Nhiều doanh nghiệp chọn Ấn Độ, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn thay Trung Quốc

Các công ty trên thế giới cho rằng Ấn Độ, Việt Nam là điểm thay thế hấp dẫn khi dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc trong năm 2023.​


Mới đây, nền tảng logistics container của Đức - Container xChange đã công bố kết quả khảo sát lấy ý kiến hơn 2.600 chuyên gia trong lĩnh vực chuỗi cung ứng, vận tải từ hơn 20 quốc gia. Theo đó, 67% người tham gia khảo sát cho rằng Ấn Độ và Việt Nam sẽ nổi lên như những trung tâm vận tải container trong năm nay.

Kết quả khảo sát được công bố trong bối cảnh có nhiều minh chứng cho thấy hai quốc gia châu Á này đang thu hút sự chú ý từ những công ty muốn giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.

Theo thông tin từ Bloomberg News, xuất khẩu iPhone (Apple) của Ấn Độ trong giai đoạn tháng 4-12/2022 gần gấp đôi tổng số điện thoại iPhone quốc gia này xuất khẩu trong cả năm tài khóa trước. Bên cạnh đó, tập đoàn hàng đầu của Ấn Độ là Tata Group đang có kế hoạch mua lại một nhà máy tại địa phương từ nhà sản xuất của Đài Loan để biến cơ sở thành nhà máy iPhone nội địa đầu tiên của Ấn Độ.

Công nhân tại một nhà máy sản xuất điện thoại thông minh tại Hà Nội. Ảnh - Bloomberg

Công nhân tại một nhà máy sản xuất điện thoại thông minh tại Hà Nội. Ảnh - Bloomberg

Trong khi đó, theo dữ liệu hải quan do Chính phủ Việt Nam công bố, Việt Nam có mức thặng dư thương mại với Mỹ đạt kỷ lục vào năm 2022 nhờ xuất khẩu lượng lớn điện thoại thông minh và thiết bị điện tử sang Mỹ.

Khảo sát của Container xChange cũng cho thấy các doanh nghiệp Mỹ đang tìm cách phân bổ lại hoạt động sản xuất tại nước ngoài để hạn chế nguy cơ một số quốc gia như Trung Quốc và Nga tận dụng ưu thế trên thị trường trong một số lĩnh vực như vật liệu thô, thực phẩm và các loại sản phẩm khác.

Chẳng hạn hãng sản xuất máy tính Dell Technologies của Mỹ sẽ dừng sử dụng thiết bị bán dẫn do Trung Quốc sản xuất vào năm tới và chuyển dịch một nửa dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc trước năm 2025, theo hãng tin Nikkei Asia và truyền thông Đài Loan.

Nhà máy sản xuất điện thoại di động tại thị trấn Noida, Ấn Độ. Ảnh - Shutterstock

Nhà máy sản xuất điện thoại di động tại thị trấn Noida, Ấn Độ. Ảnh - Shutterstock

Các chuyên gia tham gia khảo sát cũng cho rằng lạm phát, suy thoái kinh tế, xung đột tại một số khu vực trên thế giới, tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc… sẽ là những thách thức lớn nhất với ngành công nghiệp chuỗi cung ứng, vận tải trong năm nay.

https://www.baogiaothong.vn/nhieu-d...diem-den-hap-dan-thay-trung-quoc-d578828.html
 
Back
Top