Nến thơm nhưng hại cho bầu không khí bạn sống

TrenTungCaySo10

Senior Member
Ngoài nến thơm, nước hoa hoặc máy khuếch tán tinh dầu chứa nhiều dung môi khác nhau có thể gây hại cho sức khỏe khi bạn hít phải.


Ngoài nến thơm, nước hoa hoặc máy khuếch tán tinh dầu chứa nhiều dung môi khác nhau có thể gây hại cho sức khỏe khi bạn hít phải.

Nhiều người sử dụng nến thơm hoặc máy khuếch tán tinh dầu để tạo mùi hương cho ngôi nhà. Theo The Conversation, việc mùi thơm tràn lan trong không khí trong nhà có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng không khí, kéo theo nhiều vấn đề tiềm ẩn.

Chất lượng không khí trong nhà là mối quan tâm
Người dân ở các quốc gia có thu nhập cao và trung bình dành 85-90% thời gian ở nhà. Một người trung bình hít tới 20.000 lít không khí mỗi ngày. Việc chúng ta tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm không khí tù đọng trong nhà có thể gây rủi ro cho sức khỏe và tinh thần, gây ra các triệu chứng như kích ứng mắt, các vấn đề về hô hấp và thậm chí là đau đầu.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), mức độ ô nhiễm không khí trong nhà thường cao hơn gấp 3 lần so với ngoài trời.

Các nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà rất nhiều như mùi hương khi nấu ăn, lò sưởi, các sản phẩm tẩy rửa có mùi thơm và cả những sản phẩm chúng ta sử dụng để khử mùi không gian sống như nến thơm, máy khuếch tán, nước xịt phòng, gel, hạt hoặc các sản phẩm khác.

Mục đích duy nhất của các sản phẩm khử mùi trong nhà là làm cho không khí có mùi dễ chịu.

Máy làm mát không khí thải ra hơn 100 loại hóa chất khác nhau, bao gồm cả các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC). Đây là những hóa chất trong không khí bao gồm nhiều loại hợp chất hữu cơ: terpen như limonene (mùi chanh), alpha-pinene (mùi cây thông) và beta-pinene; các dung môi như ethanol, formaldehyde, benzen, toluene, xylene và nhiều hợp chất khác.

Các VOC này sẽ phản ứng với ozone và các chất oxy hóa trong nhà khác để tạo ra một loạt các sản phẩm oxy hóa, là những phân tử có khả năng gây độc. Mức độ tiếp xúc và nồng độ xác định độc tính tiềm ẩn.

Hương thơm và ozone cũng tạo ra các chất ô nhiễm như formaldehyde, acetaldehyde và các gốc tự do, tất cả đều được các cơ quan như EPA phân loại là độc hại hoặc nguy hiểm.

Lượng chất gây ô nhiễm do hương thơm trong nhà của bạn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn loại sản phẩm (nó cháy hay ở dạng hơi), thành phần của sản phẩm và không gian trong nhà.

Ngoài các hợp chất tạo hương thơm, mùi hương trong nhà cũng có thể phát ra các dung môi như ethanol và iso-propanol, hoặc dipropylene glycol và hàng chục loại khác. Dung môi không mùi là mối quan tâm đặc biệt vì người tiêu dùng khó dự đoán tác động và nhận thức được nồng độ cao hơn có trong không khí.

Đáng chú ý, các nhà sản xuất nước hoa thường sử dụng các từ “hương thơm”, “nước hoa” và “tinh dầu” trong danh mục thành phần mà không ghi rõ loại hóa chất nào được sử dụng để tạo thành hương liệu.

Thông thường, có hàng chục hoặc hàng trăm hóa chất khác nhau không được tiết lộ trong bảng thành phần của nến thơm hoặc các sản phẩm tạo mùi hương.

Tiết chế việc sử dụng các hóa chất tạo mùi thơm
Ngay cả khi các thành phần được liệt kê trên nhãn, điều đó không có nghĩa là sản phẩm không có giá trị.

Ví dụ: người tiêu dùng có thể dễ dàng bị đánh lừa bởi các nhãn như “bảo vệ môi trường”, “hữu cơ” hoặc “tự nhiên” trên sản phẩm. Nhìn chung, người ta không nhận thức được các sản phẩm bán trên thị trường thải vào không khí một lượng tương tự các vật liệu có khả năng gây nguy hiểm.

Ví dụ, tinh dầu là các hợp chất thơm tự nhiên nhưng một khi được thải vào không khí, có thể tạo thành các hạt nano và các chất ô nhiễm như formaldehyde - một chất gây ung thư.

Việc chúng ta tiếp xúc với các sản phẩm có mùi thơm, ngay cả ở mức độ thấp, có nhiều tác động xấu đến sức khỏe. Trong một nghiên cứu trên khắp Mỹ, Australia, Thụy Điển Anh, 32,2% người được báo cáo là nhạy cảm với hương thơm. Ở những người nhạy cảm, các sản phẩm tạo mùi hương là một yếu tố nguy cơ gây bệnh hen suyễn và nhức đầu.

Mặc dù không có ngưỡng an toàn cho việc tiếp xúc với vật chất dạng hạt và VOC, đốt đậu nành, sáp ong, các loại nến không chứa parafin vừa phải cùng với hệ thống thông gió hoặc lọc không khí trong nhà nhìn chung vẫn được coi là an toàn.

Điều đó cho biết loại bỏ nước hoa và nến thơm sẽ có khả năng cải thiện chất lượng không khí trong nhà của bạn. Nó cũng sẽ làm cho không gian sống của bạn an toàn hơn cho gia đình và vật nuôi.

Một số biện pháp khác mà bạn có thể cân nhắc để làm cho không khí trong nhà sạch sẽ và trong lành hơn là thường xuyên thông gió cho không gian, sử dụng máy hút bụi có bộ lọc HEPA, sử dụng máy lọc không khí, trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà và dọn dẹp nhà thường xuyên.
https://zingnews.vn/nen-thom-nhung-hai-cho-bau-khong-khi-ban-song-post1392362.html
 
Đốt mấy này relax vl
Lều báo
TDPGAIL.png


via theNEXTvoz for iPhone
 
bài báo đọc xàm l hết sức, cả bài nói chung chung việc phòng ko thông thoáng là ko tốt, dùng nến thơm thì ko tốt thêm 1 tí, nếu phòng thông thoáng + dùng nến thơm ko thấy nói, còn ng bị bệnh hô hấp tất nhiên là ko nên dùng sp tạo mùi rồi, nhưng ng bình thường có nên dùng ko hay có tác hại gì ko lại ko thấy :LOL:
 
trước có ông anh nghiện nến thơm trong phòng kín. mở máy lạnh đốt suốt đêm, vợ ổng ngộp ra ngủ riêng luôn, chịu ko nổi thói quen từ nhỏ này của ổng.
cưới chưa được 1 năm ông ung thư phổi ác tính, mãi mãi tuổi 35 :(

sẵn nói luôn, mấy ông để sáp thơm trên xe, tôi lên xe nghe mùi đã muốn tông cửa ra rồi. Nội thất simili trần còn bọc nylon, thảm pvc hay qq gì đó. Mấy thứ đó cộng với mùi xe đã đủ tởm rồi, làm ơn đừng thêm cục sáp thơm nữa...
khử mùi thì mua mấy trái thơm trái dứa gì đó để trong xe, biết sắp xếp thì thành đồ trang trí, đợi chín ăn luôn. Thơm thêm thì bó lá dứa giấu chỗ nào kín kín, dưới gầm ghế cũng được.
 
Last edited:
trước có ông anh nghiện nến thơm trong phòng kín. mở máy lạnh đốt suốt đêm, vợ ổng ngộp ra ngủ riêng luôn, chịu ko nổi thói quen từ nhỏ này của ổng.
cưới chưa được 1 năm ông ung thư phổi ác tính, mãi mãi tuổi 35 :(
3 cái này hoá chất ko. Tôi đc tặng 1 cây chả bao h đốt :go:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Tụi Pháp/ Đức là tụi có vẻ như sành chơi mùi nhất. Lũ khách du lịch bình thường thôi mà xài mùi cũng siêu phàm vô cùng. Kế đó là tụi Nhật Bản chơi mùi cũng đẳng cấp không kém. Chơi mùi thì dân Mỹ có vẻ phổ thông chứ không tinh anh được như 3 thằng trên.
Còn cái đám mà suốt ngày mồ hôi trộn bụi mịn thì biết cái đách gì mà lên báo như đúng rồi. Thiệt là khổ.
 
Back
Top