Nhiều đoạn đường sắt xuyên núi của Trung Quốc bị sụp

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/nhieu-doan-duong-sat-xuyen-nui-cua-trung-quoc-bi-sup-20220801202813489.htm

TTO - Trong vòng chưa đầy một tháng, đường hầm cho tuyến đường sắt đi qua tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã bị giảm đường kính từ 12m xuống còn dưới 3m do sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo trong lòng Trái đất.

Nhiều đoạn đường sắt xuyên núi của Trung Quốc bị sụp - Ảnh 1.

Núi tuyết Haba ở huyện Deqen, Tây Tạng, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) - Ảnh: DISCOVER CHINA TOURS

Sức mạnh của tự nhiên đã tạo ra một vấn đề chưa từng có đối với các kỹ sư xây dựng tuyến đường sắt ở Tây Nam Trung Quốc. Một số đoạn trong đường hầm đã bị các mảng kiến tạo Ấn Độ và Á - Âu dịch chuyển chèn ép.

Theo báo South China Morning Post, nhóm kỹ sư cho biết một số đoạn đã hoàn thành của đường hầm núi tuyết Haba ở huyện Deqen, Tây Tạng, tỉnh Vân Nam, dài 9km, đã bị ép từ đường kính 12m xuống dưới 3m - hầu như không đủ cho một chiếc ôtô đi qua.

Các kết quả đo trên thiết bị cho thấy những tảng đá xung quanh đường hầm đã chịu áp lực lớn tới 30 megapascal, bằng trọng lượng tổng hợp của 75 con voi đứng trên một chân.
Các tảng đá chủ yếu được hình thành từ dung nham, khiến chúng quá mềm để có thể chịu được gánh nặng.

"Hiện tại đây là đường hầm thách thức nhất ở Trung Quốc. Tốc độ biến dạng, thời gian và mức độ hư hại đều phá vỡ các kỷ lục trước đó", ông Tian Weiquan, giám đốc dự án của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, nói.

Nhóm dự án đã cố gắng hỗ trợ đường hầm bằng kết cấu bê tông cốt thép siêu bền để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao. Tuy nhiên, một lực cực lớn đã biến xi măng thành bụi và xé toạc những thanh thép bền nhất.

Giám đốc Tian và các đồng nghiệp nói họ đã có một giải pháp bằng cách khoan một lỗ nhỏ hơn thiết kế xuyên qua núi, điều này sẽ giúp giải phóng phần lớn áp lực tích tụ trong đá.

Khi điều kiện ổn định, họ sẽ mở rộng kích thước của hầm để đáp ứng yêu cầu thiết kế.
Theo báo cáo, hơn 1.200 người đang làm việc tại khu vực đường hầm cả ngày lẫn đêm, gấp 4 lần so với kế hoạch trước đó.

Việc xây dựng tuyến đường sắt này bắt đầu cách đây 8 năm và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2022.

Tuyến đường sắt sẽ đi qua 20 đường hầm, đường hầm Haba là đường hầm cuối cùng và duy nhất chưa hoàn thành.

...
 
Hồi trước có đường sắt xuyên sa mạc của người cha, người anh Trung Hoa thì vozer vào khen lấy khen để. Y như rằng....
 

timy

Senior Member
Mời anh đọc lại:
giảm đường kính từ 12m xuống còn dưới 3m do sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo trong lòng Trái đất
Không đúng lắm, hoạt động kiến tạo diễn ra rất chậm chạp, tới hàng trăm ngàn năm, triệu năm.
Làm gì mà mới chưa đầy một tháng mà từ 12m còn 3m.
Nguyên nhân có khi là lúc đào hầm không tính đúng áp lực, xây vách hầm không đủ chịu lực.
 
Last edited:

asddd

Senior Member
Sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo diễn ra trong hàng thế kỉ , Mà rơi vào đúng thời điểm công trình mới cắt băng thì một là thằng Cẩu này quá đen, hai là chối tội.
Tôi thiên về phương án 2. Có thể do tính toán sai phần kết cấu chịu lực dẫn đến việc bị chèn ép từ phần trên, hoặc cũng có thể là do khảo sát sai địa hình, địa thế.
 
Top