp kim mà Nhật Bản dẫn đầu thế giới:


---

1. Hợp kim thép thanh siêu tinh khiết (Super Clean Steel)

Nhật Bản, đặc biệt là Nippon Steel và JFE Steel, sản xuất thép thanh siêu tinh khiết với mức tạp chất cực kỳ thấp.

Loại thép này có độ bền cao, chống ăn mòn tốt và thường dùng trong cầu, tòa nhà cao tầng, và công nghệ hạt nhân.

Các nước như Mỹ, Đức có thể sản xuất thép chất lượng cao, nhưng Nhật Bản vẫn có lợi thế về độ tinh khiết và độ bền siêu cao.


2. Hợp kim sắt-niken chống giãn nở (Super Invar, Invar 36)

Nhật Bản đi đầu trong việc sản xuất Invar 36, một hợp kim sắt-niken có hệ số giãn nở cực kỳ thấp.

Dùng trong công nghệ quang học, vệ tinh, kính thiên văn không gian, và vi mạch điện tử.

Mỹ và Pháp cũng có thể sản xuất, nhưng Nhật Bản giữ vị thế số 1 về chất lượng và độ chính xác.


3. Hợp kim nhôm-lithium siêu nhẹ (Al-Li alloy)

Nhật Bản, đặc biệt là Kobe Steel, sản xuất hợp kim nhôm-lithium nhẹ hơn và bền hơn hợp kim nhôm thông thường.

Được dùng trong ngành hàng không vũ trụ, xe điện và tàu cao tốc Shinkansen.

Dù Mỹ và châu Âu cũng có công nghệ này, nhưng Nhật Bản nổi bật về khả năng gia công chính xác và sản xuất quy mô lớn.


4. Hợp kim titan y tế siêu tinh khiết

Nhật Bản là nước số 1 thế giới về titan y tế, đặc biệt là hợp kim Ti-6Al-4V ELI có độ tinh khiết cực cao, dùng trong cấy ghép y tế như khớp nhân tạo, vít xương, và răng implant.

Dù Nga và Mỹ mạnh về titan hàng không, nhưng Nhật Bản dẫn đầu về titan dùng trong y tế nhờ công nghệ siêu tinh khiết.


5. Hợp kim siêu chịu nhiệt cho động cơ (Superalloys)

Nhật Bản, đặc biệt là Hitachi Metals và Mitsubishi Materials, sản xuất hợp kim niken siêu chịu nhiệt, dùng cho động cơ máy bay và tua-bin khí.

Mỹ có General Electric và Đức có Siemens, nhưng Nhật Bản vẫn dẫn đầu về khả năng sản xuất hợp kim siêu tinh khiết và độ bền cao.

Kết luận

Nhật Bản có thể không phải là số 1 về titan hay thép công nghiệp nặng, nhưng về hợp kim siêu tinh khiết, hợp kim y tế, hợp kim siêu nhẹ và hợp kim chịu nhiệt thì không nước
nào bằng.

Bạn đang quan tâm đến loại hợp kim nào?
Titan thì Nga làm trùm rồi. Và 1 số kim loại đặc biệt trong quân sự , hạt nhân Nhật không bao giờ bằng Nga.
Nhưng kim loại chất lượng cao cho thương mại Nhật đỉnh hơn Nga và các nước còn lại.

Bật mí với bác là thép làm lò hơi, thép làm bình Gas (bình gas petro xanh dương tím) là thép chịu áp chống nổ của Nhật. Theo tiêu chuẩn JIS. Thép dân dụng công nghiệp của Nhật là xịn nhất hiện tại.
Bởi vậy bình ga có cháy (bình của Saigonpetro hoặc Petrolimex) cứ bình tĩnh lại mà khóa van. Thép Nhật nó chống nổ nên đừng sợ :big_smile:
Có 1 số lò hơi, nồi hơi làm thép Trung Quốc nó nổ mất xác (vụ gần đây nổ lò hơi chết mấy người banh xác)

Còn thép làm lò phản ứng hạt nhân thì Nhật kém khá xa Nga. Hạt nhân nước mình mà chọn Nga thì yên tâm ngủ ngon, chọn anh Nhật thì hên xui 😐

Screenshot_2025-02-21-12-41-46-209_com.android.chrome.jpg
 

Điểm chính​

  • Mỹ mua titan xốp từ Nga cho ngành hàng không vì giá rẻ hơn, mặc dù Mỹ cũng có công nghệ luyện kim titan.
  • Sự phụ thuộc tồn tại, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không, do các cơ sở sản xuất trong nước của Mỹ đã đóng cửa vì không cạnh tranh được về chi phí.
  • Một chi tiết đáng ngạc nhiên là Boeing, một công ty hàng không lớn của Mỹ, nhập khoảng một phần ba lượng titan từ Nga, thường thông qua các trung gian.

Tại sao Mỹ mua titan từ Nga?​

Mỹ mua titan từ Nga chủ yếu vì titan của Nga có giá thành rẻ hơn. Việc sản xuất quy mô lớn, chi phí lao động và năng lượng thấp hơn, cùng với khả năng được trợ cấp từ chính phủ Nga khiến titan nhập khẩu từ Nga rẻ hơn so với sản xuất trong nước. Mặc dù Mỹ có công nghệ luyện titan, nhiều cơ sở trong nước đã đóng cửa vì không thể cạnh tranh về kinh tế với giá nhập khẩu.

Mỹ có phụ thuộc vào titan của Nga không?​

Có, Mỹ phụ thuộc vào titan của Nga, đặc biệt trong ngành hàng không vũ trụ. Năm 2022, Mỹ nhập khẩu khoảng 63,3 triệu USD titan từ Nga, chiếm khoảng 7,6% tổng lượng titan nhập khẩu của Mỹ. Tuy nhiên, đối với ngành hàng không, các công ty như Boeing phụ thuộc vào Nga khoảng một phần ba nhu cầu titan của họ, thường thông qua chuỗi cung ứng liên quan đến các trung gian, đặc biệt sau khi việc mua trực tiếp giảm vào năm 2022 do căng thẳng địa chính trị.

Chi tiết bất ngờ: Sự phụ thuộc của Boeing​

Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù đã có nỗ lực giảm sự phụ thuộc, các nhà cung cấp của Boeing vẫn tiếp tục mua titan Nga vào năm 2022, với giá trị tăng lên đối với một số nhà cung cấp, chẳng hạn như công ty Safran Group của Pháp, đã tăng nhập khẩu từ Nga lên hơn 20 triệu USD so với 8,6 triệu USD của năm trước (Titan Nga vẫn tiếp tục chảy vào phương Tây bất chấp cuộc xâm lược Ukraine).


Ghi chú khảo sát: Phân tích chi tiết về nhập khẩu và sự phụ thuộc titan của Mỹ​

Phần này cung cấp một phân tích toàn diện về lý do tại sao Hoa Kỳ tiếp tục nhập khẩu titan từ Nga cho các ứng dụng hàng không vũ trụ, mặc dù sở hữu công nghệ luyện kim titan riêng, và đánh giá mức độ phụ thuộc của nước này. Phân tích dựa trên dữ liệu gần đây và các báo cáo ngành, đưa ra cái nhìn chi tiết về các yếu tố kinh tế, sản xuất và địa chính trị.

Bối cảnh về titan và sử dụng trong hàng không vũ trụ​

Titan là một kim loại quan trọng đối với ngành hàng không vũ trụ nhờ vào độ bền, trọng lượng nhẹ và khả năng chống nhiệt, chống ăn mòn, khiến nó không thể thiếu cho động cơ máy bay, bộ phận hạ cánh và khung máy bay. Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, bao gồm các công ty lớn như Boeing, phụ thuộc nhiều vào titan chất lượng cao, thường được cung cấp dưới dạng titan xốp (titanium sponge), sau đó được xử lý thành các dạng sử dụng được.

Năng lực sản xuất titan của Mỹ​

Trước đây, Mỹ có một số cơ sở sản xuất titan xốp, nhưng nhiều cơ sở đã đóng cửa do áp lực kinh tế. Theo báo cáo của Federal Register năm 2021, sự cạnh tranh gia tăng từ nhập khẩu nước ngoài và nhu cầu biến động đã dẫn đến việc hợp nhất và đóng cửa, khiến Mỹ không còn cơ sở sản xuất titan xốp trong nước vào năm 2021 (Công bố Báo cáo về Ảnh hưởng của Nhập khẩu Titan Xốp đối với An ninh Quốc gia). Cơ sở cuối cùng, do ATI vận hành, đóng cửa vào năm 2009, và các nỗ lực sau đó để tái khởi động các cơ sở khác, như ở Rowley, Utah, đã bị tạm dừng vào năm 2016 do bất lợi về chi phí (Chuỗi cung ứng titan cho ngành hàng không vũ trụ đi qua Nga).

Mặc dù có khả năng công nghệ, được chứng minh qua các hoạt động trước đây và bằng sáng chế, tính khả thi kinh tế của việc sản xuất trong nước đã bị suy giảm bởi các nguồn nhập khẩu rẻ hơn, đặc biệt từ Nga và Nhật Bản.

Titan Nga: Lợi thế chi phí và vị thế thị trường​

Nga, thông qua công ty VSMPO-Avisma, là nhà sản xuất titan hàng đầu thế giới, chiếm khoảng 25% thị trường. Lợi thế chi phí của titan Nga đến từ nhiều yếu tố:

Từ năm 2000 đến 2010, xuất khẩu titan của Nga tăng gấp ba lần, vượt xa các nhà sản xuất Mỹ, dẫn đến việc đóng cửa cơ sở cuối cùng ở Bắc Mỹ vào năm 2021 (Khủng hoảng chuỗi cung ứng titan).

Dữ liệu nhập khẩu titan của Mỹ và phần của Nga​

Năm 2022, Mỹ nhập khẩu titan trị giá 830 triệu USD, trong đó Nga đóng góp 63,3 triệu USD, tương đương khoảng 7,6% tổng lượng nhập khẩu titan, theo Quan sát Kinh tế Phức tạp (Titan tại Hoa Kỳ). Tuy nhiên, đối với nhu cầu cụ thể trong ngành hàng không, mức độ phụ thuộc cao hơn. Các báo cáo chỉ ra rằng Boeing nhập khoảng một phần ba nhu cầu titan từ Nga, trong khi Airbus phụ thuộc vào Nga khoảng 50% (Ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine đối với chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ).

Dữ liệu thương mại năm 2023 cho thấy Mỹ nhập khẩu từ Nga 62,49 triệu USD, giảm so với các năm trước, có thể do căng thẳng địa chính sau cuộc xâm lược Ukraine, nhưng vẫn đáng kể (Nhập khẩu titan từ Nga của Hoa Kỳ). Sự phụ thuộc tiếp diễn, thường thông qua các nhà cung cấp như Safran Group, đã tăng nhập khẩu từ Nga lên hơn 20 triệu USD vào năm 2022 từ 8,6 triệu USD năm 2021, nhấn mạnh khó khăn trong việc tìm nguồn thay thế (Titan Nga vẫn tiếp tục chảy vào phương Tây bất chấp cuộc xâm lược Ukraine).

Phân tích sự phụ thuộc​

Sự phụ thuộc của Mỹ vào titan Nga rõ ràng trong ngành hàng không vũ trụ, nơi các lựa chọn thay thế bị hạn chế. Năm 2019, Mỹ nhập khẩu 95% lượng titan tiêu thụ, với Nga là nhà cung cấp chính (Chuỗi cung ứng titan cho ngành hàng không vũ trụ đi qua Nga). Việc đóng cửa các cơ sở trong nước khiến Mỹ thiếu năng lực đáp ứng nhu cầu nội địa, và việc chuyển sang các nhà cung cấp khác như Nhật Bản hay Trung Quốc đối mặt với thách thức:

Căng thẳng địa chính, như lệnh trừng phạt sau năm 2022, đã thúc đẩy nỗ lực giảm phụ thuộc, với Boeing tuyên bố hiện chủ yếu lấy titan trong nước, nhưng các nhà cung cấp vẫn tiếp tục mua từ Nga, cho thấy sự phụ thuộc gián tiếp (Titan Nga vẫn tiếp tục chảy vào phương Tây bất chấp cuộc xâm lược Ukraine).

Hệ quả kinh tế và chiến lược​

Sự phụ thuộc này đặt ra rủi ro an ninh quốc gia, như được nhấn mạnh trong nhiều báo cáo. Bài viết của RealClearDefense lưu ý nguy cơ dựa vào một đối thủ địa chính trị cho các vật liệu quan trọng, đặc biệt với lịch sử hạn chế xuất khẩu của Nga (Nguy cơ từ sự phụ thuộc của Mỹ vào titan Nga). Các nỗ lực xây dựng năng lực trong nước, như sáng kiến của IperionX tại Tennessee, đang được tiến hành, nhưng đây là giải pháp dài hạn và chưa đạt quy mô (Titan – kim loại quan trọng trong thời kỳ rủi ro địa chính trị).
1740116406273.png

Kết luận

Mỹ mua titan xốp từ Nga do lợi thế chi phí từ sản xuất quy mô lớn, giá thấp của Nga, chứ không phải thành phẩm hợp kim cuối cùng. Mặc dù có công nghệ luyện kim, các cơ sở trong nước đóng cửa do cạnh tranh kinh tế, khiến Mỹ phụ thuộc, đặc biệt trong hàng không vũ trụ, nơi Boeing dựa vào Nga khoảng một phần ba nhu cầu. Sự phụ thuộc này vẫn tiếp diễn, thường qua chuỗi cung ứng, cho thấy thách thức trong việc tìm nguồn thay thế ngắn hạn.

Trích dẫn chính​

 
Đối tác của cty tôi là suppy chain cho mấy con ty US, thì bên đối tác báo là mấy cty mẽo rục rịch mở lại văn phòng ở bên ngú rồi, có mấy cái tên điển hình như kiểu: Coca cola, Ford, Visa, rồi cả Uniqlo cũng rục rịch mở lại VP bên Ngú rôi, nên kèo thỏa thuận Nga-Mẽo khả năng là xong cmnr :big_smile:
Kiểu này tạch, canvas, lắc chảo, shanks, chó xám, cà bum, sói đầu bờ biết chửi sao đây
duhPt8D.png
 
  • Mỹ nhập gì từ Nga? Mỹ chủ yếu nhập titan xốp (titanium sponge) từ Nga, không phải titan hợp kim thành phẩm dành cho hàng không. Titan xốp là dạng thô, chưa qua xử lý thành hợp kim hoặc sản phẩm cuối dùng trong ngành hàng không.
  • Tinh luyện tiếp? Đúng vậy, sau khi nhập titan xốp, Mỹ phải tiếp tục tinh luyện và chế biến nó thành hợp kim titan (như Ti-6Al-4V) tại các cơ sở trong nước để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao của ngành hàng không vũ trụ.
Chi tiết bất ngờ: Dù Mỹ không còn sản xuất titan xốp trong nước, các công ty như Boeing vẫn có thể chế biến titan xốp nhập khẩu thành hợp kim nhờ các nhà máy nội địa, nhưng nguồn cung titan xốp từ Nga vẫn chiếm một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của họ.


Phân tích chi tiết​

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần làm rõ loại titan mà Mỹ nhập từ Nga và quy trình xử lý sau đó.

Mỹ nhập loại titan nào từ Nga?​

Theo các nguồn dữ liệu thương mại và báo cáo ngành:

  • Mỹ chủ yếu nhập titan xốp từ Nga, là dạng nguyên liệu thô được sản xuất từ quặng titan qua quy trình Kroll hoặc Hunter. Đây là bước đầu tiên trong chuỗi sản xuất titan, trước khi được chế biến thành hợp kim hoặc sản phẩm hoàn thiện.
  • Dữ liệu từ Observatory of Economic Complexity (OEC) năm 2022 cho thấy Mỹ nhập khẩu titan từ Nga dưới dạng "titanium ore, waste, scrap, and sponge," với giá trị 63,3 triệu USD (Titanium in United States). Điều này bao gồm titan xốp nhưng không đề cập rõ đến hợp kim thành phẩm.
  • Báo cáo từ Forbes xác nhận rằng Nga, qua công ty VSMPO-Avisma, cung cấp titan xốp cho ngành hàng không vũ trụ Mỹ, với Boeing phụ thuộc khoảng 1/3 nhu cầu titan từ nguồn này (The Titanium Supply Chain For The Aerospace Industry Goes Through Russia). Không có bằng chứng cho thấy Mỹ nhập trực tiếp titan hợp kim thành phẩm từ Nga cho ngành hàng không.
VSMPO-Avisma cũng sản xuất các sản phẩm titan chế biến sẵn (như tấm, thanh, ống), nhưng phần lớn xuất khẩu sang Mỹ là titan xốp, sau đó được các công ty Mỹ xử lý thêm. Điều này phù hợp với mô hình chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi Nga xuất khẩu nguyên liệu thô và Mỹ tinh chế để đáp ứng tiêu chuẩn hàng không (ví dụ, hợp kim Ti-6Al-4V, chiếm 50% titan dùng trong aerospace).

Mỹ có phải tinh luyện tiếp không?​

  • Quy trình sau nhập khẩu:Titan xốp không thể sử dụng trực tiếp trong hàng không vì nó chưa đạt độ tinh khiết và cấu trúc cần thiết. Sau khi nhập, Mỹ thực hiện các bước sau:
    1. Nấu chảy: Titan xốp được nấu chảy trong lò hồ quang chân không (VAR) để loại bỏ tạp chất và tạo thành thỏi titan (ingots).
    2. Hợp kim hóa: Thỏi titan được trộn với các nguyên tố như nhôm và vanadi để tạo hợp kim (ví dụ, Ti-6Al-4V).
    3. Gia công: Hợp kim được rèn, cán, hoặc đúc thành các bộ phận cụ thể như cánh quạt động cơ, khung máy bay.
  • Năng lực trong nước: Mỹ có các công ty như Allegheny Technologies Incorporated (ATI) và TIMET (Titanium Metals Corporation) chuyên tinh luyện titan xốp thành hợp kim và sản phẩm hoàn thiện. Tuy nhiên, từ năm 2021, Mỹ không còn sản xuất titan xốp trong nước (Federal Register Report on Titanium Sponge), nên phụ thuộc vào nhập khẩu từ Nga, Nhật Bản, và các nước khác.

Tại sao không nhập hợp kim thành phẩm từ Nga?​

  • Kiểm soát chất lượng: Ngành hàng không vũ trụ Mỹ (Boeing, Lockheed Martin) yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe (như AMS hoặc MIL規格), thường được đáp ứng tốt hơn khi xử lý trong nước.
  • An ninh quốc gia: Nhập hợp kim thành phẩm từ Nga có thể tăng rủi ro phụ thuộc vào một đối thủ địa chính trị, đặc biệt khi titan là vật liệu chiến lược.
  • Kinh tế: Titan xốp rẻ hơn khi nhập khẩu, và Mỹ tận dụng năng lực tinh luyện nội địa để gia tăng giá trị, thay vì mua sản phẩm hoàn thiện đắt đỏ hơn từ Nga.

Mức độ phụ thuộc vào Nga​

  • Nga cung cấp khoảng 25% titan xốp toàn cầu, và dù Mỹ nhập từ nhiều nguồn (Nhật Bản chiếm phần lớn với 285 triệu USD năm 2022), nguồn Nga vẫn quan trọng vì giá rẻ và quan hệ cung ứng lâu dài với Boeing qua VSMPO-Avisma.
  • Sau năm 2022, do xung đột Ukraine, Boeing tuyên bố giảm phụ thuộc trực tiếp vào Nga, nhưng các nhà cung cấp trung gian (như Safran Group) vẫn nhập titan Nga (Washington Post), cho thấy Mỹ chưa thoát hoàn toàn khỏi chuỗi cung ứng này.
  • Kết luận​

    Mỹ chủ yếu nhập titan xốp từ Nga, không phải hợp kim thành phẩm, để phục vụ ngành hàng không vũ trụ. Sau khi nhập, Mỹ phải tinh luyện tiếp titan xốp tại các cơ sở trong nước thành hợp kim đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Điều này phản ánh chiến lược tận dụng nguồn nguyên liệu thô giá rẻ từ Nga, kết hợp năng lực chế biến nội địa, dù vẫn tạo ra sự phụ thuộc đáng kể vào nguồn cung Nga.
 
  • Mỹ nhập gì từ Nga? Mỹ chủ yếu nhập titan xốp (titanium sponge) từ Nga, không phải titan hợp kim thành phẩm dành cho hàng không. Titan xốp là dạng thô, chưa qua xử lý thành hợp kim hoặc sản phẩm cuối dùng trong ngành hàng không.
  • Tinh luyện tiếp? Đúng vậy, sau khi nhập titan xốp, Mỹ phải tiếp tục tinh luyện và chế biến nó thành hợp kim titan (như Ti-6Al-4V) tại các cơ sở trong nước để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao của ngành hàng không vũ trụ.
Chi tiết bất ngờ: Dù Mỹ không còn sản xuất titan xốp trong nước, các công ty như Boeing vẫn có thể chế biến titan xốp nhập khẩu thành hợp kim nhờ các nhà máy nội địa, nhưng nguồn cung titan xốp từ Nga vẫn chiếm một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của họ.


Phân tích chi tiết​

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần làm rõ loại titan mà Mỹ nhập từ Nga và quy trình xử lý sau đó.

Mỹ nhập loại titan nào từ Nga?​

Theo các nguồn dữ liệu thương mại và báo cáo ngành:

  • Mỹ chủ yếu nhập titan xốp từ Nga, là dạng nguyên liệu thô được sản xuất từ quặng titan qua quy trình Kroll hoặc Hunter. Đây là bước đầu tiên trong chuỗi sản xuất titan, trước khi được chế biến thành hợp kim hoặc sản phẩm hoàn thiện.
  • Dữ liệu từ Observatory of Economic Complexity (OEC) năm 2022 cho thấy Mỹ nhập khẩu titan từ Nga dưới dạng "titanium ore, waste, scrap, and sponge," với giá trị 63,3 triệu USD (Titanium in United States). Điều này bao gồm titan xốp nhưng không đề cập rõ đến hợp kim thành phẩm.
  • Báo cáo từ Forbes xác nhận rằng Nga, qua công ty VSMPO-Avisma, cung cấp titan xốp cho ngành hàng không vũ trụ Mỹ, với Boeing phụ thuộc khoảng 1/3 nhu cầu titan từ nguồn này (The Titanium Supply Chain For The Aerospace Industry Goes Through Russia). Không có bằng chứng cho thấy Mỹ nhập trực tiếp titan hợp kim thành phẩm từ Nga cho ngành hàng không.
VSMPO-Avisma cũng sản xuất các sản phẩm titan chế biến sẵn (như tấm, thanh, ống), nhưng phần lớn xuất khẩu sang Mỹ là titan xốp, sau đó được các công ty Mỹ xử lý thêm. Điều này phù hợp với mô hình chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi Nga xuất khẩu nguyên liệu thô và Mỹ tinh chế để đáp ứng tiêu chuẩn hàng không (ví dụ, hợp kim Ti-6Al-4V, chiếm 50% titan dùng trong aerospace).

Mỹ có phải tinh luyện tiếp không?​

  • Quy trình sau nhập khẩu:Titan xốp không thể sử dụng trực tiếp trong hàng không vì nó chưa đạt độ tinh khiết và cấu trúc cần thiết. Sau khi nhập, Mỹ thực hiện các bước sau:
    1. Nấu chảy: Titan xốp được nấu chảy trong lò hồ quang chân không (VAR) để loại bỏ tạp chất và tạo thành thỏi titan (ingots).
    2. Hợp kim hóa: Thỏi titan được trộn với các nguyên tố như nhôm và vanadi để tạo hợp kim (ví dụ, Ti-6Al-4V).
    3. Gia công: Hợp kim được rèn, cán, hoặc đúc thành các bộ phận cụ thể như cánh quạt động cơ, khung máy bay.
  • Năng lực trong nước: Mỹ có các công ty như Allegheny Technologies Incorporated (ATI) và TIMET (Titanium Metals Corporation) chuyên tinh luyện titan xốp thành hợp kim và sản phẩm hoàn thiện. Tuy nhiên, từ năm 2021, Mỹ không còn sản xuất titan xốp trong nước (Federal Register Report on Titanium Sponge), nên phụ thuộc vào nhập khẩu từ Nga, Nhật Bản, và các nước khác.

Tại sao không nhập hợp kim thành phẩm từ Nga?​

  • Kiểm soát chất lượng: Ngành hàng không vũ trụ Mỹ (Boeing, Lockheed Martin) yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe (như AMS hoặc MIL規格), thường được đáp ứng tốt hơn khi xử lý trong nước.
  • An ninh quốc gia: Nhập hợp kim thành phẩm từ Nga có thể tăng rủi ro phụ thuộc vào một đối thủ địa chính trị, đặc biệt khi titan là vật liệu chiến lược.
  • Kinh tế: Titan xốp rẻ hơn khi nhập khẩu, và Mỹ tận dụng năng lực tinh luyện nội địa để gia tăng giá trị, thay vì mua sản phẩm hoàn thiện đắt đỏ hơn từ Nga.

Mức độ phụ thuộc vào Nga​

  • Nga cung cấp khoảng 25% titan xốp toàn cầu, và dù Mỹ nhập từ nhiều nguồn (Nhật Bản chiếm phần lớn với 285 triệu USD năm 2022), nguồn Nga vẫn quan trọng vì giá rẻ và quan hệ cung ứng lâu dài với Boeing qua VSMPO-Avisma.
  • Sau năm 2022, do xung đột Ukraine, Boeing tuyên bố giảm phụ thuộc trực tiếp vào Nga, nhưng các nhà cung cấp trung gian (như Safran Group) vẫn nhập titan Nga (Washington Post), cho thấy Mỹ chưa thoát hoàn toàn khỏi chuỗi cung ứng này.
  • Kết luận​

    Mỹ chủ yếu nhập titan xốp từ Nga, không phải hợp kim thành phẩm, để phục vụ ngành hàng không vũ trụ. Sau khi nhập, Mỹ phải tinh luyện tiếp titan xốp tại các cơ sở trong nước thành hợp kim đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Điều này phản ánh chiến lược tận dụng nguồn nguyên liệu thô giá rẻ từ Nga, kết hợp năng lực chế biến nội địa, dù vẫn tạo ra sự phụ thuộc đáng kể vào nguồn cung Nga.
Đúng r, titan của Nga độ tinh khiết cao, nhập titan nguyên chất về để chế tạo hợp kim quân sự, chứ Nga làm gì luyện sẵn hợp kim.
Titan của nước khác nó lẫn nhiều tạp chất, đem về làm độ chịu lực , độ cứng không bằng titan Nga do tạp chất nhiều.
 
CIA từng có 1 chiến dịch bí mật để mua Titan từ Liên Xô để làm máy bay Sr71 đấy.
Trong khi Liên Xô nó đúc tượng bằng Titan, đóng tàu ngầm nguyên Titan, thì Mĩ phải dùng các công ty bình phong mua Titan về làm máy bay

Nói chung mảnh Titan thì Lx Nga bá từ xưa tới giờ rồi
 
Mỹ có công nghệ luyện hợp kim titan tiên tiến hơn Nga nhờ vào sự dẫn đầu trong nghiên cứu và phát triển (R&D), cũng như khả năng chế tạo hợp kim tiên tiến cho ngành hàng không vũ trụ.

Một chi tiết đáng chú ý là Mỹ không sản xuất titan xốp trong nước, nhưng có công nghệ xử lý và hợp kim hóa tiên tiến hơn, trong khi Nga tập trung vào sản xuất titan xốp quy mô lớn.

Công nghệ luyện hợp kim titan:

Mỹ dẫn đầu nhờ vào các công ty như ATI và TIMET, chuyên sản xuất hợp kim titan chất lượng cao cho ngành hàng không, với nhiều bằng sáng chế và kỹ thuật chế tạo hiện đại. Nga, mặc dù có năng lực sản xuất titan xốp mạnh mẽ qua VSMPO-Avisma, nhưng công nghệ hợp kim hóa không vượt trội bằng Mỹ, đặc biệt trong việc phát triển các hợp kim mới như Ti-5553.

So sánh tổng quan:

  • Mỹ có lợi thế trong nghiên cứu và phát triển hợp kim, với nhiều sáng chế và ứng dụng trong ngành công nghiệp đòi hỏi cao.
  • Nga nổi bật ở sản xuất titan xốp, nhưng công nghệ hợp kim hóa không đạt mức tiên tiến như Mỹ.
Chi tiết bất ngờ: Mỹ, dù phụ thuộc vào nhập khẩu titan xốp từ Nga, vẫn có khả năng chế biến và hợp kim hóa vượt trội, cho thấy sự khác biệt trong chuỗi giá trị công nghệ.


Báo cáo chi tiết​

Phần này cung cấp phân tích toàn diện về công nghệ luyện hợp kim titan của Mỹ và Nga, nhằm xác định quốc gia nào có công nghệ tiên tiến hơn. Phân tích dựa trên các yếu tố như sản xuất titan nguyên liệu, quá trình hợp kim hóa, nghiên cứu và phát triển, cũng như ứng dụng thực tế.

Bối cảnh về titan và hợp kim titan​

Titan là kim loại quan trọng trong ngành hàng không vũ trụ nhờ vào độ bền, trọng lượng nhẹ và khả năng chống nhiệt, ăn mòn. Hợp kim titan, như Ti-6Al-4V, được sử dụng rộng rãi trong động cơ máy bay, khung máy bay và các bộ phận đòi hỏi kỹ thuật cao. Quá trình sản xuất hợp kim titan bao gồm hai giai đoạn chính:

  1. Sản xuất titan nguyên liệu: Thường bắt đầu từ titan xốp, được sản xuất từ quặng titan qua quy trình Kroll hoặc các phương pháp tương tự.
  2. Hợp kim hóa: Titan xốp được nấu chảy, trộn với các nguyên tố như nhôm, vanadi để tạo hợp kim, sau đó gia công thành sản phẩm cuối.

Năng lực sản xuất titan của Mỹ​

  • Sản xuất titan xốp: Mỹ không còn cơ sở sản xuất titan xốp trong nước từ năm 2021, do các cơ sở như của ATI đóng cửa vào năm 2009 vì không cạnh tranh được về chi phí với nhập khẩu (Federal Register Report on Titanium Sponge). Tuy nhiên, Mỹ có công nghệ để sản xuất titan xốp, như quy trình Kroll, nhưng không vận hành do lý do kinh tế.
  • Nghiên cứu và phát triển: Mỹ đang phát triển các phương pháp mới như quy trình Armstrong, sản xuất bột titan trực tiếp từ TiCl4, hứa hẹn hiệu quả hơn Kroll, dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm (The Titanium Supply Chain For The Aerospace Industry Goes Through Russia).
  • Hợp kim hóa và chế biến: Mỹ có các công ty như ATI, TIMET (nay thuộc Precision Castparts Corporation) với công nghệ tiên tiến để chế biến titan xốp thành hợp kim và sản phẩm hoàn thiện. Mỹ dẫn đầu trong phát triển hợp kim mới, như Ti-5553, có độ bền và khả năng chống biến dạng cao, phù hợp cho ứng dụng hàng không vũ trụ.

Năng lực sản xuất titan của Nga​

  • Sản xuất titan xốp: Nga là nhà sản xuất titan xốp lớn nhất thế giới, với VSMPO-Avisma chiếm khoảng 25% thị phần toàn cầu. Nga sử dụng quy trình Kroll và có năng lực sản xuất quy mô lớn, với chi phí thấp nhờ lao động và năng lượng rẻ (The impact of the Russia-Ukraine conflict on the aerospace supply chain).
  • Hợp kim hóa và chế biến: Nga cũng sản xuất nhiều loại hợp kim titan, như VT22 và VT23, dùng trong ngành hàng không. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy Nga tập trung vào sản xuất nguyên liệu thô hơn là phát triển hợp kim tiên tiến, với ít bằng sáng chế và nghiên cứu so với Mỹ.
  • Nghiên cứu và phát triển: Nga có chương trình R&D riêng, nhưng không nổi bật bằng Mỹ trong việc phát triển hợp kim mới hoặc phương pháp sản xuất tiên tiến.

So sánh công nghệ​

Để xác định quốc gia nào có công nghệ tiên tiến hơn, ta cần so sánh ở hai giai đoạn chính: sản xuất titan nguyên liệu và hợp kim hóa.

1. Sản xuất titan nguyên liệu (Smelting)​

  • Mỹ: Không có cơ sở sản xuất titan xốp hoạt động, nhưng có công nghệ Kroll và đang phát triển phương pháp mới như quy trình Armstrong tiên tiến hơn công nghệ Kroll. Tuy nhiên, trong thực tế, Mỹ phụ thuộc vào nhập khẩu titan xốp, cho thấy công nghệ sản xuất nguyên liệu không được áp dụng rộng rãi.
  • Nga: Có năng lực sản xuất titan xốp quy mô lớn, với quy trình Kroll được tối ưu hóa, cho phép sản xuất hiệu quả và chi phí thấp. Nga dẫn đầu về sản lượng và kinh nghiệm thực tế trong giai đoạn này.
  • Kết luận: Nga có công nghệ tiên tiến hơn trong sản xuất titan nguyên liệu, nhờ vào cơ sở hạ tầng hoạt động và kinh nghiệm thực tế.

2. Hợp kim hóa và chế biến​

  • Mỹ: Có công nghệ tiên tiến để chế biến titan xốp thành hợp kim, với các công ty như ATI và TIMET dẫn đầu trong ngành hàng không vũ trụ. Mỹ có nhiều bằng sáng chế liên quan đến hợp kim titan, như Ti-5553, và dẫn đầu trong sản xuất các sản phẩm phức tạp như qua in 3D kim loại.
  • Nga: Nga cũng có khả năng hợp kim hóa, sản xuất các hợp kim như VT22, nhưng ít nổi bật trong nghiên cứu và phát triển hợp kim mới. Các báo cáo cho thấy Nga tập trung vào sản xuất nguyên liệu thô hơn là chế biến sâu.
  • Kết luận: Mỹ có công nghệ tiên tiến hơn trong giai đoạn hợp kim hóa, nhờ vào R&D mạnh mẽ và ứng dụng trong ngành công nghiệp đòi hỏi cao.
    1740117600081.png
  • Phân tích tổng hợp​

    • Trong giai đoạn sản xuất titan nguyên liệu (smelting), Nga có công nghệ sản xuất rẻ hơn nhờ vào cơ sở hạ tầng hoạt động và kinh nghiệm thực tế, với sản lượng lớn và chi phí thấp.
    • Trong giai đoạn hợp kim hóa, Mỹ vượt trội nhờ vào R&D mạnh mẽ, nhiều bằng sáng chế và khả năng chế tạo hợp kim tiên tiến, đặc biệt cho ngành hàng không vũ trụ.
    • Tuy nhiên, câu hỏi "luyện hợp kim titan" có thể ám chỉ toàn bộ quá trình, từ sản xuất nguyên liệu đến hợp kim hóa. Trong bối cảnh này, Mỹ có lợi thế nhờ vào công nghệ chế biến và ứng dụng cuối cùng, đặc biệt trong ngành công nghiệp đòi hỏi cao như hàng không vũ trụ.
  • Kết luận

    Dựa trên phân tích, Mỹ có công nghệ luyện hợp kim titan tiên tiến hơn Nga, nhờ vào sự dẫn đầu trong nghiên cứu, phát triển và chế biến hợp kim, mặc dù Nga mạnh hơn trong sản xuất titan xốp. Sự phụ thuộc của Mỹ vào titan xốp nhập khẩu không làm giảm đi khả năng công nghệ tiên tiến của họ trong giai đoạn hợp kim hóa và ứng dụng thực tế.


    Trích dẫn chính​

 
Tôi cũng đéo hiểu luôn, mình đi khai hóa dân trí cho đám bò Ngú tro trong này, mà một đống gạch, trong khi đéo thằng nào phe Ngú đưa ra được 1 bằng chứng lập luận nào chính xác, chỉ biết cay cú ném gạch. Trong khi thực tế Nga chỉ cấp titan xốp phần nguyên liệu thô, còn phần tinh luyện hợp kim hiện tại vẫn là Mỹ nó tự làm. Các rồ Ngú liên tục xóc lọ, sục chéo cho nhau.

p/s: Topic đến trang thứ 7 về công nghệ titan, mà chưa có rồ Nga nào phản bác lại nổi lập luận của tôi, chỉ giỏi ném gạch và lảng tránh sang toàn những nội dung đéo liên quan gì. Mạt vận.
1 năm mỹ luyện 300k tấn quặng titan, tự sản xuất titan tinh khiết 15k tấn, còn lại chủ yếu sử dụng dưới dạng hợp kim
1 năm, mỹ nhập khoảng 15k tấn titan tinh khiết, phần lớn là từ nhật bổn, ngoài ra nhập khoảng 40k tấn titan hợp kim
Ngố chiếm 30 - 40% trong khoảng 40k tấn titan hợp kim nhập khẩu đó
Và các cháu ở trên đây xóc lọ là Mỹ kém lắm, phụ thuộc vào Nga

Trong kinh doanh, không giao thương thì cả 2 đều bất lợi. Nhưng luôn có bên thiệt hại nhiều hơn, đó là vị trí bán và vị trí mua. Mỹ nó đấm tập đoàn toè đầu, nhưng nguồn titan rẻ nó vẫn chừa lại mua để kiếm lợi nhuận. Tập đoàn nếu tự tin mình có quyền lực chi phối thị trường titan, thì làm như mẽo ấy, cấm vận Mỹ đi?
Đằng này thằng bố thằng chú thằng anh thằng em bị Mỹ đấm toè đầu, nhưng thằng con út vẫn chạy đi xin mẽo dạ dạ hàng của anh đây ạ, em giao đủ xin anh giao tiền cho em với ạ =)))
Là chi phối thị trường dữ chưa?


lại nhớ năm nào, nào là thị trường dầu, hết đầu lại đến lúa mì, giờ đến titan, vài bữa nữa khui ra chắc add thêm vodka vào nữa. Dân mỹ không có vodka uống, khóc lóc van xin

Quay tay ảo tưởng, y như kiểu cái nước nào đó bị mỹ tước sổ hộ nghèo, điều tra, áp thuế, quy vào nước kém nhân quyền các kiểu. Lại đi ảo tưởng: mình mà không xuất khẩu thuỷ sản qua mỹ nữa là dân mỹ chết đói hết. Cười ẻ
 
Cái myth này tới giờ vẫn có người tin à là Mỹ ăn trộm bí kíp từ Liên Xô à. Tôi cấp lại cho anh và vozers những fact thực sự.

1. Công nghệ luyện titan là phát minh của người Mỹ, Liên Xô chỉ là người đi sau học từ Mỹ.
"Quá trình Kroll, do nhà hóa học người Luxembourg William J. Kroll phát minh vào năm 1932 và được Mỹ phát triển rộng rãi trong Thế chiến II, là phương pháp chính để chiết xuất titan từ quặng (TiO₂). Công nghệ này vẫn là phương pháp chủ yếu để sản xuất titan kim loại cho đến ngày nay."

2. Hiện tại có 3 nước có thể luyện hợp kim titan là Mỹ, Nga và Trung Quốc. Trung Quốc sau này cũng đã khám phá ra cách luyện loại kim loại này, còn chất lượng thì chưa được kiểm chứng.

3. Vì sao Mỹ lại nhập khẩu titan từ Nga. Đơn giản vì Nga có mỏ titan khổng lồ gần nguồn nguyên liệu, nhân công và công nghệ hiện đại có thể sản xuất ra hợp kim titan với chất lượng và giá thành rất thấp. Mỹ cũng có thể làm được hợp kim titan chất lượng cao như Nga, nhưng giá thành đắt hơn nhiều lần (chủ yếu do nhân công cao, quá nhiều quy chuẩn về môi trường, trữ lượng mỏ thấp không phù hợp công nghiệp quy mô lớn...) nên giá thành không đủ sức cạnh tranh.
:look_down: hợp kim từ titan nó có cái bảng dài như sớ. Riêng Ti 6-4 nếu làm kỹ thuật phải dùng tới nó thì nó cũng có thêm cái bảng còn dài hơn sớ, và chưa có nước nào đủ năng lực luyện ra tất cả sp hợp tiêu chuẩn.
 
Status
Not open for further replies.

Thread statistics

Created
tuibaynhinnguvai04,
Last reply from
ancoi_as,
Replies
173
Views
17,220
Back
Top