Nhân viên Cấp cứu 115 Thái Bình nhiều lần "móc túi" bệnh nhân

sheraphia

Senior Member

Nhân viên Cấp cứu 115 Thái Bình nhiều lần "móc túi" bệnh nhân​

LĐO | 25/04/2021 | 12:36

Bảng giá cước vận chuyển cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình không được niêm yết công khai trên xe cứu thương, khiến người nhà bệnh nhân không biết giá chính xác. Ảnh: T.D

Bảng giá cước vận chuyển cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình không được niêm yết công khai trên xe cứu thương, khiến người nhà bệnh nhân không biết giá chính xác. Ảnh: T.D

Một số bệnh nhân, người nhà bệnh nhân bị cán bộ, nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình thu phí vận chuyển cao hơn nhiều so với mức thu quy định.
Nhiều bệnh nhân khiếu nại việc thu phí vượt quy định
Như Lao Động đã phản ánh, vừa qua tại Trung tâm Cấp cứu 115 (đơn vị trực thuộc Sở Y tế Thái Bình) để xảy ra vụ việc thu phí vận chuyển trái quy định đối với 3 bệnh nhân mắc COVID-19. Khi bệnh nhân khiếu nại, trung tâm này đã phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền thu sai, kỷ luật cán bộ liên quan, nhưng lãnh đạo đơn vị lại không bị xem xét trách nhiệm khi buông lỏng quản lý.
Bệnh nhân COVID-19 khiếu nại việc bị nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình thu 3 triệu đồng cho chuyến đi ngày 13.12.2020 từ khu cách ly tại Thái Bình lên Bệnh viện Nhiệt đới TW cơ sở 2. Ảnh: T.D

Bệnh nhân COVID-19 khiếu nại việc bị nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình thu 3 triệu đồng cho chuyến đi từ khu cách ly tại tỉnh lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: T.D
Số tiền phí vận chuyển mà bệnh nhân phải trả cho chuyến đi nói trên (nếu được phép thu) là 1,9 triệu đồng, nhưng bệnh nhân phản ánh rằng đã phải đưa cho lái xe 3 triệu đồng (cao hơn 1,1 triệu đồng).
Đây không phải lần đầu tiên Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình bị phản ánh thu tiền phí vận chuyển người bệnh chênh nhiều lần so với mức quy định.
Trước đó, ngày 31.5.2019, trung tâm này thực hiện đưa bệnh nhân từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đi Hà Nội. Chuyến đi do kíp trực của bác sỹ N.T.A, điều dưỡng viên V.T.B.T, lái xe Đ.V.T đảm nhiệm, bị người nhà bệnh nhân phản ánh thu 2,9 triệu đồng phí vận chuyển (trong đó bao gồm 160 ngàn đồng tiền thuốc, tức thu chênh hơn 1,1 triệu đồng).
Bác sỹ N.A.T sau đó bị Trung tâm Cấp cứu 115 chấm dứt hợp đồng lao động, lái xe Đ.V.T, điều dưỡng viên V.T.B.T bị phê bình, nhắc nhở.
Người nhà bệnh nhân xác nhận đưa cho nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình số tiền 1,5 triệu đồng cho quãng đường vận chuyển hơn 1 km trong nội thành thành phố Thái Bình vào đêm ngày 7.6.2019. Ảnh: T.D

Người nhà bệnh nhân phản ánh phải đưa cho kíp đi số tiền 1,5 triệu đồng, quãng đường vận chuyển hơn 1 km trong nội thành TP.Thái Bình. Ảnh: T.D
Đêm ngày 7.6.2019, kíp trực do bác sỹ H.Đ.H và lái xe Đ.V.T đảm nhận bị người nhà bệnh nhân phản ánh thu đến 1,5 triệu đồng cho quãng đường di chuyển khoảng hơn 1 km từ nhà riêng ở TP.Thái Bình đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình (quy định là 50 ngàn đồng/chuyến nội thành, tức thu vượt 30 lần).
Bác sỹ H.Đ.H sau đó giải trình rằng, số tiền 1,5 triệu đồng vừa nêu là do người nhà bệnh nhân tự nguyện đưa, mục đích là nhờ kíp vận chuyển cấp cứu tác động giúp để nhập cấp cứu bệnh nhân vào Khoa Ung bướu.
Sau vụ việc này, bác sỹ H. và ông T. chỉ phải nhận hình thức kỷ luật nhắc nhở vì lỗi vô ý vi phạm quy định thu phí và quản lý tài chính.
Thông báo đề ngày 16.7.2019 của Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình về kết quả giải quyết một số vụ việc liên quan vi phạm quy chế thu. Ảnh: T.D

Thông báo của Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình về kết quả giải quyết một số vụ việc liên quan vi phạm quy chế thu. Ảnh: T.D
Tại sao không niêm yết công khai bảng giá?
Trao đổi với PV Lao Động xung quanh sự việc nêu trên, ông Nguyễn Văn Ngãi - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình - thừa nhận, đây là một thực tế đáng buồn, tồn tại đã lâu nhưng đơn vị chưa thể xử lý tận gốc. Và việc thu tiền cao hơn quy định tuy không phổ biến và chỉ xảy ra ở 1 số ca kíp của 1 số cá nhân, nhưng đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu của trung tâm.
Trụ sở Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình. Ảnh: T.D

Trụ sở Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình. Ảnh: T.D
Trước câu hỏi tại sao Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình không thực hiện việc niêm yết công khai bảng giá vận chuyển cấp cứu trên xe cứu thương theo quy định, để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân biết giá chính xác, tránh bị nhân viên trung tâm "móc túi" người bệnh?
Ông Nguyễn Văn Ngãi thừa nhận đây cũng là sai sót của đơn vị, bản thân ông này đã nhiều lần có chỉ đạo nhưng đến nay cấp dưới vẫn chưa thực hiện!
Ông Nguyễn Văn Ngãi - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình. Ảnh cắt từ clip: T.D

Ông Nguyễn Văn Ngãi - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình. Ảnh cắt từ clip: T.D
Lãnh đạo Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình cam kết sẽ khẩn trương khắc phục, chỉ đạo niêm yết công khai bảng giá cước vận chuyển cấp cứu trên hệ thống xe cứu thương của đơn vị; đồng thời sớm hoàn thiện việc xây dựng hệ thống đồng hồ báo cước điện tử thông minh, trang bị trên các phương tiện vận chuyển cấp cứu của trung tâm.
Nhân viên Cấp cứu 115 Thái Bình nhiều lần "móc túi" bệnh nhân | Tin tức mới nhất 24h - Đọc Báo Lao Động online - Laodong.vn
 
Top