Nghịch lý cùng leo vỉa hè, xe máy phạt 6 triệu đồng, ôtô chỉ 1 triệu đồng

31.12.2013

Senior Member
Xe máy đi lên vỉa hè và ôtô dừng đỗ sai quy định trên vỉa hè đều là nguyên nhân khiến hè phố xuống cấp, hư hỏng. Tuy nhiên, hiện mức xử phạt với 2 hành vi này lại đang có sự chênh lệch quá lớn.

Nghịch lý cùng leo vỉa hè, xe máy phạt 6 triệu đồng, ôtô chỉ 1 triệu đồng


Nghị định 168 đang góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Ảnh: Tô Thế

Phạt nặng xe máy leo vỉa hè

Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ 1.1.2025. Theo Nghị định mới, nhiều hành vi, nhóm hành vi được tăng nặng mức xử phạt, có hành vi tăng mức phạt lên nhiều lần so với Nghị định 100/2019.

Đơn cử như người điều khiển xe máy trên vỉa hè (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua vỉa hè để vào nhà, cơ quan) sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng. Đây là mức phạt được cho là rất cao, đủ tính răn đe để người dân hạn chế leo lề đường, vỉa hè, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Xe máy tràn lên vỉa hè vừa được cải tạo trên đường Khuất Duy Tiến (Hà Nội).    Ảnh: Tô Thế
Xe máy tràn lên vỉa hè vừa được cải tạo trên đường Khuất Duy Tiến (Hà Nội). Ảnh: Tô Thế
ôtô dừng đỗ trên vỉa hè đường Nguyễn Xiển (Hà Nội). Ảnh: Tô Thế

Ôtô dừng đỗ trên vỉa hè đường Nguyễn Xiển (Hà Nội). Ảnh: Tô Thế

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Lao Động trên đường Nguyễn Xiển hướng về nút giao Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho thấy, vỉa hè lởm chởm đá, gồ ghề, lồi lõm... dòng xe máy nối đuôi nhau đi trên vỉa hè, luồn lách qua những chiếc ôtô cũng đang đỗ san sát trên đó. Có thời điểm người đi bộ hoàn toàn không còn lối đi ngay trên phần đường của mình.

Tỏ ra ngao ngán trước cảnh bụi bặm, chị Nguyễn Thị Chóng - chủ một cửa hàng kinh doanh trên đường Nguyễn Xiển cho hay, vỉa hè trên trục đường này xuống cấp đã lâu nhưng chưa được sửa chữa. Chia sẻ với PV, chị Chóng mong muốn cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm trường hợp xe máy đi lên vỉa hè đồng thời phải xử nghiêm các trường hợp ôtô đỗ sai quy định trên vỉa hè, bởi đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến vỉa hè hư hỏng.

Xe máy đi, ôtô dừng đỗ trên vỉa hè đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Ảnh: Tô Thế

Xe máy đi, ôtô dừng đỗ trên vỉa hè đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Ảnh: Tô Thế

Cần tăng mức phạt ôtô đỗ sai quy định trên vỉa hè

Theo ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam), việc xử phạt người đi xe máy trên vỉa hè chiếm chỗ của người đi bộ, mất an toàn giao thông sẽ phải phạt cả ôtô ở mức tương đương hoặc cao hơn.

Cũng theo ông Thanh, phải xử lý nghiêm và công bằng giữa các phương tiện vi phạm, không có ngoại lệ. Tuy nhiên, trong Nghị định 168 mức xử phạt ôtô đỗ trên vỉa hè không đúng quy định vẫn còn nhẹ, bất hợp lý do đó cơ quan chức năng cần tiếp thu, sửa đổi để hợp lý.

“Việc sử dụng vỉa hè, làm nơi trông giữ xe ôtô rất lãng phí vì Hà Nội đã chi hàng nghìn tỉ đồng để tôn tạo, sửa chữa và lát mới vỉa hè nhưng lại làm nơi trông giữ xe” - ông Thanh cho hay.

Đồng quan điểm, KTS Trần Huy Ánh cho rằng, mức xử phạt đối với hành vi đi xe máy trên vỉa hè và ôtô dừng đỗ trên vỉa hè theo Nghị định 168 là "nghiêm khắc với xe máy nhưng nương nhẹ với ôtô", bởi đây đều là hành vi gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người đi bộ, làm hư hỏng hạ tầng giao thông.

"Thực tế là phải xử phạt để đảm bảo sự công bằng, sự nghiêm minh của pháp luật đối với các đối tượng, các hành vi tham gia giao thông đều phải có trách nhiệm về pháp lý như nhau. Việc người đi xe máy đi trên bị phạt nặng thì đương nhiên ôtô đỗ ở vỉa hè lòng đường cũng phải xử phạt và phải xử phạt nghiêm khắc. Đó là đảm bảo tính công minh, sẽ giúp giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, sử dụng vào mục đích riêng" - ông Ánh nói.

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - Trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Trường Đại học Giao thông Vận tải - cho rằng, về nguyên tắc vỉa hè dành cho người đi bộ và có thể cả người đi xe đạp. Nhưng một thời gian dài trong quá trình phát triển chúng ta đã quên giao thông tĩnh (chỗ đỗ phương tiện), nhiều khu vực tại nội thành không biết đỗ xe ở đâu.

Khi các phương tiện bùng nổ, chúng ta mới phát hiện không có chỗ đỗ xe, trong khi tỉ lệ giao thông tĩnh phải chiếm đến trên 30%, trong khi ở Hà Nội cực kỳ thấp. Để giải quyết vấn đề bất cập này cần phải quy hoạch lại việc đỗ ở tuyến đường nào cho phép đỗ và đỗ ở mức độ nào, cần phải công khai.

Vỉa hè xuống cấp nhanh chóng. Ảnh: Tô Thế

Vỉa hè xuống cấp nhanh chóng. Ảnh: Tô Thế

Việc lưu thông trên vỉa hè gây cản trở và mất an toàn giao thông cần phải xử lý nghiêm. Mức phạt nặng mới đủ sức răn đe vì tại rất nhiều tuyến phố của Hà Nội vào giờ cao điểm xe máy đi lên vỉa hè, đi ngược chiều là điều không hiếm. Do đó, chúng ta cần có quy hoạch các đoạn tuyến vỉa hè nào và điều kiện gì thì được đỗ xe ôtô trên vỉa hè. Vỉa hè mục đích là để cho người đi bộ và phương tiện thô sơ lưu thông, nhưng ở một số nước vỉa hè cũng để kinh doanh, nhưng phải phù hợp với từng điều kiện, phải nộp thuế, phí và đảm đảm môi trường.

“Mục đích cuối cùng là vỉa hè dành cho người đi bộ, không phải vỉa hè nào cũng có thể kinh doanh, việc kinh doanh cũng phải có phần đường cho người đi bộ” - PGS.TS Nguyễn Hồng Thái nhấn mạnh.
 
Giờ phí phạt giao thông cũng lạm phát kinh quá, x3, x4 so với năm trước. Móa cái gì cũng tăng có mỗi lương tôi là bền vững mấy năm nay rồi không thay đổi gì. Giờ giá nhà cũng tăng 4-50% so với 2 năm trước, giá hàng hóa thực phẩm cũng phải x2. 2 năm trước người lao động đi làm lương 15 củ thì tiêu tiết kiệm để ra được tầm 7, 8 củ ở HN. Giờ chắc để được 3, 4 củ là giỏi. Tháng nào đen bị dính quá đèn đỏ thì âm. Giờ đi đến ngã tư đèn mà sắp hết xanh sợ vcđ, cố đi thì khả năng dính phạt, phanh dừng thì nguy cơ bị thằng đằng sau húc @@
 
rồi muốn lên vỉa hè mua cafe thì sao mấy bác đi kiểu gì
Sẽ chả ai nói gì mấy việc đó nếu như lên xuống đàng hoàng, nhường lối cho người đi bộ, để xe gọn ghẽ. Đơn giản là nghĩ xem mình làm việc gì thì sẽ gây phiền hà cho người khác thế nào mà tránh.
Cơ mà thực tế thì …
  • Coi vỉa hè là đường đi, bất biết người đi bộ ra sao
  • Dựng xe cản lối khiến người ta phải đi xuống lòng đường
  • Rồ ga phóng không quan sát không cần biết có người già trẻ em phụ nữ, nhấn còi để cướp đường, người khác phản ứng thì gây gổ, nạt nộ, chửi bới.
 
Giờ phí phạt giao thông cũng lạm phát kinh quá, x3, x4 so với năm trước. Móa cái gì cũng tăng có mỗi lương tôi là bền vững mấy năm nay rồi không thay đổi gì. Giờ giá nhà cũng tăng 4-50% so với 2 năm trước, giá hàng hóa thực phẩm cũng phải x2. 2 năm trước người lao động đi làm lương 15 củ thì tiêu tiết kiệm để ra được tầm 7, 8 củ ở HN. Giờ chắc để được 3, 4 củ là giỏi. Tháng nào đen bị dính quá đèn đỏ thì âm. Giờ đi đến ngã tư đèn mà sắp hết xanh sợ vcđ, cố đi thì khả năng dính phạt, phanh dừng thì nguy cơ bị thằng đằng sau húc @@
X 30-40 lần chứ x3-4 ở đâu
 
Mới lết ra ngoài đây , éo biết phạt cc gì. Chứ vượt đèn đỏ với leo lề nhiều như cũ , có thiếu éo đâu.
Tưởng ý thức nâng lên chứ vẫn đầy ra. Đi bộ mà bọn nó leo lề muốn tung mấy lần
VIORK8d.png
 
Lương HN công cty nó trả bình quân là 8-10tr. Tiền ăn, tiền trọ, sinh hoạt đã gần hết, lại thêm quả phạt nữa chắc sập hẳn.
Ủng hộ phạt cao nhưng cũng phải phạt trên mức thu nhập trung bình của người dân chứ. Còn phạt sinh viên thì nhịn đói, nhìn ở cả tháng.
CĐM đi so mức phạt với các nước giàu trong khi dân xứ mọi này thì đói nhăn răng.
Còn cá nhân tôi thấy nếu xe máy k leo vỉa hè đi làm buổi sáng chắc còn tắc hơn vì đường ô tô nó chiếm hết lòng đường rồi


via theNEXTvoz for iPhone
 
Phạt 6tr xe máy vô tình 10s đi trên vỉa hè nhưng

Lấn chiếm mua bán vỉa hè 24/24 365 ngày phạt 100k - 200k

Sử dụng vỉa hè làm của riêng 24/24 365 ngày phạt 2tr đến 3tr

Ưu việc ở chỗ , 6 triệu này 85% tức 5.1tr mỗi lượt ăn trọn, ăn mãi, còn mấy cái lấn chiếm, sử dụng, thì ko liếm được cái j.
 
Last edited:
Vìa hè làm ẩu mới hỏng.
Chứ xe con có đi lên cũng chả hỏng được.
Ecopark có những vỉa hè dùng làm chỗ đỗ xe cả chục năm có hỏng đâu.
Quay lại nội dung bài báo thì vỉa hè ở VN người đi bộ còn chả có chỗ, lấy đâu chỗ cho ô tô đi.
Nếu phạt lỗi ô tô đỗ trên vỉa hè thì OK.
Nên phạt x3 xe máy là 18 triệu.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Giờ phí phạt giao thông cũng lạm phát kinh quá, x3, x4 so với năm trước. Móa cái gì cũng tăng có mỗi lương tôi là bền vững mấy năm nay rồi không thay đổi gì. Giờ giá nhà cũng tăng 4-50% so với 2 năm trước, giá hàng hóa thực phẩm cũng phải x2. 2 năm trước người lao động đi làm lương 15 củ thì tiêu tiết kiệm để ra được tầm 7, 8 củ ở HN. Giờ chắc để được 3, 4 củ là giỏi. Tháng nào đen bị dính quá đèn đỏ thì âm. Giờ đi đến ngã tư đèn mà sắp hết xanh sợ vcđ, cố đi thì khả năng dính phạt, phanh dừng thì nguy cơ bị thằng đằng sau húc @@
Nó húc bác lại có tiền, lo gì
 
Vìa hè làm ẩu mới hỏng.
Chứ xe con có đi lên cũng chả hỏng được.
Ecopark có những vỉa hè dùng làm chỗ đỗ xe cả chục năm có hỏng đâu.
Quay lại nội dung bài báo thì vỉa hè ở VN người đi bộ còn chả có chỗ, lấy đâu chỗ cho ô tô đi.
Nếu phạt lỗi ô tô đỗ trên vỉa hè thì OK.
Nên phạt x3 xe máy là 18 triệu.

via theNEXTvoz for iPhone
10% giá trị của xe, + thêm VAT nữa
 
l0BBCyY.jpeg

Mở bát đầu năm nhiều chuyện hài hước quá nhỉ :feel_good:, hoàng đế mới lên tăng phạt cho đám đàn em có tí chút bổng lộc :look_down:

via theNEXTvoz for iPhone
Trên cơ sở ban hành các quy định và luật pháp, thì đó là dựa trên người dân đang có gì. Các ông IQ nhà mình áp máy móc các quy định theo nước ngoài trên cơ sở là dân cư VN, vốn quy hoạch đã manh mún mạnh ai lấy làm, tiện ích công cộng còn đâu đc như người ta, đâu có tỉ lệ đi xe hơi như dân họ mà máy móc thế. Người dân mình đâu có nhu cầu đi bộ, vì thời tiết và điều kiện đâu có thuận lợi như người ta?
Vốn dĩ người dân mình chọn hay ko còn lựa chọn nào phù hơn với phương tiện xe máy. Thì họ máy móc cho như Tây để hành khổ dân mình.
Đến cái mức phạt như bài còn gây bất bình đẳng.
Chẳng hiểu ăn học cho cao ra quy hoạnh quy định cứ đá nhau, ông làm trước ông làm sau cứ gọi là còn lâu mới chạy đc như người ta... vì cái khổ dân gánh hết cho các ông IQ.
 

Thread statistics

Created
31.12.2013,
Last reply from
huyenoi,
Replies
104
Views
13,431
Back
Top