thảo luận Nhà vua trở lại ngai vàng

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/nha-vua-tro-lai-ngai-vang-20220530102221246.htm

TTO - Việc Liverpool hai lần "làm nền" cho Real Madrid là một chi tiết rất ý nghĩa, cho thấy vị thế nhà vua đích thực của đội bóng áo trắng.

Nhà vua trở lại ngai vàng - Ảnh 1.

Toàn đội Real ăn mừng chức vô địch Champions League thứ 14 trong lịch sử đội bóng - Ảnh: AFP

Chiến thắng 3-1 trước Liverpool ở trận chung kết Champions League 4 năm trước tưởng chừng là điểm dừng cho thế hệ vàng của Real Madrid. Nhưng giờ đây, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha một lần nữa bước lên đỉnh cao châu Âu - vẫn bằng bộ khung của những cái tên đó: Benzema, Modric, Kroos, Casemiro...

Việc Liverpool hai lần "làm nền" cho Real Madrid là một chi tiết rất ý nghĩa, cho thấy vị thế nhà vua đích thực của đội bóng áo trắng.

Liverpool tâm phục khẩu phục

Nếu Liverpool thắng trận đấu rạng sáng 29-5 (giờ VN), người hâm mộ "Lữ đoàn đỏ" có thể vỗ ngực tự hào rằng đội bóng của họ là vua Champions League trong 5 năm trở lại đây. 3 lần vào chung kết trong 5 mùa giải gần nhất là thành tích quá ấn tượng. Và những đội bóng do HLV Jurgen Klopp luôn được xưng tụng là "vua đấu cúp".

Nhưng Real Madrid vẫn ở vào một đẳng cấp khác. Họ là CLB mạnh nhất lịch sử bóng đá, mạnh nhất thời điểm hiện tại và sẽ còn mạnh nhất trong nhiều năm nữa của tương lai.

Giữa hai trận chung kết 2018 và 2022, Liverpool thật ra là đội giữ lại nhiều cái tên hơn. 6 cầu thủ đá chính của Liverpool ở Kiev hồi 4 năm trước đã lại ra sân ngay từ đầu trong đêm cay đắng ở Paris, trong khi Real chỉ có 5. Và đơn giản Jurgen Klopp vẫn là thuyền trưởng của "Lữ đoàn đỏ", nhưng người dẫn dắt đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha đã chuyển từ Zidane sang Ancelotti.

Real và Liverpool đã đi trên hai quá trình khác nhau trong 4 năm qua. Ở Kiev 2018, tập thể do Klopp dẫn dắt khi đó còn khá non trẻ, và giờ là thời điểm chín muồi nhất của họ. Henderson là người lớn tuổi nhất trong đội hình ra sân của Liverpool rạng sáng hôm qua, khi anh chỉ mới 31 tuổi.

Trong khi đó, "tam đại trưởng lão" của Real - Benzema, Modric và Kroos - đều đã ngoài 32 tuổi. Casemiro cùng Carvajal cũng ngoài 30. Người dẫn dắt họ - HLV Ancelotti - tưởng chừng đã hết thời từ vài năm trước khi ông trôi dạt từ Bayern sang Napoli rồi Everton...

Một Real Madrid "tàn hơi" như thế vẫn trải qua hành trình giàu cảm xúc nhất để lên ngôi vô địch Champions League lần thứ 14 trong lịch sử và là lần thứ 5 trong một thập niên qua. Họ đã đánh bại PSG, Chelsea rồi Man City theo những cách thức khó tin nhất.

Và vì vậy, CĐV Liverpool đừng than thân trách phận với loạt cơ hội bị bỏ lỡ hay màn trình diễn xuất thần của Courtois. Sự khác biệt đơn giản nằm ở yếu tố hình tượng mà người ta đã nhắc đi nhắc lại nhiều năm qua về Real - "ADN Champions League".

Cuộc thay máu chỉ mới bắt đầu

Real thật ra không chỉ có những ông già. Militao, Valverde và Vinicius - 3 cầu thủ đá chính rạng sáng hôm qua - chỉ từ 24 tuổi trở xuống. Và Camavinga cùng Rodrygo, những cầu thủ khác được vào sân, đều dưới 22 tuổi. Họ đã và sẽ là hạt nhân trong cuộc thay máu quan trọng được chủ tịch Florentino Perez bắt đầu từ 4 năm trước.

Có một chi tiết thú vị cần lưu ý. 3 người hùng của Real Madrid ở trận chung kết vừa qua, gồm Courtois (người xuất sắc nhất trận), Valverde (người kiến tạo bàn thắng) và Vinicius (người ghi bàn), đều được mua về sân Bernabeu trong mùa hè năm 2018 - thời điểm họ chia tay Ronaldo. Năm đó, chủ tịch Florentino Perez đã chịu không ít lời mỉa mai về chính sách chuyển nhượng của mình. Ông thay thế siêu sao số 1 đội bóng bằng một chú nhóc chưa đến 18 tuổi và một... thủ môn.

Báo chí mất một thời gian dài để ra rả chỉ trích về những sai lầm trong chính sách chuyển nhượng của Perez. Courtois trải qua chuỗi trận thủng lưới liên tục đầy tệ hại và chính người hâm mộ Real từng giận dữ, chỉ trích đội bóng là bạc bẽo khi trao vị trí bắt chính của người hùng Keylor Navas cho một kẻ xa lạ (thậm chí còn từng khoác áo Atletico). Còn Vinicius suốt 3 năm ròng bị mỉa mai là "chân gỗ", trước khi bùng nổ ở mùa giải này (với 22 bàn thắng, mùa giải này Vinicius ghi nhiều bàn hơn 3 mùa trước cộng lại).

"Hãy tôn trọng tên của tôi" - Courtois phát biểu sau trận chung kết đầy cảm xúc, thể hiện phần nào những uất ức anh phải chịu suốt 4 năm qua. Courtois, cũng như Vinicius rồi Valverde, Rodrygo và Militao, đã phải chịu quá nhiều sức ép khi chấp nhận làm đàn em của một thế hệ quá thành công. Làng bóng đá thế giới một phen "việt vị" nghiêm trọng vì đã trót nghĩ rằng Perez sai lầm, đã trót đánh giá các tân binh của sân Bernabeu 4 năm qua là thất bại.

Những thất bại tất nhiên có. Eden Hazard, Luka Jovic hay HLV Julen Lopetegui là điển hình. Nhưng đó chỉ là những "sai số" chấp nhận được trong một hành trình trở lại đầy ấn tượng của Real Madrid. Hành trình đó đã được vị chủ tịch đại tài Florentino Perez vạch ra từ 4 năm trước và vẫn sẽ tiếp tục trong những năm tới.

Mbappe sẽ không đến sân Bernabeu như hứa hẹn, nhưng điều đó có hề gì, một khi nhà vua của bóng đá châu Âu đã trở lại ngai vàng.

Thống trị về tiền thưởng

Trước thềm trận chung kết, ban tổ chức Champions League đã công bố về mức tiền thưởng mà các đội bóng nhận được trong mùa giải 2021 - 2022. Theo đó, Real Madrid vẫn sẽ nhận được 115 triệu euro dù thua trong trận chung kết, chắc chắn là đội bóng nhận được nhiều tiền nhất. Và với việc trở thành nhà vô địch, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha sẽ bỏ túi 120 triệu euro. Trong khi đó, đội á quân Liverpool nhận được 101 triệu euro.
 
Back
Top