Nhà kinh tế đoạt giải Nobel: 'Đã đến lúc Fed cần dừng tay'

Cryolite.A

Member
https://zingnews.vn/nha-kinh-te-doat-giai-nobel-da-den-luc-fed-can-dung-tay-post1375105.html
Nhà kinh tế Paul Krugman tin rằng việc tạm dừng tăng lãi suất sẽ cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đáng giá tác động của các chính sách diều hâu với nền kinh tế.
fed.jpg
Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 3,75 điểm phần trăm trong năm nay. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, nhà kinh tế Paul Krugman - người từng đoạt giải Nobel - đã chỉ ra những lý do chính đáng để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cân nhắc tạm dừng tăng lãi suất. Việc này sẽ cho phép ngân hàng trung ương đánh giá tác động đối với nền kinh tế Mỹ trong năm nay.

"Tôi nghĩ rằng Fed đã làm đủ rồi. Họ thực sự nên dừng lại và quan sát", ông Krugman nói trên Bloomberg Television. "Nếu báo cáo CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tiếp theo chỉ ra lạm phát đang hạ nhiệt, Fed sẽ phải tự vấn xem liệu họ có quá 'diều hâu' không", vị chuyên gia nói thêm.

Quan điểm diều hâu ủng hộ việc tăng lãi suất để chống lạm phát. Chính sách này ít quan tâm đến tăng trưởng kinh tế hơn tình trạng lạm phát tăng cao.

Bình luận của ông Krugman được đưa ra chỉ một ngày sau khi Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố báo cáo lạm phát tháng 10. Các dữ liệu chỉ ra CPI tháng 10 của Mỹ tăng ít hơn dự kiến. Mức tăng so với tháng trước và cùng kỳ năm trước lần lượt là 0,4% và 7,7%, thấp hơn dự báo 0,6% và 7,9% từ Dow Jones.

Nếu loại trừ giá thực phẩm và năng lượng biến động mạnh, CPI cốt lõi tăng 0,3% so với tháng 9 và 6,3% sau một năm. Giá xe đã qua sử dụng giảm 2,4%. Giá quần áo và dịch vụ chăm sóc y tế lao dốc lần lượt 0,7% và 0,6%.
Fed tang lai suat anh 1
Báo cáo CPI tháng 10 cho thấy lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt. Ảnh: Reuters.

Theo một báo cáo khác được công bố hôm 11/11, ngày càng nhiều người Mỹ tin rằng lạm phát sẽ đi lên trong cả ngắn và dài hạn.

Kể từ đầu năm đến nay, Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 3,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3,75-4%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008. Trong cuộc họp chính sách tháng 6, tháng 7, tháng 9 và tháng 11, cơ quan này đều tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm.

Ngân hàng trung ương Mỹ được dự báo sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 12.

Bất chấp những tuyên bố "diều hâu" của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo hôm 2/11, ngân hàng trung ương Mỹ vẫn phụ thuộc vào dữ liệu. Cơ quan này sẽ đưa ra các chính sách dựa trên tình hình của thị trường việc làm, lạm phát, chi tiêu tiêu dùng và một loạt yếu tố khác.

Thêm vào đó, cũng trong cuộc họp báo hôm 2/11, Chủ tịch Powell cho rằng sẽ đến lúc phải giảm tốc độ tăng lãi suất. "Chúng ta đang đi tới thời điểm đó. Nó có thể xảy ra vào ngay cuộc họp tiếp theo, hoặc cuộc họp sau đó", ông nói thêm.

Tôi nghĩ rằng Fed đã làm đủ rồi. Họ thực sự nên dừng lại và quan sát
Nhà kinh tế Paul Krugman

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng Fed sẽ không sớm dừng tăng lãi suất. "Đó là một bước tiến đáng mừng về mặt số liệu", ông Michael Arone - Trưởng chiến lược gia đầu tư tại State Street Global Advisors - bình luận.

"Nhưng các nhà đầu tư vẫn quá cả tin, quá mong ngóng rằng Fed sẽ nhẹ tay hơn. Tôi cho rằng điều đó không sớm xảy ra", ông nói thêm.

Phát biểu sau cuộc họp chính sách tháng 11, ông Powell khẳng định "lãi suất cuối cùng" sẽ cao hơn dự báo được đưa ra trong cuộc họp tháng 9. Thời điểm Fed dừng tăng lãi suất do đó có thể xa hơn.

...
 
Chứng có vẻ theo sát sao động thát của Fed.
Fed is your friend. Và khi anh ý bóng gió ngừng QE, thì chứng có vấn đề, tăng ls thì chứng cắm đầu.
Nhưng gần đây hắn tăng trở lại, yield giảm.
Và là ngụ ý ls sẽ giảm chăng? :sexy_girl:
Và Fed giảm ls khi điều gì xảy ra? :sad:
Một cái gì đó bị vỡ.

Yield curve vẫn đang đảo ngược hết cỡ.
Có phải thị trường đang bet cái điều mà Fed sắp sửa sẽ buộc phải làm dù muốn hay không.
 
Chứng có vẻ theo sát sao động thát của Fed.
Fed is your friend. Và khi anh ý bóng gió ngừng QE, thì chứng có vấn đề, tăng ls thì chứng cắm đầu.
Nhưng gần đây hắn tăng trở lại, yield giảm.
Và là ngụ ý ls sẽ giảm chăng? :sexy_girl:
Và Fed giảm ls khi điều gì xảy ra? :sad:
Một cái gì đó bị vỡ.

Yield curve vẫn đang đảo ngược hết cỡ.
Có phải thị trường đang bet cái điều mà Fed sắp sửa sẽ buộc phải làm dù muốn hay không.
Chứng tăng do chỉ báo CPI tốt hơn dự kiến, đà tăng lãi suất chậm lại thôi chứ giảm sao được trong thời gian này khi lãi suất thực còn âm.
Thanh khoản ở Mỹ còn tốt, nhưng nhiều nước hấp hối rồi :LOL:
 
Tôi thấy FED có tăng lên tới 10% thì dân Mỹ cũng ko hề hấn gì. Hay nói là quá ít tác dộng tới đời sống của họ. Cụ 7 vẫn làm tổng thống
 
Chứng tăng do chỉ báo CPI tốt hơn dự kiến, đà tăng lãi suất chậm lại thôi chứ giảm sao được trong thời gian này khi lãi suất thực còn âm.
Thanh khoản ở Mỹ còn tốt, nhưng nhiều nước hấp hối rồi :LOL:
Chỉ cần nhìn vào những gì mà các quan chức Fed nói năm 2007.
Ben Bernanke, giải Nobel kinh tế 2022:
2006: https://www.wsj.com/articles/SB114613966293837493
Ok lúc này media giải thích là Fed có thể ít hawkish hơn một chút.
Và từ đó đến đầu 2007, rõ ràng là những vị ấy có biết về những gì diễn ra trên thị trường nhà và rối loạn ở thị trường tài chính.
2007:
Nó hạ ls. Và nó không kỳ vọng vào trường hợp tiếp tục phải làm như vậy vì "nền kinh tế vẫn ổn, thị trường nhà cải thiện và không nhìn thấy rủi ro gì cả. Chúng tôi sẽ tiếp tục thắt chặt"

Ben: https://money.cnn.com/2013/01/18/news/economy/federal-reserve-transcripts/
"My recommendation also is to take no action and to maintain a bias toward further tightening," Bernanke said at the first meeting of the year, noting that inflation risk had picked up and the housing market had shown some improvement after slumping in 2006.

https://www.reuters.com/article/us-usa-fed-idUSBRE90H13Q20130118
Tim Geithner:
“We have no indication that the major, more diversified institutions are facing any funding pressure,” Geithner (U.S. Treasury Secretary) said according to the transcripts,
Ben:
“I do not expect insolvency or near insolvency among major financial institutions,” he said in December 2007.

“We’re not seeing anything out of the ordinary or a persistent pattern, and that gives me more confidence that nothing really bad is going to happen here,” Fed Governor Frederic Mishkin said at a January 2007 meeting.

Nghe quen không?
Áp lực lạm phát, tiếp tục thắt chặt, sẽ không có gì xảy ra đâu.

Về cơ bản là nếu nghe theo các vị ấy, sẽ kỳ vọng là sau hạ vài chục điểm phần trăm sẽ làm thị trường ổn và nó sẽ tiếp tục focus vào áp lực lạm phát, kỳ vọng sẽ tăng tiếp trở lại.
Tất cả sự tự tin đó chỉ vài tháng trước cú đổ đèo lớn nhất thế kỷ
inCollage_20221114_210349199.jpg


Tôi không khẳng định về ttck, nhưng với các thị trường khác thì đang pricing khả năng Fed sẽ cắt. Ngay cả số liệu tt lao động & Cpi cũng không còn theo hướng hawkish cho Fed nữa.
 
Last edited:
Giờ vẫn còn hơi sớm để dừng, sớm nhất cũng phải quý 1/2023 Fed mới bắt đầu dừng tăng và hạ dần ls.

Gửi từ Samsung SM-N985F bằng vozFApp
 
Back
Top