Ngủ trưa sai cách có thể gây hại cho tính mạng

Cryolite.

Senior Member
https://zingnews.vn/ngu-trua-sai-cach-co-the-gay-hai-cho-tinh-mang-post1339596.html
Nghiên cứu mới phát hiện những người thường xuyên ngủ trưa có nguy cơ bị cao huyết áp, đột quỵ nhiều hơn.

Theo CNN, nghiên cứu này phát hiện người thường xuyên ngủ trưa có nguy cơ bị cao huyết áp nhiều hơn 12%, đột quỵ cao hơn 24% so với nhóm hiếm hoặc không bao giờ ngủ trưa. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Hypertension của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Ngủ trưa có hại nếu nó khiến bạn thức khuya​

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã nghiên cứu thông tin do Biobank - cơ quan dữ liệu y sinh của Anh - cung cấp. Họ phân tích thông tin di truyền, lối sống và sức khỏe từ nửa triệu người trong độ tuổi 40-69, sống ở Vương Quốc Anh.

Michael Grandner, Giám đốc Phòng khám Y học về Giấc ngủ Hành vi tại Trung tâm Y tế Đại học Banner ở Tucson, Arizona, Mỹ, cho biết: “Ngủ ít, muộn vào ban đêm có liên quan sức khỏe kém hơn, những giấc ngủ ngắn vào buổi trưa không thể bù đắp điều đó. Các phát hiện khác còn cho thấy ngủ trưa nhiều hơn dường như phản ánh nguy cơ gia tăng các vấn đề về sức khỏe tim mạch và bệnh lý khác”.

Bản thân việc ngủ trưa không có hại, song nó sẽ gây tác dụng ngược khi mọi người ngủ quá nhiều vào buổi trưa và thức khuya.

Tỷ lệ lớn người tham gia nghiên cứu thường ngủ trưa là nam giới, có trình độ học vấn và thu nhập thấp hơn so với nhóm không bao giờ hoặc thỉnh thoảng ngủ trưa. Nhóm thường ngủ trưa cũng hút thuốc lá, uống rượu hàng ngày và ngủ ngáy.
Thoi quen ngu trua gay hai anh 1
Ngủ trưa không có hại nhưng nhiều người thường xuyên ngủ trưa có thể do họ không ngon giấc vào ban đêm. Giấc ngủ kém có liên quan nhiều vấn đề về sức khỏe. Ảnh: Freepik.

Những người từng đột quỵ hoặc huyết áp cao bị loại khỏi nghiên cứu, chỉ còn khoảng 360.000 người tham gia. Họ cung cấp mẫu máu, nước tiểu và nước bọt cũng như thông tin về lối sống. Các tình nguyện viên được hỏi về thói quen ngủ trưa 4 lần từ năm 2006 đến 2019 và báo cáo tần suất ngủ trưa theo các thang là “không bao giờ/hiếm khi”, “thỉnh thoảng” hoặc “thường xuyên”.

Theo nghiên cứu, nếu một người dưới 60 tuổi ngủ trưa hầu hết ngày trong tuần sẽ làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp lên 12%, đột quỵ cao hơn 24% so với nhóm hiếm hoặc không bao giờ ngủ trưa. Nguy cơ cao huyết áp thậm chí còn cao hơn đối với những người dưới 60 tuổi - hơn 20%.

Đặc biệt, kết quả này vẫn đúng ngay cả khi họ loại bỏ những người có nguy cơ bị tăng huyết áp như người mắc tiểu đường type II, cholesterol cao, rối loạn giấc ngủ, làm ca đêm.

Tiến sĩ Phyllis Zee, Giám đốc Trung tâm Y học về giấc ngủ và mạch máu tại Northwestern, Mỹ, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Kết quả chứng minh ngủ trưa làm tăng tỷ lệ cao huyết áp và đột quỵ. Từ quan điểm lâm sàng, tôi cho rằng nó làm nổi bật tầm quan trọng của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong việc thường xuyên hỏi bệnh nhân về giấc ngủ ngắn và buồn ngủ ban ngày quá mức, cũng như đánh giá các điều kiện khác có thể góp phần thay đổi nguy cơ mắc bệnh tim mạch”.
Thoi quen ngu trua gay hai anh 2
Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ngủ trưa 15-20 phút. Ảnh: Freepik.

Những câu hỏi bỏ ngỏ​

Theo tiến sĩ Raj Dasgupta, Đại học Nam California, ngủ trưa thường xuyên và kéo dài có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn.

Những người trong nghiên cứu đã cung cấp các mẫu máu, nước tiểu và nước bọt thường xuyên, đồng thời trả lời các câu hỏi về việc ngủ trưa 4 lần trong suốt 4 năm nghiên cứu. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ thu thập tần suất ngủ trưa mà không phải thời lượng. Nó cũng chỉ dựa trên báo cáo của bản thân tình nguyện viên về việc ngủ trưa. Đây là hạn chế lớn nhất của nghiên cứu này.

"Họ không định nghĩa giấc ngủ ngắn là gì. Ví dụ, nếu bạn định ngủ một tiếng, hai tiếng, thì đó không hẳn là giấc ngủ ngắn", tiến sĩ Raj Dasgupta, người không tham gia vào nghiên cứu, nói.

Theo vị chuyên gia này, giấc ngủ ngắn 15-20 phút vào khoảng giữa trưa đến 14h là thói quen tốt nhất nếu bạn bị thiếu ngủ. Nhưng nếu bạn bị chứng mất ngủ kinh niên, ông không khuyến khích ngủ trưa vì nó sẽ ảnh hưởng giấc ngủ ban đêm.

Hầu hết người tham gia ngủ trưa thường xuyên đều hút thuốc lá, uống rượu hàng ngày, ngủ ngáy, mất ngủ và thích ăn đêm.

Nhiều yếu tố trong số này có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng giấc ngủ của một người. Tiến sĩ Dasgupta nói: "Giấc ngủ kém gây ra sự mệt mỏi quá mức vào ban ngày và có thể dẫn đến việc ngủ trưa nhiều hơn".

Ông cho rằng giấc ngủ trưa là dấu hiệu cảnh báo về chứng rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn ở một số người. "Rối loạn giấc ngủ có liên quan tăng căng thẳng và hormone điều chỉnh cân nặng, có thể dẫn đến béo phì, huyết áp cao, tiểu đường type II. Tất cả điều này đều là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim", ông nói.

 

wherewestand

Đã tốn tiền
Tôi tuần ngủ trưa tầm 2 lần, kiểu tự nhiên hôm đó dậy sớm quá là trưa ăn xong ngủ li bì mấy tiếng để lấy sức.

via theNEXTvoz for iPhone
 

white_kat's clone No2

Senior Member
Làm j có ngủ trưa nên đêm thức khuya.
Thức khuya là do cầm điện thoại, lướt net, FB, chơi game. Cứ thử buông cái điện thoại ra, nằm thả lỏng cơ mặt, nhắm mắt...bao ngủ trong 10'.
Trừ trường hợp dùng chất kích thích, khiến não bộ tăng hoạt động nên không thả lỏng được đầu óc chứ trưa nào tôi không ngủ là y rằng đêm còn thức khuya hơn.
 

DKnight2193

Senior Member
Làm j có ngủ trưa nên đêm thức khuya.
Thức khuya là do cầm điện thoại, lướt net, FB, chơi game. Cứ thử buông cái điện thoại ra, nằm thả lỏng cơ mặt, nhắm mắt...bao ngủ trong 10'.
Trừ trường hợp dùng chất kích thích, khiến não bộ tăng hoạt động nên không thả lỏng được đầu óc chứ trưa nào tôi không ngủ là y rằng đêm còn thức khuya hơn.
tôi thì bị, trưa chiều ngủ nhiều quá tầm 3 - 4 tiếng là khuya đi ngủ lúc 11h vẫn bị lăn qua lăn lại (chỉnh tư thế, thả lỏng các kiểu) ngủ không được
kapjx5c.png
, tới tầm 12h30 mới ngủ được (trong thời gian đó không dùng ĐT / TV hay gì hết)
gvJgMvr.png
 

duy289

Senior Member
Làm j có ngủ trưa nên đêm thức khuya.
Thức khuya là do cầm điện thoại, lướt net, FB, chơi game. Cứ thử buông cái điện thoại ra, nằm thả lỏng cơ mặt, nhắm mắt...bao ngủ trong 10'.
Trừ trường hợp dùng chất kích thích, khiến não bộ tăng hoạt động nên không thả lỏng được đầu óc chứ trưa nào tôi không ngủ là y rằng đêm còn thức khuya hơn.

bị cái bỏ dt ra k biết làm j xem tv dc k fen hay t định mua cái máy đọc sách

Gửi từ Samsung SM-N971N bằng vozFApp
 

white_kat's clone No2

Senior Member
Đa phần tôi thấy nhiều người mất ngủ mặc dù đã bỏ điện thoại là do đầu óc hoạt động quá mạnh, không "bắt" nó ngừng suy nghĩ được.
Bên Thiền Tông có cái hay là "Thiền ngủ", trước khi ngủ hướng suy nghĩ của mình vào từng nhịp thở. Nó hơi giống đếm cừu, cảm nhận từng nhịp hít vào-thở ra, không khí đi qua mũi, phổi căng lên... Kết hợp với thả lỏng cơ mặt, nhớ là toàn bộ cơ mặt nhé, lúc đấy sẽ có cảm giác là mồm hơi duỗi ra, xấu vkl nhưng đấy là tư thế tự nhiên. Ngủ rất dễ nhé.
 

ducanhdsa900

Senior Member
Làm j có ngủ trưa nên đêm thức khuya.
Thức khuya là do cầm điện thoại, lướt net, FB, chơi game. Cứ thử buông cái điện thoại ra, nằm thả lỏng cơ mặt, nhắm mắt...bao ngủ trong 10'.
Trừ trường hợp dùng chất kích thích, khiến não bộ tăng hoạt động nên không thả lỏng được đầu óc chứ trưa nào tôi không ngủ là y rằng đêm còn thức khuya hơn.
Có shit ấy, đã buồn ngủ thì có cầm đt bấm thì nó cũng buồn ngủ r tự đi ngủ, còn những hôm khó ngủ thì có làm đủ trò cũng éo ngủ đc
 

white_kat's clone No2

Senior Member
Có shit ấy, đã buồn ngủ thì có cầm đt bấm thì nó cũng buồn ngủ r tự đi ngủ, còn những hôm khó ngủ thì có làm đủ trò cũng éo ngủ đc
Để đến lúc mắt nhìn điện thoại mà vẫn díu mắt lại thì là thần kinh rất mệt rồi bạn. Tốt nhất cho con người là đi ngủ đúng h, kể cả cơ thể chưa cảm thấy buồn ngủ nhưng đến h vẫn đi ngủ đúng h là tốt nhất.
 

Kanon no Uta

Đã tốn tiền
Làm j có ngủ trưa nên đêm thức khuya.
Thức khuya là do cầm điện thoại, lướt net, FB, chơi game. Cứ thử buông cái điện thoại ra, nằm thả lỏng cơ mặt, nhắm mắt...bao ngủ trong 10'.
Trừ trường hợp dùng chất kích thích, khiến não bộ tăng hoạt động nên không thả lỏng được đầu óc chứ trưa nào tôi không ngủ là y rằng đêm còn thức khuya hơn.
Ban đêm nằm hoài không ngủ được cho nên mới nhìn vào cái điện thoại chờ trời sáng nè.
 

RisingSun

Senior Member
Không ngủ trưa thì chiều méo có sức mà tập thể dục, ngủ trưa thì tối lại mãi tận đêm mới ngủ được ...
 

Ps_Ai_Ae

Senior Member
Tôi chỉ có hôm nào rượu bia vào mới có một giấc ngủ sâu, còn không toàn rơi vào trạng thái khó ngủ, nửa đêm hay giật mình tỉnh giấc =(( mà toàn làm việc đến 1-2h sáng mới ngủ
 

IvanMongLep

Senior Member
Vẫn ngủ trưa bình thường, tối vẫn ngủ ngon.

Chỉ cần muốn ngủ là thả lỏng đầu óc hướng duy nghĩ xa xăm kiểu ko phải để tìm đáp án là trong vòng vài phút ngủ được ngay bất chấp trưa hôm đó ngủ 3-4 tiếng luôn.
 

Harmonica_blacker

Senior Member
Cái này tôi áp dụng rồi và rất thành công
gvJgMvr.png

Đa phần tôi thấy nhiều người mất ngủ mặc dù đã bỏ điện thoại là do đầu óc hoạt động quá mạnh, không "bắt" nó ngừng suy nghĩ được.
Bên Thiền Tông có cái hay là "Thiền ngủ", trước khi ngủ hướng suy nghĩ của mình vào từng nhịp thở. Nó hơi giống đếm cừu, cảm nhận từng nhịp hít vào-thở ra, không khí đi qua mũi, phổi căng lên... Kết hợp với thả lỏng cơ mặt, nhớ là toàn bộ cơ mặt nhé, lúc đấy sẽ có cảm giác là mồm hơi duỗi ra, xấu vkl nhưng đấy là tư thế tự nhiên. Ngủ rất dễ nhé.
 
Top