CryWoman
Member
Ngày càng có nhiều điện thoại in thêm dưới cụm camera các thương hiệu quang học, máy ảnh nổi tiếng. Nhìn các logo hay chữ in tên các hãng lừng danh về quang học, sản xuất ống kính, máy ảnh như Zeizz, Hasseblad, Leica… và có hãng còn đang cân nhắc hợp tác với Olympus sắp tới. Bạn nghĩ gì? Có thật sự có cần thiết không?
Huawei hợp tác với Leica. Dù ngay sau khi công bố ra mắt họ bị sự cố bức ảnh giới thiệu ra mắt được chụp bằng DSLR, thì dường như mối quan hệ này có đem lại hoa trái, những cải tiến công nghệ của họ mang lại chất lượng camera trên điện thoại Huawei được đánh giá là trong top tốt nhất. OnePlus đã rất cố gắng đầu tư cho cụm camera điện thoại của họ sau thời gian tụt lùi so với nhiều đối thủ, và họ công bố hợp tác độc quyền với hãng máy ảnh Hasselblad. Thực tế thì camera của OnePlus 9 Pro có sự cải thiện tích cực. Nhưng, bản thân phần cứng máy ảnh không có gì của Hassy ngoài âm thanh cửa trập và logo in dưới ống kính. Nokia với Zeiss từ 2012, họ không nói nhiều và có lẽ càng ít nói càng tốt.
Con người có khả năng liên tưởng. Hiểu nôm na là nhìn/nghe A là nghĩ ngay đến B. Liên tưởng có khả năng khêu gợi ra những đối tượng khác mà giữa chúng có mối tương quan. Hơn nữa, liên tưởng và ký ức có mối tương quan chặt chẽ, có người cho rằng liên tưởng và ký ức là một. Thành ra, nếu ai đã từng biết về Zeiss, Hasselblad, Leica, Olympus… thì khi nghe nói hoặc nhìn thấy dấu hiệu / logo hay một tín hiệu của chúng, khả năng liên tưởng kết nối liền với những cảm nhận về chất lượng, hồi ức về chất lượng xuất hiện trong não xuất hiện. Nhưng khả năng ghi hình của điện thoại vẫn là điện thoại. Cách dùng liên tưởng qua việc in logo áo đấu này, dễ làm người dùng hiểu nhầm khả năng tương đương DSLR hay MRL và thậm chí là MF. Mình nghĩ là không đúng và không bao giờ xảy ra.
Một chiếc X1D giá vào khoảng 5000 bảng Anh, giấc mơ lớn của nhiều người là D6D thì có giá xấp xỉ 30.000 bảng. Đó chỉ là cái thân máy, ngân sách cho ống kính chuyên dụng nữa thường thì từ bằng số chi cho thân máy trở lên. Mình có chia sẻ về công nghệ phần mềm, thuật toán, AI mà các hãng điện thoại làm rất tuyệt vời để cố gắng “vượt khó” do giới hạn phần cứng điện thoại, cố gắng tái tạo hình ảnh tốt hơn và nhiều khả năng hơn bằng phần mềm. Nhưng, không có thuật sĩ công nghệ nào có thể tái tạo hiệu suất của hình ảnh từ camera điện thoại trở nên như của máy ảnh lừng danh, khi đặt chúng cạnh nhau trong quảng cáo.
Nhìn lại, có thể từ trải nghiệm thực tế, camera được nhiều người cho là đầu bảng hiện nay như iPhone 12 và Pixel 5, cả hai đều tự đứng lên bằng giá trị riêng. Apple và Goolge đánh bóng họ bằng chính kết quả của họ, không mượn uy tín. Ngược lại, giả như có nhắc đến Olympus thì đó là một nhãn hiệu đi liền với chuỗi lịch sử thăng trầm nhiều câu chuyện huyền thoại, từ những body film, ống kính kinh thiên động địa một thời và nó đã là nó, không cần một cái khác.