Ngư dân điêu đứng vì cháy tàu cá, bảo hiểm từ chối bồi thường

Cryolite.

Senior Member
https://thanhnien.vn/ngu-dan-dieu-dung-vi-chay-tau-ca-bao-hiem-tu-choi-boi-thuong-post1460322.html
Nhiều ngư dân là chủ các tàu cá trị giá nhiều tỉ đồng ở Nghệ An đang lâm vào cảnh khốn cùng sau khi tàu bị cháy trong quá trình đánh bắt nhưng bảo hiểm lại từ chối bồi thường.

Mất cả chì lẫn chài​

Năm 2016, ông Phan Văn Khuyên (ngụ P.Quỳnh Phương, TX.Hoàng Mai, Nghệ An) vay ngân hàng để đóng con tàu 812 mã lực với giá 12,7 tỉ đồng để vươn khơi.

Ngư dân điêu đứng vì cháy tàu cá, bảo hiểm từ chối bồi thường  - ảnh 1
5 ngư dân trên tàu cá của ông Lê Bá Nam được cứu sau khi tàu bị cháy tại vùng biển Quảng Trị ngày 15.7.2021, nhưng bảo hiểm từ chối bồi thường
NGƯ DÂN CUNG CẤP

Ngày 5.10.2019, tàu đang trên đường về đất liền sau chuyến đánh bắt dài ngày thì bị cháy. Ông Khuyên và các ngư dân trên tàu may mắn thoát nạn nhờ có tàu bạn kịp đến ứng cứu, nhưng con tàu sau khi cháy đã bị chìm cùng với ngư lưới cụ, trị giá khoảng 4 tỉ đồng.

Sau khi tàu gặp nạn, các cơ quan chức năng đã xác nhận vụ cháy tàu này. Ông Khuyên cũng đã thuê 4 tàu ra hiện trường quần thảo 3 ngày để tìm kiếm, trục vớt tàu cháy nhưng không có kết quả.

Trước đó, ông Khuyên đã mua bảo hiểm cho tàu từ Công ty Bảo hiểm PJICO Nghệ An với phí hơn 46,9 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, chủ con tàu xấu số này đã bị bảo hiểm từ chối bồi thường với lý do thiết bị giám sát hành trình trên tàu không hoạt động kể từ ngày 21.7.2019 do Chi cục Thủy sản Nghệ An xác nhận.

“Thiết bị này chúng tôi được Chi cục Thủy sản Nghệ An lắp đặt miễn phí ngày 11.6.2019 trong đợt thí điểm lắp thiết bị giám sát tàu cá theo luật Thủy sản và Nghị định 26/2019. Chi cục trả lời thiết bị Movinar đã qua sử dụng này do Tổng cục thủy sản cấp. Chúng tôi không hề biết nó có hoạt động hay không vì quan sát bằng mắt thường không thể biết được”, ông Khuyên bức xúc.

Không đồng tình với quan điểm của công ty bảo hiểm, ông Khuyên làm đơn khởi kiện ra Tòa án TX.Hoàng Mai, và vụ việc vẫn đang chờ phân xử. Cháy mất con tàu và mất hết ngư lưới cụ đã khiến ông Khuyên lâm vào cảnh bi đát khi đang nợ ngân hàng 7,6 tỉ đồng. “Tôi đang cầm cố 4 sổ đỏ của gia đình và mượn của người thân. Nếu bảo hiểm không bồi thường thì ngân hàng sẽ phát mãi cả nhà lẫn đất”, ông Khuyên buồn bã nói.

Tương tự, ông Hoàng Văn Quyết (ngụ P.Quỳnh Phương) đóng con tàu 822 mã lực mang số hiệu NA-99188 TS để ra khơi đánh bắt và có mua bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm PJICO Nghệ An.

Ngày 14.1.2020, khi ông Quyết cùng 7 ngư dân khác đang kéo lưới trên biển thì tàu bị sự cố chập điện, gây cháy và chìm. 8 ngư dân phải ôm phao nhảy xuống biển, và thoát chết nhờ có tàu bạn đến cứu; nhưng vụ cháy tàu khiến ông Quyết thiệt hại hơn 12 tỉ đồng.

Mặc dù vụ cháy đã được các cơ quan chức năng điều tra, xác định là do chập điện, nhưng đơn vị bảo hiểm lại từ chối bồi thường với lý do “thời điểm ông Hoàng Văn Phi (máy trưởng của tàu - PV) được cấp chứng chỉ máy trưởng tàu cá hạng tư năm 2013, độ tuổi theo CMND của ông Phi không phù hợp với điều 8, Quyết định số 77 ngày 30.6.2008 của Bộ NN-PTNT, hết hiệu lực ngày 1.1.2019”.

“Từ ngày đóng tàu mới, ngư trường đánh bắt bị thu hẹp, chúng tôi rất khó khăn. Hiện tôi còn nợ ngân hàng 8,5 tỉ đồng với 3 sổ đỏ của gia đình và người thân đang bị ngân hàng nắm giữ, và chưa biết làm gì để trả được nợ”, ông Quyết nghẹn ngào.

Khổ đủ đường​

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2019 đến nay, có 10 chủ tàu cá ở TX.Hoàng Mai bị cháy tàu bị bảo hiểm từ chối bồi thường, trong đó có nhiều tàu cá đóng theo Nghị định 67. Ông Lê Bá Kỷ, Phó chủ tịch Hội nghề cá xã Quỳnh Lập (TX.Hoàng Mai), cho biết riêng xã này hiện có 8 tàu cá loại lớn bị cháy có mua bảo hiểm của 2 công ty bảo hiểm, nhưng bị từ chối bồi thường.

Lý do mà phía bảo hiểm đưa ra là tàu đánh bắt ở vùng lộng, ngoài phạm vi cho phép; thiết bị giám sát hành trình không hoạt động; máy trưởng trên tàu thiếu chứng chỉ… Sau khi bị từ chối bồi thường, một số chủ tàu bị nạn cho rằng, tàu bị cháy ở vùng lộng là do đang trong quá trình di chuyển chứ không phải đánh bắt.

Ông Nguyễn Văn Lê, Giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO Nghệ An, cho rằng các trường hợp bị từ chối bồi thường, công ty căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh của đơn vị giám định độc lập. “Chúng tôi không thể tự ý đưa lý do từ chối bồi thường mà không có cơ sở. Nếu chủ tàu không đồng tình, họ có quyền khởi kiện ra tòa và chúng tôi sẽ theo kết quả của tòa án để thực hiện”, ông Lê nói.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An Nguyễn Chí Lương cũng cho biết, thời gian qua, Chi cục đã đồng hành với ngư dân trong việc đòi bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất hiện nay của nhiều ngư dân là dù đã mua bảo hiểm, nhưng chủ quan, không hiểu biết nhiều về các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm nên khi xảy ra rủi ro, họ bị từ chối bồi thường và rơi vào tình cảnh rất khó khăn.

...
 

SirArEs

Đã tốn tiền
Vùng lộng là sao nhỉ?

Lý do mà phía bảo hiểm đưa ra là tàu đánh bắt ở vùng lộng, ngoài phạm vi cho phép; thiết bị giám sát hành trình không hoạt động; máy trưởng trên tàu thiếu chứng chỉ… Sau khi bị từ chối bồi thường, một số chủ tàu bị nạn cho rằng, tàu bị cháy ở vùng lộng là do đang trong quá trình di chuyển chứ không phải đánh bắt.
 

Casibatdacdi999

Senior Member
Nếu lí do đúng như bảo hiểm đưa ra thì bị từ chối là đúng rồi. :doubt:

Gửi từ Cục gạch bằng vozFApp
 

solterohp

Senior Member
Riêng lý do máy trưởng thiếu chứng chỉ là đủ điều kiện từ chối bồi thường tổn thất rồi .
 
Vậy mua bảo hiểm chi cho phí tiền
bảo hiểm nó cứ đúng quy định thôi, a thiếu cái nào thì nó vin vào đó từ chối liền. Nên phải đọc kĩ hợp đồng. MÀ bảo hiểm tàu khơi xa gì có 50tr/ năm thế nhỉ. chưa kể đa phần tàu này chạy máy dầu, đánh bắt cá nên rất khó cháy rồi chìm. mà chìm rồi thì khai ntn cũng được hết. đâu có ai lặn xuống biển tìm nguyên nhân được. nên rất khó nói trước:go:
 

nhattutn3

Senior Member
bảo hiểm nó cứ đúng quy định thôi, a thiếu cái nào thì nó vin vào đó từ chối liền. Nên phải đọc kĩ hợp đồng. MÀ bảo hiểm tàu khơi xa gì có 50tr/ năm thế nhỉ. chưa kể đa phần tàu này chạy máy dầu, đánh bắt cá nên rất khó cháy rồi chìm. mà chìm rồi thì khai ntn cũng được hết. đâu có ai lặn xuống biển tìm nguyên nhân được. nên rất khó nói trước:go:
Do ngư dân không đọc kỹ hợp đồng, hoặc thằng tư vấn bảo hiểm khi bán nó không tư vấn hoặc không nắm. Nói chung người bình thường đọc mấy câu chữ giăng bẫy trong hợp đồng thì như vịt nghe sấm, ngư dân thì ko đủ trình độ để hiểu đâu nên gặp chuyện thì luôn thiệt thòi. Qua sự việc này, ngư dân hầu như tổn thất nặng nề, ngoài mất cả con tàu còn cả những thứ khác, thay vào đó một số lượng lớn người hưởng lợi :

- Thằng bán tàu vỏ thép với giá cắt cổ do lobby.

- Cơ quan điều tra xác nhận giấy tờ tàu cháy (phí bôi trơn để làm)

- Tòa án (chi phí để kiện ra tòa, bao gồm cả luật sư nếu có)

- Bảo hiểm vừa không cần đền bù mà còn đóng hợp đồng, hết rủi ro vì tàu đã không còn.

- Ngân hàng phát mãi nhà và đất.
 

endlesskid

Senior Member
Tàu thuyền thì tôi k biết, nhưng tôi éo bao giờ mua bh của thằng P lần nào cho xe của tôi nữa. Làm ăn láo nháo vc. Cứ BV mà táng, mắc hơn 1tr nhưng đụng là thay, nhân viên hiện trường cứ khuyến cáo vào hãng, còn thằng đầu khấc bên trên thì làm khó đủ điều, chưa kể còn đưa ra garace tào lao của nó nữa.

via theNEXTvoz for iPhone
 

hakubyo

Đã tốn tiền
Lấy đc tiền từ bảo hiểm khó lắm. Ngay cả mua gói bảo hiểm sức khoẻ mà đi khám ở viện ngoài danh mục còn méo đc trả tiền nữa là.

Thấy mấy lý do bên bảo hiểm đưa ra cũng hợp lý. Mua bảo hiểm gói thấp nhưng lại đi ra vùng nguy cơ cao, nc sâu. Di chuyển thì tắt định vị. Trưởng máy thì không có chứng chỉ. Kiểu này mà đòi đc tiền bảo hiểm mới lạ.
 

s3359025

Senior Member
Vụ này bên chủ ghe sai rồi. Chính quyền lắp máy định vị mà bảo ko biết nó hoạt động hay ko? Dm thế lúc lắp ko hỏi nó hoạt động như nào à? Lão ấy biết thừa tàu củng lão chỉ dc hoạt động trong 1 vùng nhất định, nhưng chắc phá luật đánh vùng khác. Giờ ghe chìm nên cào lol ăn vạ. Bảo hiểm ko ngu đâu.
 

Casibatdacdi999

Senior Member
Mấy vụ tàu này đều có giám định độc lập.
Cố tình đánh bắt sai luật tắt định vị xong lại đòi tiền. ;)

Gửi từ Cục gạch bằng vozFApp
 

f0ng

Đã tốn tiền
Vụ này bên chủ ghe sai rồi. Chính quyền lắp máy định vị mà bảo ko biết nó hoạt động hay ko? Dm thế lúc lắp ko hỏi nó hoạt động như nào à? Lão ấy biết thừa tàu củng lão chỉ dc hoạt động trong 1 vùng nhất định, nhưng chắc phá luật đánh vùng khác. Giờ ghe chìm nên cào lol ăn vạ. Bảo hiểm ko ngu đâu.
nhiều khả năng chuyến đó lỗ nặng hoặc nghe bờ báo ra có chuyện lớn tiền bạc nên tự xử luôn để lấy tiền bảo hiểm
 

cr07rmd

Đã tốn tiền
Theo luật mà làm thôi. Không biết thiết bị hoạt động hay không thì trước khi ra khơi phải bổ sung bước kiểm tra vào.
Ngư dân làm ăn không có qui trình, giám sát thì đành chịu thiệt vậy
 

matran241091

Đã tốn tiền
Lấy đc tiền từ bảo hiểm khó lắm. Ngay cả mua gói bảo hiểm sức khoẻ mà đi khám ở viện ngoài danh mục còn méo đc trả tiền nữa là.

Thấy mấy lý do bên bảo hiểm đưa ra cũng hợp lý. Mua bảo hiểm gói thấp nhưng lại đi ra vùng nguy cơ cao, nc sâu. Di chuyển thì tắt định vị. Trưởng máy thì không có chứng chỉ. Kiểu này mà đòi đc tiền bảo hiểm mới lạ.
không phải khó. mà là khi mua bảo hiểm thì phải hiểu rõ điều kiện bồi thường để cung cấp chứng từ cần thiết khi thanh toán tiền bảo hiểm
 
Top