Nhật Bản – Hàn Quốc “choáng váng” vì thuế đánh vào ô tô của Mỹ

Con Cháu Bát Kỳ

Senior Member
VOV.VN - Theo tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bắt đầu từ ngày 3/4, mức thuế áp dụng cho tất cả các loại ô tô nhập khẩu vào Mỹ sẽ là 25%. Điều này được cho là sẽ làm “chao đảo” ngành công nghiệp ô tô của nhiều nước, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thiệt hại nặng nề​

Có thể khẳng định ngay, không cần chần chừ, là mức thuế này sẽ giáng một đòn đánh mạnh, không chỉ vào công nghiệp ô tô, mà vào cả toàn bộ kinh tế của Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện nay, công nghiệp ô tô là ngành kinh tế mũi nhọn của cả hai nước này. Mức thuế mà Mỹ áp dụng cho đến thời điểm hiện nay đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản và Hàn Quốc là 2,5%. Chỉ cần một phép tính nhẩm đơn giản cũng có thể hình dung ra thiệt hại mà 2 nước này phải gánh chịu sẽ lớn thế nào với mức thuế bổ sung 25%.

Theo Hiệp hội công nghiệp ô tô Nhật Bản, hàng năm, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này xuất khẩu sang Mỹ khoảng trên dưới 1.480.000 xe ô tô các loại, đứng đầu trong số các mặt hàng xuất khẩu của nước này sang Mỹ. Riêng trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu ô tô từ Nhật Bản sang Mỹ lên tới trên 6.026 tỷ Yên (tương đương khoảng hơn 40 tỷ USD), chiếm 28,3% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ của nước này. Đứng thứ 2 là các loại phụ tùng ô tô, với kim ngạch trên 1.231 tỷ Yên (tương đương khoảng 8,2 tỷ USD). Do đó, mức thuế mới của Mỹ có thể làm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản mất ít nhất 0,2%, và đây chưa phải là con số thiệt hại cuối cùng.

Tương tự như vậy đối với Hàn Quốc. Theo thống kê của các cơ quan hữu quan Hàn Quốc, lượng xuất khẩu ô tô trung bình hàng năm từ nước này sang thị trường Mỹ chiếm khoảng 49% tổng lượng xuất khẩu ô tô ra nước ngoài, trong đó, chỉ riêng trong năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu ô tô từ Hàn Quốc sang Mỹ lên tới trên 34,7 tỷ USD. Vì vậy, mức thuế 25% của Mỹ là “đòn đánh mạnh”, có khả năng khiến Hàn Quốc đánh mất vị trí cường quốc xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới hiện nay.

1743613229515.png

Chính sách thuế của Mỹ là đòn đánh mạnh vào công nghiệp ô tô của thế giới. Ảnh: Reuters

Các thiệt hại đã xuất hiện ngay tại thị trường chứng khoán của cả hai nước, với Chỉ số chứng khoán trung bình Nikkei của Nhật Bản và Chỉ số chứng khoán tổng hợp KOSPI của Hàn Quốc liên tục ở trong tình trạng “lao dốc không phanh” suốt nhiều tuần qua. Ngoài ra, còn có nhiều thiệt hại phi vật thể và những tác động rất tiêu cực khác tới an sinh xã hội của hai nước này, khi Chính phủ 2 nước buộc phải thay đổi chiến lược, chính sách xuất khẩu, còn các doanh nghiệp ô tô không thể không tái cấu trúc, sa thải nhân công để giảm chi phí, nhằm tiếp tục tồn tại.

Cơ hội mong manh​


 

Thread statistics

Created
Con Cháu Bát Kỳ,
Replies
0
Views
625
Back
Top