hassubstance2882
Senior Member

Người mẫu ngoại phủ sóng thời trang Việt
Người mẫu ngoại không chỉ trình diễn trên sân khấu cùng người mẫu Việt mà còn "thống trị" mảng ảnh thời trang lookbook. Các người mẫu quốc tế ngày càng được ưa chuộng hơn khi thời trang Việt hướng đến thị trường toàn cầu.

![]()
Hai người mẫu Việt Đoàn Tường Linh và Thảo Linh (giữa) cùng hai mẫu ngoại Ali và Ju trong BST Công Trí - Xuân hè 2025
Ảnh: FBNTK
Anh Nguyễn Minh Đức, người sáng lập Narc Model Management, cho biết có nhiều lý do để mẫu ngoại được thị trường thời trang Việt ưa thích. Ngoài vóc dáng và chiều cao chuẩn, các cô gái này đều là những gương mặt mới lạ và có phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Người mẫu nước ngoài mang đến cho thời trang Việt những vẻ đẹp quốc tế khác biệt thể hiện qua màu da, màu mắt, kiểu gương mặt hay những nét riêng đặc trưng của các châu lục. Người mẫu của Narc đến từ Nga, Ukraine, Brazil, châu Phi…, được mời sang VN thông qua hợp đồng với mother agency. "Mẫu Tây thường chỉ ở VN trong thời gian ngắn nên thường xuyên có nhiều gương mặt mới. Điều này tạo nên lợi thế hình ảnh mẫu "độc quyền" cho thương hiệu Việt khi booking mẫu ngoại", anh Đức cho biết.
Từ năm 2018, Nixx model đã có những mẫu Tây đầu tiên lọt qua vòng tuyển chọn (casting) để trình diễn cho NTK Công Trí tại tuần lễ thời trang. Với tiêu chí "thế giới có gì, VN có đó", đơn vị này hiện đi đầu trong việc làm cầu nối đưa các chân dài quốc tế có kỹ năng catwalk tốt lên sàn diễn Việt. Trong số các show thời trang từ đầu năm đến nay, đơn vị này luôn có từ 7 - 10 mẫu ngoại được chọn diễn runway. Ngoài Narc, Nixx, nguồn cung mẫu ngoại còn đến từ ASK Model Management, Mango Model Management, New Level Talent Management, PMD Model Management… với nhiều phân khúc khác nhau, cho các hạng mục như catwalk, ảnh lookbook, quay chụp campaign, video ca nhạc, chụp ảnh review sản phẩm…
Cạnh tranh bằng thực lực
Với các thương hiệu thời trang công sở, dạo phố như Oyster, Magonn, DMC, Khau by CQ, White Chic, The Soul… có tệp khách hàng trong nước thì việc mời mẫu ngoại mang đến giá trị tăng thêm cho sản phẩm và thương hiệu; trong khi đó, thương hiệu Việt đang nhắm đến thị trường quốc tế thì lựa chọn mẫu ngoại tiệm cận với hình ảnh của nhóm khách hàng tiềm năng.
Sau các show diễn tại Tuần lễ thời trang New York (Mỹ) năm 2019, NTK Công Trí đều đặn giới thiệu các bộ sưu tập (BST) theo mùa trên tạp chí thời trang quốc tế Vogue. Trong số 3 BST gần đây gồm Mùa thu 2025, Xuân hè 2025 và Thu đông 2024, anh chỉ chọn 3 người mẫu Việt trên tổng số 12 người mẫu. Các thương hiệu đang "tấn công" thị trường toàn cầu mạnh mẽ như Gia Studios, C.Dam, Lsoul, Fancì club, Hacchic Couture… cũng đều chọn mẫu ngoại cho các bộ ảnh và chiến dịch truyền thông trên nền tảng số.
![]()
Người mẫu Polina Kim catwalk tại Tuần lễ thời trang quốc tế VN Xuân hè 2024
Ảnh: BTC