Nhiều chuỗi thương hiệu bắt tay dùng chung mặt bằng

Mainboard o_o

Junior Member

Chi phí mặt bằng chiếm khá lớn trong kinh doanh chuỗi nên nhiều thương hiệu đã bắt tay cùng nhau chia sẻ mặt bằng.

Có nơi hợp tác dùng chung mặt bằng kiểu "chia ca", có nơi theo kiểu "sống chung" để chia sẻ chi phí, tận dụng khách hàng của nhau.

Cà phê "cóc" ở mặt bằng đắc địa

Vài tháng gần đây, nhiều người đến Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM (đường Lê Văn Sỹ, quận Phú Nhuận, TP HCM) đã ghé qua điểm bán cà phê mới ở ngay đối diện. Điểm bán là quầy cà phê lưu động Ông Bầu, chủ yếu phục vụ khách mang đi nhưng nếu khách muốn ngồi uống tại chỗ vẫn có vài chiếc bàn để sẵn, dưới bóng mát dễ chịu của cây lộc vừng trong khuôn viên nhà hàng Ba Gác với giá chỉ từ 16.000 đồng/ly cà phê đen đá (món được nhiều người mua nhất). Thu Hiền, nhân viên bán cà phê ở đây, cho biết "quán" mở cửa từ 6 giờ đến 14 giờ mỗi ngày. Chỉ trong 8 giờ, "quán" đều đặn thu vào khoảng 1,4 triệu đồng mỗi ngày - mức ổn của mô hình cà phê xe đẩy.

Đây là 1 trong 6 điểm bán cà phê Ông Bầu công bố khai trương vào cuối tháng 8 vừa qua tại các mặt bằng có sẵn của chuỗi nhà hàng Ba Gác ngay tại những vị trí đắc địa mà những quầy cà phê bình dân rất khó sở hữu.

Theo đại diện thương hiệu cà phê Ông Bầu, hiện nay còn 5 cửa hàng đang hoạt động, giảm 1 so với kế hoạch hợp tác đặt ra ban đầu. Nguyên nhân là do có 1 điểm trong bán kính 1 km với cửa hàng của chuỗi hệ thống Ông Bầu nên không mở điểm này để bảo đảm mục tiêu và cam kết kinh doanh của thương hiệu. Đại diện thương hiệu cà phê Ông Bầu cho hay việc sử dụng chung mặt bằng ngoài việc tiết kiệm chi phí mặt bằng còn giúp tiếp cận nguồn khách hàng của nhà hàng Ba Gác là giới trẻ và nhân viên văn phòng ở khu vực lân cận.

Cuối tháng 7 vừa qua, những tín đồ của cà phê mang đi ở Quốc lộ 13, quận Thủ Đức, TP HCM được dịp "mua 1 tặng 1": mua 1 ly nước bất kỳ được tặng cà phê đá hoặc cà phê sữa tại quầy Laha Cafe ở cửa hàng Bách Hóa Xanh - 190 Quốc lộ 13 nhân dip khai trương Laha Cafe tại đây. Cũng trong dịp này, khách hàng có hóa đơn của Bách Hóa Xanh trị giá trên 50.000 đồng trong ngày được mua cà phê đá hoặc cà phê sữa đá size S giá ưu đãi 5.000 đồng/ly.
Đây không phải là quầy cà phê "tích hợp" trong cửa hàng tiện lợi duy nhất của hệ thống Bách Hóa Xanh, cũng không phải là chuỗi cà phê đầu tiên đặt trong cửa hàng mua sắm hiện đại ở TP HCM. Từ vài năm trước, PhinDeli đã tiên phong mở mô hình này, đưa các quầy cà phê PhinDeli take away vào cửa hàng Vinmart+. Gần đây hơn, từ đầu năm đến giờ, hệ thống cửa hàng Co_OpSmile đã chia sẻ mặt bằng với một số đối tác là chuỗi cà phê Guta, Vina Chuối, King Coffee. Tại một số cửa hàng Cheers cũng đã xuất hiện các quầy nước của Guta.

Nhiều chuỗi bắt tay dùng chung mặt bằng - Ảnh 1.

Cà phê Guta “ở chung” cùng Co_OpSmile. Ảnh: NGỌC ÁNH​


Đôi bên cùng có lợi

...

Cà phê Ông Bầu thì hợp tác với chuỗi nhà hàng Ba Gác theo kiểu "chia ca", cà phê Ông Bầu sử dụng mặt bằng từ 6 giờ đến 14 giờ, sau giờ đó là Ba Gác hoạt động đến khuya. Giờ giấc hai bên kinh doanh được sắp xếp khoa học nên không gặp vướng mắc gì trong quá trình hợp tác. "Các khâu pha chế của Ông Bầu được thực hiện trên xe không liên quan khu vực nấu ăn của Ba Gác nên không phát sinh vấn đề gì liên quan công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của hai bên. Do ưu điểm của mô hình hợp tác này nên tương lai cà phê Ông Bầu sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhiều thương hiệu khác để nhanh mở rộng hệ thống" - đại diện cà phê Ông Bầu nói.

Theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, mô hình "cửa hàng trong cửa hàng" là một dạng chia sẻ chi phí giữa các nhà kinh doanh và là xu hướng tất yếu của thị trường, mang lại lợi ích cho cả bên cho thuê, bên đi thuê và người tiêu dùng. "Các thương hiệu hàng xa xỉ cũng đang chia sẻ chi phí với nhau thì với hàng bình dân, việc này dễ thực hiện hơn nhiều. Thông thường, bên đi thuê sẽ ưu tiên chọn bên cho thuê có uy tín thương hiệu, có hệ thống đủ lớn, lượng khách bảo đảm để có thể đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và tận dụng lợi thế nền tảng khách hàng của nhau" - ông Võ Văn Quang nhấn mạnh.

"Thầu" cả quầy thủy hải sản trong siêu thị

Ông Trương Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (APT), cho biết đang hợp tác với Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co_Op) để khai thác quầy kinh doanh thủy hải sản tại một số siêu thị Co_Opmart. Đến nay, công ty đã tiếp nhận quầy thủy hải sản tươi sống tại hơn 10 siêu thị Co_Opmart. "APT chủ động nguồn nguyên liệu, tổ chức kinh doanh. Ngoài nguồn thu lợi nhuận, chúng tôi có được lợi ích lớn hơn là giới thiệu thương hiệu, sản phẩm của công ty đến người tiêu dùng trực tiếp, hiệu quả hơn thay vì mở cửa hàng riêng ở bên ngoài. Đây cũng là một cách để quảng bá thương hiệu rất hiệu quả" - ông Dũng nói. Trước khi nhận "thầu"quầy thủy hải sản tại hệ thống Co_Opmart, APT đã nhận tổ chức, kinh doanh các mặt hàng này tại hệ thống bán lẻ của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra).

https://nld.com.vn/kinh-te/nhieu-chuoi-bat-tay-dung-chung-mat-bang-20201108203034096.htm
 

dinhbaopc

Senior Member
Hợp lý hè trong thời buổi khó khăn, dân mình lại tham lam đua đòi tăng bđs thì làm như này cũng là một cách, người tiêu dùng nếu có nhu cầu mua cả nhiều mặt hàng thì cũng đỡ phải chạy nhiều nơi

via theNEXTvoz for iPhone
 

Tonynguyenwega

Senior Member
Tôi thấy guta với coopsmile tiện thật. Nhu cầu như nhau, nên thỉnh thoảng ghé mua đồ rồi làm ly cafe
 

Tonynguyenwega

Senior Member
Ngon ăn thì thằng Coop nó đá ra rồi tự mở Coop Coffee ngay.
Đang thử nghiệm mà, hồi sau dịch thì thấy bắt đầu có rồi. Thằng coop nó đã có bao bì cafe trong showroom của nó thì tôi nghi tương lai cũng có cafe mang đi kiểu này lắm
 

Si.perman

Senior Member
Đang thử nghiệm mà, hồi sau dịch thì thấy bắt đầu có rồi. Thằng coop nó đã có bao bì cafe trong showroom của nó thì tôi nghi tương lai cũng có cafe mang đi kiểu này lắm
Mà thằng Gluta mở trong này là bên công ty mẹ hay là cá nhân mua nhượng quyền rồi mở vậy thím. Công ty mẹ thì thằng Coop còn khó bóp, chứ nhượng quyền thì tụi nó dụ chào mời mở thử, thấy chỗ nào khả thi thì kiểu gì cũng đá ra.
 

anhlucky

Senior Member
Coop bán mắc chết. cùng 1 cục chả lụa big c bán 30, coop bán 35. cùng 1 chai c2 bigc bán 5k, coop bán 6k. nói chung mọi mặt hàng nó bán cao hơn bigc.
 

Tonynguyenwega

Senior Member
Mà thằng Gluta mở trong này là bên công ty mẹ hay là cá nhân mua nhượng quyền rồi mở vậy thím. Công ty mẹ thì thằng Coop còn khó bóp, chứ nhượng quyền thì tụi nó dụ chào mời mở thử, thấy chỗ nào khả thi thì kiểu gì cũng đá ra.
Ko rõ nữa, coop smile Nguyễn Phúc Chu có 1 cái đó. Nhưng theo cá nhân thì nó là của thằng cha nhiều hơn.
 

Tonynguyenwega

Senior Member
Coop bán mắc chết. cùng 1 cục chả lụa big c bán 30, coop bán 35. cùng 1 chai c2 bigc bán 5k, coop bán 6k. nói chung mọi mặt hàng nó bán cao hơn bigc.
Tùy thôi, mình toàn mua linh tinh như ăn vặt, trái cây, rau nên mua bọn coop food hết rồi. K chơi bhx nữa,

Trái cây cảm giác nó tươi và ngon hơn. Cũng bắp mỹ mà bọn này ngon hơn bên bhx. Tương tự ổi thì mình mua satrafood nhà cung có loại ổi ngon lắm. Mua ổi bt bên bhx giờ ăn thấy gớm, nhưng nó thì có ổi nữ hoàng ăn cực ngon :D
 

Sir_KOS_1

Senior Member
Coop bán mắc chết. cùng 1 cục chả lụa big c bán 30, coop bán 35. cùng 1 chai c2 bigc bán 5k, coop bán 6k. nói chung mọi mặt hàng nó bán cao hơn bigc.
Big C giá cả gần như vô địch ở mảng siêu thị bán lẻ, cả ở VN và Thái gay luôn. Có điều thằng này ko có những chuỗi nhỏ nên ai mua ít thì ra Vinmart, Coop, Satra. Có điều mấy thằng nhỏ nhỏ này mà ko nắm giá kĩ nó có thể dôi lên cả dăm ba chục so với mua trong Big C.
 

xduyhp

Đã tốn tiền
Hôm trước mới thấy 1 pha chung thế này ngoài HN. Hoanghamobile chung với 1 cửa hàng mobifone. Thấy cũng hay phết
 

Tonynguyenwega

Senior Member
Hôm trước mới thấy 1 pha chung thế này ngoài HN. Hoanghamobile chung với 1 cửa hàng mobifone. Thấy cũng hay phết
Cái này SiS (Shop In Shop) rồi bạn, đang là xu hướng. Bọn Di Động Việt nó cũng kết hợp với mobifone làm kiểu này. Hoặc FPTSHop nó kết hợp với bọn sửa chửa điện thoại gì đó cũng tương tự
 
Top