Người K’Ho làm cà phê sạch

proud_bucket

Đã tốn tiền
https://nld.com.vn/moi-truong/nguoi-kho-lam-ca-phe-sach-20221030202623804.htm
Thay đổi cách canh tác truyền thống

Sau gần 5 năm thực hiện quy trình trồng, chăm sóc và sản xuất theo hướng hữu cơ, Oh Mi Kơ ho coffee (còn gọi là "Những người anh em K’Ho làm cà phê") đã tạo dựng được thương hiệu và sản phẩm cà phê sạch, ngon.

Chị Nròng Hương, Tổ trưởng Tổ hợp tác Oh Mi Kơ ho coffee, nhớ lại những tháng ngày mới bắt tay vào việc làm cà phê sạch: "Các thành viên trong tổ khi ấy đã thống nhất cùng nhau sản xuất cà phê sạch, tập trung vào khâu sơ chế, chế biến để nâng cao giá trị cho sản phẩm. Chúng tôi mong muốn đem những hạt cà phê ngon nhất do chính tay đồng bào K’Ho làm ra gửi tới khách hàng. Các thành viên phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất đã đề ra, từ khâu chăm sóc, thu hái quả chín đến chế biến ướt".

Theo chị Nròng Hương, cà phê sạch phải sạch từ khâu làm đất, tức là ngưng hoàn toàn việc sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Về kỹ thuật làm phân compost, theo đúng liều lượng là 25% phân động vật, 25% phân nâu và 50% phân xanh (gồm các thành phần như phân chuồng, rơm, trấu, lá khô, thân và cành cây xanh).

Người K’Ho làm cà phê sạch - Ảnh 1.

Thu hoạch những quả cà phê canh tác hữu cơ của đồng bào K’Ho
Sau khi được Văn phòng Caritas Đà Lạt (tổ chức phi chính phủ) giới thiệu, tạo điều kiện đi tham quan những mô hình sản xuất cà phê hiệu quả ở TP Bảo Lộc và những vùng lân cận, các thành viên trong tổ hợp tác đã trao đổi, bàn bạc, tìm giải pháp, định hướng sản xuất mới. Đầu tiên, tổ áp dụng thử nghiệm việc cải tạo đất với diện tích nhỏ bằng cách giảm số lượng phân bón vô cơ, tăng cường phân ủ compost hữu cơ để bón cho cây.

"Lúc đầu bắt tay làm cà phê sạch, nhóm anh chị em người K’Ho chúng tôi vất vả lắm, bởi đây là hướng đi mới, phá vỡ hoàn toàn cách canh tác truyền thống trước nay" - chị Nròng Hương nhấn mạnh.

Người K’Ho làm cà phê sạch - Ảnh 2.

Tuyển chọn kỹ lưỡng những hạt cà phê đủ độ chín và chắc phơi trên giàn cao
Chị Nròng Thể, 1 trong 7 thành viên Tổ hợp tác Oh Mi Kơ ho coffee, cho biết việc thay đổi này ban đầu cũng bị chồng chị phản đối kịch liệt. Thậm chí, chồng chị chia đất ra mỗi bên một nửa, làm theo 2 hướng canh tác. Theo thời gian, việc không phải đeo từng bình thuốc nặng trên vai đi xịt trong vườn, tránh tiếp xúc chất hóa học độc hại mà cây cà phê vẫn xanh tốt, không sâu bệnh đã giúp chồng chị có cái nhìn khác, dần dần ủng hộ cách làm này.



Theo chị Nròng Thể, trồng cà phê sạch theo kiểu thuần tự nhiên, không thuốc bảo vệ thực vật, không phân bón hóa học thì đất ở đây như được hồi sinh, tơi xốp. Do đó, có thể canh tác thêm rau củ quả dưới tán cây cà phê để phục vụ nhu cầu hằng ngày.

Hướng đến sản phẩm OCOP

Sau gần 5 năm đi theo hướng canh tác mới, đến nay, sản phẩm cà phê hữu cơ, cà phê sạch của Oh Mi Kơ ho coffee đã chính thức được đưa ra thị trường.

Người K’Ho làm cà phê sạch - Ảnh 3.

Đóng gói sản phẩm cà phê chế biến của Oh Mi Kơ ho coffee để đưa ra thị trường
 
Cấm đọc là Cờ Ho nhé. Dân K'ho giờ cũng tiếp xúc internet nhiều, đọc Cờ Ho nó bảo chửi nó cờ hó đấy.
 
Back
Top