Nhà máy sản xuất xe máy điện VinFast: 40 phút hoàn thiện 1 xe

Angelika1102

Senior Member

Sau khi các linh kiện thành phẩm đi vào khâu lắp ráp, hàng trăm linh kiện của một chiếc xe được kết nối với nhau thông qua 88 bước và mất hơn 40 phút để hoàn thiện một sản phẩm xe máy điện từ công đoạn đoạn đầu tiên cho tới cuối cùng.​


 Nhà máy sản xuất xe máy điện VinFast: 40 phút hoàn thiện 1 xe

Nhà máy sản xuất xe máy điện VinFast: 40 phút hoàn thiện 1 xe

Dây chuyền lắp ráp của VinFast có thể đánh giá là dây chuyền hiện đại bậc nhất trong khu vực Châu Á với những công nghệ và thiết bị được cung cấp bởi các hãng hàng đầu châu Âu như: Atlas Copco, Bosch, Hoffman, Siemens. Dây chuyền thiết kế với tiêu chuẩn châu Âu về môi trường lao động và mức độ an toàn.

7dbf4f2b8d6964373d78.jpg

Sau khi các linh kiện thành phẩm đi vào khâu lắp ráp, hàng trăm linh kiện của 1 chiếc xe được kết nối với nhau thông qua 88 bước. Và chỉ mất hơn 40 phút để hoàn thiện một sản phẩm xe máy điện từ công đoạn đoạn đầu tiên cho tới cuối cùng.

a103949756d5bf8be6c4.jpg

Sử dụng hệ thống hỗ trợ triển khai sản xuất (MES) được cung cấp bởi Siemens, toàn bộ quy trình sản xuất được triển khai và theo dõi theo thời gian thực, mọi dữ liệu lịch sử sản xuất được ghi nhận và lưu trữ hoàn toàn tự động vào hệ thống máy chủ trung tâm, giúp VinFast có thể phân tích, đánh giá và hỗ trợ đưa ra hành động ngăn ngừa sản phẩm lỗi lọt ra ngoài thị trường tới tay khách hàng.

fb87c4130651ef0fb640.jpg

Tất cả mọi sản phẩm sau khi hoàn thiện đều phải được kiểm soát gắt gao về chất lượng trước khi xuất xưởng.

62115f859dc774992dd6.jpg

Đó là các bài thử cơ học, thử độ bền sơn dưới tia UV, độ bền linh kiện dưới thời tiết khắc nghiệt và độ bền điện tử trong từng khâu gia công cũng như trên sản phẩm hoàn thiện. Phòng thí nghiệm của nhà máy eScooter VinFast cũng là thí nghiệm hoàn chỉnh và tiên tiến bậc nhất tại châu Á. Để đảm bảo đủ điều kiện xuất xưởng, 1 chiếc xe máy điện thông minh của VinFast phải trải qua hàng trăm giờ thử nghiệm với các bài kiểm tra khác nhau.

a46382f740b5a9ebf0a4.jpg

Ngoài ra, cùng với sự phát triển của ô tô và xe máy điện của VinFast, với lợi thế về hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, nhà máy đã triển khai lắp ráp các trạm sạc cho ô tô và xe máy điện. Các sản phẩm trạm sạc cung cấp ra thị trường đảm bảo đáp ứng yêu cầu chất lượng với giá thành cạnh tranh. Các trạm sạc ô tô đều đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế áp dụng cho thiết bị sạc như IEC61851, tiêu chuẩn truyền thông theo ISO 15118.

7588501c925e7b00224f.jpg

Nhà máy đầu tiên sản xuất đóng gói pack pin của VinFast đã đi vào hoạt động chính thức từ tháng 11/2021, đánh dấu bước đi quan trọng trong việc thực hiện chiến lược pin “ba chân kiềng” của Vingroup: (1) mua pin từ các nhà sản xuất hàng đầu, (2) hợp tác với nhiều công ty công nghệ trên thế giới để sản xuất các pin tốt nhất thế giới, và (3) tự nghiên cứu, phát triển sản xuất pin.

Đây là chiến lược then chốt giúp VinFast nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu. Với đội ngũ gần 300 nhà khoa học, giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư thiết kế cell/pack liên tục nghiên cứu, phát triển nhằm hiện thực hóa kế hoạch sản xuất loạt tế bào cell tự thiết kế trong năm 2022.

7e3056a494e67db824f7.jpg

Nhà máy có quy mô 70.000 pack/năm gồm 2 dây chuyền sản xuất. 1 dây chuyền đã đi vào sản xuất đại trà với công suất 20,000 pack/năm. Dây chuyền số 2 có công suất 50,000 pack/năm sẽ được lắp đặt từ tháng 4 tới và bắt đầu vận hành sản xuất từ tháng 6. Đây cũng là nhà máy đầu tiên sản xuất thành công pack pin ô tô điện tại Việt Nam.

Toàn bộ các máy móc thiết bị của nhà máy pack pin được nhập khẩu mới 100% từ các nước châu Âu/Mỹ. Dây chuyền với mức độ tự động hóa lên đến 80% đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn EU/US.

Dây chuyền sản xuất bao gồm 4 công đoạn: kiểm tra chất lượng và phân loại cell, lắp ráp mô đun, đóng gói pin và kiểm tra chất lượng. Theo đó, công đoạn phân loại Cell được tự động hóa 100%. Tại đây cell sẽ được kiểm tra chất lượng và sau đó sẽ phân loại thành các mức có cùng điện áp, giúp cho tuổi thọ của pack pin được lâu hơn. Đây là một trong những quy trình công nghệ rất cao trong ngành công nghiệp sản xuất pin ô tô điện.

Cell được chuyển đến công đoạn lắp ráp mô đun với công nghệ tự động hóa cao, nổi bật là 2 công đoạn làm sạch bằng plasma và hàn spot để đảm bảo 100% chất lượng và chức năng của mô đun.

2199080dca4f23117a5e.jpg

Dây chuyền đóng gói pack pin sẽ hoàn thành nốt một số công đoạn quan trọng, bao gồm kết nối điện các mô đun bằng hệ thống chính xác của robot. Pack pin sau khi được đóng nắp, sẽ được kiểm tra rò khí để đáp ứng tiêu chuẩn IP67, kiểm tra các tính năng an toàn (chống rò điện) và cuối cùng là kiểm tra chức năng hoàn chỉnh trước khi lắp ráp lên xe.

Nhà máy lưu trữ toàn bộ thông tin, dữ liệu sản xuất bằng hệ thống MES do Simens phát triển, nhằm đảm bảo việc truy xuất dữ liệu sản xuất một cách dễ dàng, khoa học và tối ưu.

Trong năm 2022 tại khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), Vingroup sẽ đưa vào hoạt động một nhà máy sản xuất pin LFP với quy mô 8ha. Toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói (pack pin) được xây dựng nhằm đảm bảo quy trình khép kín với chất lượng cao và công suất 100 nghìn pack/năm. Đồng thời, tại Hải Phòng sẽ đưa vào vận hành sản xuất nhà máy tế bào pin đầu tiên với quy mô 2,2GWh/năm.

30201fb4ddf634a86de7.jpg

Nhà máy Emotor hiện đang sản xuất tất cả động cơ điện cho sản phẩm của VinFast, bao gồm cả động cơ xe máy và động cơ xe ô tô.

Động cơ Scooter được làm từ dây chuyền sản xuất Escooter. Có 2 loại động cơ được sản xuất trong lĩnh vực này là động cơ liền trục có thể được nhìn thấy trên xe tay ga Vinfast Vento và động cơ liền vành (trên các mẫu xe Vinfast Klara, Feliz và Vinfast EVO)

Từ dây chuyền sản xuất này, VinFast đã chế tạo động cơ từ bộ phận nhỏ nhất trở thành một mô-đun lớn hơn rồi trở thành Động cơ hoàn chỉnh.

29f8046cc62e2f70763f.jpg

Công đoạn quấn dây là quá trình phức tạp nhất và độ chính xác cao. Stator sau khi cuộn dây sẽ phải trải qua các quy trình biến thể để lắp ráp và hàn trước khi đi vào công đoạn kiểm tra cuối dây chuyền để đảm bảo chất lượng và an toàn điện. Sau đó Stator sẽ được lăn nhúng vào sơn cách nhiệt để nâng cao độ bền.

https://vietnamfinance.vn/nha-may-s...40-phut-hoan-thien-1-xe-20180504224274783.htm
 

hoakylan

Senior Member
Lắp xong 40’. Còn vận hành đc hay k? Thiếu thừa con ốc nào không thì hên xui. Dù sao cũng chúc mừng người dân VN có xe điện để đi. Mình đi xe xăng cho dị

via theNEXTvoz for iPhone
 
Top