Nhiều chiêu trò lừa đảo qua mạng bủa vây người dân

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/nhieu-chieu-tro-lua-dao-qua-mang-bua-vay-nguoi-dan-20220611225632725.htm

TTO - Có quá nhiều trò lừa đảo qua mạng nhắm đến túi tiền của người dùng điện thoại đang được kẻ xấu sử dụng, từ thủ đoạn tinh vi cho đến "bình dân".

Nhiều chiêu trò lừa đảo qua mạng bủa vây người dân - Ảnh 1.

Tin nhắn mạo danh ngân hàng vẫn tiếp tục tấn công người dùng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Giả mạo công an điều tra, gọi điện hù dọa, quy chụp nhiều tội danh cho người dân khiến họ hoang mang và làm theo mọi yêu cầu, kẻ thủ ác trục lợi lượng tiền lớn từ những nạn nhân mới bằng chiêu trò cũ. Có người vừa bị lừa đến vài tỉ đồng.

Trò cũ, nạn nhân mới

Chị Như Quỳnh (TP.HCM) cho biết vừa bị lừa mất số tiền 2 tỉ đồng bởi tổ chức "công an điều tra" dỏm. Theo đó, kẻ xấu gọi điện cho chị và xưng danh là công an điều tra đang tìm hiểu vụ án mà chị bị tình nghi là "dính nhiều tội danh". "Họ hù dọa quy chụp với nhiều tội danh, tạo sức ép và tôi bị sập bẫy", chị Quỳnh kể lại.

Cụ thể, "công an điều tra" yêu cầu chị phải chứng minh tài khoản ngân hàng của mình hoàn toàn trong sạch, không liên quan gì đến vụ án.

Theo hướng dẫn của "công an điều tra", chị Quỳnh phải nộp vào tài khoản ngân hàng của mình số tiền 2 tỉ đồng và tải một ứng dụng được đặt tên là "thay đổi bảo mật" của "công an", rồi đăng nhập thông tin tài khoản vào đó để xác minh.

"Tôi phải đi vay mượn khắp nơi để nạp vào app theo yêu cầu. Sau đó, tôi phát hiện tài khoản của mình bị mất 2 tỉ đồng", chị Quỳnh buồn bã kể lại.

Một chiêu trò lừa đảo qua mạng "biến tướng" khác khá phổ biến thời gian gần đây là chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng. Mới đây, tài khoản ngân hàng của chị N. (đề nghị không nêu tên) bất ngờ nhận được 2 triệu đồng kèm theo thông báo: "Cho N. vay 40 ngày".

Sau đó, một tài khoản Zalo lạ kết bạn với chị N. và cho biết chị đã được một công ty tài chính "giải ngân" số tiền đã vay. Người lạ yêu cầu chị thanh toán tiền vay kèm lãi suất cắt cổ. Sau khi trả lời không vay mượn của ai nên không trả, chị N. liên tục bị người lạ kia gọi điện, nhắn tin hù dọa.

Theo cảnh báo của một số ngân hàng, đây là chiêu trò kẻ xấu yêu cầu người dùng trả số tiền đã nhận kèm theo tiền lãi dựa trên nội dung diễn giải là "cho vay" được kẻ xấu cố ý lập ra khi chuyển "nhầm" tiền.

Thủ đoạn này tuy không mới nhưng đã được nâng cấp thêm về mức độ tinh vi, đánh vào tâm lý cả tin hoặc thiếu hiểu biết về quy định pháp luật của nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo.

Tương tự, thời gian gần đây, nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội xuất hiện những lời mời chào dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng với "mật ngọt" dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, sau khi người dùng đồng ý, đối tượng sẽ yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng vật lý hoặc thông tin thẻ (bao gồm số thẻ và mã CVV), hình ảnh CMND/CCCD, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần (thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng) và số tiền cần rút.

Kết quả là có khách hàng được chuyển khoản đến tài khoản cá nhân nhưng số tiền nhận được ít hơn nhiều so với số tiền đã ghi nợ trên thẻ trước đó.

Hoặc có trường hợp khách hàng bị kẻ gian sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép (chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp).

Một trò lừa đảo nữa là kẻ xấu liên hệ thuê, mượn hoặc mua lại tài khoản ngân hàng (nhưng không có nhu cầu sử dụng) của người dùng với giá đến vài trăm nghìn đồng/tài khoản.

Sau đó chúng dùng các tài khoản này phục vụ giao dịch trong các hoạt động lừa đảo, đánh bạc... Người dùng vì món lợi nhỏ trước mắt nhưng có thể có nguy cơ phải đi tù vì dính líu đến các hành vi vi phạm pháp luật.

Phổ biến chiêu trò mạo danh

Nhiều ngân hàng, nhà mạng di động lẫn cơ quan công an tiếp tục lên tiếng cảnh báo chiêu trò mạo danh nhân viên ngân hàng, nhân viên bưu cục, cán bộ cơ quan công an... để lừa đảo.

Phổ biến nhất là mạo danh rồi liên lạc với các chủ thuê bao điện thoại, thông báo họ có bưu phẩm liên quan đến tài khoản thẻ ngân hàng bị nợ quá hạn hoặc liên quan đến các vụ án nghiêm trọng...

Kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của họ để làm cơ sở điều tra, hứa hẹn sẽ hoàn trả nếu nguồn gốc khoản tiền không có vấn đề; hoặc kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin bảo mật qua đường link do các đối tượng này cung cấp, từ đó chiếm đoạt những khoản tiền lớn của nạn nhân.

Mặt khác nhiều ngân hàng cũng đã khuyến nghị người dùng cảnh giác chiêu thức giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại để tư vấn hỗ trợ cho vay tiền trực tuyến.

Những kẻ lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng nhằm yêu cầu người dùng gửi thông tin CCCD, số thẻ tín dụng và mã CVV hoặc nộp phí tham gia...

Những kẻ lừa đảo cũng có thể giả làm nhân viên mạng viễn thông gọi điện thoại hoặc nhắn tin đề nghị hỗ trợ nâng cấp, chuyển đổi SIM 4G/5G miễn phí để chiếm đoạt số điện thoại. Từ đó kẻ xấu chiếm đoạt tiền trong ví điện tử, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử của chủ SIM.

Đối với người dùng ví điện tử, một số ngân hàng cảnh báo chiêu trò đối tượng giả mạo là nhân viên của nhà cung cấp để hỏi khách hàng các vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật để khắc phục lỗi dịch vụ.

Hoặc chúng gửi email, nhắn tin, gọi điện cho người dùng thông báo trúng thưởng hoặc được gói quà tặng có giá trị lớn. Tuy nhiên để nhận được quà, người dùng được yêu cầu phải cung cấp thông tin đăng nhập ví điện tử và sau đó bị kẻ xấu chiếm đoạt tiền.

Tương tự, theo đại diện sàn thương mại điện tử Shopee, "trò lừa đảo thông báo trúng thưởng (nước hoa, phiếu mua hàng...) qua điện thoại dưới danh nghĩa Shopee đang dần trở thành một vấn nạn đối với người dùng. Hoạt động này thường yêu cầu người mua thanh toán phí vận chuyển cho giải thưởng nhận được nhằm mục đích trục lợi cá nhân...".

...
 

YourFace

Senior Member
Trao ít quyền thôi, trao nhiều quyền quá đến mức làm gì cũng được lại chả thế. Gà thì có bao giờ hết đâu, như cái quy trình liên quan đến pháp luật là cứ nhập nhằng. Toàn làm rối để người dân ko hiểu. Chứ giờ nói thật conan kể cả nghĩ vụ, giả danh mặc quần áo đến nhà là ít người dám bật lắm. Lớ ngớ lên phường vấp dây sạc luôn.
 

phu_tran

Senior Member
Như cái trên hình, cái tên gởi tới là Vietcombank, cái này ai ko rành thì tưởng bên ngân hàng nó gởi rồi sập bẫy thôi. Quan trọng là tổ chức nào bán cái này? Ko bán có mứt mà nó làm được nhé
 

BanhBongLan

Senior Member
2 hôm nay nhận đc 2 cuộc điện thoại báo lỗi giao thông.
mà cái thằng lừa đảo ngu như big. Kịch bản tele đúng là đần độn.
BOT thì gọi thông báo lỗi nói nhấn phím 9. Nhấn xong thằng ngu đầu dây bên kia bắt đầu mở giọng trịch thượng như bố thiên hạ hỏi mình gọi cho nó có vấn đề gì? wtf mày gọi tao cơ mà:amazed:
mình nói bọn mày gọi báo tao lỗi giao thông thì mày phải biết tao lỗi gì chứ sao hỏi tao, xong nó lên giọng nói như cán bộ vậy :haha:
đôi co 1 lúc nó quay ra chửi mình chửi luôn dm bọn mất dạy lại còn ngu :whistle:
lừa đảo thì cũng phải xây dựng kịch bản uy tín tí chứ :censored:
 

trimurti

Senior Member
Như cái trên hình, cái tên gởi tới là Vietcombank, cái này ai ko rành thì tưởng bên ngân hàng nó gởi rồi sập bẫy thôi. Quan trọng là tổ chức nào bán cái này? Ko bán có mứt mà nó làm được nhé
Vài cái thiết bị trung quốc thôi mà
 

ChelloMeow

Senior Member
Trao ít quyền thôi, trao nhiều quyền quá đến mức làm gì cũng được lại chả thế. Gà thì có bao giờ hết đâu, như cái quy trình liên quan đến pháp luật là cứ nhập nhằng. Toàn làm rối để người dân ko hiểu. Chứ giờ nói thật conan kể cả nghĩ vụ, giả danh mặc quần áo đến nhà là ít người dám bật lắm. Lớ ngớ lên phường vấp dây sạc luôn.
không dễ đâu, tự dưng 1 2 thằng lạ mặt mặc đồ công an mò xuống nhà dân, dân nó alo công an khu vực ngay
còn cái dạng chưa gì đã sợ giật cả mình ko dám bật thì chắc chắn là có tật, 2 là do ngu
 
Top