Ngân hàng từ chối giãn nợ, giảm lãi, người vay mua ô tô chạy xe công nghệ khóc ròng

Cryolite.2

Senior Member
https://tuoitre.vn/ngan-hang-tu-cho...-xe-cong-nghe-khoc-rong-20210913223135036.htm

TTO - Hơn ba tháng TP.HCM giãn cách để phòng chống dịch, xe công nghệ không được chạy, không có nguồn thu nhưng vẫn phải đóng gốc, lãi đều đặn khiến nhiều tài xế xe công nghệ kiệt quệ.

Ngân hàng từ chối giãn nợ, giảm lãi, người vay mua ô tô chạy xe công nghệ khóc ròng - Ảnh 1.

Ngân hàng thanh lý ô tô do người vay không trả được nợ - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Khi tài xế kiến nghị ngân hàng (NH) giãn nợ, giảm lãi, nhiều NH từ chối với lý do vay mua xe với mục đích tiêu dùng chứ không phải... xe công nghệ.

Tài xế khốn đốn

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, anh N.T.V. (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết tháng 7-2020 vay NH 300 triệu đồng để mua ô tô chạy Grab mưu sinh. Lãi suất cho vay thời điểm đó là 9,7%/năm. Ngay sau khi hết thời hạn mà NH nói ưu đãi, lãi suất tăng lên 12,7%/năm.

"Tôi rất sốc vì lãi suất cho vay lại tăng quá cao trong khi vì dịch COVID-19, TP giãn cách 3-4 tháng nay, tôi không có thu nhập. Hằng tháng, nhận được tin báo đòi nợ của NH, tôi như ngồi trên đống lửa.

Tôi đã đề nghị NH giảm lãi nhưng không được chấp thuận vì NH cho tôi vay tiêu dùng chứ không phải vay chạy Grab. Vì vậy không thể lấy lý do này để đề nghị giảm lãi hay cơ cấu nợ, giãn nợ" - anh V. nói và cho hay luôn phải lo nợ quá hạn sẽ bị phạt, sau này muốn vay NH cũng khó, trong khi suốt ba tháng qua, tiền để mua thực phẩm trang trải cho gia đình còn phải tằn tiện thì biết xoay ở đâu để trả nợ NH bây giờ.

Anh V. mong mỏi NH hạ lãi suất cho vay và gia hạn trả nợ cho khách hàng, nhất là những người vay mua xe chạy Grab để mưu sinh như anh. Đây là tình cảnh rất đặc biệt chứ không phải nguyên nhân chủ quan của khách hàng.

Tương tự, anh Đào Văn Bình (quận 6) còn khoản nợ gốc hơn 300 triệu đồng tại một NH cổ phần có trụ sở ở Hà Nội. Dù đã phải "treo xe" hơn 3-4 tháng qua nhưng mỗi tháng vẫn phải đều đặn đóng gốc và lãi hơn 9 triệu đồng, trong đó 5,7 triệu đồng là nợ gốc, số còn lại là tiền lãi.

"Nhà tôi bị phong tỏa suốt hai tháng qua không ra ngoài được. Tôi trình bày với NH nhưng họ không đồng ý giãn nợ hay giảm lãi. Do vậy mỗi tháng tôi phải vay mượn vòng quanh để đóng" - anh Đào Văn Bình nói.

Anh cũng bức xúc vì khi cho vay, NH đã khảo sát, biết rõ nguồn thu của gia đình anh, giấy tờ xe NH nắm nhưng vẫn không xem xét để giúp người vay vượt qua giai đoạn khó khăn này. Thậm chí chỉ cần trễ hạn một ngày là phạt.

Có thể gửi đơn đến NH Nhà nước

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, sau khi cơn sốt cho vay tiền mua ô tô để chạy xe công nghệ rộ lên khoảng 7 năm trước, những năm gần đây nhiều NH vẫn đẩy mạnh cho vay mua ô tô vì lãi suất cho vay khá cao nhưng mục đích vay trên hồ sơ chủ yếu là cho vay tiêu dùng thay vì vay mua ô tô để chạy xe công nghệ.

Tổng giám đốc một NH cổ phần tại TP.HCM cho biết ba năm nay NH chỉ cho vay dưới dạng cho vay tiêu dùng, tức người vay có thêm nguồn trả nợ khác từ lương vì cho vay chạy xe công nghệ rủi ro khá cao.

Vị này lý giải rằng trước đây xe ít nhu cầu nhiều, còn hiện nay số xe chạy dịch vụ tăng mạnh, doanh thu của tài xế không còn được như trước. Chưa kể, xe chạy dịch vụ thường là loại phổ thông, lại khai thác triệt để nên nếu NH có thu hồi thì cũng rất khó thanh lý.

Do cho vay với mục đích tiêu dùng nên theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, nhiều NH cũng lấy lý do này từ chối giảm lãi hay cơ cấu cho người vay vì sử dụng không đúng mục đích.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc phụ trách NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM - cho biết vừa qua NH Nhà nước đã ban hành thông tư số 14, theo đó các NH được cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc và/hoặc lãi của khoản nợ phát sinh trước ngày 1-8-2021 từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính.

Ngoài ra các NH cũng được cơ cấu lại các khoản phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23-1-2020 đến 30-6-2022.

Do vậy người vay nên đọc kỹ quy định của thông tư này, nếu thuộc diện theo quy định thì có thể làm đơn đề nghị gửi đến NH cho vay. Trường hợp bị từ chối, người vay có thể gửi đơn đến NH Nhà nước.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, thông tư 14 chủ yếu quy định về khoảng thời gian các NH được cơ cấu nợ và không giới hạn cụ thể đối tượng, mục đích vay, do vậy sẽ tùy ở quyết định của các NH.

Ông Bùi Danh Liên - phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng trong lúc khó khăn do dịch COVID-19, NH cũng nên tính toán miễn, giảm lãi suất cho vay, giãn nợ như hướng dẫn của NH Nhà nước để chia sẻ.

Dù sao nhiều NH vẫn có lợi nhuận với hàng trăm đến vài nghìn tỉ đồng trong 6 tháng qua, nên vì lợi ích chung của đất nước là cùng chung tay sớm đưa đất nước vượt qua đại dịch, khôi phục và phát triển kinh tế, NH nên giảm lãi suất cho vay, giãn nợ cho khách hàng, trong đó có các tài xế Grab đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trường hợp không giảm được lãi suất cho vay thì NH cần giữ nguyên mức như cũ chứ không thể tăng vào lúc khách hàng bị kiệt quệ do dịch.

...
 

nickthang6

Đã tốn tiền
Tôi đã đề nghị NH giảm lãi nhưng không được chấp thuận vì NH cho tôi vay tiêu dùng chứ không phải vay chạy Grab. Vì vậy không thể lấy lý do này để đề nghị giảm lãi hay cơ cấu nợ, giãn nợ" - anh V. nói và cho hay luôn phải lo nợ quá hạn sẽ bị phạt, sau này muốn vay NH cũng khó, trong khi suốt ba tháng qua, tiền để mua thực phẩm trang trải cho gia đình còn phải tằn tiện thì biết xoay ở đâu để trả nợ NH bây giờ.
tóm tắt
thế này thì là đúng hay sai nhỉ :nosebleed:
 

Nguyentatthanh13

Đã tốn tiền
Chứ bạn muốn giảm bn, nó có phải tổ chức từ thiện đâu.
ý của mình là mấy ông cứ lên tivi suốt ngày kêu ngân hàng miễn giảm lãi này nọ..., có cl chứ có, làm người dân cứ tưởng có thiệt. Mình cũng làm ngân hàng đây, đợt dịch này chỗ mình cũng bị nhẹ nhẹ, mà khách hàng ai gặp cũng kêu "nghe tivi kêu ngân hàng giảm lãi, khoản vay của tui có được giảm ko".
 

nickthang6

Đã tốn tiền
Ngân Hàng đúng :(

Gửi từ Dép Lào bằng vozFApp
mình cũng nghĩ thế
dù có lươn lẹo đằng sau lúc làm hợp đồng ntn đi nữa, kể cả nv ngân hàng nó biết thừa là a hợp thức hóa lấy về chạy grab rồi ;nhưng mà trên giấy trắng mực đen ghi rõ rành rành thế thì a thua cmnr :(
 

Nguyentatthanh13

Đã tốn tiền
tóm tắt
thế này thì là đúng hay sai nhỉ :nosebleed:
Cái này tùy ngân hàng linh hoạt thôi bác à, ở trên cũng có công văn cho cơ cấu nợ, nhưng làm zậy thì chi nhánh bị giảm lợi nhuận liền, một vài trường hợp còn được chứ ai cũng đòi cơ cấu nợ có mà vỡ mồm.
 

luvd12

Senior Member
Đúng là đợt dịch này làm ai cũng khổ.
Năm ngoái cũng góp con bán tải nhưng mà tiền trả mỗi tháng k phải lo phải nghĩ vì có hoa hồng sale dự án mỗi tháng cũng dc 6tr, số còn lại thì bán buôn máy móc cũng dư dả.
K biết các cánh tài xế bây giờ còn thở ôxy k hay rút ống rồi:burn_joss_stick:

Gửi từ Samsung SM-N975F bằng vozFApp
 

Anh Bẩy

Senior Member
bởi vậy từ hồi lấy vợ đã nói trước là ko dính đến vay nợ, có quỹ của ông bà thì dùng, ko thì thôi.
 

anhdao1522

Đôrêmon vOz team
tayto
Lỗi của anh đúng rồi. Lựa cơm gắp mắm. Anh phải lường trước được tình huống xấu nhất nếu bị mất nguồn thu và k thể chạy xe trả nợ được chứ :shame:
 

alexTVr1

Senior Member
anlol rồi, dịch từ trên trời rơi xuống thế này bố ai biết trước đc, anh nào may mắn trả hết nợ thì vui, anh nào cố đấm ăn xôi trong 2 năm gần đây vay mua xe mua nhà là ăn cám rồi, dịch kéo dài + đặc thù dịch này là sát thủ của ngành dịch vụ nên các anh dịch vụ chỉ có chuyển nghề thôi, sau dịch này chưa chắc đã mở cửa du lịch lại nữa ...
 

FrZ

Đã tốn tiền
Giãn nợ là kéo dài time trả
Ngta vẫn trả chứ có quịt đâu nhỉ
Cái này nhẽ ra iq cow nên chỉ đạo giãn từ lâu rồi mới đúng
tôi cũng thấy cái giãn nợ là đúng đắn, dù sao cũng gần như không ảnh hưởng xấu đến ngân hàng mà đc cả đôi đường.
 

Utopic Unicorn

Senior Member
Giãn nợ là kéo dài time trả
Ngta vẫn trả chứ có quịt đâu nhỉ
Cái này nhẽ ra iq cow nên chỉ đạo giãn từ lâu rồi mới đúng
Phản ánh với Tuổi Trẻ Online, chị M.T. (TP.HCM) cho biết từ tháng 6 chị gặp khó khăn do dịch COVID-19 bùng phát, công ty giảm lương, khi trình bày với ngân hàng thì nơi này không giảm lãi suất cho vay, mà xử lý theo hướng cơ cấu giãn nợ trong 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9, nhưng đến tháng 10 thì số tiền phải đóng tăng lên do ngân hàng cộng dồn và chia số tiền giãn nợ trong 3 tháng đó vào các kỳ sau.

Giám đốc vùng một ngân hàng cổ phần lớn tại TP.HCM cho hay đang xử lý cho khách hàng vay mua nhà gặp khó do thu nhập giảm sút chủ yếu theo hướng cơ cấu nợ trong 3 tháng. Theo đó, trong ba tháng này người vay sẽ không phải trả gốc và lãi, số tiền gốc và lãi này sẽ được chia đều cho các kỳ thanh toán còn lại.

Theo các chuyên gia, với cách xử lý này, khách hàng sẽ được giảm áp lực trước mắt, nhưng gánh nặng hơn trong tương lai vì số tiền phải trả hằng tháng sau thời gian được giãn nợ sẽ tăng lên.

Chưa kể do bản chất của việc xử lý này là ngân hàng cho khách hàng nợ quá hạn 90 ngày nên nếu sau 90 ngày mà khách hàng tiếp tục trễ hạn thì lập tức rơi xuống nợ nhóm 3, đồng nghĩa bị ghi tên vào "danh sách đen" trên Trung tâm thông tin tín dụng (CIC), ảnh hưởng đến việc vay vốn sau này.

Nhiều người vay cho biết có thở phào đôi chút vì giảm áp lực phải trả nợ trước mắt, nhưng lại lo đến tháng 10 nếu tình hình chưa trở lại như cũ thì lấy đâu nguồn thu nhập để trả nợ khi số nợ phải trả hằng tháng tăng lên.

🙃
 

anhdao1522

Đôrêmon vOz team
tayto
tôi cũng thấy cái giãn nợ là đúng đắn, dù sao cũng gần như không ảnh hưởng xấu đến ngân hàng mà đc cả đôi đường.
Nó ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, báo cáo tài chính với cổ phiếu với nhà đầu tư. Ít k nói chứ giãn nhiều nó khác liền à.
 
Top