Tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ được đề xuất xây dựng để khai thác tàu khách tốc độ tốc đa 190 km và tàu hàng 120 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 9 tỷ USD.
Ban Quản lý dự án đường sắt tuần qua đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ sau khi làm việc với 6 tỉnh, thành phố là Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.
Tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với chiều dài 174 km. Tuyến có 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9 tỷ USD, tương đương 213.948 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt được thiết kế tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Tốc độ thiết kế lớn nhất là 190 km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190 km/h, tàu hàng dưới 120 km/h.
Công nghệ được lựa chọn cho tuyến đường sắt là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) với tàu khách và đoàn tàu động lực tập trung với tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.
Đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Nhà nước chi trả tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).