thảo luận Người thầy đáng kính và hành trình 5 năm nâng tầm bóng đá Việt Nam

Bà Tân vê lốc

Junior Member
https://www.bienphong.com.vn/nguoi-...nam-nang-tam-bong-da-viet-nam-post456491.html

1669040960862.png

Biên phòng - Sau 5 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã quyết định giành thời gian cho gia đình và AFF Cup 2022 sẽ là giải đấu cuối cùng thầy Park trên cương vị HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam. Với những cống hiến của ông trong việc nâng tầm bóng đá Việt Nam trong 5 năm qua, người hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn biết ơn và ghi nhớ những đóng góp to lớn của vị thầy đáng kính người Hàn Quốc.

Năm 2017, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hữu Thắng đã bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games 29, với đỉnh điểm là trận thua tan nát 0-3 trước đại kình địch U23 Thái Lan ở trận cuối vòng bảng (dù chỉ cần 1 kết quả hòa là U23 Việt Nam sẽ đi tiếp). Thất bại này đã gây ra cú sốc rất lớn cho những người hâm mộ, bởi U23 Việt Nam ở thời điểm đó là tập thể được đánh giá rất cao với sự kết hợp của lứa cầu thủ sinh năm 1995-1996 và lứa cầu thủ sinh năm 1997-1998. Thất bại đã khiến cho HLV Hữu Thắng từ chức và bóng đá Việt Nam cần phải tìm một HLV mới.

Khi đó, các HLV nội đều không đủ tự tin để dẫn dắt Đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. Sau đó, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chuyển sang phương án sử dụng HLV ngoại và HLV Park Hang-seo (Hàn Quốc) - người từng là trợ lý số 1 của HLV Guus Hiddink ở Đội tuyển Hàn Quốc giành hạng tư World Cup 2002, HLV trưởng U23 Hàn Quốc giành Huy chương Đồng ASIAD 2002 đã được nhắm đến. Sau một thời gian đàm phán, ngày 11/10/2017, HLV Park Hang-seo đã đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 2 năm để chính thức trở thành HLV trưởng của Đội tuyển quốc gia, Olympic, U23 Việt Nam.

Chia sẻ với truyền thông Việt Nam sau khi ký hợp đồng, HLV Park Hang-seo cho biết, mục tiêu của ông là đưa bóng đá Việt Nam vào top 100 trên bảng xếp hạng FIFA. HLV người Hàn Quốc cũng tin tưởng mình sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, khi đó sự có mặt HLV Park Hang-seo trên băng ghế huấn luyện không nhận được sự tin tưởng của người hâm mộ, giới truyền thông, cũng như các HLV Việt Nam, bởi sau khi chia tay U23 Hàn Quốc, sự nghiệp của vị HLV này không tạo được quá nhiều ấn tượng, Ông chỉ dẫn dắt các đội bóng trung bình và yếu tại K-League, gần nhất ông dẫn dắt Changwon City tại giải hạng 3 Hàn Quốc.

Thế nhưng, chỉ sau hơn 2 tháng, HLV người Hàn Quốc đã thổi một luồng sinh khí mới cho bóng đá Việt Nam, khi dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu ấn tượng, giành hạng 3 tại Giải giao hữu quốc tế U23 M150 Cup được tổ chức vào cuối năm 2017 tại Thái Lan, trong đó, nổi bật là chiến thắng 2-1 trước chủ nhà U23 Thái Lan ở trận tranh hạng 3. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, lứa cầu thủ sinh năm 1995-1996 và lứa 1997-1998 đã kết hợp tốt với nhau, tạo nên một tập thể mạnh, giàu sức chiến đấu.

Chính tập thể đó đã giúp U23 Việt Nam tạo nên kỳ tích Thường Châu (Trung Quốc) tại Giải U23 châu Á 2018, với việc bất ngờ vượt qua vòng bảng, tạo nên “địa chấn” khi đánh bại 2 đối thủ hùng mạnh của khu vực Tây Á là U23 Iraq và U23 Qatar trên loạt đá luân lưu tại tứ kết và bán kết. Lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam có một đội tuyển lọt vào trận chung kết ở giải đấu cấp châu lục. Dù không thể tạo nên bất ngờ trước U23 Uzbekistan ở trận chung kết, nhưng màn trình diễn của U23 Việt Nam đã giúp HLV Park Hang-seo và bóng đá Việt Nam thực sự lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ nước nhà.

Sau đó, tại ASIAD 2018 diễn ra tại Indonesia, Đội tuyển Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV người Hàn Quốc tiếp tục mang đến màn trình diễn ấn tượng tại giải đấu này. Olympic Việt Nam gây bất ngờ khi đánh bại Nhật Bản ở vòng bảng, rồi thắng thuyết phục Bahrain, Syria tại vòng 16 đội và tứ kết. Tại trận bán kết, dù rất nỗ lực nhưng Công Phượng và các đồng đội đã không thể tạo nên bất ngờ trước Hàn Quốc (đội sau đó đã bước lên ngôi vô địch). Thiếu chút nữa, thầy trò HLV Park Hang-seo đã giành được huy chương tại giải đấu này, khi để thua trên loạt đá luân lưu đầy may rủi trước UAE.

Tiếp nối thành công tại cấp độ Olympic và U23, HLV Park Hang-seo tiếp tục mang đến những điều mới mẻ cho Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018. Với nòng cốt là lứa cầu thủ U23 đã thi đấu thành công ở những giải đấu trước đó, cộng thêm sự bổ sung từ những cầu thủ kinh nghiệm như Văn Lâm, Ngọc Hải, Anh Đức, Đội tuyển Việt Nam đã tái lập thành tích vô địch AFF Cup 10 năm về trước. Điều đặc biệt là chức vô địch năm 2018 trở nên thuyết phục hơn khi Đội tuyển Việt Nam đã bất bại trong cả giải đấu với 6 trận thắng và 2 trận hòa.

Tiếp đó, Đội tuyển Việt Nam bước vào sân chơi lớn nhất châu lục - Asian Cup 2019 với sự tự tin lớn, dù nằm ở bảng đấu với những đối thủ mạnh ở Tây Á là Iran, Iraq và Yemen. Vượt qua bảng đấu đầy khó khăn với vị trí thứ 3 bảng đấu, thầy trò HLV Park Hang-seo chạm trán Jordan ở tứ kết, đây chính là trận đấu hay nhất của Đội tuyển Việt Nam ở giải đấu này, khi HLV Park Hang-seo đã có những chỉ đạo chiến thuật hợp lý, giúp đội nhà lật ngược tình thế để giành chiến thắng sau loạt sút luân lưu cân não. Dù thua trước Nhật Bản ở tứ kết, nhưng Đội tuyển Việt Nam đã tái lập thành tích vào tứ kết Asian Cup sau 10 năm.

Thành tích ấn tượng đó tiếp tục được Đội tuyển Việt Nam duy trì ở các giải đấu tiếp theo, đặc biệt là tại vòng loại thứ 2 - World Cup 2022, Đội tuyển Việt Nam đã vượt qua các đối thủ quen thuộc là Thái Lan, Malaysia, Indonesia để lần đầu trong lịch sử vào chơi tại vòng loại cuối World Cup, đồng thời giành vé trực tiếp dự Asian Cup 2023. Tại vòng loại thứ 3 - World Cup 2022, trước các đối thủ vượt trội về đẳng cấp, trình độ, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã không thể làm nên bất ngờ. Dù dừng bước ở vòng đấu này, nhưng Đội tuyển Việt Nam đã tạo ra nhiều khó khăn cho các đối thủ.

Đối với sân chơi SEA Games, bóng đá Việt Nam luôn khao khát giành được tấm Huy chương Vàng sau nhiều lần lỡ hẹn. Với lực lượng mạnh cùng vị HLV tài năng, U22 Việt Nam được kỳ vọng sẽ phá “lời nguyền” tại SEA Games 30. Không phụ niềm tin của người hâm mộ Việt Nam, HLV Park Hang-seo dẫn dắt U22 Việt Nam vượt qua nhiều đối thủ khó chịu như Indonesia, Thái Lan để giành tấm Huy chương Vàng quý giá cho bóng đá Việt Nam sau 60 năm chờ đợi. Tại kỳ SEA Games 31 sau đó trên sân nhà, dù lực lượng không mạnh bằng kỳ SEA Games trước, nhưng tài năng của vị thuyền trưởng người Hàn Quốc đã giúp U22 Việt Nam bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng.

Những thành tích vang dội mà bóng đá Việt Nam có được trong 5 năm qua đã chứng minh được tài năng cầm quân HLV Park Hang-seo, ông đã biến lời nói thành hành động, hoàn thành mục tiêu đề ra khi dẫn dắt các cấp độ của bóng đá Việt Nam. Với người thầy tâm huyết, tận tâm, bóng đá Việt Nam đã có nhiều bước tiến vững chắc, giành được nhiều thành công ở cấp độ khu vực và châu lục. Từ tháng 11/2018 đến nay, Đội tuyển Việt Nam thường xuyên nằm trong top 100 trên bảng xếp hạng FIFA, top 15 châu Á.

Thành Trung
 
Back
Top