Người Việt nên bắt đầu làm quen với ô tô điện

kenptit

Senior Member
Cấm ăn cơm thì phải có bánh mì giá cả + giá trị tương đương cơm. Giờ muốn khuyến khích xe điện thì phải làm đủ số lượng trạm sạc + tiền pin hợp lý chứ muốn cấm là cấm à? Ngon vậy thì năm nay đã cấm xe máy luôn rồi.
mình nói nó cấm khi nào, nó đặt ra lộ trình, chủ yếu nguồn xe xăng còn thu thuế ngon, vài năm nửa khi tụi châu Âu nó bỏ đốt trong chuyển qua xe điện lúc đó bắt buộc VN phải theo thôi
 

Cleaner

Senior Member
Giảm thiểu tiếng ồn, khí thải... thì là đúng rồi. Tương lai không có chỗ cho động cơ đốt trong nữa.
 

landshuter

Senior Member
Muốn làm quen với oto điện sao ko bắt đầu từ con xe ntnay ? :ops:
Về VN x2 thuế đi , gọi là 200 củ đi , ai cũng có thể cố gắng mua đc thôi .
 

Sous.levent

Đã tốn tiền
Muốn làm quen với oto điện sao ko bắt đầu từ con xe ntnay ? :ops:
Về VN x2 thuế đi , gọi là 200 củ đi , ai cũng có thể cố gắng mua đc thôi .
Con này chắc phù hợp với Vn hơn nhiều. Vf mà làm thì tôi cũng mua
 

tranhung_hn4

Đã tốn tiền
Nhiều anh như kiểu trên núi xuống ấy nhỉ mà nói chuyện đang đi phải chờ 30 phút-1 tiếng sạc pin. Thằng Tàu nó làm trạm thay pin tự động , chỉ mất 5 phút để anh thay cục pin đã sạc đầy sẵn đây:

Bên cạnh đó, thay vì phải sạc điện mỗi khi hết pin, người dùng có thể mang chiếc xe đến garage của công ty và một cỗ máy sẽ tự động thay thế một khối pin hoàn toàn mới cho chiếc xe.

Theo giám đốc liên lạc của Nio, JoAnn Yamani cho biết: "Khối pin cạn kiệt của bạn sẽ được tháo ra và thay bằng một khối pin được sạc đầy hoàn toàn mới chỉ trong vòng 3 phút. Sau đó bạn chỉ việc lái đi. Bạn không phải lo lắng về việc ngồi đợi chiếc xe của mình được sạc đầy."

https://genk.vn/vu-khi-bi-mat-cua-d...ay-pin-chi-trong-4-phut-20210308012454543.chn

 

trunkz

Đã tốn tiền
mình nói nó cấm khi nào, nó đặt ra lộ trình, chủ yếu nguồn xe xăng còn thu thuế ngon, vài năm nửa khi tụi châu Âu nó bỏ đốt trong chuyển qua xe điện lúc đó bắt buộc VN phải theo thôi
Cơ bản là nhìn lộ trình phát triển mấy con klara chỉ thấy ngán ngẩm thì ai mà tin tưởng vô xe hơi nữa
 

BlueApril

Senior Member
5 năm nữa là tương lai của xe điện rồi, chỉ cần 1 đột phá về công nghệ pin nữa thôi.
Vấn đề khí thải hiệu ứng nhà kính đang là tâm điểm chú ý của các quốc gia trên TG.
Các thể loại xe xăng sắp vào dĩ vãng, tất cả các hãng xe lớn đã và đang phát triển xe điện.
Xe xăng bây giờ ko còn bất kỳ cái gì có thể đột phá đc nữa, từ động cơ đến hệ thống lái.
h chỉ còn nút cổ chai là pin thôi, chứ xe điên hơn xe xăng quá nhiều, mặc dù vs công nghệ pin bây h chỉ có thể tiếp cận dk tệp khách hàng hạn chế nhưng nếu nhu cầu ko phải đa dụng và có lối sống khác phục dk cái hạn chế của xe điện thì nên đi xe điện, con vision giá hãng 30, mà thằng honda làm giá quá ra biển phải hơn 40, mua con klaraS hay felix độ đi đã hơn sướng hơn phê hơn là cái chắc

Muốn làm quen với oto điện sao ko bắt đầu từ con xe ntnay ? :ops:
Về VN x2 thuế đi , gọi là 200 củ đi , ai cũng có thể cố gắng mua đc thôi .
nhập về 1 đống rồi, đóe chạy dk, mấy ô trong hội xe điện cũng tự nhập tiểu ngạch về đi nhưng bị tịch thu, bởi vì ko làm luật dk, làm dk thì thằng vin cũng lobby éo cho đi
Một vài thông số kỹ thuật cần biết về xe điện Vinfast VF e34
Hôm qua khi Vin fast công bố nhận đặt cọc mua xe VF e34 (được đổi tên từ VF31, sản phẩm được VinFast giới thiệu vào tháng 1) từ tháng 3/2021. Xe sẽ được giao tới cho những khách hàng đầu tiên vào tháng 11 năm nay. Chỉ sau một ngày theo nguồn tin từ VF các báo đưa tin: VF đã nhận được lượng đặt hàng "khủng" 3.692 đơn - một kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam.
Để có thêm một số thông tin cần thiết cho việc quyết định mua chiếc xe này, tôi xin đưa ra một số phân tích và so sánh thuần túy kỹ thuật. Các báo hay các bạn nào muốn share thông tin này, xin cho tôi biết và vui lòng dẫn nguồn từ FB của tôi khi trích dẫn. Ngoài ra cũng nói rõ thông tin chỉ có giá trị cho những người tiêu dùng tư nhân bình thường. Với các công ty (đặc biệt ngành điện cần có xe điện để quảng cáo thương hiệu), các đại gia nhiều tiền muốn trải nghiệm, các nhân viên hay đối tác VF được hưởng ưu đãi, thì các vấn đề sẽ nêu, có khi không phải là tiên quyết khi mua xe.
Quyết định thông thường của người tiêu dùng khi mua xe là kích thước, kiểu dáng, công suất động cơ, chi phí vận hành, bảo trì, khấu hao. Với xe điện, một sản phẩm mới, thì mọi người thường tìm hiểu thêm về quảng đường đi được cho mỗi lần sạc, thời gian sạc, tuổi thọ pin, giá thành pin, khấu hao...
Qua các thông số cơ bản sau đây của chiếc VF e34: dài 4300, rộng 1793, cao 1613 (mm), nặng 1490 kg, động cơ điện 110kW, pin dung lượng 42 kWh, tôi đã chọn chiếc Renault Zoe ZE40 để so sánh, vì chiếc này có các thông số gần tượng tự. VF e34 được cho là một chiếc cross over phân khúc C, tuy nhiên với kích thước nêu trên với chiều dài cơ sở 2611 mm nó chỉ tương đương các xe phân khúc B trên thị trường mà thôi.
1. Quảng đường đi được cho mỗi lần sạc:
Quảng đường đi được phụ thuộc chủ yếu vào các thông số sau: công suất động cơ (càng lớn càng tiêu thụ điện nhiều), trọng lượng xe và tiết diện bề mặt cản gió của xe (chiều rộng và chiều cao). Chiếc Zoe ZE40 có bình điện dung lượng tương đương (41 kWh), trọng lượng cũng khoảng 1,5 tấn nhưng động cơ yếu hơn (chỉ 85kW) và tiết diện cản gió ít hơn (rộng 1787, cao 1562 mm). Thế nhưng Zoe ZE 40 chỉ chạy tối đa 317 km cho một lần sạc. Trong khi đó VF e34 với động cơ mạnh hơn đến 25% (110kW), xe lại cao hơn 50mm lại có thể chạy được 300 km, theo tính toán của tôi là không thể! Trong điều kiện thử nghiệm lý tưởng VF e34 với bình điện 42 kWh này chỉ có thể chạy tối đa 240-250km mà thôi. Và trên điều kiện thực tế phải trừ đi 10-20% nữa tùy theo địa hình và lối chạy xe của tài xế.
2. Thời gian sạc:
VinFast công bố công nghệ sạc nhanh tại trạm sạc có thể đạt mức 180 km quãng đường di chuyển với 15 phút sạc. Trạm sạc nhanh hiện chưa có, và nếu có để 15 phút có thể sạc đầy 60% pin, thì tối đa chạy chỉ 150 km theo như con số km tối đa cho mỗi lần sạc, như tôi phân tích tính toán ở trên mà thôi. Để sạc tại nhà bằng ổ điện nhà 230V người ta phải cần đến 25 giờ mới đầy bình 42kWh này! Quá lâu! Bắt buộc người mua xe điện phải lắp thêm hộp tăng cường độ dòng điện từ 10 lên 16A (ổ cắm to hơn) hoặc điện 3 pha 32A. Nếu sạc điện 16A thì cần 15 giờ mới đầy, nghĩa là qua đêm vẫn không đầy, chỉ sạc phụ trợ. Nếu dùng điện 3 pha 36A thì chỉ cần chưa đầy 2 giờ đồng hồ. Chi phí lắp hộp sạc và mua dây điện là bao nhiêu, người định mua xe cũng nên tìm hiểu trước khi quyết định.
3. Giá xe và giá pin:
Hiện giá pin xe điện trên thị trường đang giảm nếu tính theo giá tiền cho mỗi kWh. Cùng một giá tiền người ta có thể mua được một bình điện có dung lượng cao hơn đến 20-25%. Thí dụ Renault Zoe đã ra bình điện mới ZE 50 với 52 kWh, giá niêm yết cũng chỉ 8100€ như bình ZE 40 41 kWh trước đây, giúp xe chạy được 400 km cho một lần sạc. Giá bán xe nguyên bình là 33.000€. Nếu trừ bình điện ra thì xác xe chỉ 25.000€, tính ra cũng tương đương với xác xe VF e34 với giá niêm yết 690 triệu VND. Tuy nhiên xe VF có động cơ mạnh hơn và dài hơn khoảng 2 tấc.
4. Tuổi thọ pin:
Hiện các hãng bảo hành pin từ 8 đến 10 năm hoặc cho quảng đường 160.000 km. Sau thời gian hoặc mức km này, pin sẽ không còn khả năng tiếp nhận sạc trên 70% dung lượng ban đầu nữa và cần phải thay pin mới. Đây là lý do vì sao các hãng chọn các mức này để bảo hành. Còn VF khi cho mướn pin, cũng từ các thông số này mà định giá cho mướn pin. Nếu lấy con số 160.000 chia cho 10 năm tức 120 tháng thì sẽ ra con số 1400 km/tháng mà VF định giá thuê bao 1,45 triệu VND. Nếu nhân 1,45 triệu này cho 120 tháng thì ra con số 174 triệu VND cho đến khi phải thay pin. Nghĩa là trên thực chất VF bán trả góp có tính lãi viên pin này cho người mua, vì giá gốc viên pin này VF mua vào ước tính khoảng 7000 USD mà thôi. VF tách pin ra bán trả góp dưới danh nghĩa cho thuê, để con số tiền mua xe hấp dẫn người tiêu dùng hơn, và đánh vào tâm lý của người tiêu dùng khỏi phải lo lắng gì về viên pin này cả. Tuy nhiên nếu 2 vấn đề sau đây xảy ra, thì chủ xe cần suy nghĩ thêm:
a. Nếu xe di chuyển bị đụng gầm hư hại pin phải thay (vỏ pin không được thụng vào chạm các "tế bào" pin bên trong), thì chi phí này bằng giá nguyên viên pin mới và công thay thế. Tuy nhiên giá thay pin trong trường hợp này chưa có thông tin từ VF.
b. Nếu muốn bán xe thì phải tìm ra người mua chịu chuyển nhượng hợp đồng thuê pin VF. Ngoài ra người mua chiếc xe đã lăn bánh này sẽ băn khoăn vì pin không còn mới, sạc sẽ không còn 100% dung lượng như ban đầu. Giá pin và giá xe điện xuống rất nhanh do công nghệ đang phát triển, nhiều thế hệ xe tân tiến hơn, pin nhiều dung lượng hơn cho cùng một giá tiền.
(Còn tiếp)
 
Last edited:

binhxuan

Senior Member
Lấy cái xe máy điện, giá trị thấp hơn ra làm ví dụ đi. Ra ngoài hàng, sales nó giới thiệu đồng phân khúc 35tr, giữa con Vision và con Vĩnh phát điện, xem ông bà bô nhà bác sẽ chọn con nào ?? Tư duy thế hệ cũ ăn chắc mặc bền, khó tiếp thu cái mới. Hay mấy em teen sẽ lựa ngồi trên NVX 55 củ hay là cái con Vinfast Theon 80 củ ??? Tui ko anti hay dìm Vin, mà lấy cái sản phẩm xe điện ra so với sản phẩm cơ khí phổ thông thôi.
Rt7E8tX.png
Cũng như team đồng hồ cơ vs team Smart Watch thôi, theo trend công nghệ hay bám giữ truyền thống cái nào cũng có 2 mặt lợi và hại cả thôi.
 

binhxuan

Senior Member
5 năm nữa là tương lai của xe điện rồi, chỉ cần 1 đột phá về công nghệ pin nữa thôi.
Vấn đề khí thải hiệu ứng nhà kính đang là tâm điểm chú ý của các quốc gia trên TG.
Các thể loại xe xăng sắp vào dĩ vãng, tất cả các hãng xe lớn đã và đang phát triển xe điện.
Xe xăng bây giờ ko còn bất kỳ cái gì có thể đột phá đc nữa, từ động cơ đến hệ thống lái.
Công nghệ pin dậm chân tại chỗ 20 năm nay rồi anh ơi, lại thêm 5 năm cũng chả giải quyết được gì đâu, cục pin Nokia có khác gì pin bây giờ ngoài cái dung lượng to hơn?
Gần đây chỉ mới upgrade được mỗi cái sạc nhanh, chứ công nghệ pin li-ion hay acquy chì thì có gì mới đâu, pin graphene mới ở trong phòng thí nghiệm, còn lâu mới sản xuất đại trà được.
Xe xăng vẫn là phương tiện chính trong 20 năm tới.
 

kenptit

Senior Member
Công nghệ pin dậm chân tại chỗ 20 năm nay rồi anh ơi, lại thêm 5 năm cũng chả giải quyết được gì đâu, cục pin Nokia có khác gì pin bây giờ ngoài cái dung lượng to hơn?
Gần đây chỉ mới upgrade được mỗi cái sạc nhanh, chứ công nghệ pin li-ion hay acquy chì thì có gì mới đâu, pin graphene mới ở trong phòng thí nghiệm, còn lâu mới sản xuất đại trà được.
Xe xăng vẫn là phương tiện chính trong 20 năm tới.
pin li-on phát triển 70, 91 mới thương mại hóa, anh so sánh từ năm 2000 đến nay nó thay đổi thế nào mà nói dậm chân tại chỗ thế
 

kangtakang

Senior Member
Khi nào nhiều người mua thì xem xét tại sao mua, tốn tiền chứ có phải kiếm tiền quái đâu mà thích đi trước người ta :rolleyes:

Sent from Samsung SM-G930F using vozFApp
 

dennadi

Senior Member
PkOd0kE.jpg


Nhìn con Kona của Huyndai cũng có hơn gì đâu. Mà nó vẫn bán đc 100k chiếc trên toàn cầu.

Vozer thì cái mẹ gì cũng chửi đc nhỉ.

Sent from Samsung SM-N986N using vozFApp
 

valma79

Senior Member
Các anh nên lưu ý là Hà nội hay ngập lụt lắm, xài xe này lúc hỏng là hỏng tất, đéo như xe xăng kia đâu
 

accost

Đã tốn tiền
Lấy cái xe máy điện, giá trị thấp hơn ra làm ví dụ đi. Ra ngoài hàng, sales nó giới thiệu đồng phân khúc 35tr, giữa con Vision và con Vĩnh phát điện, xem ông bà bô nhà bác sẽ chọn con nào ?? Tư duy thế hệ cũ ăn chắc mặc bền, khó tiếp thu cái mới. Hay mấy em teen sẽ lựa ngồi trên NVX 55 củ hay là cái con Vinfast Theon 80 củ ??? Tui ko anti hay dìm Vin, mà lấy cái sản phẩm xe điện ra so với sản phẩm cơ khí phổ thông thôi.
Rt7E8tX.png

Xe điện mà chở được tải trọng nặng hơn, thay pin 5’ như đổ xăng thì dân nó đi xe điện hết. Xe điện nó thua chỉ thua cái ko chạy được xa nên nó hạn chế hơn xe xăng thôi. Sĩ cc gì, xưa nó chả bùng nổ cái xe nijia chạy đầy đường. Vận hành êm ái, nhẹ nhàng ko gây khí thải độc hại,... quá nhiều ưu điểm.

via theNEXTvoz for iPhone
 

zzkaka

Senior Member
Nhà trong hẻm phải gửi xe ngoài bãi thì khỏi nghĩ đến xe điện :haha:
Chuẩn rồi fen. Mấy thằng rồ xe điện lảm nhảm nghe điếc tai quá mà hỏi đến cái chuyện sạc là lại lượn mẹ mất.
 

vitconvitngu

Senior Member
Đừng đùa với công nghệ hiện nay.Nokia chẳng ai nghĩ sẽ sụp đổ mà lụm bại trước Android và IOS kìa.Hãng VW của Đức lợn tham gia tích cực vào cuộc đua xe điện lắm.
NGoài ra các nước Âu Mỹ nó đang có lộ trình cấm chạy xe xăng rồi đấy.Ở đấy mà cười khểnh.
Xe điện là tất yếu,20-30 năm nữa hàng loạt quốc gia sẽ cấm chạy xe xăng thôi.

20-30 năm nữa rồi tính
Còn bây giờ,ko có gì qua được xe xăng :rolleyes: ,ko nói chi xa,nói ở VN thôi,giá xăng có 30k thì xe xăng vẫn tối ưu hợ nhiều

Gửi bằng vozFApp
 

YTALVL1

Senior Member
5 năm nữa là tương lai của xe điện rồi, chỉ cần 1 đột phá về công nghệ pin nữa thôi.
Vấn đề khí thải hiệu ứng nhà kính đang là tâm điểm chú ý của các quốc gia trên TG.
Các thể loại xe xăng sắp vào dĩ vãng, tất cả các hãng xe lớn đã và đang phát triển xe điện.
Xe xăng bây giờ ko còn bất kỳ cái gì có thể đột phá đc nữa, từ động cơ đến hệ thống lái.
thấy tương lai là xe hybrid thì có khả quan hơn, chạy city thì dùng điện, ra xa lộ thì chạy xăng, hoặc lấy mốc 50 kmh ra chia làm 2 đoạn chạy xăng và chạy điện, lúc chạy xăng thì động cơ sạc ngược lại cho bình điện
chứ xe chĩ động cơ điện only thì nên giảm speed xuống, tối đa chĩ đc 50 kmh và phục vụ chạy city là chính
 

shockwave01

Senior Member
5 năm nữa là tương lai của xe điện rồi, chỉ cần 1 đột phá về công nghệ pin nữa thôi.
Vấn đề khí thải hiệu ứng nhà kính đang là tâm điểm chú ý của các quốc gia trên TG.
Các thể loại xe xăng sắp vào dĩ vãng, tất cả các hãng xe lớn đã và đang phát triển xe điện.
Xe xăng bây giờ ko còn bất kỳ cái gì có thể đột phá đc nữa, từ động cơ đến hệ thống lái.
cái câu bôi đậm nghe ngon ăn thế, chừng nào mà pin sạc 5p dc 80%, đi đến đâu cũng có trạm sạc, gara sửa chữa nhiều như xe xăng, thì hãy nói chuyện xe điện thay xe xăng. h mua con xe điện, sạc phải dùng điện 3 pha, hỏng hóc phải đem về tận hãng, cửa hàng sửa chữa ko có mà đòi thay thế
 
Top