kiến thức Nếu mình được học lại tiếng Anh từ đầu

Mình tính bỏ qua phần học ngữ pháp. Chỉ học mỗi nghe để nâng cao khả năng listening. Bạn giới thiệu cho mình bộ giáo trình nào học nghe tiếng anh được không ạ. Giọng anh mỹ càng tốt
Bạn có thể tham khảo giáo trình Headways 5th Edition (Anh - Anh) - xuất bản 2019 hoặc American Headways (Anh - Mỹ) xuất bản 2016 (Anh - Mỹ), giáo trình này là của Oxford và nó là giáo trình các bài đọc dài thường có audio. Với giáo trình này mình chỉ mới có kinh nghiệm ở cuốn Headways 5th Edition, còn American Headway mình chưa xem.

Tất nhiên bạn có thể tham khảo các giáo trình American English File, English File như mình đã đề cập.

Tất cả những giáo trình này đều phân cấp rất rõ ràng. Ví dụ:
- Giáo trình Headways có 6 cuốn:
  • Beginner (pre-A1 -> A1)
  • Elementary (A1 -> A2)
  • Pre-Intermediate (A2 -> B1)
  • Intermediate (B1 -> B2)
  • Upper-Intermediate (B2 -> Pre-C1)
  • Advanced (Pre-C1 -> C1)

Các giáo trình khác cũng sẽ có phân cấp tương tự, nếu bạn đã tiếp xúc tiếng Anh từ trước thì hãy bắt đầu xem từ cuốn Elementary trở đi. Nếu chưa tiếp xúc tiếng Anh bao giờ thì hãy xem từ cuốn Beginner.

Theo kinh nghiệm của mình thì phần lớn học sinh THPT ở Việt Nam thì ngữ pháp thì học lên tới Upper-Intermediate, còn từ vựng thì ở Beginner và Elementary => Nghịch lý
 
Last edited:
Chào các bạn, mình là GV tiếng Anh nhưng điều đó không quan trọng. Nay mình muốn chia sẻ với các bạn về một góc nhìn học ngoại ngữ của một người đã học tiếng Anh lâu năm và tiếng Đức (trình độ B2) và hiện đang học tiếng Hàn từ đầu (A1). Nếu học lại từ đầu mình sẽ bắt đầu học những gì và cách học như thế nào. Chia sẻ này rất dài nên chắc mình sẽ phải chia ra nhiều phần.

Mình sẽ đi từ lúc MỘT CHỮ TIẾNG ANH CŨNG KHÔNG BIẾT, và mình sẽ giải thích tại sao mình lại chọn hướng học như vậy. Mình sẽ mặc định rằng các bạn đang ở độ tuổi từ 15 trở lên (thanh niên và người trưởng thành).

Trước khi bắt đầu, các bạn phải hiểu một số điều khi học một ngoại ngữ (cụ thể là tiếng Anh)
1/ Tiếng Anh là một ngôn ngữ rất khác tiếng Việt, nó thuộc một hệ ngôn ngữ khác => Khi học thì các bạn sẽ thấy văn phong tiếng Anh sử dụng cực kỳ khác với tiếng Việt => Các bạn sẽ phải chấp nhận điều này và đừng thắc mắc (nhất là khi đang ở trình độ A1-A2-B1)
2/ Phát âm tiếng Anh rất khó do chữ viết không đồng nhất với phát âm của nó => Nói cách khác, bạn nhìn vào một chữ thì chưa chắc biết phát âm chữ đó như thế nào => Đây là nỗi khổ của tất cả những người học tiếng Anh. Và học phát âm cực kì tốn thời gian, nếu các bạn không thể dành đủ thời gian cho phát âm, thì các bạn phải chấp nhận tiếng Anh của mình sẽ bị lẫn giọng Việt.
3/ Ngoại ngữ là một môn học thuộc lòng và TỪ VỰNG là một thước đo CỰC CỰC KÌ QUAN TRỌNG để đánh giá trình độ ngoại ngữ của một người và là NỀN TẢNG cho cả 4 kỹ năng.
4/ Kỹ năng nghe sẽ bổ trợ rất nhiều cho kỹ năng nói => Vì đây là những kỹ năng liên quan đến âm thanh => Tóm lại, nghe 10 thì sẽ nói được 1
5/ Kỹ năng đọcc sẽ bổ trợ rất nhiều cho kỹ năng viết => Vì đây là những kỹ năng liên quan đến chữ viết => Tóm lại, đọc 10 thì sẽ viết được 1.

Rồi, mình bắt đầu. Ở đây mình chỉ nói là học tiếng Anh tổng quát, chứ chưa có luyện thi gì cả. Nhiều nguyên tắc trong đây vẫn có thể áp dụng tốt khi bạn luyện thi TOEIC hay IELTS.

Giai đoạn 1: Vỡ lòng
- Ở giai đoạn này, điều mà mình khuyên các bạn nhất là hãy chọn một giáo trình cơ bản A1 của các nhà xuất bản lớn mà học (Oxford, Cambridge). Mình thì recommend 1 trong 3 bộ sau: American English File (Anh - Mỹ), English File (Anh-Anh), Prepare! (Anh-Anh). Giọng mình là giọng Anh - Mỹ nên tất nhiên mình sẽ thiên về American English File.

Tại sao lại học theo những giáo trình này mà không học theo những giáo trình ngữ pháp ở Việt Nam ở giai đoạn vỡ lòng này?
=> Thứ nhất, những giáo trình này được biên soạn dựa trên dữ liệu hàng triệu người học tiếng Anh trên thế giới. Từ vựng và chủ đề được soạn trong những giáo trình này đã được chắt lọc rất kỹ từ kho ngữ liệu (corpus) của Oxford và Cambridge => Tức là nó rất phổ biến và các bạn sẽ gặp chúng rất nhiều ngoài đời sống. Điều này sẽ xây dựng cho bạn một vốn từ vựng vững chắc ban đầu từ không có gì.
=> Thứ hai, những giáo trình này mỗi unit sẽ có đầy đủ cho các bạn 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết và thêm 3 mục là grammar (ngữ pháp), pronunciation (phát âm) và vocabulary bank (kho từ vựng) => Các bạn sẽ không bị học lệch như các chương trình THCS THPT hiện giờ.

- Các bạn chắc cũng biết rằng giai đoạn ban đầu là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong việc học phát âm. Nếu các bạn tự học không đúng cách thì phát âm của bạn sẽ bị hỏng và cực kỳ khó chữa => Điều này hoàn toàn là có thật và thuật ngữ của nó là fossilized error (lỗi mãn tĩnh => lỗi rất khó hoặc không thể chữa được). Vì vậy, trong giai đoạn vỡ lòng này, mình CỰC KỲ KHUYẾN NGHỊ các bạn nên thuê 1 gia sư để giúp các bạn đi qua giáo trình A1 căn bản (khoảng 2-3 tháng). Các bạn sẽ phải yêu cầu giáo viên dạy đủ 4 kỹ năng trong sách và không bỏ bất kỳ phần nào.
*Học phí gia sư: Học phí gia sư thì rẻ có, mắc cũng có, nhưng mà học tiếng Anh tổng quát thì phí gia sư nhẹ hơn so với luyện thi, bạn có thể liên hệ qua các trung tâm gia sư. Mình đang học gia sư tiếng Hàn là 3tr6 / tháng, phí này so với mặt bằng thì có thể hơi cao tí, nhưng mà chị đó là thông dịch viên và kinh nghiệm dạy cũng cả chục năm rồi nên mình thấy ok. Các bạn có thể học theo nhóm để chia bớt học phí.

- Các điểm ngữ pháp mà các bạn phải học được trong giai đoạn vỡ lòng:
  • Động từ "be" và động từ thường
  • Trợ động từ "do" trong câu phủ định và nghi vấn
  • Cách đặt câu hỏi Yes / No Questions và WH-questions (cái này rất nhiều người dù học lên trình độ THPT tức B1 rồi mà vẫn không rành)
  • Danh từ số ít / số nhiều, đếm được / không đếm được
  • Đại từ nhân xưng (chủ ngữ, tân ngữ), tính từ sở hữu, đại từ sở hữu
  • Tính từ trong tiếng Anh
  • Giới từ chỉ vị trí (in, on, at, under, above,...)
  • So sánh hơn, so sánh nhất
  • Modal verbs - Động từ khiếm khuyết : thường A1 thì chỉ mới học "can", tuy nhiên có thể mở rộng thêm.
  • Thì hiện tại đơn
  • Thì hiện tại tiếp diễn
  • Thì quá khứ đơn
  • Thì tương lai đơn
  • Thì hiện tại hoàn thành (optional - Có thể để qua giai đoạn sau): Thường thì giáo trình A1 không có thì hiện tại hoàn thành.

- Từ vựng thì các bạn cứ học theo các chủ đề trong sách. Giai đoạn này hạn chế đừng đi tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh hay học tiếng Anh qua phim ảnh (chưa tới lúc). Từ vựng rất quan trọng đối với một người mới học tiếng Anh, vì vậy các bạn đừng coi thường chúng.
=> Hiện nay có rất nhiều phần mềm và ứng dụng flashcard giúp các bạn học từ vựng như Quizlet, Memrise, Anki (mình đang sử dụng Anki để học tiếng Hàn). Nếu các bạn làm quen đc với những cái này thì việc học ngoại ngữ của bạn sẽ rút ngắn đi rất rất đáng kể. Nếu không thể sử dụng những ứng dụng này thì các bạn sẽ phải học theo kiểu truyền thống là có một cuốn sổ từ vựng => ghi hết từ vựng ra rồi học hết, nó sẽ tốn thời gian hơn.
*Một chia sẻ nhỏ về việc mình học từ vựng tiếng Hàn: Mình đang học ở trình độ sơ cấp A1, mình đã học được 1 tháng rưỡi (6 tuần) và nhờ anki (các ứng dụng mình kể trên là miễn phí hết) mình đã học được hơn 400 từ vựng mới mà không hề phải ghi 1 từ ra cuốn vở nào. Và mình cũng đang học gia sư y chang như mình đã khuyến nghị với các bạn trong giai đoạn này và cảm thấy nó rất hiệu quả và mình tiến bộ rất nhanh. Trước khi học tiếng Hàn bằng Anki thì mình học từ vựng tiếng Đức bằng Quizlet (giao diện dễ nhìn hơn, tuy nhiên ít chức năng hơn anki). Tất nhiên sau này khi bạn đạt tới một trình độ nhất định rồi thì sẽ không cần sử dụng những ứng dụng này nữa.

- Về phát âm, các bạn hãy yêu cầu giáo viên cho mình đọc to các bài đọc trong sách và hãy sửa phát âm và ngữ điệu của mình ngay lập tức. ĐIỀU NÀY CỰC KỲ QUAN TRỌNG nếu bạn muốn phát âm tốt tiếng Anh, nếu không thì tiếng Anh của bạn sẽ có ngữ điệu tiếng Việt. => Thật ra thì điều này không phải vấn đề gì quá lớn, mình có nhiều bạn làm ở các công ty Nhật, Hàn, Trung, Singapore, tiếng Anh của họ rất tốt nhưng phát âm của họ lại có ngữ điệu Việt Nam => Họ vẫn làm việc bình thường, chẳng sao cả.

- Listening: Đây là một kỹ năng rất rất khó ở giai đoạn vỡ lòng, và cũng rất khó để giáo viên có thể dạy hiệu quả kỹ năng này. Vì tai các bạn cần thời gian để làm quen với các âm thanh trong tiếng Anh. Mà khi nghe 2-3 lần một bài listening trên lớp thì sẽ rất tốn thời gian => Không hiệu quả về chi phí (do các bạn phải trả tiền gia sư theo giờ). Vì vậy, mình sẽ hướng dẫn các bạn học kỹ năng này từng bước như sau (mỗi bước đều có lý do sâu xa của nó - tuy nhiên bài viết này đã dài, hẹn một dịp khác).
  • Bước 1: Lật transcript ra, tra hết từ mới trong transcript, đọc hiểu transcript đó. => Nếu không biết từ thì dù nghe 100 lần cũng không hiểu
  • Bước 2: Bật bài listening, lật transcript ra, lấy tay hoặc bút dò theo nhịp đọc của bài listening => Nếu chỗ nào nghe không ra thì phải tua lại nghe cho ra.
  • Bước 3: Bật bài listening, đóng transcript lại, nghe và hiểu nội dung đó.
  • Bước 4: (luyện thi thì mới có bước này) Sau khi đã nghe và hiểu không cần transcript, bắt đầu làm bài.

  • Reading: Tra từ vựng, đọc hiểu bài đọc, đọc to để chỉnh phát âm
  • Writing: Theo các chủ đề trong sách - không quá khó, chỉ là các đoạn ngắn
  • Speaking: Theo các chủ đề trong sách. Thường là
  • Số đếm, số thứ tự
  • Ngày, tháng, năm
  • Địa chỉ
  • Các hoạt động (activities)
  • Các cấu trúc thông dụng như How many, how much, there is, there are,...
.....

Phần 1 chắc khép lại tại đây, nếu anh em ủng hộ mình sẽ ra tiếp phần tiếp theo.
Anh ơi anh có mẹo gì để học tiếng Pháp không anh với lại anh có dạy online gì không nếu có anh lấy giá sao, em sinh viên ngôn ngữ anh mà còn lơ mơ quá.
 
Anh ơi anh có mẹo gì để học tiếng Pháp không anh với lại anh có dạy online gì không nếu có anh lấy giá sao, em sinh viên ngôn ngữ anh mà còn lơ mơ quá.
hiện tại anh chỉ dạy offline thôi nha e. Tiếng Pháp thì anh không có kinh nghiệm nên không dám đưa lời khuyên. Chỉ có thể khuyên chung chung là phải học từ vựng nhiều thôi em. Từ vựng thì e có thể tham khảo anki, quizlet hoặc memrise

Tiếng Pháp nghe nói phát âm khá khó nên lúc đầu học phải chú ý, anh không biết bên tiếng Pháp phát âm của nó có đi theo chữ viết không. Ở tiếng Đức thì chỉ cần nhìn chữ là biết cách đọc, còn tiếng Anh thì nhìn chữ nhưng chưa chắc đọc đúng. Không biết tiếng Pháp như thế nào? Nếu nó giống tiếng Anh thì buộc e phải có người hướng dẫn để sửa phát âm của e từ đầu, nếu không sau này rất khó chữa.

Bên tiếng Pháp có chia giống danh từ giống tiếng Đức cho nên e có thể đọc một số mẹo để nhớ giống của danh từ (bên tiếng Đức có thì chắc bên tiếng Pháp cũng có). Tất nhiên là những điểm ngữ pháp đi kèm với việc chia danh từ trong câu thì e phải nắm

Một điều anh khá chú trọng trong việc học ngoại ngữ đó là phải học các linking words (liên từ hoặc giới từ) và so sánh nó với ngôn ngữ mà có nhiều điểm tương đồng.
Ví dụ:
tiếng Đức => tiếng Anh => tiếng Việt
mit = with = với
aber = but = nhưng
zu = to = đến (đi đến)
nach = after = sau khi
...

Khi học được các linking words này thì khi đọc văn bản ở các trình độ A1 - A2 nó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Không biết trình độ tiếng Anh của e đang ở mức nào, nghe nói tiếng Pháp có nhiều từ giống với tiếng Anh (không nhiều bằng tiếng Đức nhưng cũng nhiều) => Nếu nền tiếng Anh của e tốt thì việc học tiếng Pháp sẽ dễ dàng hơn. Em có thể tra google với từ khóa "cognate words french - english" => Những từ viết giống nhau ở tiếng Anh và tiếng Pháp:

Theo thứ tự : tiếng Anh - tiếng Đức - tiếng Pháp
problem - problem - problème
information - information - information
baby - baby - baby
banana - banane - banane
....
 
Trước khi qua giai đoạn 3, mình nghĩ mình sẽ phải chia sẻ đôi chút về điều kiện học tiếng Anh và những khó khăn khi học tiếng Anh ở Việt Nam.

Tiếng Anh đối với Việt Nam mình là một ngôn ngữ NƯỚC NGOÀI (Foreign language) chứ không phải là một ngôn ngữ được chính thức sử dụng hay còn gọi là ngôn ngữ chính thức thứ hai (Second language). Vậy ngôn ngữ nước ngoài và ngôn ngữ thứ hai là gì?

Nói một cách đơn giản nhất là, tiếng Anh không phải là ngôn ngữ được dùng chính thức trong Quốc hội hay Chính phủ ở Việt Nam. Nhưng ở Philippines hay Singapore thì nó lại là ngôn ngữ chính thức và được đưa vào giảng dạy ở hầu như tất cả môn học từ nhỏ đến lớn chứ không phải là chỉ có một môn ngoại ngữ tiếng Anh như ở Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc.

=> Đây là lý do mà đa số người Phillippines hay Singapore nói tiếng Anh rất tốt, họ được đào tạo từ nhỏ có định hướng từ chính phủ. Hiện nay các phụ huynh ở Việt Nam đang cố gắng cho con nhỏ theo học các trường quốc tế với mục đích và định hướng tương tự.

Rồi, vậy thì tại sao điều này quan trọng? Nói một cách khác là ở những nước như ở Việt Nam, Nhật hay Hàn thì chúng ta không cần phải học tiếng Anh. Tiếng Anh có thể giúp chúng ta thăng tiến trong công việc, làm ở các công ty nước ngoài, nhưng nó không quan trọng hơn những tiếng khác như tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật v.v.... do nước ta có rất nhiều công ty Nhật, Hàn, Trung, Đài hay Singapore đầu tư vào => Cơ hội nhiều khi còn lớn hơn tiếng Anh.

=> Điều này dẫn đến là gì? Người học tiếng Anh ở Việt Nam sẽ rất thiếu thốn môi trường để luyện tập. Các bạn sẽ rất khó để kiếm được bạn để nói tiếng Anh cùng, thậm chí nhiều khi nói tiếng Anh với họ thì họ lại kêu mình "chảnh chọe". Nếu các bạn ở các tỉnh mà không phải là các thành phố làm ngành dịch vụ thì có khi một chữ tiếng Anh bẻ đôi cũng không biết. Điều này dẫn đến sự chênh lệch trình độ tiếng Anh ở các thành phố trung ương và dịch vụ so với các tỉnh khác.

=> Đây là hiện trạng của việc học tiếng Anh ở Việt Nam. Các bạn muốn học tiếng Anh thì một là cày trong sách vở, hai là phải ra những thành phố lớn để tìm kiếm môi trường học tốt hơn, ba là dựa vào internet.

Một yếu tố nữa mà các bạn nên nhớ trong việc học tiếng Anh đó là thời gian và tiền bạc. Mình đã nói ở bài trước là mình giả định các bạn là người ở độ tuổi thanh niên -> người trưởng thành. Các bạn sẽ có rất nhiều mối bận tâm, nào là học các môn chuyên ngành, nào là đi làm, nào là gia đình v.v... Những điều này sẽ giảm thời lượng học tiếng Anh của các bạn xuống đáng kể. Thêm vào đó là những khó khăn nãy giờ mình kể ở trên nữa lại càng làm thêm khó khăn. Để master được ngôn ngữ này thì đòi hỏi các bạn sẽ giành nhiều công sức, thời gian và tiền bạc.

Đây sẽ là tiền đề quan trọng để chuyển Giai đoạn 3: giai đoạn trung cấp
bác tự học tiếng đức b2 để học dự bị stk luôn á,hic
 
bác tự học tiếng đức b2 để học dự bị stk luôn á,hic
Tiếng Đức A1 và A2 mình học cấp tốc tại Deutschzentrum, học 4 tiếng / ngày từ t2 - t6 (2 tháng là xong 1 trình độ - học rất nặng). Học xong A2 rồi mình tự học. Với lại hồi xưa ở câu lạc bộ tiếng Anh của mình có anh kia C1 tiếng Đức nên được ảnh luyện khá nhiều, mà lâu lắm rồi nên giờ cũng vơi đi kha khá.
 
Bác cho em hỏi: Có thể mua cuốn american english file và tự học được không ạ? học trung tâm đắt quá không học nổi :'(
 
Cám ơn thím đã chia sẻ.
Thím cho em hỏi xíu ạ, em có quan tâm tới giáo trình American English File mà thím đã chia sẻ ở trên, thì thím có recommend đặt mua giáo trình ở đâu uy tín không? Ngoài ra em muốn sync các từ vựng trong giáo trình lên Quizlet để học thì làm bằng cách nào, mong thím chỉ giáo.
Cảm ơn thím ạ.
 
Cám ơn thím đã chia sẻ.
Thím cho em hỏi xíu ạ, em có quan tâm tới giáo trình American English File mà thím đã chia sẻ ở trên, thì thím có recommend đặt mua giáo trình ở đâu uy tín không? Ngoài ra em muốn sync các từ vựng trong giáo trình lên Quizlet để học thì làm bằng cách nào, mong thím chỉ giáo.
Cảm ơn thím ạ.
Mình thấy nhà sách FAHASA có bán. Bạn có thể mua ở đây được đấy
 
m đang học thử American English File(bản pdf trên mạng) và thấy giáo trình đánh dấu trang khá lung tung, khó tìm
ví dụ: đang học ở bài 1.23 trang 7 - 1B - Where are you from?, tự nhiên bài 1.24 lại nhảy lên trang 103 bài Countries and nationalities???
thực sự k hiểu là tại sao lại chia như thế?
 
e đang học lớp 12, trình độ tiếng anh cực hạn chế từ vựng chỉ tầm 3-4k từ, ngữ pháp cũng biết mức tạm , viết thì biết 1 ít còn nghe, nói thì mù tịt. E đang phân vân liệu mình nên tập trung vào cày thêm từ vựng để lên trên mức 6k hay nên vừa học từ vựng vừa học nghe, tại e thấy listening cần nhiều thời gian để cày e sợ lên đh học không kịp giờ e nên làm sao ạ
 
Mấy hôm nay mình lướt mạng thì có tìm hiểu được giáo trình học tiếng anh effortless english của TS A. J. Hoge. Bạn nghĩ thế nào về phương pháp học tiếng anh này.
 
Mình đang cần cày ngữ pháp thì có bộ đề nào từ A1 - pre C không bác. Thấy mọi người hay bảo giải được hết sách của Ngô Lan Hương là đủ từ A1 - C
 
Mình đang cần cày ngữ pháp thì có bộ đề nào từ A1 - pre C không bác. Thấy mọi người hay bảo giải được hết sách của Ngô Lan Hương là đủ từ A1 - C

Nếu bạn muốn học theo sách của nước ngoài và của các nhà xuất bản lớn thì bạn có thể tham khảo Grammar in use ( 3 cấp độ beginner - intermediate - advanced). Cuốn này thì quá nổi tiếng rồi, hình như có bản tiếng Việt ở nhà sách. Bạn có thể tham khảo

Nếu thuần ngữ pháp và từ vựng thì cứ lấy đề thi THPT Quốc Gia với đề thi Học sinh giỏi ở VN để làm nha bạn. Nếu bạn cần sách thì Mai Lan Hương cũng được, bài tập phong phú, nếu không thì bạn có thể tham khảo cuốn "25 chuyên đề ngữ pháp tiếng Anh" và "25 chuyên đề ngữ pháp tiếng Anh dưới dạng sơ đồ tư duy" - Thanh Trang => Cái này được biên soạn theo format đề thi THPT Quốc gia, mình thấy khá chi tiết và dễ theo dõi. Thực ra về ngữ pháp ở Việt Nam có rất nhiều tác giả - đa phần là những thầy cô dạy luyện thi THPT Quốc Gia như cô Mai Phương, Thanh Trang,...

Nhất là những đề thi Học sinh giỏi cấp tỉnh và những trường chuyên thì từ vựng của nó có độ khó tương đương hoặc thậm chí khó hơn so với IELTS (từ vựng trình độ C1-C2 tương ứng với 7.0+)
 
Mấy hôm nay mình lướt mạng thì có tìm hiểu được giáo trình học tiếng anh effortless english của TS A. J. Hoge. Bạn nghĩ thế nào về phương pháp học tiếng anh này.

Đây không phải là phương pháp gì đặc biệt. Nó áp dụng một kiến thức mà bất cứ ai dạy tiếng Anh nói riêng hay ngoại ngữ nói chung cũng phải biết
=> Kỹ năng listening sẽ bổ trợ cho Speaking (do đây là 2 kỹ năng liên quan đến âm thanh). => Tóm lại, nghe 10 thì sẽ nói được 1, nếu nghe 10 lần không nói được thì nghe 20 lần, 50 lần, 100 lần thì sẽ nói được 1.
=> Đây có thể là giải thích ngắn gọn nhất về phương pháp EF (Effortless English) này.

Phương pháp này mỗi bài sẽ là một bài nghe (các câu chuyện bằng tiếng Anh)
=> Bạn sẽ đọc câu chuyện này trước (dịch nghĩa bài đọc)
=> Sau đó bạn sẽ phải nghe bài nghe này 5 - 10 lần, thậm chí nhiều hơn
=> Bạn sẽ nghe đến khi nào mà bạn có thể bắt chước nói lại câu chuyện đó theo người đọc. và não bạn có thể tự động hiểu được ý nghĩa của bài nói mà không cần dịch câu tiếng Anh sang tiếng Việt nữa. (do bạn đã nghe bài nghe đó quá nhiều lần)

Mục tiêu là gì? Khi các bạn nghe nhiều như vậy thì nó sẽ tăng thời gian tiếp xúc của bạn với ngôn ngữ bản địa => Giúp cho tai và não bạn làm quen với âm thanh phát ra bằng tiếng Anh. Khi bạn đã quen với âm thanh rồi thì việc cuối cùng là bạn sẽ produce (hình thành) âm thanh đó thông qua speaking.

Như mình nói, việc này không phải là cái gì đặc biệt cả. Cái này đã được nghiên cứu từ gần nửa thế kỷ trước rồi, thậm chí bên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hồi xưa đã thực hiện Y HỆT để dạy ngoại ngữ cho nhân viên để họ đi tác nghiệp tại các nước trên thế giới: Hà Lan, Nhật bản, Trung Quốc, Việt Nam, Ả Rập, TBN, Ý,.... (từ khóa là FSI Language Course - Khóa học ngôn ngữ miễn phí của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ).
=> Tất cả những gì Effortless English này làm là xây dựng một bộ tư liệu xoay quanh phương pháp này và dán nhãn Effortless English vào.

Tuy nhiên, phương pháp này nhược điểm của nó rất rõ ràng => Các bạn sẽ bị rập khuôn và rất khó để có thể nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Bạn sẽ không thể hình thành nên các câu tiếng Anh có cấu trúc nâng cao nếu nó không nằm trong các tư liệu mà bạn đã học (đó là giả sử bạn chịu ngồi nghe 1 bài mấy chục lần và phải nghe mấy chục bài)
=> Tóm lại, phương pháp này chỉ giúp các bạn có được cảm giác là mình nói được tiếng Anh, chứ không giúp các bạn nâng cao được trình độ tiếng Anh.

Nếu các bạn đọc phần 1 thì mình có hướng dẫn các bạn phương pháp tự học Listening và có phần giải thích chi tiết. Về bản chất nó giống với phương pháp Effortless này, tuy nhiên Effortless nó extreme hơn.
 
e đang học lớp 12, trình độ tiếng anh cực hạn chế từ vựng chỉ tầm 3-4k từ, ngữ pháp cũng biết mức tạm , viết thì biết 1 ít còn nghe, nói thì mù tịt. E đang phân vân liệu mình nên tập trung vào cày thêm từ vựng để lên trên mức 6k hay nên vừa học từ vựng vừa học nghe, tại e thấy listening cần nhiều thời gian để cày e sợ lên đh học không kịp giờ e nên làm sao ạ
Từ vựng thì e vẫn nên học. Song song với đó thì e hãy tăng thời gian để nghe hoặc coi các video youtube của người nước ngoài (chọn chủ đề mà e thích) để luyện nghe nhé. E có thể chọn các vid có phụ đề để xem
 
Back
Top