Nhà khoa học gốc Việt với dự án khẩu trang xét nghiệm Covid-19

demon0989

Một nhà khoa học gốc Việt tham gia dẫn đầu dự án phát minh khẩu trang xét nghiệm, mở đường cho sự ra đời của những dòng trang phục có thể phát hiện dịch bệnh hoặc chất độc hóa học.

1625376310799.png

Tiến sĩ Peter Nguyen

Khi đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới, hai trong số những công việc quan trọng nhất của nỗ lực chống dịch là đeo khẩu trang và xét nghiệm. Mới đây, đội ngũ nhà khoa học tại Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã công bố sáng kiến kết hợp hoàn hảo hai biện pháp trên. Họ phát minh một dạng cảm biến sinh học có thể thay thế cả phòng thí nghiệm, và đủ nhỏ để lắp vào khẩu trang. Đồng tác giả của sáng kiến này là tiến sĩ Peter Nguyen, nhà khoa học gốc Việt tại Viện Wyss thuộc Đại học Harvard.

1625376304500.png

Khẩu trang được tích hợp cảm biến

Khẩu trang xét nghiệm

Trình bày trong báo cáo đăng trên chuyên san Nature Biotechnology, tiến sĩ Nguyen cho biết người dùng đeo khẩu trang từ 15 - 30 phút, kế đến bấm nút trên cảm biến. Chỉ mất 90 phút để có kết quả xét nghiệm Covid-19. “Với loại khẩu trang này, người dùng không chỉ góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, mà còn nhanh chóng phát hiện mình có mắc bệnh hay không”, tiến sĩ Nguyen chia sẻ.

Cảm biến được chế tạo dựa trên nghiên cứu trước đó của đồng nghiệp ông là nhà nghiên cứu Jim Collins. Để tạo ra cảm biến trên, nhóm của chuyên gia gốc Việt đã chiết xuất và đông khô cơ chế phân tử mà tế bào thường dùng để xác định vật liệu di truyền như ADN và ARN. Thông tin này đóng vai trò như “dấu vân tay”, cho phép cảm biến không chỉ nhận dạng được SARS-CoV-2 mà còn xác định cụ thể từng loại biến chủng.

“Thiết bị vận hành như cách thức da người hoạt động, theo đó bạn có thể cảm giác ngay môi trường xung quanh với độ chính xác cao mà không cần chủ động làm gì cả”, tiến sĩ Nguyen cho biết.

............................................................................................................