Nghệ sĩ gen Z chung tay làm mới nhạc Trịnh

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/nghe-si-gen-z-chung-tay-lam-moi-nhac-trinh-20220605155824382.htm

TTO - Tối 5-6, Universal Music Vietnam công bố thông tin về EP 'GenZ & Trịnh'. Đây là dự án các nghệ sĩ trẻ thuộc thế hệ Z như Mỹ Anh, Juky San, Kiên Trịnh, Hoàng Duyên, Obito và Hoàng Dũng cùng bắt tay làm mới nhạc Trịnh.

Nghệ sĩ gen Z chung tay làm mới nhạc Trịnh - Ảnh 1.

Các nghệ sĩ gen Z sẽ tham gia góp giọng trong EP "GenZ & Trịnh" - Ảnh: Facebook

EP GenZ & Trịnh được lấy cảm hứng từ 2 bộ phim Trịnh Công Sơn Em và Trịnh, do Universal Music Vietnam và nhà sản xuất phim Galaxy EE kết hợp thực hiện, sẽ phát hành trên nhiều nền tảng nghe nhạc thời gian tới.

Góp giọng trong EP là những ca sĩ trẻ đang được yêu thích như Mỹ Anh, Juky San, Kiên Trịnh, Hoàng Duyên, Obito, Hoàng Dũng. Các bản phối được thực hiện theo hai phong cách chủ đạo là jazz swing và RnB, kết hợp với chút lãng đãng hoài niệm của nhạc lofi.

"Thế hệ trẻ bây giờ không nghe nhạc Trịnh nhiều vì có lẽ lời nhạc của bác hơi khó tiếp cận với các bạn. Nhưng khi nghiên cứu thị trường, tôi thấy gen Z rất quan tâm đến những bài hát dạng lofi.

Sống trong một kỷ nguyên tiếp cận thông tin quá nhiều hẳn mang đến các bạn áp lực vô hình khó tránh khỏi. Tìm đến những thể loại nhạc tương đối chậm để nghe trở thành sự lựa chọn của nhiều người hôm nay.

Jazz swing hay RnB theo hướng lofi có thể nghe được khi ngủ, đọc sách hay phát trong một quán cà phê bất kỳ. Tôi nghĩ chỉ có cách này mới là giúp nhạc Trịnh đến với nhiều người trẻ hơn và mặt khác, người lớn cũng vẫn có thể nghe" - đại diện nhóm thực hiện EP trả lời Tuổi Trẻ Online.

'Nhìn những mùa thu đi' qua tiếng hát Mỹ Anh - Nguồn: Universal Music Vietnam

Giám đốc âm nhạc Huỳnh Quang Tuấn cho biết, điều làm ê kíp trăn trở nhất là nên thay đổi táo bạo hay dung hòa mới cũ trong EP.

“Khi bắt đầu dự án, chúng tôi đã bàn với nhau nếu cứ làm giống như trước thì tương lai khó giữ được cảm hứng của giới trẻ để hát nhạc Trịnh.

Người trẻ cảm nhận nhạc Trịnh khác so với thế hệ trước. Tôi muốn các bạn thể hiện theo tư duy riêng khi nghĩ về bài hát mà không mất đi tinh thần nhạc Trịnh.

Chúng tôi định hướng những bài hát này sẽ đơn giản và mộc mạc giống như nhạc Trịnh bấy lâu. Điểm nhấn sẽ đến từ giọng hát của người trẻ, nhưng vẫn theo phong cách tự sự, tâm tình vốn có của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bản phối chúng tôi làm cũng rất tối giản để tôn giọng hát và cảm tác của các bạn về nhạc Trịnh” - ông Huỳnh Quang Tuấn nói.

Ca khúc 'Nắng thủy tinh' từng được làm mới lại qua tiếng hát của Avin Lu và Suni Hạ Linh - Nguồn: Đoàn phim cung cấp

Nhóm sản xuất đã phát hiện ra một sự trùng hợp rất thú vị trong thời gian thực hiện dự án. Các ca khúc trong EP đa số được sáng tác trong khoảng thời gian Trịnh Công Sơn còn đang nhìn cuộc đời bằng con mắt của một chàng trai tuổi trẻ vừa vượt qua “cửa tử”, luôn rực cháy khao khát yêu và được yêu.

Đó là giai đoạn từ năm 1960 - 1965, Trịnh Công Sơn đang ở độ tuổi 21 - 26, thường dành hết thời gian để du ngoạn đó đây “cho bõ những ngày nằm dài bị hắt hủi ở B’lao sương mù”.

Đầu thập niên 1960, tên tuổi Trịnh Công Sơn vẫn còn mờ nhạt trong làng nhạc Sài Gòn. Ông vừa dạy học ở Bảo Lộc vừa viết nhạc gửi về thành đô. Âm nhạc của ông lúc này dù đã phảng phất nhiều nỗi buồn, trăn trở về thế thái nhân sinh, nhưng vẫn giữ được sự trong trẻo, tinh khôi nhất định của một tâm hồn trẻ tuổi.

"Và trùng hợp là các nghệ sĩ gen Z tham gia góp giọng trong EP hiện cũng đang ở đúng lứa tuổi như Trịnh Công Sơn ngày đó. Do vậy, có thể xem EP GenZ & Trịnh như một tiếng lòng chung của người trẻ ở hai thế hệ, thời đại cách biệt nhau gần nửa thế kỷ" - đại diện phía phát hành EP khẳng định.

...
 
Last edited:

Chao ban

Senior Member
Nâng bi nhạc Trịnh quá đà, giờ có ko thích thật mà mở miệng ra chê chắc bị chửi thúi đầu. Thỉnh thoảng cũng gặp mấy thanh niên thể hiện:" ko hiểu sao có thể nghe đc nhạc thị trường, mình chỉ nghe nhạc Trịnh, có lẻ mình già rồi"
Thấy vài bài cũng hay, nhưng mình thích nhạc Trúc Phương hơn.
 

flame_159

Senior Member
Trịnh trừ rác phảm tình yêu, thì bọn này trình độ trải nghiệm đến đau mà dám chỉnh nhỉ
 

junejune

Senior Member
Xưa nghe vài bài cũng thấy hay hay, sau ghe vai người hát theo nhạc cũ thấy dịu hơn có chút hoài cổ.
Từ hồi thấy thanh niên hà lê làm mới lại bài mưa hồng la biết thế nào cũng một loạt kiểu thế này. Cũng đúng thôi, các cháu các em giờ sao hiểu đc bối cảnh ca khúc đó được sáng tác như thế nào mà đưa đi hòa âm phối khi lại. Có chăng cái khen là cách hòa âm phối khi, chứ nhìn các cháu hát mà chỉ thấy như một lũ hề.
Ở vn nếu gọi có độ trải đời trong ca sĩ chắc có thanh lam vs thu phương là thể hiện đc ít nhiều phần hồn ca khúc, nhưng thanh lam thì phô giọng nhiều quá tha hf ra nghe nhiều lúc mệt, thu phương thì cứ cho cái đơđơeif của mình chêm vào nhiều nghe cũng oải lắm.
Hát phục vụ thị yếu khán giả các cháu các em thì nhu đồng chí tuấn lưỡi ngắn, nghe thì tưởng da diết nhưng chỉ đc cái sân khấu âm thanh tốt, làm mình cảm nhận bài hát nhớ lại mà hát theo, chứ ko đánh giá nhiều, thứ làm mình phản cảm nhất lại là đám khán giả cuồng quá mức cho thanh niên đc diễn.
 

gatredinang

Senior Member
ko biết là gen Z dễ bị dắt mũi thật hay các cháu bị nhét chữ vào mồm nữa, xamlol thật
qZV215Z.png

hết gọi thầy Park là cha già, giờ tôn Trịnh lên như thánh nhân
 

anh_nguyen

Senior Member
Nhạc Trịnh khác gì nhạc Đen vâu, tỏ ra đắc đíp nhưng rỗng tuếch, mấy thằng dẩm dẩm thích nghe lắm vì nó có vẻ thượng đẳng mà. Vàng thì thua Lam Phương, Anh Bằng... Đỏ thì kém xa Nguyễn Văn Tý, Văn Cao, Trần Tiến... Ca sĩ hát thời trước thì thều thào, rên rỉ. Ca sĩ thời này hát thì vừa hát vừa gồng nghe rất khó chịu. Ông ở trên post cái clip hát bài 'Ta thấy gì trong đêm nay " nghe lại đến lần thứ 2 có thấy mệt ko, gồng hơn cả tập thể hình. Chưa kể nhân cách người nhạc sĩ như cc.
 
Top