Ngoại trưởng Faisal Mekdad: Thổ Nhĩ Kỳ phải ngừng hiện diện quân sự tại Syria

Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad ngày 14/1 tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ cần phải chấm dứt sự hiện diện quân sự tại nước này để hai bên có thể nối lại quan hệ hợp tác đầy đủ.​


Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad (trái) chào đón người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian tại sân bay Damascus ngày 14/1. (Nguồn: AFP)

Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad (trái) chào đón người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian tại sân bay Damascus ngày 14/1. (Nguồn: AFP)

Phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian tại thủ đô Damascus, Ngoại trưởng Mekdad nêu rõ: “Chúng tôi không thể đề cập khả năng nối lại quan hệ bình thường với Thổ Nhĩ Kỳ nếu như Ankara không từ bỏ hành vi chiếm đóng…

Một cuộc gặp giữa Tổng thống Bashar al-Assad với giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc vào quyết định loại bỏ các lý do dẫn đến tranh chấp”.

Trong khi đó, Tổng thống Bashar al-Assad cho rằng Syria và Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có thể bình thường hóa quan hệ nếu Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt hành vi chiếm đóng và chính sách hỗ trợ “khủng bố” (ám chỉ những nhóm vũ trang đối lập với Damascus).

Một nguồn tin tiết lộ rằng, trong những cuộc đàm phán, Damascus đã yêu cầu Ankara rút quân khỏi khu vực phía Bắc và ngừng hỗ trợ 3 phe đối lập lớn ở Syria.

Từ năm 2017, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành 3 chiến dịch quân sự ở Syria và thiết lập một vùng đệm an ninh giữa các thành phố Azaz và Jerablus ở phía Bắc Aleppo, kiểm soát thành phố Afrin và khu vực biên giới phía Đông sông Euphrates.

Ngày 3/6/2022, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố quân đội nước này sẽ tiến hành một chiến dịch xuyên biên giới khác ở miền Bắc Syria, tại các vùng lãnh thổ ở bờ Tây và Đông sông Euphrates, hiện do người Kurd kiểm soát.

Hiện nay, Nga đang cố gắng chấm dứt quan hệ thù địch vốn đã kéo dài suốt 1 thập kỷ qua giữa 2 quốc gia láng giềng.

Ngày 28/12 vừa qua, các Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp nhau tại thủ đô Moscow để thảo luận về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, vấn đề người tị nạn và những nỗ lực chung nhằm đối phó với các nhóm cực đoan ở Syria.

Sau cuộc hội đàm này, các bên ghi nhận tính chất xây dựng và nhất trí rằng cuộc đối thoại nên được tiếp tục vì sự ổn định hơn nữa tình hình ở Syria và toàn khu vực.

https://baoquocte.vn/ngoai-truong-f...ngung-hien-dien-quan-su-tai-syria-213447.html


ShrillSmartKingsnake.webp
 
Back
Top