Năm 1884, hơn 20 năm trước
Ford Model T,
Thomas Parker đã chế tạo chiếc xe điện thực tế đầu tiên ở
London bằng cách sử dụng pin sạc công suất cao được thiết kế đặc biệt của riêng mình.
[19][20][21] Flocken Elektrowagen năm 1888 được thiết kế bởi nhà phát minh người Đức
Andreas Flocken.
[22] Ô tô điện là một trong những phương pháp ưa thích để tạo lực đẩy ô tô vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, mang đến một mức độ thoải mái và dễ vận hành mà những chiếc xe ô tô chạy xăng không thể đạt được thời đó.
[23] Số lượng xe điện đạt đỉnh khoảng 30.000 xe vào đầu thế kỷ 20.
[24]
Năm 1897, ô tô điện đã có ứng dụng thương mại đầu tiên ở Mỹ. Dựa trên thiết kế của
Electrobat II, một đội gồm mười hai chiếc taxi và một chiếc xe buýt đã được sử dụng ở
thành phố New York như một phần của dự án được tài trợ bởi Công ty Pin lưu trữ điện Philadelphia.
[25] Trong thế kỷ 20, các nhà sản xuất xe điện chính ở Mỹ là Anthony Electric, Baker, Columbia, Anderson, Edison, Riker, Milburn,
Bailey Electric v.v... Không giống như xe chạy bằng xăng, những chiếc xe điện ít ồn hơn và không yêu cầu thay đổi thiết bị.
[26][27]