Nguy cơ trễ hẹn thu phí tự động: Do nhà đầu tư BOT sợ vỡ phương án tài chính

khonghoitiec

Senior Member

Hạn chót lắp đặt thu phí tự động không dừng sắp đến nhưng nguy cơ bị trễ hẹn. Nhiều chủ đầu tư BOT khẳng định họ có lý do chính đáng cho việc trì hoãn này...​


Trạm Ninh Lộc trên quốc lộ 1 do Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả làm chủ đầu tư.
KIỀU LINH

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), hiện còn 8 nhà đầu tư BOT (11 trạm BOT) chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng.

ĐÈO CẢ DẪN ĐẦU LƯỢNG BOT TRÌ HOÃN

8 nhà đầu tư chưa ký hợp đồng dịch vụ bao gồm: Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (trạm cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới); Công ty Cổ phần BOT 38 (Trạm quốc lộ 38 đoạn Bắc Ninh - Hải Dương); Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 (Trạm quốc lộ 2 tránh Thành phố Vĩnh Yên); Công ty Cổ phần BOT cầu Thái Hà (Trạm cầu Thái Hà).
Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa (Trạm Ninh Lộc trên quốc lộ 1); Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (DCIC) đang quản lý 3 trạm là Trạm Bàn Thạch, Trạm Hầm Đèo Cả, Trạm Hầm Cù Mông trên quốc lộ 1).
Công ty Cổ phần BOT Quang Đức - Gia Lai (trạm Km1747, quốc lộ 14); Công ty Cổ phần Đầu tư cầu Mỹ Lợi (Trạm cầu Mỹ Lợi, quốc lộ 50).
Việc chậm trễ này có khả năng khiến Dự án triển khai thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) sẽ chậm tiến độ theo lộ trình quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Tổng cục Đường bộ, vướng mắc trong đàm phán hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 chủ yếu do nhà đầu tư BOT yêu cầu sau khi có văn bản chấp thuận của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng tài trợ vốn cho dự án BOT mới bàn giao trạm thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ lắp thiết bị; hoặc do cách tính doanh thu thu phí bị thất thoát do hành vi vi phạm của các bên…
CHỦ ĐẦU TƯ BOT NÓI GÌ?
Trao đổi với VnEconomy, đại diện một số chủ đầu tư cho rằng, họ muốn ký phụ lục hợp đồng trực tiếp với Bộ Giao thông Vận tải chứ không phải với các doanh nghiệp thu phí do Bộ này chỉ định.
Hiện nay, các trạm thu phí được nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận thế chấp tài sản và nguồn thu để vay vốn ngân hàng thực hiện dự án.
Do đó, bất cứ một thương thảo nào liên quan đến doanh thu, ảnh hưởng đến lộ trình thu hồi vốn cũng cần phải thương thảo với ngân hàng. Mức phí bổ sung theo phụ lục hợp đồng cũng phải được ngân hàng thống nhất, tránh phá vỡ cam kết theo hợp đồng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính pháp lý cũng như quan hệ tín dụng của nhà đầu tư với ngân hàng.
Bên cạnh đó, theo đại diện các nhà đầu tư BOT, phương án nhà đầu tư BOT phải trích 5 - 7% doanh thu cho nhà cung cấp ETC thiếu cơ sở và vô lý. Các nhà đầu tư BOT cho rằng không thể để việc hoàn vốn cho các dự án phụ phát sinh và đè nặng áp lực lên vai nhà đầu tư BOT khi bản thân các dự án này cũng đang rất khó khăn như vỡ phương án tài chính, không đảm bảo doanh thu do kinh tế suy giảm, lưu lượng suy giảm... mà đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết.

“Việc thiếu cơ sở và vô lý còn ở chỗ quy mô làn thu phí và doanh thu thu phí một số trạm như nhau nhưng khi ký hợp đồng với mỗi đơn vị cung cấp dịch vụ (BOO1& BOO2) lại quy định một mức phí khác nhau. Có nhà cung cấp dịch vụ đàm phán mức phí theo thị trường với đơn vị sử dụng khoảng 2-3% doanh thu trước thuế nhưng cũng có nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu mức 5-7% doanh thu sau thuế với lý do mức phí được ký hợp đồng triển khai dịch vụ với Bộ Giao thông Vận tải tại các trạm là như vậy”, đại diện một nhà đầu tư BOT nói.



https://vneconomy.vn/nguy-co-tre-he...-vo-phuong-an-tai-chinh-20201030163702041.htm
 

174cm

Đã tốn tiền
Vẫn chưa hiểu minh bach mà vỡ phương án tài chính kiểu gì:ops: Hay là vỡ mồm các ông :misdoubt:
 
Top