NASA công bố âm thanh rùng rợn của lỗ đen

TrenTungCaySo8

Sau khi nâng tông và tăng tần số, các nhà khoa học đã chuyển đổi sóng áp suất từ một lỗ đen thành âm thanh có thể nghe bằng tai người.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chia sẻ âm thanh của lỗ đen nằm ở trung tâm cụm thiên hà khổng lồ thuộc chòm sao Perseus. Đây là một trong các hoạt động của Tuần lễ Lỗ đen (Black Hole Week), sự kiện thường niên được NASA tổ chức từ 2-6/5.

Năm 2003, các nhà thiên văn học tại Đài quan sát tia X Chandra của NASA phát hiện gợn sóng trong tia X gửi về từ Perseus. Chúng là sóng áp suất (sóng âm) trải dài 30.000 năm ánh sáng, tỏa ra khỏi lớp khí mỏng, siêu nóng của cụm thiên hà.

Đây là kết quả từ các vụ nổ bắt nguồn từ lỗ đen tại trung tâm cụm sao cách chúng ta 250 triệu năm ánh sáng, chứa hàng nghìn thiên hà.

Với chu kỳ dao động 10 triệu năm, các sóng âm nằm cách 57-58 quãng tám so với nốt đô giữa (C4). Để nghe những gợn sóng này, các nhà thiên văn học tại Đài quan sát Chandra đã nâng tông lên 57-58 quãng tám, tăng tần số lên 4 tỷ lần so với ban đầu.

Nhờ đó, con người có thể nghe âm thanh đến từ lỗ đen Perseus gồm tiếng ầm và rên rỉ kỳ quái. Theo New York Times, âm thanh khiến nhiều người liên tưởng đến tín hiệu radio đánh dấu người ngoài hành tinh trong phim khoa học viễn tưởng Contact.

Đây là một phần trong dự án "âm thanh hóa" vũ trụ (sonification). NASA sử dụng dữ liệu từ các thiết bị quan sát rồi chuyển thành âm thanh, giúp con người cảm nhận các hoạt động của vũ trụ bằng thính giác. Trước đó, NASA đã đăng tải âm thanh chuyển từ dữ liệu ánh sáng trong tia năng lượng bắn ra từ lỗ đen của thiên hà M87, cách chúng ta 53,5 triệu năm ánh sáng.

Một dự án khác do Tiến sĩ Erin Kara, nhà vật lý thiên văn tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) dẫn đầu có mục đích chuyển tín hiệu từ các vụ nổ tia X để lập bản đồ môi trường xung quanh các lỗ đen, tương tự cách dơi sử dụng âm thanh để bắt muỗi.

Theo thuyết tương đối rộng của Einstein, lỗ đen là vật thể có lực hấp dẫn mạnh đến mức không một thứ gì, kể cả ánh sáng hoặc âm thanh, thoát ra ngoài. Tuy nhiên, chúng có thể là những vật sáng nhất trong vũ trụ.

Nhiều lý thuyết cho rằng trước khi vật thể biến mất trong lỗ đen, chúng sẽ bị đốt nóng đến hàng triệu độ, nén và xoáy với tốc độ gần ánh sáng. Điều đó sẽ kích hoạt tia X, tạo ra sóng xung kích giữa các sao (interstellar shock waves), ép chặt các tia và hạt năng lượng cao trong không gian.

1652117151212.png

Đài quan sát tia X Chandra phát hiện tín hiệu của Perseus từ năm 2003. Ảnh: NASA.

Sử dụng công cụ của NASA có tên Máy Khám phá Thành phần Trong Sao Neutron (NICER), một nhóm nghiên cứu sinh do Jingyi Wang, cựu sinh viên MIT dẫn đầu đã phân tích dữ liệu từ các tia X của lỗ đen. Độ trễ giữa vụ nổ tia X, tiếng vọng và biến dạng do gần lực hấp dẫn đã mở ra nhiều chủ đề nghiên cứu thú vị về quá trình diễn ra các vụ nổ dữ dội này.

Trong khi đó, Tiến sĩ Kara đã hợp tác với các chuyên gia giáo dục, âm nhạc để chuyển đổi phản xạ tia X sang âm thanh có thể nghe được. Kara cho biết trong một số mô phỏng, các tia X di chuyển xung quanh lỗ đen, có bước sóng thay đổi đáng kể trước khi bị phản xạ.

Tokita Ohma

Vật chất bị hút vào lỗ đen rồi biến đi đâu các thím nhỉ? Sang một không gian khác hay là tan vào hư vô luôn :rolleyes:

Joe Jonas

Âm thanh không truyền được trong không gian, nên nếu mình có bị hút vào cũng không nghe được. Ngoài đó thật sự tĩnh mịch, mặc dù nó ko như vậy. Khoa học hiện nay đã tiếp cận đc nhiều thứ, nhưng nó vẫn chưa là gì cả. Vì cơ bản có quá nhiều thứ mà vật lý và toán học chưa chứng minh được. Hoặc nó đi ngược lại các nguyên tắc vật lý và toán học. Mình rất ngưỡng mộ các giáo sư đang làm việc trong ngành này.

No Mercy

Đã tốn tiền
Tiếng kêu của Space Eel trong Master of Orion. Khi nào thì nó bay đến hệ mặt trời nhỉ :love:

Le.Comedien

Nó thành cái hố đen luôn, tùy khối lượng của vật chất bị hút vào mà chân trời sự kiện mở rộng ra nhiều hay ít.

em conso4

Đừng coi lỗ đen là lỗ. Mà coi nó là 1 thiên thể có lực hút như bất kỳ các thiên thể khác trong vũ trụ như trái đất và mặt trời...
Có khác là lực hút của nó lớn quá đến nổi ánh sáng ko thoát ra được nên ko ai biết nó là gì.
Vô tình chữ lỗ đen làm người ta liên tưởng đến hình 1 cái hố hay cái lỗ. Nhưng thật ra là ko phải.
Lỗ đen khả năng là 1 thiên thể hình cầu như bất kỳ thiên thể khác do nó bị lực hút hướng tâm quá lớn, các vật chất bị lực hút vô hạn đó nén đều mọi hướng hướng vào tâm. Còn nó nén vật chất đó đến thành loại vật chất gì thì chịu.
Có 1 dạng thiên thể được coi là trung ở giữa ngôi sao và hố đen đó là sao neutron. Một ngôi sao ko quá nhỏ nhưng lại ko đủ lớn để hình thành hố đen. Sao neutron là loại sao có lực nén vô cùng lớn khiến vật chất nén lại chỉ còn neutron nên vật chất trên đó siêu đặc chỉ còn lại hạt neutron, nhưng ko đủ đặc để thành hố đen và tất nhiên sao neutron cũng hình cầu. Hố đen cũng thế, nén nâng cấp hơn so với sao neutron mà thôi
Nếu nhìn theo hướng đó thì vật chất chẳng đi đâu cả, đơn giản là nó bị phân giã đến mức ko xác định rồi đâm vào tâm, mắc trong tâm đó, thành 1 phần của tâm hố đen -> tâm hố đen to ra.

p807b1

Đã tốn tiền
Thích mấy cái cmt kiểu này,đọc cuốn.

Kiwii

Kiến thức thì mình đã hiểu nhưng cách kể của thím rất cuốn và mình rất thích, cảm ơn thím :)
:byebye: phân rã nhé thím

ngmthanggg

Bản chất vũ trụ tĩnh mịch vì đếch truyền được âm thanh, giờ mà có công thức hoặc định luật nào đó chứng minh áp dụng được với tất cả vũ trụ thì con người nhảy vọt được công nghệ và sự hiểu biết đến đâu nhỉ

Gửi từ Xiaomi Mi 10 bằng vozFApp

sakura

có video nào nói về hình dạng thật sự lỗ đen ko nhỉ
suốt ngày nhìn 3d tưởng tượng rồi chẳng biết nó có thực sự tồn tại hay ko

zotnhucucbot

Chân trời sự kiện to ra thì đúng vì khối lượng tổng hố đen tăng lên khi có vật chất bay vào.
Nhưng còn tâm hố đen thì không ai biết nó là cái gì. Nếu là điểm kì dị như ta hiểu hiện nay thì không có kích thước nên không thể nói là nó "to ra" được.

Sent from Chứng chỉ Yêu nước using vozFApp