Nâng cao ý thức giao thông

Chief Bean

Senior Member
Quế Hà
- [email protected]

09/01/2025 05:55 GMT+7


Kể từ ngày 1.1.2025, mức tiền phạt đối với các lỗi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ tăng vọt nhiều lần khi Nghị định 168/2024 của Chính phủ có hiệu lực. Điều này đang tác động rất lớn đến ý thức người tham gia giao thông.
Có thể nói, chưa có chính sách nào có tác động "ngay và luôn" đến đời sống của xã hội như nghị định này. Ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện từ xe máy đến ô tô đều có sự thay đổi, khác với những ngày thường.

Đem sự chuyển biến này hỏi các tài xế chạy đường dài, nhất là tuyến Nha Trang - Phan Thiết - TP.HCM, thì nhận được câu trả lời "tiền đâu mà đóng phạt".

Điều này có thể hiểu là các lỗi vi phạm trước đây thì số tiền đóng phạt ít; nay mức phạt cao rất nhiều lần, cho nên ai cũng sợ bị phạt.

Chẳng hạn, lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông trước kia chỉ phạt từ 4 - 6 triệu đồng, nay số tiền phạt theo nghị định mới lên tới 18 - 20 triệu đồng. Lỗi đi ngược chiều ở đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "cấm đi ngược chiều" cũng bị phạt từ 18 - 20 triệu đồng, so với mức của nghị định cũ chỉ 4 triệu đồng.

Hay lỗi không giảm tốc độ khi chạy trong đường nhánh đi ra, trước đây nghị định cũ chỉ phạt từ 800.000 đồng, thì nay lỗi này bị phạt lên tới 4 triệu đồng.

Cánh tài xế cho rằng mức phạt ấy là "cả tháng lương đi toi" và thậm chí không đủ tiền nộp phạt. Vì vậy, "không ai dại gì mà vượt đèn đỏ, cơm áo gạo tiền vợ con gia đình ai lo".

Không biết có phải từ việc chế tài bằng phạt tiền tăng cao đã tạo ra ý thức chấp hành nghiêm của người tham gia giao thông như những ngày qua, nhưng theo quan sát của người viết, rõ ràng quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ đã tạo ra hiệu ứng trong xã hội rất nhanh và rất rộng, ở đây là từ ý thức của người tham gia giao thông. Nếu "anh" không muốn nộp tiền phạt thì rõ ràng anh phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Điều này sẽ trở thành thói quen có ích cho xã hội, trước khi trở thành văn hóa giao thông trong xã hội mà ai ai cũng phải tuân thủ.


Báo giờ dễ viết quá hè.
 
Có thể nói, chưa có chính sách nào có tác động "ngay và luôn" đến đời sống của xã hội như nghị định này. Ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện từ xe máy đến ô tô đều có sự thay đổi, khác với những ngày thường.
Không biết có phải từ việc chế tài bằng phạt tiền tăng cao đã tạo ra ý thức chấp hành nghiêm của người tham gia giao thông như những ngày qua, nhưng theo quan sát của người viết, rõ ràng quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ đã tạo ra hiệu ứng trong xã hội rất nhanh và rất rộng, ở đây là từ ý thức của người tham gia giao thông. Nếu "anh" không muốn nộp tiền phạt thì rõ ràng anh phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Điều này sẽ trở thành thói quen có ích cho xã hội, trước khi trở thành văn hóa giao thông trong xã hội mà ai ai cũng phải tuân thủ.
Rõ ràng, chính sách quá nhân văn, thiết thực :doubt:
Xung quanh tôi chưa thấy ai phản đối cả, mọi người đều tán thành, tấm tắc khen, đến thằng cu 3 tuổi, con hĩm 1 tuổi nhà tôi khi tôi hỏi nó thì 2 đứa cũng đều gật gù vỗ đùi đen đét ca ngợi chính sách này. :doubt:
Từ khi có chính sách này ra đường thấy mọi thứ đều tốt đẹp, vui vẻ, mọi người đều hạnh phúc :doubt:
 
Người ta lấy xã hội ra làm cái chung rồi mặc nhiên coi nó là có ích. Trong khi thuế phí, vd như giảm dc 2% VAT như phủi muỗi lại còn khó dễ như cán bộ sợ mất việc bao nhiêu năm nay, ấy sau đó thì thu lại bằng mấy cái phí mất dại như thế này.
Cái dễ thu và thu đậm nhất là thuế bđs vì gia tăng thặng dư của nó là đỉnh chóp của cái xã hội này thì tậm tịt dấu diếm mãi ko làm. Lợi tức cứ thế tích luỹ và có khi chạy hết đi sang đảo Síp chẳng hạn.
 
Làm gì nâng được ý thức, chỉ nâng được nỗi sợ hãi thôi, từ sợ hãi mới buộc phải chấp hành. Đừng lấy cái cớ ý thức ra nữa, muốn có ý thức cao thì hãy nâng cao giáo dục
 
Ok, phạt cao để tạo ý thức chấp hành thì đồng ý. Chấp hành nghiêm đến mức ko nhường cho xe cứu hoả vs cứu thương luôn.
Còn vụ đèn đóm có hết lỗi, hết bẫy; đường sá có hết ngập, hết ổ gà ổ voi; xe lớn có chạy vào trung tâm, lấn hết làn xe máy hay ko thì thấy nói.
 

Thread statistics

Created
Chief Bean,
Last reply from
I am B,
Replies
9
Views
357
Back
Top