Gần đây, tại thành phố
Lào Cai, nhiều người dân sau khi mở thẻ đa năng tại
ngân hàng đã bị chiếm đoạt số tiền lớn.
Nhiều khách hàng của Ngân hàng MB Bank chi nhánh Lào Cai tố đã bị nhân viên tư vấn hiểm Mai Hương Lý rút tiền trong thẻ. Ảnh: Đinh Đại
Tin tưởng do nhân viên bảo hiểm ngồi tại ngân hàng
Phản ánh đến Báo Lao Động, chị Đinh Thị Nhung (xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai) bày tỏ sự lo lắng sau khi mở thẻ đa năng tại Ngân hàng MB Bank Lào Cai thì bị mất số tiền lớn.
“Tháng 7.2024, tôi có được bên Ngân hàng MB Bank chi nhánh Lào Cai gọi mời làm thẻ đa năng với hạn mức 50 triệu đồng. Sau khi làm xong, họ sẽ chuyển phát về tận nhà nên đã đồng ý. Đến cuối năm 2024, khi đến ngân hàng làm xác thực
sinh trắc học thì họ có thông báo tôi có thẻ tín dụng” - chị Nhung nhớ lại.
Theo chị Nhung, ngân hàng không trực tiếp đưa mà thông qua Chuyên viên tư vấn của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas tên Mai Hương Lý. Sau đó, chị Lý mời khách hàng vào một phòng khác cũng trong trụ sở Ngân hàng MB Bank chi nhánh Lào Cai (số 119 đường Hoàng Liên, TP Lào Cai) để tư vấn tham gia bảo hiểm nhân thọ.
Chị Nhung cho hay, vì không có nhu cầu sử dụng và không muốn tham gia bảo hiểm nên đã nhờ chị Mai Hương Lý thu hồi rồi hủy thẻ. Đến tháng 2.2025, một nhân viên thông báo tài khoản của chị Nhung bị chiếm đoạt gần 50 triệu trong thẻ.
Nói về nguyên nhân nhờ chị Mai Hương Lý hủy thẻ, chị Nhung lý giải, do đều ngồi làm việc ở trụ sở ngân hàng và mặc đồng phục giống nhau nên mới tin tưởng, chứ không biết chị Lý là của bên tư vấn bảo hiểm.
Một nạn nhân khác là chị Ma Mỷ (ở xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) kể: “Cuối năm 2024, tôi đến Ngân hàng MB Bank để làm sinh trắc học nên đã đưa căn cước và cả điện thoại cho nhân viên Mai Hương Lý hỗ trợ. Sau đó, chị Mai Hương Lý có cầm đi 1 lúc rồi tư vấn cho tôi rằng, trong thẻ có sẵn 50 triệu đồng nên chỉ việc dùng trước rồi trả sau. Nhưng tôi không có nhu cầu dùng nên đã không lấy”.
Vài tháng sau sau, khi kiểm tra trên điện thoại, thấy thẻ bị trừ 20 triệu đồng nên chị Mỷ đến ngân hàng trình báo. “Họ kiểm tra lại camera thì xác nhận tôi không mang thẻ đa năng về và do người khác dùng rút tiền. Giờ tôi không biết phải làm thế nào khi chưa được cầm thẻ, không tiêu dùng tiền trong thẻ mà vẫn bị mang nợ”, người phụ nữ dân tộc H’Mông lo lắng nói.
Đoạn tin nhắn thừa nhận hành vi rút tiền trong thẻ của khách hàng giữa đối tượng Mai Hương Lý và chị Đinh Thị Nhung. Ảnh: Đinh Đại
Vì sao nhân viên ngân hàng không trực tiếp đưa thẻ cho khách?
Chị Phạm Thị Thanh Huyền (xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) cũng xác nhận bản thân đã bị chiếm đoạt tiền trong thẻ ngân hàng bởi nhân viên Mai Hương Lý của Công Ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas.
Theo chị Huyền, cuối năm 2024 chị lên ngân hàng để thực hiện sinh trắc học, và được hỗ trợ bởi nhân viên Mai Hương Lý. Tuy nhiên, đến tháng 2.2025 chị phát hiện mình đang có dư nợ với phía ngân hàng là hơn 49 triệu đồng, mặc dù chưa từng được cầm thẻ và rút tiền chi tiêu.